« Home « Kết quả tìm kiếm

Tổ chức dạy học hợp tác có sự hỗ trợ của giáo án điện tử vào môn Tin học cơ bản


Tóm tắt Xem thử

- TỔ CHỨC DẠY HỌC HỢP TÁC CÓ SỰ HỖ TRỢ CỦA GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ VÀO MÔN TIN HỌC CƠ BẢN.
- Đó là xu hướng trong cải cách phương pháp giảng dạy ở các trường đại học nói chung và trường Đại học Y Dược – Đại học Thái Nguyên nói riêng.
- Một trong những phương pháp đáp ứng được những yêu cầu trên là dạy học hợp tác.
- Việc tổ chức dạy học hợp tác có hỗ trợ giáo án điện tử vào môn Tin học cơ bản sẽ kích thích sự hợp tác của sinh viên trong hoạt động học, tăng cường khả năng tiếp thu kiến thức và đặc biệt phát triển khả năng xã hội của sinh viên..
- Từ khóa: phương pháp dạy học, dạy học hợp tác, tin học cơ bản, học tích cực, dạy tích cực..
- Dạy học hợp tác là mô hình dạy học mà trong đó sinh viên dưới sự hướng dẫn, tổ chức, điều khiển của giảng viên, các hoạt động riêng biệt của từng cá nhân được liên kết với nhau trong hoạt động chung nhằm giải quyết nhiệm vụ học tập.
- Dạy học hợp tác khơi dậy được tiềm năng sáng tạo của sinh viên, bên cạnh đó còn huy động và hội tụ tiềm năng trí tuệ của cả tập thể..
- Phương pháp dạy học hợp tác là phương pháp dạy học có rất nhiều điểm mạnh và Tin học cơ bản là môn học có nhiều điều kiện thuận lợi để thực hiện phương pháp dạy học mới này.
- Vì vậy, tổ chức dạy học hợp tác có sự hỗ trợ của giáo án điện tử nhằm giúp sinh viên nắm vững tri thức, hình thành các kỹ năng tham gia thực hành xã hội và góp phần.
- xây dựng phương pháp dạy học môn Tin ở các trường Đại học nói chung và trường Đại học Y – Dược – Đại học Thái Nguyên nói riêng..
- Nghiên cứu cơ sở lí thuyết của dạy học hợp tác để xây dựng cách tổ chức bài học nhằm góp phần nâng cao chất lượng dạy học sinh học 11 ở trường phổ thông..
- Tìm hiểu cơ sở lí thuyết và thực tiễn của dạy học hợp tác..
- Thiết kế và tổ chức bài học tin học cơ bản theo dạy học hợp tác..
- Đối tượng nghiên cứu: Dạy học hợp tác trong dạy học tin học cơ bản cho sinh viên đại học chính quy trường Đại học Y Dược Thái Nguyên..
- Khách thể nghiên cứu: Quá trình dạy học tin học cho đối tượng sinh viên đại học chính quy trường Đại học Y Dược Thái Nguyên..
- Phương pháp nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu lí thuyết: Sử dụng các phương pháp phân tích tổng hợp, hệ thống hoá, khái quát hoá nguồn tài liệu lí luận và thực tiễn có liên quan để xây dựng cơ sở lí thuyết cho quá trình nghiên cứu..
- Phương pháp thực nghiệm sư phạm: Tổ chức thực nghiệm sư phạm tại các trường THPT để kiểm tra tính khả thi của phương án đã đề xuất..
- DẠY HỌC HỢP TÁC CÓ HỖ TRỢ CỦA GIÁO ÁN ĐIỆN TỬ VÀO GIẢNG DẠY TIN HỌC CƠ BẢN.
- Dạy học hợp tác.
- Hợp tác là cùng nhau hoàn thành những mục đích chung.
- Dạy học hợp tác được xây dựng trên cơ sở của thuyết làm việc đồng đội, thuyết sự hợp tác tập thể và thuyết dạy lẫn nhau [1].
- Phương pháp dạy học hợp là phương pháp dạy học trong đó thông qua làm việc nhóm sinh viên sẽ lĩnh hội được tri thức, giáo viên chỉ là người tổ chức, hướng dẫn và điều khiển - đáp ứng được yêu cầu đổi mới phương pháp dạy học đồng thời h́ình thành, rèn luyện kỹ năng làm việc hợp tác cho học sinh..
- Trong phương pháp dạy học hợp tác, lớp học được chia thành các nhóm nhỏ, tuỳ mục đích yêu cầu của vấn đề học tập, các nhóm được phân chia ngẫu nhiên hoặc có chủ định, cố định hay thay đổi trong từng phần của tiết học, được giao cùng một nhiệm vụ hay những nhiệm vụ khác nhau..
- Bước 1: Lập kế hoạch tổ chức dạy học hợp tác.
- Để có thể tổ chức học tập cho SV, GV cần xác định rõ mục tiêu cụ thể của từng bài học: Mục tiêu về kiến thức, mục tiêu về các kỹ năng hợp tác..
- Bước 2: Tổ chức nhóm học hợp tác:.
- Như vậy, trong phương pháp dạy học hợp tác, hoạt động chính là hoạt động của học sinh, học sinh chủ động chiếm lĩnh kiến thức, giáo viên chỉ là người hướng dẫn, theo dơi và định hướng.
- Chính vì thế, dạy học hợp tác được xem là một trong những phương pháp có vai trò chủ yếu nhằm phát huy cao độ tính tích cực, chủ động và sáng tạo của người học..
- Dạy học hợp tác một số tình huống có hỗ trợ giáo án điện tử điển hình trong môn Tin học cơ bản..
- Tình huống dạy học hợp tác phải thỏa mãn các tiêu chí sau:.
- Nhiệm vụ đề ra phải vừa sức đối với sv, sv thấy có nhu cầu hợp tác với nhau.
- Tạo ra môi trường hợp tác để thể hiện mối quan hệ mật thiết giữa vai trò các nhân với vai trò tập thể.
- Thiết kế tình huống dạy học hợp tác có hỗ trợ của giáo án điện tử.
- Thiết kế tình huống dạy học hợp tác phải thể hiện rõ ý định của GV trong việc định hướng, tổ chức hoạt động.
- Thể hiện rõ các hoạt động dạy học cần diễn ra, các nhiệm vụ cho các nhóm, dự kiến cách thức đánh giá, cho điểm [5].
- Có thể thiết kế tình huống dạy học hợp tác theo 4 bước sau:.
- Đề ra nhiệm vụ cho sinh viên.
- Bước 4: Tổ chức thảo luận học tập hợp tác.
- GV phân chia nhóm, tổ chức cho SV học tập theo nhóm.
- Thiết kế giờ học hợp tác có sự hỗ trợ của giáo án điện tử vào môn Tin học cơ bản Các bước để thiết kế một giờ dạy học tập hợp tác môn Tin học cơ bản.
- Sinh viên.
- Tổ chức cho SV thảo luận và đưa ra các yêu cầu của phiếu học tập - Tổ chức từng nhóm thuyết trình trong khoảng thời gian quy định - Tổ chức cho các nhóm tự đánh giá và đánh giá lẫn nhau.
- Dạy học hợp tác là phương pháp dạy học đã được các nhà giáo dục trên thế giới chú ý, nghiên cứu ngay từ đầu thế kỷ và dạy học theo nhóm là bộ phận của dạy học hợp tác..
- Trong dạy học hợp tác, vai trò của giảng viên là người tổ chức, điều khiển việc học của sinh viên thông qua học hợp tác, vai trò của sinh viên là người học chủ động trong sự hợp tác.
- Hoạt động trong giờ dạy học hợp tác bao gồm: Hợp tác giữa các sinh viên trong cùng một nhóm, hợp tác giữa các nhóm và hợp tác giữa sinh viên và giảng viên..
- Sự hợp tác tạo nền tảng để trên cơ sở đó diễn ra những sự tranh đua lành mạnh vì lợi ích chung.
- Chính điều này sẽ thúc đẩy sự hợp tác phát triển lên đỉnh cao mới..
- Áp dụng phương pháp dạy học hợp tác vào môn Tin học cơ bản sẽ giúp sinh viên có nhiều chuyển biến tích cực, đem lại kết quả học tập tốt..
- Nguyễn Hữu Châu (chủ biên), Phương pháp, phương tiện, kỹ thuật và hình thức tổ chức dạy học trong nhà trường, NXB ĐHSP, Hà Nội, 2005.
- Ngô Thu Dung, Mô hình tổ chức học theo nhóm trong giờ học trên lớp, Tạp chí Giáo dục số 3, 5/2001..
- Trần Duy Hưng, Nhóm nhỏ và việc tổ chức dạy cho học sinh theo nhóm nhỏ, T/c NCGD số 7/1999..
- Trần Thị Thu Mai, Về phương pháp học tập nhóm, T/c NCGD số 12/2000 8.
- Nguyễn Thị Hồng Nam, Tổ chức hoạt động hợp tác trong học tập theo hình.
- Vũ Thị Sơn, Tương tác giữa học sinh trong dạy học theo nhóm, Tạp chí TT KHGD, số 114, 2005

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt