« Home « Kết quả tìm kiếm

Công ty Oxalis với phát triển du lịch bền vững tại vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng


Tóm tắt Xem thử

- CÔNG TY OXALIS VỚI PHÁT TRIỂN DU LỊCH BỀN VỮNG TẠI VƢỜN QUỐC GIA PHONG NHA – KẺ BÀNG.
- PHẠM HỒNG LONG Trư ng Khoa, Khoa Du lịch học Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia Hà Nội.
- ĐINH KHÁNH TÙNG Vụ Lữ hành, Tổng cục Du lịch Việt Nam.
- Vườn quốc gia (VQG) Phong Nha - Kẻ Bàng nằm ở tỉnh Quảng Bình, cách thành phố Đồng Hới 50 km về phía Tây Bắc, cách thủ đô Hà Nội khoảng 500 km về phía Nam.
- VQG Phong Nha - Kẻ Bàng được UNESCO vinh danh là Di sản thiên nhiên thế giới theo tiêu chí VIII - giá trị địa chất, địa mạo (2003).
- Là quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ kỳ vĩ, hệ sinh thái đa dạng, phong phú với cảnh quan thiên nhiên tuyệt mỹ, các di tích lịch sử và giá trị văn hoá đặc trưng, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng trở thành một khu du lịch hấp dẫn cấp quốc gia với nhiều loại hình du lịch khác nhau thu hút hàng vạn du khách trong nước và quốc tế mỗi năm..
- Theo định hướng phát triển, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phát triển theo hướng bền vững, nhằm mang lại những lợi ích lâu dài đối với hệ sinh thái, kinh tế và văn hóa xã hội.
- Điều đó, đòi hỏi sự tham gia, chung sức của tất cả các bên liên quan, đặc biệt là chính quyền địa phương, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các nhà cung cấp các dịch vụ giải trí, các điểm tham quan du lịch, khách du lịch và cộng đồng địa phương.
- Trong đó, các doanh nghiệp lữ hành đóng một vai trò quan trọng.
- Công ty Oxalis là một doanh nghiệp kinh doanh du lịch đang khai thác các tour thám hiểm hang động và rừng trong khu vực vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng, khu vực này có khá nhiều hệ thống hang động, trong đó có hang Sơn Đoòng (lớn nhất thế giới) và Hang Én (lớn thứ 3 thế giới).
- Trong chiến lược phát triển của Công ty Oxalis, phát triển bền vững luôn là một trọng những ưu tiên hàng đầu.
- Vì vậy, Công ty Oxalis đã phối hợp với đội ngũ chuyên gia an toàn hang động và các chuyên gia tư vấn thuộc Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Hoàng Gia Anh để khai thác một cách hiệu quả nhưng vẫn đảm bảo tính bền vững..
- Bài viết này trình bày vai trò và sự tham gia của Công ty Oxalis trong phát triển du lịch bền vững tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
- Các thông tin trong bài viết có thể được sử dụng như một kênh thông tin đáng tin cậy để tham khảo trong thực tế khi đưa ra các chính sách phù hợp liên quan tới doanh nghiệp trong phát triển du lịch bền vững ở các VQG và KBTTN..
- Từ khóa: Vai trò của doanh nghiệp lữ hành, Công ty Oxalis, du lịch bền vững, VQG Phong Nha - K Bàng..
- Phát triển du lịch bền vững được xem là xu hướng chung đối với các quốc gia, các địa phương đầu tư vào phát triển du lịch.
- Phát triển du lịch bền vững phải đóng góp về mặt kinh tế, tạo thu nhập ổn định cho cộng đồng địa phương và các bên hữu quan, cải thiện chất lượng cuộc sống, đồng thời bảo tồn và quản lý các nguồn tài nguyên, giảm thiểu tác động tiêu cực đến các nguồn lợi tự nhiên và môi trường, không gây hại đến cấu trúc xã hội, văn hóa cộng đồng địa phương.
- Sự phát triển du lịch một cách ồ ạt, thiếu quy hoạch, chạy theo số lượng và lợi nhuận chỉ có thể đem lại những lợi ích trước mắt, nhưng có thể sẽ gây ra những bất lợi hay khó khăn khi phát triển lâu dài.
- Nhận thức được tầm quan trọng của sự phát triển bền vững, y ban Nhân dân tỉnh Quảng Bình đã hợp tác với Tổ chức GIZ, Ngân hàng Phát triển Đức (KFW) và Tổ chức Hỗ trợ Phát triển (DED) của Đức thực hiện Quy hoạch phát triển du lịch bền vững khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn tầm nhìn đến 2025..
- Theo đó, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phát triển du lịch theo hướng bền vững, đảm bảo việc khai thác tài nguyên cho phát triển du lịch được quản lý theo phương cách bền vững để phát triển du lịch có chất lượng cao trên cơ sở nghiên cứu thị trường với lợi ích được chia sẻ bình đ ng, đồng thời đảm bảo việc bảo tồn các giá trị Di sản quan trọng của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng thông qua phát triển du lịch.
- Bên cạnh đó, phát triển du lịch bền vững ở khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phải góp phần phát triển kinh tế địa phương, đặc biệt đối với người nghèo và sinh kế bền vững thông qua việc khai thác tối đa mọi cơ hội cho người dân sống trong Vườn và vùng đệm tham gia có hiệu quả và bình đ ng vào phát triển, quản lý, hoạt động du lịch và nền kinh tế..
- Giữa phát triển du lịch bền vững và doanh nghiệp kinh doanh du lịch có mối quan hệ hai chiều mật thiết.Doanh nghiệp kinh doanh du lịch đóng vai trò quan trọng trong phát triển du lịch, đồng thời du lịch cũng mang đến nhiều lợi ích cho doanh nghiệp.
- Là một trong những đơn vị đang khai thác các sản phẩm du lịch mạo hiểm, khám phá hang động tại khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Công ty Oxalis đã bước đầu có những đóng góp tích cực trong phát triển du lịch bền vững tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng..
- Giới thiệu v VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
- VQG Phong Nha - Kẻ Bàng nằm ở phía Bắc dãy núi Trường Sơn, thuộc địa phận các xã Tân Trạch, Thượng Trạch, Phúc Trạch, Xuân Trạch và Sơn Trạch thuộc huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.
- Phong Nha - Kẻ Bàng là một vùng khí hậu trong lành, mát lạnh quanh năm trung bình chỉ 20 - 240C được đánh giá là một trong hai vùng núi đá vôi rộng nhất thế giới, với diện tích trên 200.000 ha (trong đó, diện tích vùng lõi là 85.754 ha và một vùng đệm rộng 195.400 ha).
- Đặc trưng của khu VQG này là những kiến tạo đá vôi dạng karst hàng triệu năm tuổi với hơn 300 hang động và hệ thống các sông ngầm.
- Bên cạnh giá trị về lịch sử địa chất, địa hình, địa mạo, Phong Nha - Kẻ Bàng còn được thiên nhiên ưu đãi ban tặng cho những cảnh quan kì bí, hùng vĩ.
- VQG Phong Nha - Kẻ Bàng ẩn chứa bao điều bí ẩn của tự nhiên, những hang động như những lâu đài lộng lẫy trong lòng núi đá vôi được tạo tác từ hàng triệu năm trước.
- Khu Phong Nha - Kẻ Bàng có một quần thể hơn 300 hang động lớn nhỏ phong phú, kỳ vỹ được mệnh danh là “Vƣờn quốc hang động”, nơi tiềm ẩn nhiều điều kỳ lạ và hấp dẫn, là thiên đường cho các nhà khoa học hang động, các nhà thám hiểm và du lịch..
- Cùng với hệ thống hang động kỳ diệu, sông Troóc, sông Chày, sông Son trong khu vực Phong Nha-Kẻ Bàng với dòng nước trong xanh chảy giữa vùng núi đá có rừng tạo nên cảnh đẹp thơ mộng như bức tranh thuỷ mặc quyến rũ du khách..
- Động Phong Nha (Động nước) là danh thắng tiêu biểu nhất của hệ thống hang động thuộc quần thể danh thắng Phong Nha-Kẻ Bàng.
- Động Thi n Đƣờng được được Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Hoàng gia Anh đánh giá là hang động khô dài nhất Châu Á, một trong những hang động kỳ vĩ nhất mà đoàn từng khảo sát nhiều hang động trên thế giới.
- Động Thiên Đường có cấu trúc kỳ vĩ, tráng lệ và huyền ảo khiến những người khám phá hang động liên tưởng về một thiên cung nơi trần thế (vì vậy mà động được đặt tên là Thiên Đường)..
- Hang Sơn Đoòng nằm trong vùng lõi của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, tỉnh Quảng Bình - là một hang động mới được Hiệp hội Nghiên cứu Hang động Hoàng gia Anh khám phá và công bố là hang động lớn nhất thế giới trong năm và được đưa vào khai thác theo hình thức du lịch khám phá mạo hiểm từ năm 2013..
- Hang Én là hang động lớn thứ 3 trên thế giới xếp sau Hang Sơn Đoòng (Việt Nam) hang Deer (Malaysia).
- Hang Én nằm trong khu vực trung tâm của VQG Phong Nha - Kẻ Bàng, Vương quốc hang động của Việt Nam.
- Công ty Oxalis với phát triển du lịch b n vững tại VQG Phong Nha - Kẻ Bàng Giới thiệu v Công ty Oxalis.
- Oxalis Adventure Tours điều hành những chuyến tham quan du lịch không thể so sánh với bất kỳ tour tham quan nào khác trên thế giới.
- Oxalis Adventure Tours đem đến những trải nghiệm độc đáo và khác biệt cho những du khách yêu thích mạo hiểm, ưa khám phá những điều mới lạ từ các hang động và những khu rừng nguyên sinh hoang sơ ít người đặt chân tới.
- Được thành lập và vào tháng 7 năm 2011, Oxalis Adventure Tours có trụ sở chính đặt tại di sản thiên nhiên thế giới VQG Phong Nha - Kẻ Bàng.
- Được Tổng cục Du lịch cấp ph p hoạt động kinh doanh lữ hành quốc tế, với 127 nhân viên và 160 porter, 90% trong số đó đều là người địa phương.
- Oxalis có một đội ngũ chuyên nghiệp là chuyên gia trong việc nghiên cứu, khảo sát hang động và đưa vào khai thác du lịch theo hướng bảo tồn, phát triển bền vững các giá trị tự nhiên..
- Với sứ mệnh tạo dựng một trong những tour du lịch mạo hiểm mang tầm thế giới tại Quảng Bình, Oxalis cung cấp các dịch vụ chuyên nghiệp và chất lượng cao đồng thời tích cực hỗ trợ cộng đồng địa phương trong việc phát triển, nâng cao chất lượng cuộc sống bằng việc thu hút một lượng đông đảo du khách trong nước và quốc tế, đồng thời gián tiếp tạo ra việc làm ổn định và có thu nhập tương đối cho các lao động địa phương..
- Phát triển cộng đồng cũng là tiêu chí hoạt động của Oxalis.
- Hầu hết lao động được sử dụng là người bản địa trong vùng Phong Nha hoặc xã Tân Hóa, các văn phòng của Oxalis đóng trên địa bàn khác đều ưu tiên và mong muốn cung cấp việc làm ổn định cho người địa phương nơi đây..
- Để phát triển du lịch bền vững cần sự tham gia và phối hợp của nhiều bên khác nhau như các nhà quản lý, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, các nhà cung cấp các dịch vụ giải trí, các điểm tham quan du lịch.
- Trong đó, các doanh nghiệp lữ hành đóng góp quan trọng, với vai trò làm cầu nối giữa điểm đến và du khách.
- Hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành góp phần thông tin về điểm đến cho du khách, có ảnh hưởng lớn đến sự lựa chọn điểm đến của du khách và phối hợp với nhiều bên khác như nhà hàng, khách sạn, điểm tham quan, giải trí.
- để tạo thành gói sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của du khách.
- Hoạt động của các doanh nghiệp lữ hành không chỉ ảnh hưởng đến truyền thông để thu hút du khách, góp phần đáp ứng cao nhu cầu của du khách mà còn liên quan đến các hoạt động bảo vệ tài nguyên thiên nhiên, bảo tồn văn hoá, giữ gìn môi trường… để thực hiện phát triển du lịch bền vững.
- Nhận thức và hành động của các doanh nghiệp lữ hành có ý nghĩa quan trọng đối với khả năng phát triển du lịch bền vững.
- Do vậy, định hướng phát triển của Công ty Oxalis hướng tới phát triển bền vững một cách toàn diện, bao gồm: Kinh tế, môi trường và văn hóa, xã hội.
- Công ty Oxalis hiện đang cố gắng tạo ra những tác động tích cực ở khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng:.
- Công ty Oxalis chú trọng vào việc phát triển nền kinh tế bản địa, bắt đầu bằng việc sử dụng nguồn lao động địa phương.
- Cùng với sự phát triển của Công ty, nhu cầu tuyển dụng ngày càng tăng cả về số lượng lẫn chất lượng ở mọi vị trí: kinh doanh, điều hành, kế toán, hướng dẫn viên, khách sạn, nhà hàng, và nhân lực chủ đạo của công ty - chính là đội porter (khuân vác).
- Thêm vào đó, việc quảng bá hình ảnh và các sản phẩm của công ty đã thu hút thêm khá nhiều khách du lịch trong và ngoài nước đến Phong Nha - một trong những điểm nóng về thu hút du lịch ở Việt Nam hiện nay.
- Điều này cũng đã tạo ra rất nhiều cơ hội kinh doanh cho người dân địa phương ở các lĩnh vực liên quan..
- Trung thực trong kinh doanh cũng là một trong những nhân tố cho việc kinh doanh bền vững..
- Công ty Oxalis cam kết về tính minh bạch, đạo đức và tuân thủ với các quy định về thuế và các chính sách của nhà nước.
- Ngoài ra, Công ty Oxalis sử dụng dịch vụ kiểm toán của Công ty TNHH PricewaterhouseCoppers Việt Nam để bảo đảm tính minh bạch.
- Oxalis cũng đảm bảo quyền lợi cho tất cả các nhân viên trong công ty về việc lương bổng xứng đáng cũng như đầy đủ các quyền lợi về bảo hiểm xã hội, an toàn lao động…theo pháp luật quy định..
- Công ty Oxalis luôn quan tâm đến việc bảo vệ môi trường và bảo tồn tài nguyên thiên nhiên, cụ thể nhất là môi trường rừng và các hang động, trong tất cả các tour đưa vào khai thác cũng như các ho ạt động liên quan.
- Ngoài ra, Công ty Oxalis không xây dựng cơ sở hạ tầng cố định trong hang.
- Mọi thứ được mang vào rừng hoặc hang động đều phải được mang ra.
- Các tour nằm trong khuôn viên VQG luôn có sự kết hợp giám sát của nhân viên kiểm lâm để bảo đảm việc thực hiện tốt các quy định về bảo vệ môi trường và bảo tồn hang động.
- Các tour tạm dừng phục vụ vài tháng trong một năm để cho rừng và các hang động được “nghỉ ngơi”.
- Môi trường rừng cũng được bảo tồn một cách gián tiếp từ việc nhân viên của Oxalis có nguồn thu nhập ổn định, giảm dần việc chặt cây hay săn bắn trái phép trong khuôn viên rừng..
- Sự phát triển bền vững ở khía cạnh văn hóa/xã hội được tập trung thông qua các hoạt động của Quỹ Oxalis (Oxalis Foundation).
- Được thành lập từ năm 2014, Quỹ đã hoàn thành một số hoạt động bao gồm việc hỗ trợ tài chính cho dân bản địa tự làm kinh doanh, hỗ trợ kiến thức và tư vấn cho các doanh nghiệp địa phương, trao tặng học bổng, xây dựng các trường học, sữa chữa thư viện, hỗ trợ sách cho học sinh và một số hoạt động khác..
- Với cam kết phát triển bền vững toàn vẹn, Công ty Oxalis sẽ đảm bảo các hoạt động bảo tồn một cách bài bản đối với khu vực với các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.Oxalis cũng sẽ nỗ lực nâng cao nhận thức của người dân trong khu vực về việc phát triển bền vững, đặc biệt trong lĩnh vực du lịch, thông qua giáo dục và các hoạt động cụ thể..
- Với mục tiêu phát triển du lịch theo hướng bền vững, VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đã thực hiện tốt bước đầu các mục tiêu đề ra của phát triển bền vững.
- Tuy nhiên vẫn cần có những chính sách thiết thực hơn nữa trong việc phát triển cộng đồng địa phương.Phát triển không dựa chỉ dựa vào số lượng mà phải chú trọng tới chất lượng và hiệu quả.Cộng đồng địa phương cần phải được hưởng nhiều lợi ích hơn từ hoạt động du lịch thông qua các chính sách của chính quyền, doanh nghiệp và thông qua cả sự cố gắng nỗ lực hoàn thiện về kiến thức và kỹ năng của bản thân cộng đồng..
- Một số bài học kinh nghiệm của Công ty Oxalis trong việc khai thác và phát triển du lịch b n vững (1) V nguồn nh n lực.
- Với chiến lược kinh doanh phát triển gắn với trách nhiệm cộng đồng thì Oxalis đã và đang chú trọng sử dụng nguồn nhân lực địa phương.Hiện tại có khoảng hơn 400 nhân viên và phần lớn đều là người dân địa phương..
- Hằng năm, công ty thường tổ chức các lớp tập huấn cho đội ngũ hướng dẫn viên và porter (đây là đội ngũ phục vụ cho các tour của Oxalis) về các kỹ năng leo núi, sơ cấp cứu, các kỹ năng hướng dẫn và phục vụ khách hàng…Hơn nữa, Oxalis còn tổ chức các khóa đào tạo về bán hàng và marketing cho nhân viên và các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Bình..
- (2) V an toàn - bảo tồn.
- Bên cạnh phát triển kinh doanh, Oxalis đặt vấn đề an toàn và bảo tồn là yếu tố hàng đầu với việc thuê các chuyên gia về hang động đến từ Hiệp hội Hang động Hoàng gia Anh (BCRA) để tư vấn và đào tạo về công tác an toàn và bảo tồn.
- Hiện nay có khoảng 7 chuyên gia hang động đang hợp tác với công ty Oxalis.
- Đội ngũ chuyên gia sẽ tư vấn về các trang thiết bị an toàn, tập huấn các kỹ năng thám hiểm hang động, các kiến hức về hang động từ đó đưa ra các giải pháp an toàn và bảo tồn..
- Bởi vì đặc thù là tour du lịch mạo hiểm, nên Oxalis đã tính toán đến vấn đề an toàn và bảo tồn hang động nên tổ chức mỗi tour với số lượng khách hạn chế.
- Nguồn: Công ty Oxalis Chỉ hoạt động tour trong những mà điều kiện thời tiết cho phép (từ giữa tháng 11 đến đầu tháng 8), các tháng còn lại sẽ để cho hang có thời gian nghỉ ngơi..
- Trang thiết bị an toàn: Các trang thiết an toàn đều được nhập và đạt chuẩn Châu Âu với sự tư vấn của các chuyên gia thám hiểm hang động có kinh nghiệm của BCRA..
- Hằng năm thuê đơn vị tư vấn thứ 3 độc lập nhằm tiến hành đánh giá, phân tích tác động môi trường ở những địa điểm Oxalis đang hoạt động tour để có các giải pháp phù hợp..
- Thường xuyên tập huấn nâng cao ý thức bảo tồn thiên nhiên cho đội ngủ nhân viên và cộng đồng địa phương.
- Mỗi một hoạt động kinh doanh của Oxalis đều có sự tham gia của cộng đồng địa phương, đây chính là giải pháp hiệu quả nhất để giúp người cộng đồng địa phương nhận ra được tầm quan trọng của việc bảo vệ tài nguyên thiên nhiên..
- Để phát triển kinh doanh thì yếu tố truyền thông là vô cùng quan trọng.
- Thông qua truyền thông để quảng bá hình ảnh không chỉ của Oxalis mà còn cho cả ngành du lịch Quảng Bình cũng như của Việt Nam..
- Tất cả các hoạt động truyền thông đã mang lại hiệu quả tích cực, đã giới thiệu Phong Nha, Quảng Bình, Việt Nam ra thế giới không chỉ dành riêng cho ngành du lịch mà còn giúp công tác bảo tồn thiên nhiên được tốt hơn, giúp cộng đồng địa phương nhận ra rằng họ đang sở hữu những thứ mà không có bất cứ nơi nào trên thế giới có được, từ đó họ có ý thức bảo vệ tài nguyên thiên nhiên tốt hơn..
- (4) V trách nhiệm cộng đồng.
- Oxalis luôn xác định phát triển bền vững phải gắn với trách nhiệm cộng đồng do vậy Oxalis tạo ra việc làm cho gần 400 người địa phương bao gồm lao động phổ thông cho tới quản lý cao cấp..
- Hỗ trợ cộng đồng làm du lịch thông qua việc đào tạo trình độ và tay nghề cho người dân địa phương, hỗ trợ người dân địa phương làm các sản phẩm du lịch như homestay, dịch vụ du lịch…tư vấn cho các công ty địa phương phát triển các sản phẩm du lịch mới.
- Hiện nay có một số anh em porter sau một thời gian làm việc cho Oxalis thì đã mở được các homestay rất có chất lượng để phục vụ cho khách du lịch (ở khu vực Phong Nha), mở được lò bánh mì phục vụ cho khách du lịch (Tú Làn)….
- Hỗ trợ cho cộng đồng địa phương thông qua quỹ Oxalis Foundation và các chương trình lớn như Tú Làn Adventure Race: xây dựng trường học, các công trình công cộng cho địa phương, trao học bổng cho các cháu có hoàn cảnh khó khăn, xây dựng nhà nổi chống lũ cho người dân địa phương ở nhưng nơi lũ lụt…..
- Hằng năm công ty thuê đơn vị kiểm toán độc lập là Công ty TNHH PricewaterhouseCoppers Việt Nam để kiểm toán nhằm đảm bảo tính minh bạch..
- Mỗi một hoạt động kinh doanh của Oxalis đều có sự tham gia của cộng đồng địa phương..
- VQG Phong Nha - Kẻ Bàng đang trở thành một điểm đến rất hấp dẫn đối với khách du lịch quốc tế và nội đia.
- Thông qua việc khai thác các sản phẩm du lịch, Công ty Oxalis đã nỗ lực và có những biện pháp hành động thiết thực để góp phần bảo vệ sinh thái, nâng cao kinh tế, bảo tồn và phát triển văn hóa của địa phương và khu vực.
- Tuy vậy, vẫn tồn tại những vấn đề mà cần có sự cố gắng nỗ lực của tất cả các bên liên quan để VQG Phong Nha - Kẻ Bàng phát triển thực sự bền vững..
- [1] Quy hoạch phát triển du lịch bền vững khu vực VQG Phong Nha - Kẻ Bàng giai đoạn http://www.vietnamtourism.com/index.php/news/items/3190, truy cập ngày 26/6/2018

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt