« Home « Kết quả tìm kiếm

Đức nhường nhịn


Tóm tắt Xem thử

- Nếu trong tay có một tr i ệu đồng, chúng ta có th ể bố thí một phần ba hoặc một nửa số t i ền đó và mình vẫn còn l ại phần nào.
- Nếu nhường cho người khác r ồi , chúng ta sẽ không còn nữa..
- Chúng ta nằm trong số những người được chia đồng hồ nhưng l ại sẵn sàng nhường cho người khác.
- Vì nhường cho người khác nghĩa là chúng ta chấp nhận không còn trong tay vật ấy nữa.
- Chúng ta bi ết r ằng, trong th ẳm sâu tâm hồn của mỗi người ai cũng bị tâm vị kỷ chi phối .
- Chính tâm vị kỷ đã đưa đến những tham lam, sân hận, tranh giành l ẫn nhau gi ữa con người với con người vì đi ều chúng ta muốn, người khác cũng muốn.
- Đây là khuynh hướng chung, cả th ế gian này không ai có th ể thoát ra được.
- Chính vì muốn giành gi ật những đi ều t ốt về mình nên chúng ta đụng chạm đến những ham muốn của người khác.
- Trong r ất nhi ều đi ều có th ể nhường nhịn, có bốn đi ều được gọi là ưu thế để l ập hạnh nhường nhịn.
- Đ ể có đ ượ c đ ị a v ị trong xã h ộ i, con ng ườ i có th ể làm nhi ề u đi ề u t ộ i l ỗ i: giành gi ậ ït , m ư u h ạ i l ẫ n nhau, tiêu di ệ t l ẫ n nhau.
- Cái ch ấ p ngã có quy ề n l ự c làm cho ng ườ i ta mu ố n đ ượ c tôn vinh, mu ố n có quy ề n sai khi ế n đ ượ c nhi ề u ng ườ i khác, nghĩa là mu ố n có đ ị a v ị .
- Vì là n ỗ i khát khao l ớ n c ủ a con ng ườ i nên đ ị a v ị tr ở thành m ộ t trong nh ữ ng ư u th ế đ ể l ậ p đ ượ c h ạ nh nh ườ ng nh ị n.
- Có ng ườ i chi ế m ư u th ế ở vào đ ị a v ị đó nh ư ng s ẵ n sàng nh ườ ng cho ng ườ i khác vì c ả m th ấ y không c ầ n thi ế t.
- Trong ph ạ m vi h ẹ p là m ộ t l ớ p h ọ c, s ự nh ườ ng nh ị n đ ị a v ị cũng có th ể th ự c hi ệ n đ ượ c.
- Ch ẳ ng h ạ n, trong s ố nh ữ ng ng ườ i đ ượ c đ ư a ra đ ể ch ọ n làm l ớ p tr ưở ng, chúng ta là ng ườ i có ư u th ế , có đi ề u ki ệ n nh ư ng l ạ i t ừ ch ố i vì mu ố n nh ườ ng cho ng ườ i khác.
- Đó là s ự nh ườ ng nh ị n v ề đ ị a v ị .
- Sau này l ớ n lên, đôi khi có duyên, đ ượ c giao ch ứ c gì đó trong giáo h ộ i nh ư ng chúng ta không nh ậ n mà nh ườ ng cho ng ườ i khác.
- Đó cũng là nh ườ ng nh ị n đ ị a v ị .
- Th ự c ra, nh ườ ng nh ị n đ ị a v ị là vi ệ c r ấ t khó.
- Đi ề u này tùy thu ộ c vào m ứ c đ ộ Đ ạ o đ ứ c c ủ a m ỗ i ng ườ i.
- Ph ả i có tâm v ị tha đ ế n m ứ c nào đó, chúng ta m ớ i có th ể nh ườ ng cho ng ườ i khác nh ữ ng đi ề u đ ượ c coi là khó buông x ả trong cu ộ c đ ờ i..
- Khi còn ở trong chúng, nh ữ ng c ạ nh tranh v ề quy ề n l ợ i ch ư a nhi ề u ( ch ỉ đ ơ n gi ả n là vài l ờ i khen, m ộ t ít v ậ t d ụ ng, m ộ t s ố t ứ s ự cúng d ườ ng.
- chúng ta có th ể nh ườ ng nh ị n nhau đ ượ c.
- Nh ư ng m ộ t ngày nào đó, khi đã l ớ n, quy ề n l ợ i nhi ề u g ấ p b ộ i l ầ n thì v ấ n đ ề nh ườ ng nh ị n s ẽ tr ở thành m ộ t th ử thách l ớ n đ ố i v ớ i tâm h ồ n, đ ạ o đ ứ c c ủ a chúng ta.
- Lúc ấ y, ch ỉ có tâm h ồ n l ớ n m ớ i có th ể v ượ t kh ỏ i s ự ràng bu ộ c v ề v ậ t ch ấ t c ủ a th ế gian đ ể nh ườ ng nh ị n cho ng ườ i khác.
- Suy cho cùng, đ ạ o đ ứ c con ng ườ i không ph ả i là vô h ạ n mà cũng có “cái giá” c ủ a nó, có “tr ị s ố ” c ủ a nó.
- Ch ỉ khi đ ố i m ặ t v ớ i th ử thách, chúng ta m ớ i bi ế t đ ạ o đ ứ c c ủ a mình có tr ị giá nh ư th ế nào.
- Có th ể hi ể u đi ề u này m ộ t cách nôm na qua m ộ t vài ví d ụ đ ơ n gi ả n trong cu ộ c s ố ng.
- M ộ t hôm, khi đang đi trên đ ườ ng, chúng ta tình c ờ nh ặ t đ ượ c m ộ t trăm ngàn đ ồ ng do ai đó đánh r ơ i.
- N ế u nh ặ t đ ượ c s ố ti ề n đó, chúng ta đem tr ả l ạ i cho ng ườ i b ị m ấ t thì có th ể kh ẳ ng đ ị nh đ ạ o đ ứ c c ủ a mình l ớ n h ơ n m ộ t trăm ngàn.
- Vì đ ạ o đ ứ c có h ơ n s ố ti ề n đó, chúng ta m ớ i không c ầ n đ ế n nó..
- Ho ặ c khi đang cùng huynh đ ệ làm v ườ n, chúng ta phát hi ệ n đ ượ c m ộ t gói vàng, trong đó có ba l ượ ng.
- Ngay lúc ấ y, chúng ta không nói cho ai bi ế t mà l ậ p t ứ c đau b ụ ng đòi v ề nhà .
- Theo bài h ọ c Tâm lý Đ ạ o đ ứ c thì nh ặ t đ ượ c c ủ a r ơ i ph ả i tr ả cho ng ườ i đánh m ấ t.
- Nh ư ng trên th ự c t ế , s ố vàng.
- Ba cây vàng ấ y, n ế u gi ữ l ạ i có th ể mua đ ượ c m ộ t chi ế c xe g ắ n máy đ ể đi l ạ i làm Ph ậ t s ự .
- Chúng ta tìm m ọ i cách t ự lý lu ậ n đ ể gi.
- Nh ư v ậ y, giá tr ị đ ạ o đ ứ c c ủ a chúng ta ch ỉ đ ượ c tính b ằ ng ba cây vàng thôi vì chúng ta còn gi ằ ng co, l ưỡ ng l ự tr ướ c khi quy ế t đ ị nh.
- N ế u giá tr ị đ ạ o đ ứ c c ủ a mình l ớ n h ơ n ba cây vàng đó, chúng ta s ẽ nghĩ cách tr ả l ạ i mà không h ề băn khoăn.
- Ng ượ c l ạ i, n ế u giá tr ị đ ạ o đ ứ c c ủ a mình nh ỏ h ơ n, chúng ta s ẽ l ặ ng l ẽ c ấ t s ố vàng đó và vi ệ n c ớ này n ọ xin Th ầ y v ề quê đ ể th ự c hi ệ n ý đ ị nh c ủ a mình, không c ầ n ph ả i thao th ứ c nghĩ suy..
- Chính vì v ậ y, chúng ta nói đ ạ o đ ứ c con ng ườ i không ph ả i vô h ạ n.
- Có ng ườ i ch ỉ vì vài trăm ngàn có th ể đánh m ấ t t ư cách, đ ạ o đ ứ c c ủ a mình..
- Có ng ườ i vì hai, ba cây vàng ho ặ c có khi đ ế n m ườ i cây vàng m ớ i làm cho đ ạ o đ ứ c gãy đ ổ .
- Nh ư ng cũng có nh ữ ng ng ườ i b ị th ử thách nhi ề u h ơ n v ẫ n gi ữ d ượ c giá tr ị đ ạ o đ ứ c c ủ a mình.
- Ngoài đ ị a v ị , ti ề n b ạ c cũng là y ế u t ố quan tr ọ ng đ ể l ậ p h ạ nh nh ườ ng nh ị n..
- Chúng ta ph ả i th ừ a nh ậ n m ộ t đi ề u, ti ề n b ạ c có vai trò r ấ t quan tr ọ ng đ ố i v ớ i đ ờ i s ố ng con ng ườ i.
- Không ai có th ể s ố ng mà không nh ờ vào v ậ t ch ấ t, ti ề n b ạ c.
- Th ậ m chí, có ng ườ i còn nói “đ ồ ng ti ề n l i ề n khúc ru ộ t”, ai d ứ t đ ồ ng ti ề n c ủ a mình ra cũng nh ư d ứ t đi khúc ru ộ t c ủ a mình, đau đ ớ n không ch ị u n ổ i.
- Vì v ậ y, v ớ i nh ữ ng gia s ả n ph ả i đ ổ m ồ hôi n ướ c m ắ t, ph ả i g ử i c ả tâm huy ế t cu ộ c đ ờ i mình vào đó m ớ i t ạ o d ự ng đ ượ c, ng ườ i ta không d ễ gì nh ườ ng l ạ i cho ng ườ i khác.
- Chính vì ti ề n b ạ c có ý nghĩa đ ố i v ớ i con ng ườ i nh ư v ậ y nên nó đã tr ở thành y ế u t ố quan tr ọ ng th ứ hai đ ể chúng ta tu t ậ p h ạ nh nh ườ ng nh ị n..
- Chúng ta bi ế t r ằ ng, danh d ự không ph ả i là cái gì thu ộ c v ề v ậ t ch ấ t có th ể nuôi s ố ng đ ượ c con ng ườ i nh ư đ ồ ng ti ề n bát g ạ o, nh ư ng l ạ i làm cho chúng ta thích thú, sung s ướ ng.
- Nó có th ể đem l ạ i cho con ng ườ i c ả m giác h ạ nh phúc.
- S ố ng gi ữ a m ọ i ng ườ i, chúng ta ai cũng mong mình luôn đ ượ c ng ườ i khác n ể ph ụ c, khen ng ợ i, không ai mu ố n mình b ị chê bai, khinh b ỉ .
- Đó cũng là tâm lý bình th ườ ng..
- N ế u ai đã t ừ ng tr ả i qua nh ữ ng giây phút đ ượ c khen th ưở ng b ở i thành tích h ọ c t ậ p c ủ a mình khi còn th ơ ấ u s ẽ khó quên đ ượ c c ả m giác sung s ướ ng, ph ấ n ch ấ n, t ự hào ấ y.
- Khi đã tr ở thành ng ườ i l ớ n, m ỗ i khi tìm ra đ ượ c m ộ t gi ả i pháp thông minh đ ể gi ả i quy ế t nh ữ ng tình hu ố ng khó khăn và đ ượ c m ọ i ng ườ i c ả m ph ụ c, chúng ta cũng c ả m th ấ y sung s ướ ng vô cùng.
- v ậ y, không ít ng ườ i mu ố n đ ạ t đ ượ c c ả m giác đó đã nghĩ r ằ ng c ầ n ph ả i th ủ đ ắ c, ph ả i chi ế m đo ạ t danh d ự v ề cho mình..
- Cách đây khá lâu, trong gi ớ i văn ngh ệ sĩ đã xu ấ t hi ệ n m ộ t tin đ ồ n có l iên quan đ ế n v ấ n đ ề danh d ự c ủ a con ng ườ i.
- Đó là s ự ki ệ n m ộ t nhà văn cho ra đ ờ i m ộ t tác ph ẩ m khá hay và đ ượ c nhi ề u ng ườ i bi ế t đ ế n.
- D ầ n d ầ n, tác gi ả ấ y đ ượ c c ấ t nh ắ c và gi ữ nh ữ ng ch ứ c v ụ quan tr ọ ng trong H ộ i nhà văn..
- Nh ư ng m ấ y ch ụ c năm sau, k ể t ừ khi tác ph ẩ m n ổ i ti ế ng đó ra m ắ t b ạ n đ ọ c, tác gi ả không vi ế t đ ượ c cu ố n sách nào n ữ a.
- Đi ề u này đã làm cho nhi ề u ng ườ i hoài nghi và đi tìm hi ể u ngu ồ n g ố c c ủ a v ấ n đ ề .
- Cu ố i cùng, ng ườ i ta đ ồ n ầ m lên r ằ ng, cu ố n sách kia không ph ả i do chính tay nhà văn này vi ế t mà là tác ph ẩ m c ủ a ng ườ i b ạ n anh ta.
- Trong chi ế n tranh, nhà văn này có m ộ t ng ườ i b ạ n chi ế n đ ấ u r ấ t thân thi ế t.
- Chính ng ườ i ấ y đã vi ế t tác ph ẩ m này nh ư ng ch ư a k ị p công b ố thì qua đ ờ i.
- Ng ườ i b ạ n còn s ố ng đã nh ậ n đó là tác ph ẩ m c ủ a mình và đ ư a đ ế n Nhà xu ấ t b ả n xin gi ấ y phép..
- N ế u đó là câu chuy ệ n có th ậ t, chúng ta th ử nghĩ xem vì sao tr ướ c khi ch ế t, tác gi ả kia đã giao l ạ i t ấ t c ả nh ữ ng v ậ t d ụ ng trong đó có tác ph ẩ m văn h ọ c cho b ạ n mình ? Ch ắ c h ẳ n, khi còn s ố ng hai ngu ờ i là b ạ n thân, t ừ ng đ ố i x ử t ố t v ớ i nhau.
- Ng ườ i đ ượ c g ọ i là tác gi ả , tr ướ c kia có th ể đã nh ườ ng nh ị n cho b ạ n mình nh ữ ng đi ề u nh ỏ nh ặ t trong cu ộ c s ố ng : khi nh ườ ng nhau chén c ơ m, bát cháo, khi nh ườ ng viên thu ố c lúc ố m đau….
- Nh ư ng tr ướ c s ự vinh quang, tr ướ c danh d ự khi đ ượ c làm tác gi ả c ủ a m ộ t tác ph ẩ m n ổ i ti ế ng, ông ta không th ể ch ị u n ổ i nên đã giành v ề cho mình..
- V ớ i ông, danh d ự ấ y quá l ớ n, ông không đành lòng đ ể cho b ạ n mình đ ượ c h ưở ng m ộ t cách u ổ ng phí trong khi ng ườ i b ạ n đã ch ế t..
- Nh ư v ậ y, danh d ự tuy không là gì nh ư ng con ng ườ i r ấ t khó b ỏ qua đ ể nh ườ ng l ạ i cho ng ườ i khác.
- Trong cu ộ c s ố ng, tr ướ c m ộ t danh d ự s ắ p thu ộ c v ề mình, n ế u ng ườ i nào s ẵ n sàng ch ấ p nh ậ n thi ệ t thòi đ ể ng ườ i khác đ ượ c s ố ng trong c ả m giác sung s ướ ng, h ạ nh phúc vì s ự n ổ i ti ế ng, vì danh d ự , ng ườ i đó x ứ ng đáng đ ượ c coi là ng ườ i có h ạ nh nh ườ ng nh ị n cao c ả.
- Y ế u t ố th ứ t ư đ ượ c g ọ i là ư u th ế đ ể l ậ p h ạ nh nh ườ ng nh ị n là tình c ả m..
- Trong cu ộ c s ố ng con ng ườ i, tình c ả m đ ượ c coi là lĩnh v ự c r ắ c r ố i, ph ứ c t ạ p nh ấ t.
- Nh ữ ng v ấ n đ ề có l iên quan đ ế n tình c ả m đ ề u r ấ t khó gi ả i quy ế t m ộ t cách r ố t ráo vì đây là đi ề u t ế nh ị .
- Th ự c t ế cho th ấ y, con ng ườ i luôn có s ự tranh giành tình c ả m v ớ i nhau.
- Khi th ươ ng ai, ng ườ i ta th ườ ng mu ố n ng ườ i đó ch ỉ thu ộ c v ề mình..
- Không ai mu ố n ng ườ i mình th ươ ng yêu đi chia s ẻ tình c ả m cho ng ườ i khác..
- Ngay trong m ộ t gia đình, khi cha m ẹ th ươ ng ng ườ i này nhi ề u h ơ n, ng ườ i kia cũng th ấ y lòng bu ồ n t ủ i và đâm ra h ờ n d ỗ i.
- Khi l ớ n lên, quan h ệ v ớ i b ạ n bè, lòng đã bi ế t “nh ớ ng ườ i d ư ng”, n ế u th ấ y ng ườ i mình th ươ ng trò chuy ệ n v ớ i ng ườ i khác, không ai có th ể ch ị u đ ự ng n ổ i và lòng b ắ t đ ầ u ghen tuông vô c ớ .
- Ng ườ i đ ờ i là vâïy, ai cũng có s ự ích k ỷ trong tình c ả m, lúc nào cũng mu ố n giành tình c ả m v ề mình ch ứ không mu ố n nh ườ ng cho ng ườ i khác.
- B ở i v ậ y, th ậ t hi ế m khi chúng ta b ắ t g ặ p ngoài đ ờ i m ộ t tình yêu cao th ượ ng, yêu m ộ t ng ườ i mà ch ấ p nh ậ n đ ể ng ườ i ấ y đi th ươ ng ng ườ i khác r ồ i nhìn th ấ y h ọ h ạ nh phúc mà vui.
- Ng ượ c l ạ i, chúng ta ch ứ ng ki ế n bao nhiêu bi k ị ch x ả y ra ngoài đ ờ i xu ấ t phát t ừ tình yêu.
- Không ít ng ườ i vì ghen tuông, vì giành gi ậ t ng ườ i th ươ ng đã nói chuy ệ n v ớ i tình đ ị ch c ủ a mình b ằ ng dao ho ặ c b ằ ng acid..
- Có khi là nh ườ ng đi ề u mình đang có s ẵ n cho ng ườ i khác.
- Cũng có khi đó là đi ề u đang đ ế n, mình có ư u th ế đ ể th ủ đ ắ c nh ư ng s ẵ n sàng nh ườ ng l ạ i cho ng ườ i..
- Tr ườ ng h ợ p th ứ nh ấ t, nh ườ ng cái gì mình đang có s ẵ n, cũng có ý nghĩa nh ư b ố thí, cúng d ườ ng.
- Chúng ta đang s ở h ữ u m ộ t v ậ t và khi nh ườ ng cho ng ườ i khác thì v ậ t ấ y không còn n ữ a.
- Ví d ụ , chúng ta có m ộ t cu ố n sách ph ụ c v ụ cho vi ệ c h ọ c.
- Cu ố n sách quan tr ọ ng nh ư ng r ấ t hi ế m, c ả l ớ p ch ỉ có đ ượ c vài cu ố n.
- C ả m th ấ y n ế u gi ữ riêng ch ỗ mình, h ằ ng ngày huynh đ ệ đ ế n m ượ n đ ể tham kh ả o r ấ t b ấ t ti ệ n nên chúng ta l i ề n nh ườ ng l ạ i cho m ộ t huynh đ ệ nào đó vì ch ỗ ng ườ i này có k ệ sách đàng hoàng, các huynh đ ệ khác đ ế n tham kh ả o ti ệ n h ơ n.
- Nh ư v ậ y, vì l ợ i ích c ủ a m ọ i ng ườ i, mình s ẵ n sàng nh ườ ng cái mình đang có..
- Tr ườ ng h ợ p th ứ hai khó h ơ n m ộ t chút, nh ườ ng cái đang đ ế n v ớ i mình cho ng ườ i khác.
- Ví d ụ , vào m ộ t bu ổ i chi ề u đ ẹ p tr ờ i nào đó, m ộ t Ph ậ t t ử đ ế n chùa phát tâm cúng d ườ ng m ộ t cái đ ồ ng h ồ .
- Ng ườ i ấ y cũng ch ư a bi ế t rõ s ẽ cúng cho ai nh ư ng vì g ặ p chúng ta đ ầ u tiên nên h ọ có ý đ ị nh cúng luôn..
- Nh ư v ậ y, chúng ta là ng ườ i có ư u th ế đ ể nh ậ n món quà ấ y.
- Nh ư ng nghĩ mình không có gì đ ặ c bi ệ t đ ể x ứ ng đáng nh ậ n chi ế c đ ồ ng h ồ trong khi cũng không c ầ n l ắ m ( vì trong phòng đã có đ ồ ng h ồ l ớ n ) nên chúng ta t ừ ch ố i, đ ề ngh ị Ph ậ t t ử cúng d ườ ng cho ng ườ i khác c ầ n h ơ n.
- Đó là nh ườ ng cái đang đ ế n cho ng ườ i khác ( trong khi mình không có

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt