« Home « Kết quả tìm kiếm

Tóm tắt Luận văn Thạc sĩ Kế toán: Hoàn thiện kiểm soát thu Bảo hiểm xã hội tại Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Trà My- Quảng Nam


Tóm tắt Xem thử

- HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN BẮC TRÀ MY - QUẢNG NAM.
- Tuy nhiên, công tác thu BHXH còn một số hạn chế, yếu kém, nổi bật là một số vấn đề như: Diện bao phủ BHXH còn thấp, tình trạng trốn đóng BHXH còn nhiều, tỷ lệ tham gia BHXH (trên số lao động thuộc diện tham gia BHXH) chỉ đạt dưới 50%.
- Từ những lý do trên, tác giả lựa chọn đề tài “Hoàn thiện kiểm soát thu BHXH tại Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Trà My- Quảng Nam” để làm đề tài nghiên cứu cho Luận văn của mình..
- Trên cơ sở lý luận về kiểm soát nội bộ vận dụng trong kiểm soát thu BHXH, đề tài nghiên cứu thực trạng công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My - Quảng Nam.
- những mặt tồn tại và đề xuất các giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My - Quảng Nam..
- Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu hệ thống KSNB và sự vận dụng trong kiểm soát thu BHXH từ các đơn vị sử dụng lao động trên địa bàn huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam..
- Không gian: Nghiên cứu công tác kiểm soát thu BHXH của các đơn vị do BHXH huyện Bắc Trà My trực tiếp quản lý..
- Đề tài là tài liệu tham khảo có giá trị cho những người quan tâm đến công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH cấp huyện..
- Chương 1: Cơ sở lý luận về kiểm soát thu BHXH tại cơ quan BHXH.
- Chương 2: Thực trạng kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My - Quảng Nam..
- Chương 3: Giải pháp hoàn thiện kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My - Quảng Nam..
- CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI CƠ QUAN BẢO HIỂM XÃ HỘI.
- Khái niệm về Kiểm soát nội bộ:.
- Vai trò của kiểm soát nội bộ:.
- Kiểm soát nội bộ trong đơn vị công:.
- Hoạt động kiểm soát.
- ĐẶC ĐIỂM CÔNG TÁC THU BHXH 1.2.1.
- Đặc điểm quản lý thu BHXH.
- Bộ phận Quản lý thu:.
- Mục tiêu và yêu cầu kiểm soát thu BHXH:.
- Mục tiêu của kiểm soát thu BHXH:.
- Yêu cầu của kiểm soát thu BHXH:.
- Kiểm soát thu BHXH đúng đối tượng..
- Vận dụng KSNB trong kiểm soát thu BHXH:.
- Môi trường kiểm soát (MTKS) b.
- THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN BẮC TRÀ MY - QUẢNG NAM.
- Bộ phận Quản lý thu.
- Tình hình thu BHXH và quy trình quản lý thu BHXH các đơn vị sử dụng lao động tại BHXH huyện Bắc Trà My.
- Tình hình thu BHXH các đơn vị sử dụng lao động b.
- Quy trình thu BHXH: Theo Quyết định 595/QĐ-BHXH ngày của BHXH Việt Nam và Quyết định số 505/QĐ- BHXH ngày của Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam..
- Môi trƣờng kiểm soát:.
- Qua nghiên cứu về môi trường kiểm soát, có thể chỉ ra một số tồn tại ảnh hưởng đến kiểm soát thu BHXH như sau:.
- Việc nhận dạng các rủi ro và phân tích, đánh giá các rủi ro trong quản lý thu BHXH còn mang tính chủ quan, còn thụ động trong việc quản lý rủi ro, chỉ khi nào xảy ra hậu quả mới khắc phục..
- Kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn đăng ký ban đầu:.
- Kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn quản lý thu:.
- Kiểm soát thu ở giai đoạn quản lý nợ:.
- Đối với kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn đăng ký ban đầu:.
- Chưa kiểm tra được các trường hợp tăng mức đóng bất thường, hay khai thác thông tin của đơn vị, đối tượng để cung cấp cho lãnh đạo quản lý thu BHXH..
- Đối với kiểm soát thu BHXH ở giai đoạn quản lý thu: Quy trình mô tả công việc của công tác kiểm soát thu chưa được xây dựng một cách cách đầy đủ cho viên chức khi thực hiện nghiệp vụ thu BHXH.
- Quản lý thu BHXH.
- Giám sát quá trình nhập chứng từ của bộ phận KHTC để giúp phát hiện sai lệch trong việc nhập chứng từ thu BHXH..
- Giám sát định kỳ được thực hiện theo kế hoạch kiểm tra, soát xét mọi hoạt động thu BHXH theo quy trình QLT đã được thống nhất trong toàn ngành..
- Bên cạnh đó, lãnh đạo ngành BHXH chưa thực sự quan tâm nhiều đến hoạt động giám sát, trong khi đó công cụ hữu hiệu để thực hiện nhiệm vụ trên đối với chức năng của Phòng Thanh tra - Kiểm tra cấp tỉnh chưa chặt chẽ, đồng bộ, trình độ cán bộ chưa theo kịp sự phát triển, để có thể phát hiện hết các sai phạm trong quy trình thu BHXH của ngành..
- TỔNG HỢP CÁC SAI PHẠM, CÁC HẠN CHẾ VÀ NGUYÊN NHÂN CỦA THỰC TRẠNG KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN BẮC TRÀ MY - QUẢNG NAM.
- Từ thực trạng trong công tác kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My ở trên.
- Bảng 2.6: Tổng hợp các sai phạm còn xảy ra trong quá trình thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My - Quảng Nam.
- Sai phạm xảy ra Kiểm soát thu .
- Cán bộ thu BHXH nhập sai sót hồ sơ, bỏ qua quy trình thu, không tính lãi, sai sót dữ liệu.
- kiểm soát.
- Các hạn chế trong hệ thống kiểm soát thu.
- Môi trường kiểm soát còn bị hạn chế một số mặt: Nhận thức của viên chức về vai trò hoạt động kiểm soát cũng như tính liêm chính và đạo đức nghề nghiệp chưa cao, một số ít viên chức còn hạn chế về nghiệp vụ, chưa xây dựng quy chế luân chuyển vị trí quản lý thu BHXH trên 3 năm..
- Chưa hình thành bộ phận KSNB ở BHXH huyện để giám sát hoạt động kiểm soát thu BHXH..
- Quy trình mô tả công việc của công tác kiểm soát thu chưa được xây dựng một cách cách đầy đủ cho viên chức khi thực hiện nghiệp vụ thu BHXH để có thể kiểm soát và ngăn ngừa vi phạm..
- Viên chức bỏ qua nghiệp vụ tính lãi chậm điều chỉnh lương khi thực hiện nghiệp vụ thu BHXH..
- Dữ liệu thu BHXH vẫn còn nhiều đối tượng trùng thông tin định danh, nên việc cập nhật mã số BHXH để thực hiện nghiệp vụ thu BHXH còn vướng mắc.
- Việc thu thập thông tin để phân tích, đánh giá rủi ro về công tác thu BHXH chưa kịp thời..
- Quy định luật pháp về xử lý hành vi vi phạm theo luật đã có nhưng việc thực hiện chưa mạnh nên các đơn vị cố tình chây lỳ không nộp hoặc nộp chậm để chiếm dụng tiền thu BHXH..
- BHXH huyện Bắc Trà My hiện đang quản lý hơn 305 đầu mối đơn vị, trên 2.426 lao động tham gia BHXH, nguồn thu hàng năm tăng, nhưng viên chức thực hiện công tác thu BHXH có chuyên môn chưa phù hợp với chuyên môn đang làm, chưa thực hiện đúng các bước kiểm soát của quy trình nghiệp vụ thu BHXH theo quy định của BHXH Việt Nam..
- Quy trình quản lý thu BHXH của ngành chưa thật chặt chẽ và rất khó cho việc giám sát kịp thời các rủi ro trong việc quản lý thu BHXH theo quy định của pháp luật..
- GIẢI PHÁP HOÀN THIỆN KIỂM SOÁT THU BHXH TẠI BẢO HIỂM XÃ HỘI HUYỆN BẮC TRÀ MY - QUẢNG NAM.
- Với thực trạng kiểm soát thu BHXH ở BHXH huyện Bắc Trà My như đã nêu ở chương 2, và những tồn tại, hạn chế đã nêu.
- Trong thời gian đến BHXH huyện Bắc Trà My cần hoàn thiện công tác kiểm soát thu BHXH với các giải pháp sau:.
- Hoàn thiện môi trƣờng kiểm soát.
- Xây dựng quy chế luân chuyển Viên chức thu BHXH đã làm việc thực tế trên 3 năm ở một vị trí:.
- Trước hết Ban Giám đốc đơn vị thực hiện xây dựng quy chế luân chuyển đối với viên chức quản lý thu BHXH đã theo dõi quản lý trên 3 năm ở một vị trí công việc..
- Định kỳ chuyển đổi vị trí công tác từ bộ phận này sang bộ phận khác cùng chuyên môn, nghiệp vụ trong cơ quan, đơn vị, như từ bộ phận thu BHXH sang bộ phận cấp sổ, thẻ và ngược lại..
- Đề xuất với BHXH tỉnh thay đổi viên chức quản lý thu từ huyện này sang huyện khác để viên chức thay đổi môi trường làm việc, phát huy được năng lực chuyên môn trong quản lý thu BHXH..
- Tổ chức bộ phận kiểm soát nội bộ tại BHXH huyện:.
- Nâng cao trình độ chuyên môn cho viên chức quản lý thu BHXH:.
- Kiến nghị BHXH tỉnh cử Viên chức quản lý thu BHXH tham dự các lớp tập huấn nghiệp vụ chuyên môn do Trường đào tạo nghiệp vụ của BHXH Việt Nam tổ chức.
- Bố trí viên chức có chuyên môn phù hợp, thành thạo nghiệp vụ CNTT để quản lý thu BHXH thay cho viên chức lớn tuổi..
- Xây dựng bộ phận thường xuyên chịu trách nhiệm giám sát, phân tích các loại rủi ro phát sinh trong hoạt động thu BHXH và đưa ra các giải pháp quản lý, khắc phục các rủi ro này.
- tiêu thu BHXH của BHXH huyện Bắc Trà My về các chỉ tiêu như:.
- Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính theo quy trình ISO thực hiện theo cơ chế một cửa liên thông để hạn chế viên chức quản thu BHXH làm việc trực tiếp đơn vị SDLĐ tham gia BHXH, để tránh trường hợp thông đồng làm thất thoát quỹ BHXH..
- Vì vậy, để quy định cụ thể trách nhiệm của từng viên chức thực hiện nghiệp vụ thu BHXH, trong đó có viên chức quản lý nếu để xảy ra các rủi ro, sai phạm trong công tác thu BHXH như: Quản lý gây thất thoát quỹ BHXH, phân tích đánh giá không kịp thời các đơn vị nợ BHXH có nguy cơ mất khả năng trả nợ BHXH, quản lý để đơn vị nợ BHXH mất tích, bỏ trốn khỏi địa phương… để thất thoát nguồn thu BHXH của BHXH huyện… Phải chịu trách nhiệm với lãnh đạo cấp trên hoặc chịu trách nhiệm trước pháp luật..
- Hoàn thiện hoạt động kiểm soát.
- Mặc dù hoạt động kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My đã thực hiện qua các bước theo trình tự từ khâu đăng ký ban đầu, khâu quản lý thu, khâu quản lý nợ đã đạt được một số kết quả.
- Xây dựng các bƣớc công tác kiểm soát thu BHXH cho viên chức:.
- Về công tác quản lý thu cần kiểm soát mức đóng BHXH (mức đóng tối đa, tối thiểu, chế độ tiền lương đóng) của người lao động theo quy định của pháp luật.
- Nhập chính xác từng khoảng thời gian nghỉ việc không hưởng lương theo đề nghị của đơn vị sử dụng lao động vào phần mềm quản lý thu BHXH để liên thông phần mềm giải quyết đúng chế độ BHXH đối với người lao động..
- Kiểm tra, đối chiếu số phải thu BHXH giữa bộ phận Quản lý thu và bộ phận KHTC, từ đó kịp thời phát hiện các trường hợp sai sót do bộ phận Quản lý thu nhập sai hồ sơ hoặc do bộ phận KHTC nhập chứng từ thu không chính xác để xử lý kịp thời..
- Hằng tháng Lãnh đạo phụ trách công tác thu BHXH đề nghị viên chức theo dõi quản lý thu in mẫu B03-TS để nắm tình hình trích đóng BHXH và nợ BHXH trên địa bàn huyện để có giải pháp đôn đốc kịp thời..
- Xây dựng Quy định trách nhiệm của viên chức thực hiện nghiệp vụ thu BHXH:.
- Hiện nay qua các đợt thẩm định quyết toán hay kiểm tra, kiểm toán phát hiện các sai sót trên mới chỉ mang tính nhắc nhở viên chức hoặc đơn vị thực hiện bổ sung tính lãi lại cho NLĐ tham gia BHXH chứ chưa có quy định trách nhiệm cụ thể sai sót cho viên chức thu BHXH..
- Thành lập Tổ kiểm soát cấp mã số BHXH cho ngƣời lao động tại BHXH huyện Bắc Trà My:.
- BHXH huyện Bắc Trà My cần thành lập Tổ kiểm soát cấp mã số BHXH tại BHXH huyện để kiểm soát cấp mã số phục vụ cho công tác thu BHXH.
- Tổ kiểm soát cấp mã số BHXH do Phó Giám đốc phụ trách thu BHXH làm tổ trưởng, các thành viên gồm viên chức quản lý thu và viên chức phụ trách công tác cấp sổ, thẻ theo đúng quy định tại Quyết định 515/QĐ-BHXH..
- Tổ chức thu thập thông tin để phân tích, đánh giá rủi ro về công tác thu BHXH:.
- Các giải pháp để hạn chế rủi ro về thu BHXH như tiếp nhận thông tin kịp thời từ các Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Lao động – Thương binh &.
- Thiết lập và hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin phù hợp và hiện đại để quản lý hoạt động thu BHXH để giảm thiểu các rủi ro do các nguyên nhân về lưu trữ, xử lý thông tin thiếu chính xác gây thất thoát quỹ BHXH.
- Xây dựng hệ thống báo cáo nội bộ phục vụ cho kiểm soát thu:.
- Văn bản, báo cáo có các tiêu chuẩn phù hợp cho việc kiểm soát công tác thu BHXH trong nội bộ cơ quan, và phù hợp với với việc áp dụng công nghệ thông tin trong việc khai thác dữ liệu phục vụ báo cáo..
- của huyện như: Ngành LĐTB&XH…Lãnh đạo BHXH huyện kiểm tra, giám sát tình hình thực hiện công tác thu BHXH..
- Tăng cường công tác kiểm tra nội bộ nhằm phát hiện, chấn chỉnh kịp thời các sai phạm trong việc thực hiện các quy trình quản lý thu BHXH.
- Nguyên tắc giám sát là luôn phải có sự kiểm tra độc lập quá trình của hoạt động thu BHXH.
- Một là, đã hệ thống hóa những vấn đề lý luận cơ bản về công tác kiểm soát thu BHXH của cơ quan BHXH.
- Hai là, đã đi sâu nghiên cứu và phân tích thực trạng kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My.
- Qua đó đánh giá những ưu điểm và chỉ ra những sai phạm và hạn chế cần khắc phục đối với kiểm soát thu BHXH tại Bảo hiểm xã hội huyện Bắc Trà My..
- Ba là, trên cơ sở những hạn chế trong kiểm soát thu BHXH tại đơn vị, đã đề xuất những giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát thu BHXH tại BHXH huyện Bắc Trà My trong thời gian đến..
- Với những giải pháp nhằm hoàn thiện kiểm soát thu BHXH mà tác giả đề cập trong chương 3, có thể thấy việc xây dựng hệ thống KSNB là một trong những biện pháp rất quan trọng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt