« Home « Kết quả tìm kiếm

Đặc Điểm Lâm Sàng Giảm Chú Ý Ở Trẻ Rối Loạn Tăng Động Giảm Chú Ý


Tóm tắt Xem thử

- vietnam medical journal n02 - OCTOBER - 2021 ĐẶC ĐIỂM LÂM SÀNG GIẢM CHÚ Ý Ở TRẺ RỐI LOẠN TĂNG ĐỘNG GIẢM CHÚ Ý Nguyễn Thị Anh Thoaa, Trần Nguyễn Ngọca,b TÓM TẮT treated from 8/2020 to 8/2021 in Vietnam National Children's Hospital.
- Results: The symptom of being 54 Đặt vấn đề: Rối loạn tăng động giảm chú ý easily distracted by extraneous stimuli and difficulty (ADHD) là một rối loạn tâm thần phổ biến ở trẻ em.
- sustaining attention in tasks or play activities was the Biểu hiện giảm chú ý trong rối loạn tăng động giảm most symptom (88,2.
- children chẩn đoán ở trẻ từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị only focus on which they like (86,7.
- Mục tiêu: Mô instructions and not completing homework, work, or tả đặc điểm lâm sàng giảm chú ý ở trẻ rối loạn tăng tasks at homework was the most common symptom động giảm chú ý.
- avoids, dislikes, or is reluctant to engage in nghiên cứu: Nghiên cứu mô tả cắt ngang 85 trẻ tasks that require sustained the mental effort were được chẩn đoán ADHD theo tiêu chuẩn DSM –V tại found almost of the learning (96,9.
- Kết quả: Triệu chứng dễ bị sao nhãng bởi of school materials (92,6.
- forgetting in daily các kích thích bên ngoài và gặp khó khăn trong việc activities, forgetting school materials (94,3.
- duy trì sự chú ý trong các nhiệm vụ hoặc hoạt động Keywords: Inattention, ADHD.
- chiếm tỷ lệ cao nhất 88,2%.
- trẻ bị kích thích bởi âm thanh hơn hình ảnh chiếm 60,0%.
- triệu chứng không làm theo hướng dẫn và không hoàn thành việc học, Rối loạn tăng động giảm chú ý là một rối loạn công việc, hoặc nhiệm vụ tại nơi làm việc thì gặp phần tâm thần phổ biến ở trẻ em.
- Theo Thomas và lớn trong việc học (97.
- triệu chứng né tránh, không cộng sự (2015) ước tính tỷ lệ mắc rối loạn này thích hoặc không muốn tham gia vào các nhiệm vụ đòi trên toàn thế giới ở trẻ từ 18 tuổi trở xuống là hỏi phải duy trì nỗ lực tinh thần cũng gặp phần lớn 7,2% [1].
- Rối loạn đặc trưng bởi ba nhóm triệu trong việc học (96,9.
- triệu chứng mất những thứ chứng giảm chú ý và hoặc tăng động - xung cần thiết cho các nhiệm vụ hoặc hoạt động thì gặp phần lớn là đánh mất đồ dùng học tập (92,6.
- triệu động, khởi phát trước 12 tuổi, tồn tại ở từ hai chứng quên trong các hoạt động hàng ngày, việc quên môi trường khác nhau trở lên (ví dụ: gia đình, đồ dùng học tập chiếm 94,3%.
- Kết luận: Triệu chứng trường học, nơi làm việc, với bạn bè hoặc người dễ bị sao nhãng bởi các kích thích bên ngoài chiếm tỷ thân,trong các hoạt đông khác…) [2].
- lệ cao nhất, trẻ dễ dàng bị kích thích bởi âm thanh.
- Trẻ có rối loạn tăng động giảm chú ý đối diện Mặc dù trẻ gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý trong các nhiệm vụ nhưng trẻ lại có khả năng tập với rất nhiều vấn đề trong quá trình phát triển trung vào thứ mình thích.
- Trẻ đa phần né tránh việc tâm sinh lý, trong học tập cũng như trong cuộc học, đánh mất đồ dùng học tập,quên đồ dùng học tập.
- Biểu hiện giảm chú ý trong rối loạn tăng Từ khóa: giảm chú ý, rối loạn tăng động giảm chú ý.
- động giảm chú ý cũng đa dạng nhưng khó nhận SUMMARY thấy dẫn đến chậm chẩn đoán ở trẻ từ đó ảnh hưởng tới hiệu quả điều trị cũng như chất lượng CHARACTERISTICS OF INATTENTION cuộc sống của trẻ [3].
- SYMPTOMS IN CHILDREN WITH ADHD Nghiên cứu sâu về đặc điểm lâm sàng giảm Background: Attention deficit hyperactivity disorder (ADHD) is one of the children's most common chú ý ở trẻ rối loạn tăng động giảm chú ý nhằm mental disorders.
- Inattention symptoms are hỗ trợ công tác chẩn đoán và điều trị đảm bảo challenging to be realized, leading to delayed cho trẻ có được cuộc sống tốt đẹp.
- tôi tiến hành nghiên cứu với mục tiêu: Mô tả đặc Objectives: Describe the characteristics of inattention điểm lâm sàng giảm chú ý ở trẻ rối loạn tăng symptoms in children with ADHD.
- Subjects and methods: Cross-sectional study of 85 children with động giảm chú ý.
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU 2.1 Đối tượng nghiên cứu: Nghiên cứu 85 aĐại học Y Hà Nội trẻ được chẩn đoán ADHD theo tiêu chuẩn DSM bViện Sức Khỏe Tâm Thần-Bệnh Viện Bạch Mai –V khám ngoại trú tại Bệnh viên Nhi Trung ương Chịu trách nhiệm chính: Nguyễn Thị Anh Thoa từ tháng 8/2020 đến tháng 8/2021.
- Email: [email protected] Tiêu chuẩn lựa chọn: Ngày nhận bài Bệnh nhân được chẩn đoán xác định mắc Ngày phản biện khoa học Ngày duyệt bài rối loạn tăng động giảm chú ý theo tiêu chuẩn 218 TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 507 - THÁNG 10 - SỐ 2 - 2021 của DSM- V tới khám lần đầu.
- và điều trị hiệu quả hơn cho bệnh nhân và chỉ Tiêu chuẩn loại trừ: tiến hành khi có sự đồng ý của bệnh nhân và - Bệnh nhân không có người nhà cung cấp tư người nhà.
- Nghiên cứu được hội đồng thông qua liệu chính xác và khách quan về tiền sử, bệnh sử đề cương nghiên cứu Trường Đại học Y Hà Nội, của bệnh nhân.
- hội đồng đạo đức Y học Bệnh viện nhi Trung - Bệnh nhân có bệnh thực tổn não, các bệnh Ương thông qua.
- Loại trừ các bệnh nhân có tổn thương thực thể các cơ quan phát âm, thị giác, III.
- KẾT QUẢ NGHIÊN CỨU thính giác.
- Trẻ có các rối loạn vận động tự động Bảng 1: Đặc điểm chung của đối tượng nghiên cứu trong các bệnh lý nội khoa thần kinh: múa giật, Số Tỷ lệ múa vờn, run, loạn trương lực cơ.
- Đặc điểm lượng.
- Những bệnh nhân không tự nguyện tham Nam 73 85,9 gia nghiên cứu, hoặc người nhà không đồng ý Giới Nữ 12 14,1 hợp tác nghiên cứu.
- Phương pháp nghiên cứu: Nhóm Nghiên cứu mô tả cắt ngang với cách chọn tuổi >10 2 2,4 mẫu thuận tiện.
- Tuổi khởi phát trung bình Nhập và xử lý số liệu bằng phần mềm SPSS Nhận xét: Tỷ lệ nam: nữ = 6:1, tuổi hay gặp 20.0.
- 2.3 Đạo đức nghiên cứu: Nghiên cứu tuổi khởi phát trung bình là .
- không can thiệp, mục đích giúp đánh giá đầy đủ Bảng 2: Tỷ lệ triệu chứng giảm chú ý Chỉ số nghiên cứu Số lượng Tỷ lệ.
- Chú ý Không thể chú ý kỹ lưỡng vào các chi tiết hoặc phạm những quá những lỗi do cẩu thả trong học tập, trong công việc hoặc 70 82,4 chuyển trong các hoạt động khác động Dễ bị sao nhãng bởi các kích thích bên ngoài 75 88,2 Dường như không lắng nghe khi được nói chuyện trực tiếp 64 75,3 Chú ý Gặp khó khăn trong việc duy trì sự chú ý trong các nhiệm vụ suy yếu 75 88,2 hoặc hoạt động Không làm theo hướng dẫn và không hoàn thành việc học, 67 78,8 công việc, hoặc nhiệm vụ tại nơi làm việc Hậu quả Gặp khó khăn trong việc tổ chức các nhiệm vụ và hoạt động 61 71,8 của Né tránh, không thích hoặc không muốn tham gia vào các 64 75,3 giảm nhiệm vụ đòi hỏi phải duy trì nỗ lực tinh thần chú ý Mất những thứ cần thiết cho các nhiệm vụ hoặc hoạt động 54 63,5 (đồ dùng học tập: bút, sách vở, thước, tẩy) Quên trong các hoạt động hàng ngày 53 62,4 Nhận xét: Triệu chứng dễ bị sao nhãng bởi hoặc không muốn tham gia vào các nhiệm vụ đòi các kích thích bên ngoài và gặp khó khăn trong hỏi phải duy trì nỗ lực tinh thần.
- dường như việc duy trì sự chú ý trong các nhiệm vụ hoặc không lắng nghe khi được nói chuyện trực tiếp.
- hoạt động chiếm tỷ lệ cao nhất 88,2%.
- gặp khó khăn trong việc tổ chức các nhiệm vụ và Các triệu chứng không thể chú ý kỹ lưỡng vào hoạt động.
- mất những thứ cần thiết cho các các chi tiết hoặc phạm những những lỗi do cẩu nhiệm vụ hoặc hoạt động (đồ dùng học tập: bút, thả trong học tập.
- quên trong các hoạt động các hoạt động khác.
- không làm theo hướng dẫn hàng ngày chiếm tỷ lệ khá cao lần lượt là 82,4%.
- và không hoàn thành việc học, công việc, hoặc 78,8%.
- nhiệm vụ tại nơi làm việc.
- né tránh, không thích Bảng 3: Đặc điểm triệu chứng giảm chú ý Chỉ số nghiên cứu Số lượng Tỷ lệ.
- Không thể chú ý kỹ lưỡng vào các Viết nhảy cóc từ vietnam medical journal n02 - OCTOBER - 2021 chi tiết hoặc phạm những những Đọc lướt qua 36 51,4 lỗi do cẩu thả trong học tập, Hoàn thành công việc nhanh cho xong 46 65,7 trong công việc hoặc trong các Mắc lỗi dại dột ở trường 46 65,7 hoạt động khác Mắc lỗi dại dột ở nhà 42 60,0 Bị kích thích bởi âm thanh hơn 45 60,0 Dễ bị sao nhãng bởi các Bị kích thích bởi hình ảnh hơn 6 8,0 kích thích bên ngoài Kích thích bởi âm thanh và hình ảnh 24 32,0 bằng nhau Không chú ý nghe giảng, lạc vào 64 100 Dường như không lắng nghe khi thế giới riêng được nói chuyện trực tiếp Không giao tiếp bằng mắt, nhìn vào 51 79,7 khoảng không Gặp khó khăn trong việc duy trì Khó tiếp nhận thông tin từ bên ngoài 51 68,0 sự chú ý trong các nhiệm vụ Chỉ tập trung vào thứ mình thích 65 86,7 hoặc hoạt động Không làm theo hướng dẫn và Việc học 65 97,0 không hoàn thành việc học, công Việc chơi 28 41,8 việc, hoặc nhiệm vụ tại nơi làm việc Quản lí thời gian 49 80,3 Gặp khó khăn trong việc tổ chức Lập kế hoạch 22 36,1 các nhiệm vụ và hoạt động Quên cuộc hẹn 26 42,6 Né tránh, không thích hoặc không Việc học 62 96,9 muốn tham gia vào các nhiệm vụ Việc nhà 16 25,0 đòi hỏi phải duy trì nỗ lực tinh thần Mất những thứ cần thiết cho các Đồ dùng học tập 50 92,6 nhiệm vụ hoặc hoạt động (đồ dùng Đồ chơi 22 40,7 học tập: bút, sách vở, thước, tẩy) Quên trong các hoạt động hàng Đồ dùng học tập 50 94,3 ngày Đồ chơi 17 32,1 Nhận xét: Biểu hiện hoàn thành công việc nghiên cứu 1478 trẻ chiếm 84,3% [4].
- Kết quả này chiếm tỷ lệ cao nhất dều là 65,7%.Các biểu hiện tương đồng với kết quả nghiên cứu của Mark A.
- mắc lỗi dại dột ở nhà, đọc lướt qua, viết nhảy Riddle (2013) với tuổi khởi phát trung bình là 4,1 cóc từ, viết chậm có tỷ lệ lần lượt là: 60,0%.
- Về tỷ lệ của triệu chứng giảm chú ý kết quả Trẻ dễ bị kích thích bởi âm thanh hơn hình của chúng tôi chỉ ra rằng triệu chứng dễ bị sao ảnh chiếm 60,0.
- Không chú ý nghe giảng, lạc nhãng bởi các kích thích bên ngoài và gặp khó vào thế giới riêng chiếm tỷ lệ tuyệt đối 100.Đa khăn trong việc duy trì sự chú ý trong các nhiệm phần trẻ chỉ tập trung vào thứ mình thích vụ hoặc hoạt động chiếm tỷ lệ cao nhất 88,2%.
- Đặc điểm này tương đồng với nghiên cứu của Phần lớn gặp khó khan trong việc học (97.
- né tránh việc học (96,9.
- đánh mất đồ dùng Trẻ thường hoàn thành công việc nhanh cho học tập (92,6.
- quên đồ dùng học tập (94,3.
- BÀN LUẬN dễ bị sao nhãng bởi các kích thích âm thanh hơn Nghiên cứu về đặc điểm chung của đối tượng các kích thích hình ảnh.
- Đặc điểm triệu chứng cho thấy nghiên cứu của chúng tôi gặp chủ yếu hậu quả của giảm chú ý cũng như việc mắc ở nam giới (85,9.
- Kết quả này phù hợp với những lỗi dại dột ở trường trẻ né tránh, không một số nghiên cứu trên thế giới rằng ADHD chủ thích hoặc không muốn tham gia vào việc học, yếu gặp ở nam giới, theo Torunn Stene Nøvik phần lớn đánh mất đồ dùng học tập, cũng như (2006) tỷ lệ nam giới mắc ADHD trong nhóm quên đồ dùng học tập.
- Geoff Kewley cũng đã chỉ 220 TẠP CHÍ Y HỌC VIỆT NAM TẬP 507 - THÁNG 10 - SỐ 2 - 2021 ra rằng phần lớn các triệu chứng của trẻ đều (2015).
- (2013), Diagnostic and statistical manual of vệ sinh, gọt bút chì, cũng chính vì không tập mental disorders: DSM-5TM, 5th ed, American trung trong việc học trẻ hay đánh mất và quên Psychiatric Publishing, Inc., Arlington, VA, US.
- đồ dùng học tập của mình [7].
- và cộng Qua nghiên cứu 85 trẻ được chẩn đoán ADHD sự.
- Influence of gender on attention- nhận thấy: rối loạn chủ yếu gặp ở nam giới.
- chẩn đoán hay gặp ở nhóm tuổi 6-10 tuổi.
- chứng dễ bị sao nhãng bởi các kích thích bên 5.
- The Preschool Attention- ngoài chiếm tỷ lệ cao nhất, trẻ dễ dàng bị kích Deficit/Hyperactivity Disorder Treatment Study thích bởi âm thanh.
- Mặc dù trẻ gặp khó khăn (PATS) 6-year follow-up.
- J Am Acad Child Adolesc trong việc duy trì sự chú ý trong các nhiệm vụ Psychiatry e2.
- PLOS mất đồ dùng học tập, quên đồ dùng học tập.
- TẮC RUỘT QUAI ĐÓNG: GIÁ TRỊ CHẨN ĐOÁN CỦA CẮT LỚP VI TÍNH ĐA DÃY Phạm Thị Thoa1, Nguyễn Duy Hùng1,2, Nguyễn Duy Huề1,2 TÓM TẮT thuốc kém có độ nhạy 23,8%, độ đặc hiệu 100%.
- Kết luận: Ở những bệnh nhân được khảo sát của chúng 55 Mục tiêu: đánh giá giá trị của cắt lớp vi tính tôi, có ít nhất hai điểm chuyển tiếp, quai ruột chữ U/C, (CLVT) đa dãy trong chẩn đoán tắc ruột quai đóng quai ruột giãn ở vị trí bất thường trong ổ bụng có giá (TRQĐ).
- Phương pháp: 145 bệnh nhân tắc ruột trị cao trong chẩn đoán TRQĐ.
- Sự giảm ngấm thuốc trong đó có 40 bệnh nhân TRQĐ được xác định bằng thành ruột và mạch máu mạc treo tương ứng là dấu phẫu thuật đã được chụp CLVT có tiêm thuốc cản hiệu gợi ý tốt cho thiếu máu ruột.
- Hai bác sỹ chẩn đoán hình vi tính.
- Kết CLOSED – LOOP BOWEL OBSTRUCTION: quả: Chẩn đoán TRQĐ, dấu hiệu có ít nhất hai điểm DIAGNOSIS VALUE OF chuyển tiếp có độ nhạy 100%, độ đặc hiệu 97,1%