« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài văn Hình ảnh người nông dân trong văn học lớp 8 hay nhất


Tóm tắt Xem thử

- Mời các bạn cùng tham khảo Văn mẫu Hình ảnh người nông dân trong một số tác phẩm văn học Văn lớp 8 được chúng tôi chọn lọc và giới thiệu ngay dưới đây nhằm giúp các em học sinh mở rộng vốn từ và tham khảo thêm các ý tưởng cho bài viết của mình.
- Trước hết, một số tác phẩm văn học từ đầu thế kỷ XX đến CMT8 – 1945 đã phản ánh được nỗi khổ đau của người nông dân Việt Nam.
- Phải kể đến trước tiên là hình ảnh người nông dân thấp cổ bé họng phải chịu bao nỗi thống khổ dưới ách thống trị, bóc lột, đọa đầy của bọn địa chủ cường hào phong kiến.
- Có thể nói “Tắt đèn” của Ngô Tất Tố đã dựng nên hình ảnh người nông dân đang điêu đứng trước cảnh sưu cao thuế nặng.
- Mười bảy chương trước đã thuật lại không biết bao nhiêu là cảnh cùng cực, khốn đốn của vợ chồng chị Dậu trong những ngày sưu thuế.
- Chương XVIII “Tức nước vỡ bờ” đã phơi bày tình cảnh khốn khổ đến cùng của người nông dân, những nạn nhân điển hình nhất trong xã hội.
- Nhà anh chị Dậu đã nghèo “lên đến bậc nhì, bậc nhất trong hạng cùng đinh”, đến vụ thuế, anh Dậu lại bị ốm liệt giường.
- Thực vậy, chỉ vì suất sưu, thứ thuế đánh vào đầu người mà cả gia đình chị Dậu tan nát.
- Cho nên, nộp xong xuất sưu của anh Dậu, chị Dậu những tưởng đã trả được “món nợ nhà nước”, nào ngờ bọn hào lí cho biết chị còn phải nộp Sưu thế của chú Hợi đã chết từ năm ngoái.
- Thế là gia đình chị Dậu bị đẩy tới chỗ cùng đường.
- Nửa đêm, người ta vác anh Dậu rũ rượi như một cái xác trả về cho chị Dậu.
- Nhờ có hàng xóm đổ đến giúp, chị Dậu đã cứu sống được chồng mình.
- Có thể nói, cái “món nợ nhà nước” ấy là tai họa khủng khiếp nhất giáng xuống đầu gia đình chị Dậu.
- Bản thân chị Dậu là một tội đồ đáng thương nhất.
- Xin cái triện đóng vào tờ văn tự bán con mà chị Dậu phải cấy không cho cụ “cụ Lý” một mẫu ruộng.
- Đau khổ nhất của chị Dậu là phải “đứt ruột” bán đứa con gái đầu lòng lên bảy tuổi cho vợ chồng Nghị Quế với giá một đồng bạc để nộp sưu cho chồng.
- Có thể nói đầy đọa cuộc đời, số phận chị Dậu có bàn tay của tất cả các loại người thống trị nông thônViệt Nam lúc ấy.
- Ở một góc độ khác, cái nghèo đói, khổ cực cũng như một chiếc gông nữa đè lên cổ người nông dân trước CMT8.
- Lão Hạc là một nông dân nghèo, không có ruộng, lão phải cày thuê, cuốc mướn.
- Hoàn cảnh lão thật đơn chiếc: vợ lão mất sớm, còn lại hai cha con mà phải chật vật mới đủ ăn hàng ngày, lấy đâu ra bạc trăm cho con trai cưới vợ? Tiền mặt, tiền cau, tiền rượu, tiền cưới nữa chắc phải mất đến hai trăm.
- Không cưới nổi vợ, con trai lão buồn rầu bỏ đi phu cao su, gửi lại biếu bố vài đồng bạc ăn quà và con chó Vàng – dự định sẽ thịt trong ngày cưới.
- Lão Hạc ăn bả chó để tự tử.
- Số phận một con người, một kiếp người như lão Hạc thật đáng thương.
- Bên cạnh hình ảnh lão Hạc, con trai lão cũng góp phần làm rõ bức tranh hiện thực về người nông dân trong xã hội ta thời Pháp thuộc.
- Kiếp sống cơ cực của người nông dân không ruộng đất, phải cày thuê, cuốc mướn chăm chỉ cần cù vẫn không có đủ tiền cưới vợ.
- Con trai lão Hạc là nạn nhân của hủ tục thách cưới nặng nề.
- Nhưng chúng vẫn còn hạnh phúc hơn cái Tí nhà chị Dậu gấp nhiều lần.
- Hình ảnh cái Tí “hai hàng nước mắt ròng ròng, hôn hít các em một lượt nữa rồi lủi thủi đội nón mê lên đầu và cắp gói áo vào nách, theo mẹ và ổ chó cùng đi sang nhà Nghị Quế đã để lại bao nỗi đau trong lòng người bấy lâu nay.
- Nếu đọc những đoạn khác trong tác phẩm ta càng phẫn nộ hơn khi bà Nghị bắt cái Tí phải ăn cơm thừa của chó, thân phận của em còn thua kém cả con chó nhà bà Nghị.
- Các nhà văn hiện thực xuất sắc như Ngô Tất Tố, Nam Cao… đã khắc họa nhiều khía cạnh khác nhau trong những nỗi khổ đau của người nông dân trước CMT8 – 1945.
- Nổi bật nhất trong những phẩm chất cao đẹp của người nông dân đó là tình yêu thương con hết mực.
- Nhà văn Ngô Tất Tố đã đặt tình yêu thương ấy vào hoàn cảnh thật éo le, đau đớn, chị Dậu thương con mà phải bán con để cứu chồng khỏi bị đánh đập, hành hạ vì thiếu thuế lúc ốm đau.
- Khi về nhà chị vẫn chưa nói cái tin sét đánh đó cho cái Tí nghe mà âm thầm chịu đựng nỗi đau đớn đang đè nặng trong lòng.
- Nỗi đau đó cứ nhân mãi lên như những mũi dao cứa vào lòng chị khi chị thấy cái Tí ngoan ngoãn, hiếu thảo quá vậy mà phải đi làm tôi tớ ở nhà mụ Nghị Quế nổi tiếng độc ác, nhẫn tâm.
- Phải có tình yêu thương con sâu nặng, thiết tha chị Dậu mới nén được nỗi đau mà chỉ lộ ra nét mặt rầu rĩ, những giọt nước mắt rơi xuống càng mau.
- Cũng tình yêu thương vô bờ như vậy đã khiến chị Dậu – một người mẹ lại phải van xin con ban ơn tha tội cho mình “U van con, u lạy con, con có thương thầy, thương u thì con cứ đi với u đừng khóc lóc nữa, đau ruột u lắm… Bây giờ phải đem con đi bán, u đã chết từng khúc ruột rồi đấy, con ạ”.
- Hình ảnh bà bị ấy hiện lên thật tội “với những tiếng thổn thức trong đáy tim và những giọt nước mắt luôn đọng ở gò má, chị Dậu cố sống cố chết nhủng nhẳng dẫn con chó lẽo đẽo dưới ánh nắng mùa hè.
- Có thể nói chị Dậu với nỗi lòng thương con trong hoàn cảnh éo le này, là điểm sáng của tác phẩm “Tắt đèn”.
- Cảm động hơn là tấm lòng lão Hạc dành cho đứa con trai độc nhất của lão.
- Dù đói khổ không còn cái ăn nhưng biết con trai không đủ tiền cưới vợ, lão vẫn giữ nguyên vẹn cái vườn cho con với ý nghĩ “mẹ nó tậu thì nó hưởng”.
- Càng đau xót hơn khi con đi làm đồn điền cao su “nó là người của người ta rồi, chứ đâu còn là con của tôi”.
- Thương nhớ con, lão nói chuyện với con Vàng và cảm thấy như vơi đi nỗi nhớ con vì con Vàng là một kỷ niệm của con trai lão để lại.
- Lão đã hy sinh tất cả vì con.
- Trước khi mất, lão gửi mảnh vườn lại cho ông giáo, người hàng xóm thân thiết của lão để khi con trai về giao lại cho con.
- Lão chết nhưng tấm lòng lão vẫn hướng về con và mong muốn cuộc sống của con trai mình không gặp cảnh đớn đau như lão.
- Tấm lòng yêu thương và hy sinh vì con của lão thật đáng quý.
- Bên cạnh đó, hình ảnh người nông dân Việt Nam trước CMT8-1945 còn hiện lên với nhiều phẩm chất cao đẹp đáng quý.
- Đó là lòng vị tha, đức hy sinh vì chồng con ở nhân vật chị Dậu.
- Việc làm của chị xuất phát từ lòng yêu thương chân thành, sâu sắc của người vợ.
- Và đỉnh cao của tình cảm yêu thương của chị đối với chồng là việc chị đánh thắng tên cai lệ và người nhà Lí trưởng.
- Và nét nổi bật nhất ở chị Dậu là sự hy sinh – sự hy sinh vốn có của người phụ nữ Việt Nam.
- Chị phải hy sinh tình mẫu tử của mình – điều thiêng liêng và cao quý nhất của người mẹ vì chị lo lắng tới gia đình, quan tâm đến người chồng khốn khổ.
- Qua đó, ta thấy chị Dậu là người luôn chịu sự mất mát, thua thiệt.
- Hình ảnh chị Dậu giờ càng tỏa sáng và đáng quý hơn bởi sự hy sinh thầm lặng nhưng có ý nghĩa cao đẹp biết bao.
- Đó còn là tấm lòng đôn hậu, chất phác, hiền lành, nhân hậu của lão Hạc.
- Lão yêu thương chăm sóc một chú chó như chăm một đứa trẻ nhỏ.
- Khi bán nó rồi lão khóc vì thương: “Lão cười như mếu và đôi mắt ầng ậc nước” và nhất là vì lão xót xa thấy “già bằng này tuổi đầu rồi còn đánh lừa một con chó”.
- Không những thế lão Hạc còn là một nông dân giàu lòng tự trọng.
- Lão Hạc quả là một nhân cách cao đẹp dù cuộc sống có cơ cực đến đâu.
- Không chỉ là hình ảnh cao đẹp của những lão nông như lão Hạc hay những phụ nữ nông thôn như chị Dậu, bé gái lên bảy tuổi như cái Tí cũng hiện lên với những phẩm chất đáng quý.
- Khoai chín, cái Tí tung tăng chạy lấy hai cái bát to, gắp chọn những mẩu khoai to xếp đầy hai bát, một bát để phần bố, một bát để dành cho mẹ.
- Mọi lời nói, mọi cử chỉ của cái Tí thật dịu dàng và rất tình cảm.
- Tuy còn nhỏ tuổi nhưng nó là một đứa bé giàu đức hy sinh.
- Vốn là một đứa bé ngoan ngoãn, rất hiếu thảo nó “hiểu nỗi đau lòng của mẹ”, tình cảnh đau đớn của bố nên nó đã “lau sạch nước mắt” chấp nhận sự hy sinh để cứu bố.
- Có thể nói cái Tí đã trở thành biểu tượng cảm động về lòng vị tha, đức hy sinh, tình hiếu thảo.
- Nhân vật cái Tí đã góp phần tô đậm giá trị nhân đạo của tác phẩm “tắt đèn”.
- Có thể khẳng định, với nghệ thuật xây dựng nhân vật rất độc đáo, tài năng miêu tả diễn biến tâm trạng nhân vật thật tinh tế, sâu sắc, các tác phẩm văn học trước CMT8-1945 đã xây dựng hình tượng người nông dân Việt Nam với những nét đặc sắc riêng biệt khó có thể phai nhòa trong tâm trí độc giả mọi thế hệ.
- Và càng đẹp đẽ hơn bởi họ là sự hội tụ của những phẩm chất cao đẹp của CON NGƯỜI: yêu thương chồng, con, gia đình, và giàu lòng vị tha, đức hy sinh song cũng rất đỗi đôn hậu, tự trọng… Những phẩm chất cao quý và bản chất lương thiện của người nông dân sẽ không bao giờ bị lu mờ trước thời gian.
- CLICK NGAY vào TẢI VỀ dưới đây để download Văn mẫu Hình ảnh người nông dân trong một số tác phẩm văn học Ngữ văn lớp 8 hay nhất file word, pdf hoàn toàn miễn phí

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt