« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu tổng hợp một số dẫn xuất của Quinazoline


Tóm tắt Xem thử

- NGHIÊN CỨU TỎNG HỢP MỘT SỎ DÃN XUẤT CỦA QUINAZOLINE.
- Nghiên cứu quy tr nh tổng họp 5 đẫn xuất của quinazoline và xác định điều kiện để tổng hợp 5 dẫn xuất của quinazoline..
- Phương pháp: Phương pháp tổng hợp hữu cơ, phương pháp tinh chế: sắc ký cột, sắc ký bản mỏng và phương pháp kết tinh.
- Phương pháp xác định cấu trúc: phổ khối (MS), phổ hồng ngoại (IR), phổ cộng hưởng từ hạt nhân một chiều (H'­NMR, Cỉ3 ­ NMR) và hai chiều (COSY, HSQC, HMBC)..
- Kết quả: Tổng hợp được 5 đẫn xuất của quinazoline và xác định được cấu trúc của chúng:.
- 6­ttÌfluoromethoxyquinazoIin­4(3H)­one (QN1, hiệu suất: 80,4%..
- 7~chloroquinazolin­4(3H)­one (QN2, hiệu suất: 73,2%..
- 5­chloroquinazolin­4(3H)­one (QN3, hiệu suất: 85,0%..
- 6,7, 8­trimethoxyquinazolin­4(3H)­one (QN5), hiệu suất: 70,6%..
- Kết luận: Bằng phương pháp tổng hợp hữu cơ ở nhiệt độ phản ứng từ 150 ­ I70°c, thời gian phản ứng từ 10 -14 giờ đã tổng hợp được 05 đẫn xuất của quinazoline với hiệu suất tương đối cao và đã xác định cấu trúc của các hợp chất tổng hợp đượe..
- Tổng hợp..
- Hiện nay, có rất nhiều hợp chất thiên nhiên được sử đụng làm dược liệu, từ đầu những năm 50, người ta đã phân lập từ rễ cây Dichiroa f brijuga hợp chất febrifugine có hoạt tính chống sốt rét mạnh.
- V vậy, việc tổng họp các dẫn xuất của febrifigine có hoạt tính chống sốt rét mạnh mà loại bỏ đi độc tính là một vấn đề đang được quan tâm..
- Rất nhiều nghiên cứu cho thấy rằng hoạt tính chống sốt rét của hợp chất này quyết định bởi cấu trúc amine­ketone­hydroxyỉ.
- V vậy, việc tạo ra các dẫn xuất của febrifugine có hoạt tính chống sốt rét mạnh mà không có độc tính đã được các nhà khoa học trên thé giói nghiên cứu, trong đó có một số dẫn xuất với vòng quinazoline biến đổi.
- Với mục tiêu tổng hợp cấc dẫn xuất của febrifugine vói vòng quinazoline biến đổi, trong khuôn khổ của đề tài chúng tôi tiến hành nghiên cứu: Nghiên cứu quy trình tổng hợp một sổ dẫn xuất cửa quinazolin với mực tiêu:.
- Xác định điều kiện để tồng h p 5 dẫn xuất của quinazolin đ .
- ĐỐI TƯỢNG VÀ PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN c ứ u.
- 2 X Đối tượng nghiên cứu.
- Các dẫn xuất của quinazoiine..
- Thời gian nghiên cứu: Từ 2 ­ 2013 đến 11 ~ 2013..
- Địa điểm nghiên cứu:.
- Phương pháp nghiên cứu Phư ng pháp tổng hợp:.
- Sử dụng phương pháp tổng hợp hữu cơ thông thường và phương pháp có hỗ trợ vi sóng để tổng hợp các họp chất..
- Sử dụng các phương pháp sắc ký như sắc ký cột, sắc ký bản mỏng (TLC) và phương pháp kết tinh để tinh chế các hợp chất tổng hợp được..
- Phư ng pháp xác định cẩu trúc:.
- Sử dụng các phương pháp phổ hiện đại để xác định cấu trức hoá học của các hợp chất tổng hợp được như phổ hồng ngoại (IR), phổ khối luợng (MS), phổ cộng hường từ hạt nhân 1 chiều ( H­NMR, Í3C­NMR) và 2 chiều (COSY.
- Hoá chất: Các hoá chất dùng cho tổng hợp hữu cơ mua của hãng Aldrich và Merck..
- Hỗn hợp phản ứng được đun ở nhiệt độ 150 ­ 170°c trong khoảng thòi gian 10 ­1 4 giờ.
- Sau khi phản ứng kết thúc để nguội thấy xuất hiện kết tủa, lọc rồi rửa kết tủa bằng etyl axetat, kết tinh lại ưong cồn thu được hợp chất QN1­5 dưới dạng chất rắn màu trắng.
- Các dẫn xuất quinazoline được tổng hợp bằng cách cho các dẫn xuất của axit 2­amino­benzoic tác dụng vói formamide rồi đun nóng ờ 150 ­ 170°c, đun hồi lưu từ 10 ­ 14 giờ cho hiệu suất tương đổi cao..
- Quy tr nh phản ứng chung Bảng 1.
- Hiệu suất và thời gian của phản ứng tạo 05 dẫn xuất quinazoline.
- TT Chất Phương pháp l(đun khuấy thông thiròng).
- Hiệu suất Thời gian phản ứng.
- Trên phổ 13C~NMR của các hợp chất này đều xuất hiện tín hiệu của 1 nhóm cacbonyl ở khoảng ôc 159­162 ppm, 1 nhóm metin Hên kết với nitơ về phía trường thấp, chứng tỏ có sự đóng tạo vòng quinazolme.
- Hợp chất QN1 và QN4 có chứa flo nên trên phổ ^­N M R , 13C~NMR cho thấy có sự tương tác giữa H­F và C­F.
- Trên phổ 13C­NMR của hợp chất QN1 cho tín hiệu của 9 nguyên tử cacbon trong đó có tín hiệu của 1 nhóm 0 CF 3 dưới dạng quartet ờ Sc 121,8 (q.
- Như vậy, chúng tôi đã tổng hợp được 5 dẫn xuất của vòng quinazolme bằng phương pháp tổng hợp hữu cơ thông thường.
- Hợp chất thu được trong quá tr nh phàn ứng được tinh chế và xác định cấu trúc bằng phương pháp phổ khối lượng và phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1 chiều và 2 chiều..
- Nghiên cứu đã thu được một số kết quả như sau:.
- Từ các amino axit, chúng tôi đã tổng hợp được 05 dẫn xuất của quinazoline ký hiệu là QN1­QN5 bằng cách cho phản ứng đưới tác dụng của nhiệt độ từ 150 ­ 170°c ở điều kiện thường, thời gian đun khuấy từ.
- 10 ­1 4 giờ cho hiệu suất phản ứng tương đối cao từ .
- Đã xác định cấu trúc hoá học của tất cà các dẫn xuất tổng hợp được bằng phương pháp phổ khối lượng, phổ hồng ngoại, phổ cộng hưởng từ hạt nhân 1 và 2 chiều..
- Kết quả thu được trong đề tài là cơ sở để tiếp tục nghiên cứu tổng hợp các dẫn xuất febrifiigine với vòng quinazoline biến đổi và thử hoạt tính chống sốt rét của các dẫn xuất này nhằm t m kiếm các hợp chất có hoạt tính cao hơn và ưu việt hơn febrifugme..
- 2011, 21, pp.4353­4357.
- 2012, 54, pp.925­930..
- 2010,45, pp.2117­2131..
- 2006,16, pp.1854­1858

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt