« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kinh tế phát triển: Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình


Tóm tắt Xem thử

- PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BỐ TRẠCH,.
- Bảo hiểm y tế hộ gia đình là một trong những hình thức tham gia bảo hiểm y tế đang được Đảng và Nhà nước quan tâm..
- Huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình cũng không trách khỏi những hạn chế nhất định trong công tác phát triển BHYT cho hộ gia đình.
- Đứng trước những thách thức nói trên, việc nghiên cứu các giải pháp phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình trên địa bàn thành huyện Bố Trạch là rất quan trọng và cấp thiết.
- Chính vì thế, tôi chọn nghiên cứu đề tài: “Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình” làm luận văn thạc sĩ..
- Trên cơ sở đánh giá thực trạng phát triển BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
- Từ đó, đề xuất các giải pháp phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình nhằm đạt mục tiêu Bảo hiểm y tế toàn dân, góp phần đảm bảo sự nghiệp an sinh xã hội trên.
- Hệ thống hóa những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển BHYT hộ gia đình;.
- Phân tích, đánh giá thực trạng phát triển BHYT hộ gia đình tại huyện Bố Trạch giai đoạn .
- Đề xuất các giải pháp phát triển BHYT hộ gia đình trên địa bàn Huyện trong thời gian tới..
- Nội hàm phát triển BHYT hộ gia đình gồm những vấn đề gì?.
- -Thực trạng phát triển BHYT cho hộ gia đình tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong giai đoạn như thế nào?Có những tồn tại, hạn chế gì?.
- Cần có những giải pháp nào để pháp phát triển BHYT hộ gia đình tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình trong thời gian tới?.
- Những vấn đề lý luận và thực tiễn về phát triển BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình..
- Phạm vi về nội dung: Luận văn nghiên cứu phát triển BHYT hộ gia đình..
- Số liệu sơ cấp được thu thập từ việc thực hiện điều tra trực tiếp các hộ gia đình đã và đang tham gia BHYT dưới hình thức BHYT hộ gia đình bằng phiếu khảo sát được thiết kế sẵn..
- Số liệu sẽ được tổng hợp theo các chỉ tiêu đánh giá hiệu quả của công tác phát triển BHYT cho hộ gia đình trên phần mềm MS Excel..
- Nghiên cứu này góp phần kiểm chứng nội dung lý thuyết, làm sáng tỏ thực trạng và xây dựng được hệ thống các nhóm giải pháp trong công tác phát triển BHYT hộ gia đình tại huyện Bố Trạch..
- Kết quả nghiên cứu là tài liệu tham khảo hữu ích cho các nhà quản lý nắm bắt tình hình phát triển BHYT hộ gia đình tại huyện Bố Trạch trong giai đoạn vừa qua để có các giải pháp can thiệp kịp thời..
- Chương 2: Thực trạng phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình..
- Chương 3: Giải pháp phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình..
- KHÁI QUÁT VỀ BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH VÀ PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH.
- Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Trong năm nhóm đó thì có bổ sung thêm đối tượng tham gia BHYT là hộ gia đình.
- Cũng theo quy định này thì “hộ gia đình tham gia bảo hiểm y tế (Hộ gia đình) được định nghĩa là bao gồm toàn bộ người có tên trong sổ hộ khẩu hoặc sổ tạm trú” [10]..
- Phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Đặc điểm của bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Nguyên tắc hoạt động của BHYT hộ gia đình a.
- Vai trò của phát triển bảo hiểm y tế hộ gia đình Hoạt động BHYT hộ gia đình có tính cộng đồng đoàn kết cùng chia sẻ rủi ro rất cao.
- BHYT hộ gia đình góp phần bảo vệ và chăm sóc sức khỏe cho người dân..
- NỘI DUNG VÀ TIÊU CHÍ ĐÁNH GIÁ PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH.
- Gia tăng quy mô bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Mở rộng và phát triển đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình quá trình diễn ra từ ban hành cho đến việc triển khai thực thi cơ chế chính sách về BHYT cho hộ gia đình của nhà nước..
- Bao phủ về dân số tham gia BHYT hộ gia đình.
- Tỷ lệ người tham gia BHYT hộ gia đình trên tổng dân số là tiêu chí được sử dụng để theo dõi và đánh giá cụ thể theo từng nhóm đối tượng hoặc theo phạm vi địa phương..
- Mở rộng mạng lƣới khám chữa bệnh bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Gia tăng số lượng cơ sở khám chữa bệnh BHYT hộ gia đình là quá trình đưa các cơ sở khám chữa bệnh hiện có chưa tham gia hệ thống khám chữa bệnh BHYT hộ gia đình vào danh sách hệ thống cơ sở khám chữa bệnh BHYT hộ gia đình..
- Khám chữa bệnh BHYT và tiếp cận dịch vụ y tế của người tham gia BHYT theo hộ gia đình.
- Nâng cao chất lƣợng bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Chất lượng BHYT hộ gia đình được hiểu là chất lượng của quá trình cung cấp dịch vụ BHYT của các tổ chức liên quan (bao gồm: cơ quan BHXH và cơ sở khám chữa bệnh) cho người tham gia BHYT hộ gia đình..
- Gói quyền lợi vật chất và tinh thần của người tham gia BHYT hộ gia đình được hưởng đó là tỷ lệ chi phí được BHYT hộ gia đình chi trả/tổng chi phí khám chữa bệnh..
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH.
- Nhận thức của ngƣời dân về BHYT hộ gia đình 1.4.
- KINH NGHIỆM PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH CỦA MỘT SỐ ĐỊA PHƯƠNG.
- Qua nghiên cứu, BHXH quận Hải Châu thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình có một số điểm nổi bật sau:.
- Về chính sách BHYT hộ gia đình: Mở rộng đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình và tạo điều kiện cho các thành viên khác trong.
- gia đình chưa có BHYT tham gia theo gói gia đình..
- Về tuyên truyền: BHXH quận Hải Châu đã tham mưu cho cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể thành phố Đà Nẵng để triển khai nhiều giải pháp thực hiện BHYT hộ gia đình.
- Sử dụng sức mạnh của truyền thông để đưa thông tin về quyền lợi của các đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình được hưởng,.....
- Từ năm 2015 cho đến này, BHXH thành phố Chí Linh thực hiện chính sách BHYT hộ gia đình đạt được nhiều thành tựu nổi bật như sau:.
- Về chính sách BHYT hộ gia đình: BHXH thành phố đã tham mưu kịp thời cho UBND thành phố thực hiện chính sách hỗ trợ để các thành viên khác trong gia đình chưa có BHYT có thể tham gia vào BHYT hộ gia đình..
- Ngoài ra, BHXH thành phố thường xuyên phối hợp với các đơn vị khác có liên quan để tổ chức các buổi vận động các hộ gia đình đến tận các khu phố..
- THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH 2.1.
- CÁC NHÂN TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH.
- Trong giai đoạn cơ quan BHXH huyện đã phát hành được 146.000 tờ ấn phẩm và 226 cái băng rôn/áp phích có nội dung liên quan đến BHYT hộ gia đình.
- này, cơ quan BHXH đã kết hợp với các đơn vị liên quan tổ chức được tổng cộng 7 buổi hội nghị tuyên truyền và 3 buổi hội nghị đối thoại trực tiếp với các hộ gia đình..
- THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN BHYT HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH TRONG THỜI GIAN QUA.
- Thực trạng gia tăng về qui mô BHYT hộ gia đình a.
- Phát triển quy mô Bảo hiểm y tế hộ gia đình tại huyện Bố Trạch giai đoạn .
- hộ gia đình.
- Tỷ lệ dân số tham gia Bảo hiểm y tế hộ gia.
- Số BHYT hộ gia đình.
- Thực trạng mở rộng mạng lƣới khám chữa bệnh Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Với số lượng và tốc độ tăng về số lượng cơ sở khám chữa bệnh về BHYT, số lượng giường bệnh, nguồn nhân lực trên địa bàn huyện Bố Trạch cũng đang tăng nhưng vẫn chưa đáp ứng đủ điều kiện để phát triển BHYT nói chung cũng như BHYT hộ gia đình nói riêng trong những năm tới..
- Thực trạng phát triển sản phẩm, dịch vụ Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Điều này cũng đồng nghĩa với việc cơ quan BHXH huyện có thể có phép các công ty bảo hiểm xã hội tư nhân tham gia vào cung cấp các gói dịch vụ cho các hộ gia đình nhằm đảm bảo và gia tăng quyền lợi cho những người đã và đang sử dụng BHYT hộ gia đình trên địa bàn.
- Thực trạng nâng cao chất lƣợng Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Quy trình và thủ tục khám chữa bệnh bằng BHYT hộ gia đình tại các đơn vị khám chữa bệnh trên địa bàn huyện Bố Trạch được thực hiện đúng theo điều 15 Nghị định 146/2018/NĐ-CP..
- Thực trạng nâng cao chất lượng cơ sở vật chất phục vụ khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế hộ gia đình tại huyện Bố.
- Thực trạng nâng cao chất lượng trình độ chuyên môn của y bác sĩ tại cơ sở khám bệnh bằng bảo hiểm y tế hộ gia đình tại.
- Kết quả ở bảng 2.12 cho thấy số lượng y bác sĩ tại các đơn vị có khám chữa bệnh bằng BHYT hộ gia đình tăng qua các năm.Tuy nhiên, số lượng người có trình độ trung cấp và cao đẳng còn nhiều..
- ĐÁNH GIÁ CHUNG VỀ PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH.
- BHXH huyện Bố Trạch đã thực hiện các gói sản phẩm dành cho BHYT hộ gia đình theo đúng quy định luật BHYT bổ sung..
- Tỷ lệ bao phủ BHYT hộ gia đình trên địa bàn huyện còn thấp, mới đạt 18,04% dân số toàn huyện vào năm 2018..
- Trong giai đoạn năm số lượng bệnh viện và các trạm y tế tại các xã/thị trấn không thay đổi trong khi số lượng bệnh nhân sử dụng BHYT hộ gia đình ngày một tăng..
- GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ CHO HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH 3.1.
- QUAN ĐIỂM, MỤC TIÊU VÀ ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN BHYT HỘ GIA ĐÌNH TRÊN ĐỊA BÀN HUYỆN BỐ TRẠCH, TỈNH QUẢNG BÌNH.
- Mở rộng phạm vi bao phủ của BHYT hộ gia đình về tỷ lệ dân số tham gia bảo, về phạm vi dịch vụ y tế được thụ hưởng và giảm tỷ lệ chi trả từ tiền túi của người sử dụng dịch vụ y tế..
- MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN BẢO HIỂM Y TẾ CHO HỘ GIA ĐÌNH TẠI HUYỆN BỐ TRẠCH TRONG THỜI GIAN ĐẾN.
- Giải pháp gia tăng quy mô BHYT hộ gia đình.
- Sau đó, cán bộ Bưu điện ở các đại lý xã, thôn cùng các đoàn thể ở cơ sở đến từng nhà người dân để tư vấn trước cho họ về sự ưu việt của chính sách BHYT hộ gia đình..
- Phát động một cuộc vận động toàn dân tham gia BHYT hộ gia đình với tinh thần tham gia BHYT hộ gia đình cũng được xem như là một hoạt động nhân đạo, là bổn phận của người dân yêu nước..
- Mở rộng mạng lưới đại lý thu Bảo hiểm y tế hộ gia đình Tiếp tục hoàn thiện và nâng cao chất lượng thu BHYT hộ gia đình tại các đại lý thu BHYT truyền thống như tại cơ quan BHXH huyện, Đại lý bưu điện, đơn vị sự nghiệp (phòng y tế, trung tâm dân số, ban quản lý chợ) và các tổ chức chính trị - xã hội (hội nông dân, hội phụ nữ).
- thu BHYT hộ gia đình..
- Giải pháp mở rộng mạng lƣới khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Đa dạng các gói BHYT hộ gia đình và tăng cường liên kết giữa BHYT xã hội với BHYT thương mại.
- Giải pháp nâng cao chất lƣợng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- Khảo sát nhu cầu và khả năng tham gia BHYT hộ gia đình đối với người dân..
- Cần chủ động tìm hiểu về chính sách BHYT hộ gia đình để có thể khai thác triệt để lợi ích của BHYT hộ gia đình có thể mang lại.- Thường xuyên đóng góp ý kiến với cơ quan BHXH để hoàn thiện chính sách đồng thời nâng cao chất lượng phục vụ dịch vụ khám chữa bệnh trên địa bàn..
- Bảo hiểm y tế hộ gia đình là chính sách xã hội quan trọng, mang ý nghĩa nhân đạo và có tính chia sẻ cộng đồng sâu sắc được Đảng và Nhà nước ta hết sức coi trọng, luôn đề cao trong hệ thống chính sách An sinh xã hội.
- Qua việc nghiên cứu về công tác phát triển BHYT hộ gia đình trong thời gian vừa qua tại huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình, luận văn rút ra được kết luận như sau:.
- Trong những năm gần đây, công tác triển khai thực hiện BHYT hộ gia đình tại huyện Bố Trạch đã đạt được những thành tựu đáng kể như: Quy mô đối tượng tham gia BHYT hộ gia đình đang tăng lên qua các năm.
- Tỷ lệ bao phủ BHYT hộ gia đình trên tổng số dân của huyện đang được cải thiện đáng kể.
- gia đình tại huyện Bố Trạch cũng đang tồn tại một số hạn chế cần được khắc phục trong thời gian tới như sau: tính đến năm 2018, số lượng và độ bao phủ của BHYT hộ gia đình nhưng vẫn còn khá thấp;.
- Chất lượng y bác sĩ tại các đơn vị khám chữa bệnh có sử dụng BHYT hộ gia đình có tăng lên nhưng vẫn còn khá thấp.
- Từ đó, luận văn đề xuất được 04 giải pháp chính để hoàn thiện công tác phát triển BHYT hộ gia đình cho huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình áp dụng trong thời gian tới.
- Bao gồm: (i) Giải pháp hoàn thiện công tác tuyên truyền Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- (ii) Giải pháp mở rộng mạng lưới đại lý thu Bảo hiểm y tế hộ gia đình.
- (iii) Giải pháp phát triển sản phẩm, dịch vụ Bảo hiểm y tế hộ gia đình và (iv) Giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh bằng Bảo hiểm y tế hộ gia đình.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt