« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Tiểu học: Một số biện pháp giúp giáo viên soạn giáo án điện tử (bài giảng điện tử)


Tóm tắt Xem thử

- đã được hội nghị trung ương 8 (khóa XI) thông qua ngày 4 tháng 11 năm 2013 và Nghị quyết 17/NQ-CP ngày 07 tháng 3 năm 2019 của Chính phủ về một số nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm phát triển Chính phủ điện tử giai đoạn định hướng đến 2025.
- xây dựng và triển khai Chính phủ điện tử, hệ thống dịch vụ công trực tuyến, hệ thống bồi dưỡng giáo viên trực tuyến của Bộ Giáo dục và Đào tạo..
- Sử dụng phần mềm trong hoạt động dạy học cũng là một yêu cầu trong đổi mới phương pháp dạy học nhằm tích cực hoá các hoạt động của học sinh với sự trợ giúp của các phương tiện dạy học hiện đại..
- Ở nhà trường tiểu học công nghệ thông tin đã được sử dụng vào hầu hết các bộ môn với sự hỗ trợ của các phần mềm: PowerPoint, tuy nhiên, trong quá trình ứng dụng công nghệ thông tin - nhất là đối với việc thiết kế giáo án điện tử vẫn còn gặp không ít những khó khăn như: Việc thiết kế bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các trang trình chiếu là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên.
- Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi chưa phải giáo viên nào cũng thành thạo vi tính.
- Số tiết thực dạy của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn, trang thiết bị còn thiếu nên giáo viên còn ngại áp dụng công nghệ thông tin vào công tác chuyên môn nghiệp vụ.
- Mặt khác một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất, tốn ít thời gian mà hiệu quả cao..
- Vì những khó khăn trên mà việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học còn hạn chế..
- Microsoft PowerPoint là một phần mềm trình diễn giúp cho các giáo viên có thể tự xây dựng được các giáo án điện tử theo ý tưởng của mình một cách nhanh chóng, dễ dàng vì hầu hết các thao tác tương tự như phần mềm soạn thảo văn bản Microsoft Word rất quen thuộc với hầu hết giáo viên.
- Nhờ vậy thông qua phần mềm bài giảng này giáo viên hoàn toàn có thể tạo ra được các giáo án theo phương pháp giảng bài của mình.
- Với những tính năng trên khi thể hiện bài giảng được thiết kế với phần mềm này, giờ học sẽ trở nên sống động, thu hút sự chú ý của học sinh vào bài dạy.
- Đây cũng là cơ sở để học sinh phát huy tính độc lập, tự giác, tích cực trong học tập.
- Đó chính là lí do tôi chọn Sáng kiến kinh nghiệm: “Một số biện pháp giúp giáo viên soạn giáo án điện tử (bài giảng điện tử)”..
- Phạm vi nghiên cứu của sáng kiến là: Hệ thống các bài giảng điện tử môn tin học lớp 3..
- Xác định cơ sở khoa học của việc soạn thảo giáo án điện tử trong dạy học - Tìm hiểu nguyên nhân giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử trong dạy học..
- Đề xuất một số biện pháp nâng cao hiệu quả của việc sử dụng giáo án điện tử trong dạy học nhằm nâng cao chất lượng hiệu quả hoạt động giáo dục tại trường tiểu học Thị trấn Tân An..
- Phương pháp quan sát: Quan sát thức tế, thực trạng công tác dạy, quá trình học tập của học sinh..
- Nghiên cứu chất lượng học sinh trong những năm trước..
- Phương pháp điều tra, phỏng vấn: Điều tra, phỏng vấn thu thập thông tin về sở thích của học sinh, số liệu, chất lượng học sinh các năm trước ở trường..
- Nghiên cứu tìm ra cách khắc phục một số khó khăn của giáo viên khi soạn giáo án điện tử.
- Tìm ra một số biện pháp giúp giáo viên soạn giáo án điện tử tốt hơn để nâng cao chất lượng giảng dạy môn tin học cũng như các môn học khác trong trường tiểu học..
- Sử dụng các phần mềm tiện ích vào thiết kế giáo án điện tử là phương pháp dạy học mới cần được ứng dụng để đem lại kết quả tốt nhất trong việc dạy và học..
- Đó còn là một cách tiếp cận công nghệ thông tin phát huy tính tích cực, chủ động, mạnh dạn tiếp thu và sử dụng tin học trong nhà trường của cả giáo viên và học sinh..
- Có thể nói khó khăn lớn nhất khi thực hiện giáo án điện tử đó là trang thiết bị, phương tiện.
- Phần lớn các giáo viên ngại sử dụng giáo án điện tử vì cho rằng mất nhiều thời gian để chuẩn bị một bài giảng.
- Việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên màn chiếu (slide) là một điều không phải dễ dàng với nhiều giáo viên.
- Để có một bài giảng như thế đòi hỏi phải mất nhiều thời gian chuẩn bị trong khi số tiết của mỗi giáo viên trong tuần là khá lớn..
- Ngoài kiến thức chuyên môn, để thực hiện được giáo án điện tử , giáo viên cần phải trang bị được cho mình những kiến thức căn bản về tin học, sử dụng thành thạo phần mềm Power Point, biết khai thác tài liệu phục vụ giảng dạy từ nhiều nguồn khác nhau như sưu tầm trên Internet, từ các đĩa phim tài liệu… Công việc này đòi hỏi giáo viên phải có niềm đam mê thật sự với công việc, sự sáng tạo, sự nhạy bén, tính thẩm mỹ để săn tìm tư liệu từ nhiều nguồn.
- Trong khi trình độ sử dụng máy vi tính, sử dụng các phần mềm tiện ích và khai thác thông tin từ mạng.
- Internet của đa số giáo viên còn hạn chế thì đây cũng là một trở ngại không nhỏ đến việc dạy học bằng giáo án điện tử..
- Một số giáo viên bước đầu làm quen với việc soạn giảng bằng giáo án điện tử nên chưa có những kinh nghiệm xử lí sao cho bài giảng tốt nhất.
- Ngược lại, nhiều bài giảng lại quá đơn điệu, sơ sài do đó không nâng cao được chất lượng giờ dạy..
- Giáo viên rất ngại sử dụng giáo án điện tử.
- Chính vì thế không phát huy được tính ưu việt của giáo án điện tử trong dạy học..
- Việc vận dụng những phương pháp dạy học mới trong những năm vừa qua cũng đã đem lại những kết quả cao, song nhìn chung chất lượng học sinh chưa thật sự tốt, học sinh nhanh nhớ nhưng cũng nhanh quên, các em chỉ học được những gì cơ bản nhất chứ chưa có sự đầu tư, tìm tòi những tri thức mới, chưa thực sự “hiểu”.
- Mặc dù giáo án điện tử chưa được các trường học đón nhận rộng rãi, chưa thực sự phổ biến nhưng bước đầu nó đã tạo ra một không khí học tập và làm việc khác hẳn cách học và cách giảng dạy truyền thống.
- Phải chăng việc dạy bằng giáo án điện tử sẽ giúp người thầy đỡ vất vả bởi vì chỉ cần “click” chuột? Thực ra, muốn “click” chuột để tiết dạy thực sự hiệu quả thì người dạy cũng phải bỏ công tìm hiểu, làm quen với cách giảng bài mới này.
- Có kiến thức cơ bản về sử dụng máy tính..
- Biết sử dụng phần mềm trình diễn PowerPoint,.
- Có khả năng sử dụng một phần mềm chỉnh sửa ảnh, làm các ảnh động, cắt các file âm thanh … đơn giản..
- Biết cách sử dụng máy chiếu (projector)..
- Thoạt nghe thì có vẻ phức tạp nhưng thực sự để sử dụng giáo án điện tử vào giảng dạy có bắt buộc phải thực hiện hết những yêu cầu trên? Câu trả lời là không..
- Tuỳ thuộc vào tính chất của mỗi môn học, mỗi bài học mà có các yêu cầu khác nhau được đặt ra cho giáo viên.
- Tuy nhiên nếu đáp ứng được hết các yêu cầu trên thì thật tuyệt vời, các hoạt động của giáo viên trong giờ dạy sẽ rất phong phú và hấp dẫn, lại tiết kiệm được rất nhiều thời gian chuẩn bị bài..
- Giải pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng Từ những giáo án được soạn sẵn trên giấy và được trình bày lại trên bảng đen làm thế nào để chúng trở thành các giáo án điện tử được trình bày trên máy chiếu? Điều này đòi hỏi người thầy phải biết sử dụng PowerPoint.
- Nếu chỉ dừng ở mức độ gõ những nội dung cần thiết cộng thêm một ít định dạng về màu sắc, font chữ, thiết nghĩ giáo viên nào cũng có thể làm được.
- Sau khi yêu cầu học sinh nêu những hậu quả của tai nạn giao thông, giáo viên có thể chiếu lên màn hình các bức tranh, đoạn Video về tai nạn đã xảy ra trên đường vài lời giới thiệu ngắn gọn sẽ làm cho học sinh hình dung rõ hơn về hậu quả của tai nạn giao thông.
- Người thầy, cô chỉ cần khéo léo dẫn dắt học sinh tiếp cận vấn đề.
- Với hình thức giảng dạy như thế, chắc chắn học sinh sẽ hứng thú, hào.
- Bản thân là một giáo viên Tin học trong nhà trường, qua hơn mười năm công tác đã không ít lần giúp đồng nghiệp tiếp cận với giáo án điện tử không những nâng cao chất lượng tiết học mà bản thân giáo viên bộ môn cũng thích thú với cách soạn giảng mới này..
- Thiết nghĩ, nếu chỉ cần bỏ chút thời gian mà có được những nội dung, hình ảnh cần minh họa cho bài giảng thì đó là điều rất nên làm bởi lẽ nó vừa cung cấp cho chúng ta tư liệu bài giảng lại vừa giúp ta nâng cao kỹ năng sử dụng máy tính.
- Điều này cũng đồng nghĩa với việc giáo viên cần biết cách thức truy cập Internet để lấy thông tin.
- Bằng cách tìm kiếm trên trang Google www.google.com.vn và tìm được nhiều nguồn tư liệu phù hợp với chủ đề cần tìm, vấn đề còn lại là phải lựa chọn thích hợp để đưa vào bài giảng và giáo viên bộ môn đã chọn đoạn phim minh họa này ở địa chỉ www.tulieu.bachkim.vn;.
- Để có được những tư liệu trên và nhiều hơn nữa, giáo viên cần phải có sự sưu tầm và mạng Internet là nơi sưu tầm phong phú nhất.
- Khi đã sưu tập được những tư liệu cần thiết cần phải có sự chọn lọc cần thiết để đưa vào bài giảng của mình.
- Không nên sử dụng quá nhiều hình ảnh tư liệu mà chỉ sử dụng ở mức độ vừa phải để tránh làm phân tán sự tập trung của học sinh..
- Sau khi đưa hình ảnh minh họa vào bài giảng, thao tác cơ bản nhất đòi hỏi người thầy phải nắm được là cách thiết lập các hiệu ứng để làm cho bài giảng sinh động, mang lại không khí học tập, giảng dạy mới mẻ.
- Các hiệu ứng nên sử dụng một cách đơn giản để không làm ảnh hưởng đến sự tiếp thu kiến thức của học sinh..
- Bên cạnh đó giáo viên có thể sử dụng Violet để thiết kế được nhiều kiểu bài tập.
- Ngoài ra, việc làm này còn giúp cho giáo viên tiết kiệm được thời gian viết nội dung lên bảng, treo bảng phụ… nội dung hiển thị đến đâu, giáo viên giảng đến đó, làm cho thời gian giảng bài nhiều hơn, các em học sinh hiểu bài sâu hơn..
- Để soạn một bài giảng bằng giáo án điện tử với sự hổ trợ của phần mềm trình chiếu PowerPoint có thể thực hiện như sau:.
- Bước 1: Tạo một thư mục chứa bài giảng cần soạn..
- Câu hỏi, bài tập giữa bài giúp học sinh khắc sâu nội dung cơ bản của từng mục, từng phần..
- Ví dụ: Bài giảng điện tử bài: "Tập tô mầu lớp 3".
- Với tiết học có sử dụng giáo án điện tử học sinh rất hứng thú học bài.
- Học sinh suy nghĩ trả lời.
- Biện pháp 4: Linh hoạt khi hướng dẫn học sinh học tập.
- Bài giảng sau khi thiết kế sẽ được trình chiếu lên màn hình thông qua máy chiếu.
- Nghĩa là giáo viên buộc phải biết cách sử dụng nó.
- Đây là một trong những yêu cầu bắt buộc, chỉ cần một vài thao tác lắp máy chiếu (hoặc ti vi) với CPU của máy tính hoặc kết nối với máy tính xách tay và điều chỉnh độ lớn (zoom), độ nét (sharpness) trên màn hình giáo viên chắc hẳn sẽ có một bài giảng chất lượng, học trò sẽ có không khí học thoải mái hơn.
- Thực tế cho thấy nhờ giáo án điện tử mà giáo viên đã tạo ra một không khí khác hẳn so với giờ dạy truyền thống.
- Học sinh đã tập trung cao để nghe giảng và tư duy nhiều hơn trong các giờ học..
- Khi chuyển từ bài giảng truyền thống sang các slide trình diễn, giáo viên thường mang tư tưởng của bài giảng cũ để áp đặt vào.
- Điều này hoàn toàn sai lầm vì như thế học sinh sẽ cho rằng giáo viên chỉ nói những điều trong sách, không mở rộng các kiến thức ngoài, đồng thời nội dung trình chiếu sẽ rất dài, học sinh khó có thể ghi chép đầy đủ vào vở để làm tài liệu học ở nhà..
- Nếu slide cần hình ảnh minh họa, giáo viên nên tìm kiếm hình ảnh để chèn vào.
- Công đoạn đưa nội dung vào giáo viên cũng nên lưu ý đến số lượng chữ, màu sắc, kích thước trên các slide.
- Nhìn vào màn hình giáo viên có nhiệm vụ giải thích kỹ càng và mở rộng nó ra chứ không phải là đọc các dòng chữ trên đó.
- Nếu chưa quen với cách giảng dạy này, giáo viên có thể thấy khó khăn trong việc xác định xem slide tiếp theo sẽ trình bày về vấn đề gì.
- Không sao, để dễ dàng làm chủ quá trình điều khiển học sinh, giáo viên có thể in ra một bản cầm tay (hand out) để vừa giảng vừa nhìn vào đó mà xác định vấn đề sẽ nói tiếp theo..
- Biện pháp 5: Sử dụng giáo án điện tử không có nghĩa giáo án truyền thống bị lãng quên.
- Trong giáo án truyền thống chúng ta trình bày tất cả nội dung bài giảng.
- Vậy thì đối với giáo án điện tử chỉ gồm một số slide, các slide chỉ chứa từ khóa, hình.
- ảnh… thì làm thế nào mà giáo viên có thể quan sát hết các vấn đề cần được giảng?.
- Để giải quyết việc này, tốt nhất giáo viên phải xây dựng cho mình một đề cương bài giảng.
- Đề cương ghi rõ số tiết dạy của môn học, tên bài giảng tương ứng với các tiết học nội dung cụ thể sẽ được trình bày trong mỗi tiết học là gì? Vấn đề nào trình bày trước, vấn đề nào trình bày sau? Vấn đề nào cần được trọng tâm và nhấn mạnh? Dành thời gian cho từng vấn đề là bao nhiêu? …Sở dĩ cần chuẩn bị kỹ lưỡng như vậy là vì nếu tiết giảng dạy đó người giảng chưa nói hết nội dung các slide hay đã trình bày hết nhưng thời gian còn thừa là đồng nghĩa với việc “cháy giáo án” và không đảm bảo được yêu cầu của bài dạy.
- Mặc dù những nội dung cơ bản đã được giáo viên tóm lược và trình chiếu trên màn hình, để khi kết thúc một đề mục hay bài học học sinh có thể hình dung lại được hệ thống kiến thức của bài học thì người soạn phải khéo léo trong khi trình bày bài giảng.Vì vậy song song với quá trình trình chiếu nội dung tiếp theo, giáo viên nên giữ lại những tiêu đề, đề mục của bài học trên trang kế tiếp để cuối tiết học học sinh dễ hình dung lại nội dung kiến thức vừa lĩnh hội.
- Đồng thời giáo viên có thể sử dụng phần tóm lược này để yêu cầu học sinh trình bày cụ thể lại nội dung của từng ý..
- Đối với những nội dung chính cần ghi chép vào vở, giáo viên khi đưa lên màn chiếu nên chiếu chậm kết hợp giảng giải để học sinh có thể ghi chép lại những kiến thức cơ bản trên dùng làm tư liệu học tập ở nhà..
- Số học sinh Tỷ lệ Số học sinh Tỷ lệ Thao tác nhanh,.
- Giải pháp 2: Khai thác và xử lý thông tin, tư liệu phục vụ cho bài giảng.
- Biện pháp 4: Linh hoạt khi hướng dẫn học sinh học tập Thời gian 2 buổi.
- Tôi nhận thấy sáng kiến kinh nghiệm này bước đầu mang lại hiệu quả: Giáo viên đã biết soạn giáo án điện tử, học sinh hứng thú học bài bằng một số giải pháp sau:.
- Tổ chức một số buổi học tập về cách sử dụng máy chiếu, thiết lập trình chiếu trong PowerPoint, cho giáo viên để họ có thể tự thiết kế giáo án điện tử cho mình..
- Tổ chức một số buổi học tập về cách sử lấy thông tin trên mạng (Đoạn video tư liệu, tranh trong các bài giảng để cho giáo viên để họ có thể tự thiết kế giáo án điện tử cho mình..
- Tìm hiểu và nghiên cứu thêm những kỹ năng cơ bản và nâng cao trong việc sử dụng giáo án điện tử để làm phong phú thêm những dạng bài tập khác nhau..
- Thăm dò và đánh giá, so sánh chất lượng học sinh đối với giờ dạy không sử dụng giáo án điện tử với giờ dạy có sự dụng giáo án điện tử.
- sau giờ học để nắm bắt được thực chất chất lượng của các em học sinh..
- Học sinh hứng thú học bài, hăng hái phát biểu, hiểu bài, nắm vững kiến thức, kỹ năng các phần mềm, hiểu rõ các thao tác sử dụng phần mềm.
- Tăng cường các đợt tập huấn chuyên đề về giáo án điện tử cho toàn thể giáo viên giảng dạy..
- Có biện pháp tích cực khuyến khích cán bộ giáo viên tự học tập nâng cao trình độ tin học và xây dựng ý thức vận dụng công nghệ thông tin vào dạy học.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt