« Home « Kết quả tìm kiếm

Luận văn Thạc sĩ Tài chính ngân hàng: Tác động của đa dạng hóa và rủi ro bất ổn định lên lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- Chuyên ngành: Tài chính – Ngân hàng Mã số .
- 2016, trích xuất từ nguồn dữ liệu Bankscope, bài luận văn này được thực hiện nhằm tìm ra cơ chế tác động của chiến lược đa dạng hóa và 2 khía cạnh rủi ro – nợ xấu và bất ổn định, đối với khả năng sinh lợi của hoạt động các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn hay còn gọi là hiệu quả hoạt động).
- Thứ hai, để đánh giá sự thay đổi của khả năng sinh lợi của ngân hàng bài luận văn sẽ phân tích thêm tác động đồng thời của các hình thái của rủi ro bên cạnh chiến lược đa dạng hóa.
- Hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam.
- Đa dạng hóa và lợi nhuận của ngân hàng.
- Rủi ro và khả năng sinh lợi của ngân hàng.
- Tác động của đa dạng hóa đối với lợi nhuận của ngân hàng.
- Tác động của các hình thái rủi ro lên lợi nhuận của ngân hàng.
- Khả năng sinh lợi của ngân hàng.
- Lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam.
- PBT Lợi nhuận ngân hàng trước thuế trên tổng tài sản Total asset Tổng tài sản.
- Hiệu quả hoạt động của tất cả ngân hàng theo giá trị trung bình.
- Điều này c ng được xác nhận bởi Meslier và các tác giả (2010), khi mà các tác giả vận dụng m hình ước lượng các chỉ số tập trung (focus index), đã thể hiện được hướng đi tích cực trong điều chỉnh rủi ro và thúc đẩy hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
- có ý nghĩa thống kê từ đa dạng hóa lên lợi nhuận của ngân hàng thương mại.
- Hậu quả là hiệu suất và lợi nhuận của ngân hàng bị suy giảm.
- đại diện cho xác suất rủi ro của vận hành kh ng ổn định trong quá trình hoạt động và sản xuất của ngân hàng.
- (i) 2 dạng chiến lược đa dạng hóa khác nhau, và (ii) 2 khía cạnh rủi ro – nợ xấu và bất ổn định lên khả năng sinh lợi của hoạt động (hay còn gọi là hiệu quả hoạt động) các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2016.
- (i) Đo lường khả năng sinh lợi và chiến lược đa dạng hóa của các ngân hàng thương mại Việt Nam dưới nhiều khía cạnh khác nhau.
- và (ii) rủi ro bất ổn định – dựa trên khía cạnh của yếu tố chu trình hoạt động của các ngân hàng thương mại..
- (iii) Đánh giá tác động của 2 loại hoạt động đa dạng hóa của các ngân hàng thương mại lên khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại Việt Nam..
- (iv) Đánh giá tác động của 2 hình thái rủi ro khác nhau (một từ yếu tố tài chính, một từ đặc điểm hoạt động kinh doanh) lên 2 khía cạnh khác nhau của khả năng sinh lợi của ngân hàng..
- (v) Phân tích tác động đồng thời của chiến lược đa dạng hóa và rủi ro lên hiệu quả hoạt động của ngân hàng thương mại Việt Nam với cả 2 trạng thái động và tĩnh..
- (i) Có hay kh ng cơ chế tác động từ chiến lược đa dạng hóa lên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2016?.
- (ii) Rủi ro nợ xấu có ảnh hưởng như thế nào đối với lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2016?.
- (iii) Liệu có tồn tại sự tác động của rủi ro bất ổn định lên hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2016?.
- (vi) Có hay kh ng sự khác biệt về kết quả nghiên cứu của đa dạng hóa đối với lợi nhuận của các ngân hàng Việt Nam, khi có thêm sự kiểm soát của các hình thái của rủi ro..
- Nhằm giải quyết mục tiêu đánh giá tác động đồng thời của hoạt động đa dạng hóa và 2 hình thái của rủi ro lên lợi nhuận ngân hàng, bài luận hướng đến nghiên cứu đối tượng của 25 ngân hàng thương mại Việt Nam, được trích xuất từ bộ số liệu Bankscope.
- Đề xuất phương pháp đánh giá sự hiệu chỉnh khả năng sinh lợi của ngân hàng dựa trên các nhân tố nổi bật của chiến lược đa dạng hóa và các khía cạnh rủi ro, đặc biệt là rủi ro bất ổn định..
- Bổ sung vào cơ sở lý thuyết tài chính và quản trị ngân hàng một m hình phân tích lợi nhuận của ngân hàng, mà ở đó tác động của chiến lược đa dạng hóa có sự điều chỉnh từ rủi ro nợ xấu và rủi ro bất ổn định..
- Kết quả nghiên cứu giúp đánh giá mức độ thay đổi của lợi nhuận kinh doanh ngân hàng khi các nhà hoạch định đưa ra các quyết định đa dạng hóa..
- Kết quả từ đề tài cho thấy được mức độ ảnh hưởng của các loại rủi ro đối với hiệu suất hoạt động của ngân hàng..
- Kết quả nghiên cứu giúp định hướng cơ chế phân tích các hình thái khác nhau rủi ro, đặc biệt là rủi ro hoạt động bất ổn định của ngân hàng..
- Đề tài là một cơ sở thực tiễn giúp các nhà hoạch định và quản trị ngân hàng có một cái nhìn thấu đáo hơn về tác động của quyết định đa dạng hóa lên hiệu quả hoạt động của ngân hàng, khi mà có sự điều chỉnh của các hình thái rủi ro..
- Sau đó, là phần đề cập về các nền tảng của cơ sở lý thuyết để giải thích cho vấn đề tác động của đa dạng hóa lên lợi nhuận của ngân hàng và rủi ro lên lợi nhuận ngân hàng.
- Hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam 2.1.1.
- Thứ nhất, đa dạng hóa tiền gửi sẽ bao gồm 3 thành phần: tiền gửi từ ngân hàng (deposit from banks), tổng giá trị tiền gửi của khách hàng (total customer deposits), và các khoản tiền gửi khác bao gồm tiền gửi ngắn hạn (other deposits and short-term borrowing).
- Theo Fang và các cộng sự (2011), và Tan (2016), xác suất của việc hoạt động kh ng ổn định sẽ hình thành nên một loại rủi ro gọi là rủi ro về mức độ bất ổn định (risk of stability), từ đó tạo ra tác động lan tỏa, làm xói mòn lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
- Đa dạng hóa và lợi nhuận của ngân hàng 2.4.1.
- Về cơ sở thực nghiệm, có thể thấy một nhóm các bài nghiên cứu khác nhau đã đưa các dẫn chứng cụ thể về mối quan hệ của đa dạng hóa và khả năng sinh lợi của ngân hàng..
- Nghiên cứu của Boyd và Graham (1988) và Rose (1989) cho thấy nếu ngân hàng.
- Tương tự, theo Minh và Cành (2015), Hậu và Quỳnh (2016) khả năng sinh lời của một ngân hàng thương mại ở Việt Nam tỉ lệ thuận với mức độ đa dạng hóa nguồn thu nhập của ngân hàng đó.
- Điều này c ng tương tự đối với hoạt động ngân hàng ở Việt Nam (Vinh và Mai, 2015).
- Đồng tình với quan điểm này, Stiroh (2004) đã chứng minh được tác động tiêu cực có ý nghĩa thống kê của đa dạng hóa lên hiệu quả hoạt động ngân hàng.
- Nghiên cứu ở khu vực ngân hàng Trung Quốc, Berger và các cộng sự (2010), phân tích mối quan hệ của đa dạng hóa đối với hiệu quả hoạt động, đa dạng hóa đối với rủi ro bằng 4 khía cạnh đa dạng hóa khác nhau: tiền gửi, tín dụng, tài sản, và khu vực (geographic diversification).
- Rủi ro và khả năng sinh lợi của ngân hàng 2.5.1.
- Chính vì điều này mà hàng loạt các bài nghiên cứu được đưa ra để tìm hiểu tầm quan trọng c ng như cách thức vận hành của rủi ro tài chính trong hoạt động của ngân hàng..
- c ng chỉ ra rằng tỉ lệ nợ xấu hay rủi ro tín dụng đều có ảnh hưởng tiêu cực đến hoạt động kinh doanh của ngân hàng thương mại cổ phần.
- Trong khi đó, Vinh (2014) lại cho thấy mối quan hệ cùng chiều giữa nợ xấu với hiệu quả chi phí của các ngân hàng thương mại Việt Nam..
- Điều này đồng nghĩa với hiệu quả hoạt động của ngân hàng sẽ được cải thiện tốt hơn, khi có sự điều chỉnh tốt cho sự gia tăng của rủi ro.
- Và ngược lại, hiệu quả hoạt động của ngân hàng sẽ suy giảm khi mà tác động của rủi ro ngày gia tăng.
- Thứ hai, hoạt động đa dạng hóa thu nhập được nhắc đến là một trong các kênh có ảnh hưởng đến thu nhập của các ngân hàng thương mại (Minh và Cành, 2015.
- Ý tưởng này được cân nhắc bởi Fang và các cộng sự (2011), Tan (2016) khi nói về các rủi ro của hoạt động ngân hàng hiện nay.
- Hoạt động của đa dạng hóa trong trường hợp của thị trường tài chính kém phát triển như Việt Nam sẽ có tác động tiêu cực đối với hiệu suất của hoạt động kinh doanh của ngân hàng..
- Bên cạnh đó, nhiều bài nghiên cứu ở Việt Nam c ng đã cung cấp thêm nhiều hình thái rủi ro khác nhau có ảnh hưởng lên hiệu quả sinh lời của các ngân hàng thương mại.
- Theo Hoàng và Huân (2016) rủi ro thanh khoản có tác động kh ng tốt đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại.
- Tóm lại, rủi ro càng tăng thì khả năng rất cao sẽ làm suy giảm khả năng sinh lợi của ngân hàng.
- Khi có sự gia tăng rủi ro (dù xét ở hình thái nào của rủi ro) thì lợi nhuận của ngân hàng sẽ bị suy giảm.
- và (ii) tác động của các hình thái rủi ro lên các khía cạnh khác nhau của lợi nhuận ngân hàng..
- Việc lựa chọn dựa trên đặc thù thực tiễn của m i trường các ngân hàng thương mại Việt Nam (Minh và Cành, 2015) và các cơ sở thực nghiệm của các bài nghiên cứu trước đó (Acharya, 2006.
- Th ng thường, các bài nghiên cứu ở khu vực tài chính – ngân hàng thường đo lường rủi ro dựa trên sự tính toán các yếu tố tài chính.
- tạo ra tác động lan tỏa, làm xói mòn khả năng nhuận của ngân hàng (Fang và các cộng sự, 2011.
- Tổng nợ/tổng tài sản it : t số này được trình bày ở 2 bài nghiên cứu Maudos và Solís (2009), Valverde và Fernandez (2007), thể hiện mối hệ của rủi ro tỉ lệ tín dụng trên tổng tài sản đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
- Hiệu quả hoạt động của ngân hàng sẽ bị ảnh hưởng bởi sự tác động tiêu cực của yếu tố này..
- Huân (2016) c ng cho rằng rủi ro thanh khoản có thể ảnh hưởng không tốt đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại.
- Chi phí hoạt động/thu nhập it : chỉ số thể hiện mức chi phí trên tổng thu nhập của ngân hàng.
- Thành (2018) c ng tiến hành phân tích trạng thái động khi nghiên cứu khả năng tìm kiếm lợi nhuận của các ngân hàng thương mại ở Việt Nam.
- theo Fang và các cộng sự (2011), và Tan (2016), xác suất của việc hoạt động kh ng ổn định sẽ hình thành nên một loại rủi ro gọi là rủi ro về mức độ bất ổn định (risk of stability), từ đó tạo ra tác động lan tỏa, làm xói mòn lợi nhuận và hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
- 1 Focus_depo Thể hiện chỉ số tập trung của các loại tiền gửi: tiền gửi từ ngân hàng (deposit from banks), tổng tiền gửi của khách hàng (total customer deposits), và các khoản tiền gửi khác (other deposits and short- term borrowing).
- Quy m tài sản của ngân hàng (dạng hàm log)..
- thể hiện mối hệ của rủi ro tỉ lệ tín dụng trên tổng tài sản đến hiệu quả hoạt động của ngân hàng.
- thể hiện mức độ thanh khoản trên tổng tài sản ngân hàng.
- Hình 1 và 2 cho thấy sự dao động của hiệu suất hoạt động của 25 ngân hàng thương mại Việt Nam trong giai đoạn 2001-2016.
- Điều này cho thấy hiện trạng đa dạng hóa khá thấp ở các ngân hàng thương mại Việt Nam (chỉ số tập trung cao).
- Chỉ số này càng cao thì thể hiện giá trị của rủi ro càng cao, và mức độ bất ổn định càng lớn của ngân hàng và ngược lại.
- Thị phần của ngân hàng market_share .
- Trong khi đó, các ngân hàng có qui m lớn hơn thường sử dụng chiến lược đa dạng hóa các nguồn thu nhập để giảm bớt rủi ro và tìm kiếm lợi nhuận một cách ổn định hơn..
- Ghi chú: Mô hình này phân tích tác động của đa dạng hóa và rủi ro lên lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam với việc áp dụng kỹ thuật ước lượng tác động cố định (fixed effect model), kết quả kiểm định probability chi square cho thấy kiểm định sự phù hợp của m hình nghiên cứu.
- Ghi chú: M hình này phân tích tác động của đa dạng hóa và rủi ro lên lợi nhuận của ngân hàng thương mại Việt Nam với việc áp dụng kỹ thuật ước lượng sai phân bậc một của moment tổng quát với 2 bước hiệu chỉnh (first different Generalized Method of Moment.
- Hướng tiếp cận này hầu như c ng rất ít được khai thác cho vấn đề đa dạng hóa lên hiệu quả hoạt động ở bối cảnh ngân hàng.
- Thứ sáu, bổ sung vào cơ sở lý thuyết tài chính và quản trị ngân hàng một m hình phân tích lợi nhuận của ngân hàng, mà ở đó tác động của chiến lược đa dạng hóa có sự điều chỉnh từ rủi ro nợ xấu và rủi ro bất ổn định..
- Thứ hai, đề tài là một cơ sở thực tiễn giúp các nhà hoạch định và quản trị ngân hàng có một cái nhìn thấu đáo hơn về tác động của quyết định đa dạng hóa lên hiệu quả hoạt động của ngân hàng, khi mà có sự điều chỉnh của các hình thái rủi ro.
- Thứ năm, đề tài là một cơ sở thực tiễn giúp các nhà hoạch định và quản trị ngân hàng có một cái nhìn thấu đáo hơn về tác động của quyết định đa dạng hóa lên hiệu quả hoạt động của ngân hàng, khi mà có sự điều chỉnh của các hình thái rủi ro..
- Khuyến nghị dành cho các ngân hàng thương mại Việt Nam..
- R ràng kết quả đạt được từ bài luận văn cho thấy tác động tiêu cực có ý nghĩa thống kê cao của các hình thái của rủi ro trong việc gây ra xói mòn hiệu quả kinh doanh của ngân hàng thương mại Việt Nam.
- Khuyến nghị dành cho thị trường tài chính-ngân hàng Việt Nam.
- Kết quả thực nghiệm trong luận văn này đã làm r tác động của các khía cạnh của chiến lược đa dạng hóa và rủi ro lên khả năng sinh lợi của các ngân hàng thương mại Việt Nam (đã khắc phục hầu hết các thiên lệch nghiên cứu tiềm tàng của m hình).
- chính, báo cáo thường niên của các ngân hàng thương mại.
- Thứ hai, mẫu nghiên cứu của bài luận văn này bao gồm 25 ngân hàng thương mại trong thời gian 2001-2016.
- Tuy nhiên, có thể thấy mỗi một khung thời gian khác nhau sẽ thể hiện bản chất hoạt động của ngân hàng khác nhau.
- Thứ ba, bổ sung các hình thái ước lượng khác nhau của lợi nhuận ngân hàng, các hình thái rủi ro và các khía cạnh khác nhau của chiến lược đa dạng hóa của ngân hàng..
- Thứ năm, có thể xây dựng m hình ước lượng mà ở đó cả 3 yếu tố đa dạng hóa, rủi ro và lợi nhuận ngân hàng cùng đồng thời tác động qua lại.
- Nguyen Thi Canh (2015), Đa dạng hóa thu nhập và các yếu tố tác động đến khả năng của các ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, Số .
- Pham Xuan Quynh (2016), Tác động của đa dạng hóa thu nhập đến hiệu quả kinh doanh của các ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Công nghệ Ngân hàng, S .
- t lệ vốn tự có và rủi ro của ngân hàng thương mại: bằng chứng từ Việt Nam, Tạp chí Phát triển &.
- Ho Thi Hong Minh (2014), Đa dạng hóa thu nhập và các yếu tố tác động đến khả năng sinh lời của các ngân hàng thương mại Việt Nam, Banking Technology Review..
- Nguyen Thi Hong Vinh (2014), Nợ xấu và hiệu quả chi phí của các ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Phát triển Kinh tế .
- ngân hàng thương mại Việt Nam.
- 2017, Tác động của quản trị rủi ro lên lợi nhuận của các ngân hàng thương mại cổ phần có vốn nhà nước ở Việt Nam.
- 2017, Tác động của vốn chủ sở hữu đến rủi ro tín dụng tại các ngân hàng thương mại Việt Nam.
- 2018, Tác động của đa dạng hóa thu nhập đến hiệu quả hoạt động của các ngân hàng thương mại Việt Nam.
- Tran Thi Phuong Mai (2015), Lợi nhuận và rủi ro từ đa dạng hóa thu nhập của ngân hàng thương mại Việt Nam, Tạp chí Phát triển kinh tế

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt