« Home « Kết quả tìm kiếm

Thử nghiệm chức năng của bảo vệ so lệch dựa trên bản ghi mô phỏng và hợp bộ thử nghiệm rơ le ISA DRTS 66


Tóm tắt Xem thử

- 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: “Thử nghiệm chức năng của bảo vệ so lệch dựa trên bản ghi mô phỏng và hợp bộ thử nghiệm rơ le DRTS66” Tác giả luận văn: Lê Hồng Thủy Khóa: 2016B Người hướng dẫn: TS.
- Từ khóa: Máy biến áp, thử nghiệm rơ le bảo vệ so lệch máy biến áp Nội dung tóm tắt: a) Lý do chọn đề tài Trong quá trình vận hành trạm biến áp thì vấn đề bảo vệ các thiết bị điện khỏi các sự cố trên lưới điện rất được quan tâm đầu tư, đặc biệt là bảo vệ máy biến áp.
- Hệ thống bảo vệ máy biến áp bao gồm nhiều loại bảo vệ khác nhau trong đó bảo vệ so lệch máy biến áp được sử dụng là bảo vệ chính.
- Bảo vệ so lệch máy biến áp phải thỏa mãn tiêu chí vừa có độ nhạy cao để bảo vệ máy biến áp khỏi các sự cố, vừa đảm bảo tính chọn lọc để trách những tác động nhầm gây mất điện.
- Để giải quyết những vấn đề này thì ngày nay các hãng thiết bị điện lớn như Siemens, Schneider, ABB, Sel… đã tiến hành nghiên cứu chế tạo các loại rơ le so lệch kỹ thuật số có độ tin cậy cao.
- Rơ le bảo vệ kỹ thuật số có khả năng cung cấp đầy đủ các dữ liệu đã thu thập bằng chức năng ghi sự kiện khi xảy ra sự cố trên hệ thống điện.
- Những dữ liệu bao gồm : giá trị dòng điện, điện áp, trạng thái tín hiệu đầu vào và trạng thái rơ le đầu ra...các lưu trữ trong tập tin có định dạng COMTRADE nhằm phục vụ công tác phân tích, báo cáo và xác định đúng nguyên nhân sự cố dễ dàng hơn.
- Việc nghiên cứu giải thuật nguyên lý hoạt động của bảo vệ so lệch máy biến áp bằng cách sử dụng mô phỏng bằng Matlab/Simulink người nghiên cứu có thể xây dựng được mô hình rơle bảo vệ dựa trên các giải thuật khác nhau, kết hợp với các khối thiết bị có sẵn trong thư viện mô phỏng để tiến hành mô phỏng các dạng sự cố và phân tích sự làm việc của rơle.
- Mặt khác, công cụ mô phỏng giải thuật làm việc của rơ le so lệch kỹ thuật số còn có thể được sử dụng để phân tích các bản ghi sự cố và đối chứng với sự làm việc của các rơ le so lệch trên thực tế.
- Sau đó ta có thể sử dụng bản ghi mô phỏng và hợp bộ thử nghiệm rơ le ISA DRTS66 để kiểm nghiệm sự làm việc của các loại rơ le bảo vệ so lệch máy biến áp trên thực tế.
- Người sử dụng có thể đưa ra kết luận 2 đánh giá lượng hóa được ảnh hưởng của các yếu tố khác nhau đến sự làm việc của rơ le kỹ thuật số, từ đó đưa ra các điều chỉnh phù hợp về mặt chỉnh định các thông số cài đặt, cũng như lựa chọn hợp lý các thiết bị đo lường và mạch nhị thứ.
- b) Mục đích nghiên cứu của luận văn, đối tượng, phạm vi nghiên cứu Đề tài “Thử nghiệm chức năng của bảo vệ so lệch dựa trên bản ghi mô phỏng và hợp bộ thử nghiệm rơ le DRTS66” được thực hiện nhằm tìm hiểu giải thuật số, sơ đồ logic của rơ le bảo vệ so lệch máy biến áp, và thực hiện các mô phỏng sự làm việc của rơ le bảo vệ so lệch dựa trên phần mềm MATLAB Simulink.
- Sau đó các kết quả mô phỏng sẽ chuyển thành bản ghi sự cố theo tiêu chuẩn của rơ le số, và đưa vào rơ le bằng hợp bộ thí nghiệm ISA DRTS66.
- Từ đó đưa ra các đánh giá, góp ý đến các thông số máy biến dòng điện, cài đặt chỉnh định rơ le.
- c) Tóm tắt cô đọng các nội dung chính và đóng góp mới của tác giả - Nêu ra những nguyên lý chung của bảo vệ so lệch máy biến áp 87T và 87N.
- Nêu ra những thuật toán để tính toán dòng so lệch máy biến áp.
- Sử dụng công cụ mô phỏng Matlab/Simulink để mô phỏng bảo vệ so lệch cho máy biến áp 110/35kV.
- Thí nghiệm sự làm việc của rơ le kỹ thuật số bảo vệ so lệch máy biến áp 7UT613 với các bản ghi sự cố đã được mô phỏng.
- d) Phương pháp nghiên cứu Sử dụng mô hình mô phỏng Matlab/Simulink để nghiên cứu các trường hợp ngắn mạch có thể xảy ra.
- Từ đó đưa ra các kết luận về bảo vệ so lệch máy biến áp e) Kết luận Nội dung nghiên cứu của luận văn đã phân tích sự làm việc của rơ le bảo vệ so lệch khi máy biến áp bị sự cố ngắn mạch.
- Các kết quả mô phỏng đã được đưa vào rơ le bằng hợp bộ thí nghiệm ISA DRTS66 đã kiểm chứng được phân tích lý thuyết, đồng thời đánh giá được phản ứng của rơ le bảo vệ khi có sự cố máy biến áp.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt