« Home « Kết quả tìm kiếm

Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang Tác giả luận văn: Nguyễn Văn Đông Khóa: CH2016A Người hướng dẫn: TS.
- Nguyễn Ngọc Điện Từ khóa (Keyword): quản lý đất đai, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá đối với mỗi quốc gia, là điều kiện đầu tiên và là nền tảng tự nhiên của bất kỳ một quá trình sản xuất nào, đặc biệt là sản xuất nông nghiệp.
- Quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đặt ra những yêu cầu to lớn đối với công tác quản lý nhà nước về mọi mặt của đời sống kinh tế - xã hội, trong đó quản lý nhà nước về đất đai là một nội dung quan trọng nghiên cứu các quan hệ xã hội phát sinh trong quá trình sử dụng đất của các tổ chức, hộ gia đình, cá nhân.
- Trong nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, các mối quan hệ đất đai chuyển từ chỗ là quan hệ khai thác chinh phục tự nhiên thành các quan hệ kinh tế xã hội về sở hữu và sử dụng một loại tư liệu sản xuất đặc biệt quan trọng.
- Để phù hợp với quá trình đổi mới kinh tế, Đảng và Nhà nước đã quan tâm đến vấn đề đất đai và đã ban hành nhiều văn bản pháp luật để quản lý đất đai, qua các thời kỳ đã điều chỉnh các mối quan hệ đất đai theo kịp với tình hình thực tế.
- Tuy vậy, đất đai là sản phẩm của tự nhiên và nó tham gia vào tất cả các hoạt động kinh tế xã hội, do đó các quan hệ đất đai luôn chứa đựng trong nó những vấn đề phức tạp, đòi hỏi phải có sự giải quyết kịp thời đảm bảo được các lợi ích của nhà nước và người sử dụng đất.
- Xã hội càng phát triển, các mối quan hệ trong lĩnh vực đất đai càng phức tạp và biến đổi, phát triển không ngừng, ý thức chấp hành pháp luật, áp dụng pháp luật trong lĩnh vực đất đai của người sử dụng càng phức tạp và tiềm ẩn nhiều hậu quả xấu ảnh hưởng đến phát triển kinh tế - xã hội.
- Vì vậy, hệ thống pháp luật đất đai đã, đang bổ sung, thay thế để phù hợp với từng giai đoạn.
- Tuy nhiên, những bổ sung sửa đổi, thay thế này chỉ đáp ứng phần nào những mâu thuẫn nảy sinh đó và thực tế việc sử dụng và quản lý thị trường đất đai vẫn còn nhiều bất cập.
- Tình hình quản lý và sử dụng đất đai của nước ta nói chung và trên địa bàn huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang nói riêng những năm gần đây diễn biến khá phức tạp, cả về hệ thống các cơ quan, đơn vị quản lý nhà nước và người sử dụng đất.
- quá trình quản lý, sử dụng đất trong thực tiễn đã phát sinh nhiều vấn đề chưa có quy định điều chỉnh.
- nhiều vi phạm pháp luật về đất đai qua 2 các thời kỳ chưa được giải quyết, xử lý dứt điểm.
- Bên cạnh đó tình trạng tranh chấp, lấn chiếm đất đai, khiếu kiện liên quan đến lĩnh vực đất đai xảy ra phổ biến, có xu hướng ngày càng tăng.
- Xuất phát từ thực tiễn trên, đồng thời nhận thức rõ yêu cầu cấp bách, cần thiết phải tìm hiểu, đánh giá một cách chi tiết công tác quản lý đất đai ở địa phương phục vụ công tác quản lý nhà nước về đất đai, em đã lựa chọn nghiên cứu đề tài “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang” làm đề tài luận văn thạc sĩ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu - Mục tiêu nghiên cứu Đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đất đai tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.
- Đối tượng nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu của đề tài là công tác quản lý đất đai tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
- Phạm vi nghiên cứu + Phạm vi về không gian: đề tài được nghiên cứu tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
- Phạm vi về thời gian: các số liệu thứ cấp được thu thập và phân tích trong luận văn được lấy trong 3 năm từ năm 2015 đến năm 2017.
- Phạm vi về nội dung: hoạt động quản lý nhà nước về đất đai có nhiều nội dung, theo quy định tại Điều 22, Luật Đất đai năm 2013 có 15 nội dung về quản lý nhà nước về đất đai.
- Tuy nhiên luận văn chỉ giới hạn phạm vi nghiên cứu về 3 hoạt động quản lý cụ thể là: quản lý quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất.
- quản lý việc giao đất, cho thuê đất, thu hồi đất, chuyển mục đích sử dụng đất.
- đăng ký đất đai, lập và quản lý hồ sơ địa chính, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả Tác giả sử dụng số liệu thứ cấp trong 3 năm từ năm 2015 đến năm 2017 để nghiên cứu thực trạng công tác quản lý đất đai tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
- Luận văn là tài liệu tham khảo quan trọng để UBND huyện Hàm Yên, phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên đưa ra những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đất đai tại phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.
- 3 d) Phương pháp nghiên cứu Trong luận văn, tác giả sử dụng 3 phương pháp nghiên cứu chính là Phương pháp thu thập số liệu.
- e) Kết luận Đề tài “Thực trạng và giải pháp hoàn thiện công tác quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang” với mục tiêu làm rõ những vấn đề lý luận và thực tiễn về quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, từ đó đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện công tác quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang trong thời gian tới.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về quản lý nhà nước về đất đai, bao gồm các nội dung: lý luận chung về đất đai.
- quản lý nhà nước về đất đai.
- phân cấp quản lý nhà nước về đất đai.
- Bên cạnh đó, luận văn đi tìm hiểu kinh nghiệm quản lý nhà nước về đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Phú Bình, tỉnh Thái Nguyên và phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Lâm Thao, tỉnh Phú Thọ, từ đó rút ra bài học kinh nghiệm cho phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang.
- Thông qua việc phân tích thực trạng quản lý nhà nước về đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, tỉnh Tuyên Quang, gồm các nội dung: Bộ máy và đội ngũ cán bộ quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên.
- Triển khai thực hiện quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên.
- Kết quả thực hiện quản lý đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm, luận văn đã đánh giá những những kết quả đạt được, những hạn chế và nguyên nhân của hạn chế trong hoạt động quản lý nhà nước về đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên.
- Đây là cơ sở để luận văn đề xuất các giải pháp hoàn hiện công tác quản lý nhà nước về đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên.
- Luận văn đề xuất một số giải pháp hoàn thiện công tác quản lý nhà nước về đất đai của phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Hàm Yên, gồm: nâng cao nhận thức pháp luật của người sử dụng đất, từ đó nâng cao ý thức chấp hành pháp luật đất đai.
- từng bước hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu quản lý đất đai trên địa bàn huyện Hàm Yên.
- nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ quản lý đất đai, đặc biệt là cán bộ địa chính xã.
- một số giải pháp khác.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt