« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm Mầm non: Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm


Tóm tắt Xem thử

- XÂY DỰNG MÔI TRƯỜNG LẤY TRẺ LÀM TRUNG TÂM.
- Các giải pháp, biện pháp thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường mẫu giáo Hoa Hồng...7.
- 3.1 Khảo sát,đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo...7.
- 3.2 Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm...9.
- 3.2.2 Chỉ đạo thí điểm thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm...10.
- 3.3 Biện pháp tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- 3.4 Biện pháp phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để chào mừng các ngày lễ lớn theo nội dung từng chủ đề...15.
- 3.5 Biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả của giáo viên trong việcxây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm...16.
- Môi trường giáo dục gồm có hai bộ phận không thể tách rời, có liên quan chặt chẽ và bổ sung lẫn nhau đó là môi trường vật chất và môi trường xã hội..
- Vì thế đối với trẻ mầm non, việc thiết lập, xây dựng và khai thác có hiệuquả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm được xem như một trong những nhiệm vụ quan trọng, có ý nghĩa vô cùng to lớn đối với sự hình thành và phát triển nhân cách toàn diện của trẻ.
- Nhưng trên thực tế, việc thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm vẫn tồn tại nhiều khó khăn, bất cập.
- Mặt khác, vẫn còn một số giáoviên mầm non chưa đầu tư suy nghĩ, tìm tòi, còn ngại đổi mới, ngại sáng tạo nên hiệu quả thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm chưa cao..
- Song song với việc lập kế hoạch giáo dục lấy trẻ làm trung tâm, mỗi nhà trường cũng cần phải xây dựng môi trường hoạt động cho trẻ được trải nghiệm.
- Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp.
- Một quan điểm khác lại phân chia môi trường giáo dục thành môi trương vật chất và môi trường xã hội..
- Môi trường vật chất trong trường mầm non bao gồm các trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi, không gian phục vụ cho việc tổ chức các hoạt động sinh hoạt hằng ngày của trẻ.
- Môi trường vật chất tạo cho trẻ những cơ hội tốt để trẻ thỏa mãn nhu cầu hoạt động và phát triển toàn diện về mặt thể chất, trí tuệ thẩm mĩ, đạo đức, xã hội.
- Môi trường này vừa mang tính chất sư phạm, vừa mang tính chất gia đình.
- Việc phân loại môi trường có thể khác nhau, song đều quan trọng đối với giáo dục mầm non.
- Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi..
- Đối với phụ huynh và xã hội, quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì..
- Là một cán bộ quản lý, hàng ngày trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiệnnhiệm vụ chuyên môn của mình nên bản thân tôi luôn trăn trở, suy nghĩ phảixây dựng môi trường giáo dục như thế nào để trẻ được hoạt động một cáchtrung tâm nhất, tích cực nhất, thoải mái nhất mà lại đạt được hiệu quả cao nhấtluôn là vấn đề mà bản thân tôi đặc biệt quan tâm.
- Vì vậy trong năm học tôi đã nghiên cứu đề tài: “Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.
- dụcmầm non theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp điều kiện cụ thể của nhóm, lớp và địa phương..
- Giúp đội ngũ giáo viên và học sinh xây dựng môi trường giáo dục mang tính “mở”, kích thích sự tập trung chú ý, tư duy và cảm xúc tích cực của trẻ,thúc đẩy trẻ tham gia hiệu quả vào các hoạt động chơi và trải nghiệm đa dạng..
- Huy động sự tham gia của nhà trường, gia đình và xã hội, tạo sự thống nhất cùng quan tâm xây dựng môi trường giáo dục cho trẻ trong trường mầm non góp phần thực hiện có hiệu quả chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”..
- Biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm với trường có diện tích nhỏ hẹp..
- Quan sát thực tiễn xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của giáo viên..
- Quan sát quá trình tham gia xây dựng môi trường giáo dục và hoạt động của học sinh..
- Trẻ được sống và học tập, sinh hoạt trong môi trường giáo dục tích cực sẽ có một cơ thể khoẻmạnh, thông minh, nhanh nhẹn, hình thành nên nhân cách lành mạnh làm nền móng cho các giai đoạn phát triển sau này của trẻ.
- Đối với nhà giáo dục, việc xây dựng môi trường giáo dục phù hợp sẽ là phương tiện, là điều kiện để họ phát triển phù hợp với từng trẻ và từng lứa tuổi.
- hội,quá trình xây dựng môi trường giáo dục sẽ thu hút được sự tham gia của các bậc phụ huynh và sự đóng góp của cộng đồng xã hội để thỏa mãn mong đợi của họ đối với sự phát triển của trẻ trong từng giai đoạn, trong từng thời kì.Chương trình giáo dục mầm non tốt là một chương trình lấy trẻ làm trung tâm.
- Như vậy có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là thực sự quan trọng và cần thiết.
- Thực trạng của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở trường mẫu giáo..
- Từ thực trạng trên của trường, bản thân tôi nhận thấy rằng mặc dù công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã được thực hiện song còn mang tính hình thức, thiếu tính sáng tạo,chưa mang lại hiệu quả cao, cụ thể qua khảo sát như sau:.
- 1 Đổi mới hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ và đánh giá sự phát triển của trẻ theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm..
- 2 Sáng tạo trong việc thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với chủ đề..
- 3 Tổ chức, hướng dẫn trẻ khai thác và sử dụng môi trường giáo dục có hiệu quả..
- 1 Trẻ hứng thú, tích cực tham gia vào việc thiết lập môi trường giáo dục cùng với cô giáo và các bạn..
- 2 Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động họctập,vui chơi theo quan điểm giáo dục lấytrẻ làm trung tâm..
- 3 Trẻ thể hiện mối quan hệ thân thiện với cô giáo, với các bạn và môi trường xung quanh..
- Từ kết quả khảo sát trên bản thân tôi nhận thấy rằng việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm mới chỉ thể hiện ở bề rộng, chưa có chiều sâu, do đó hiệu quả mang lại chưa cao.
- “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, từ đó thiết lậpmôi trường giáo dục cho trẻ hoạt động đạt hiệu quả cao hơn..
- Các giải pháp, biện pháp thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mẫu giáo Hoa Hồng..
- Khảo sát, đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và xây dựng kế hoạch chỉ đạo..
- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một bộ phận quan trọng không thể thiếu của chuyên đề: “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một chuyên đề mới được triển khai và đi vào thực hiện trong giai đoạn do đó việc thiết lập và khai thác chúng như một phương tiện giáo dục hữu hiệu vẫn còn nhiều hạn chế.
- môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với thực tế của nhà trường, bản thân tôi là người trực tiếp chỉ đạo giáo viên thực hiện chuyên đề, tôi đã tiến hành đánh giá thực trạng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của nhà trường trên các mặt sau:.
- Đánh giá xếp loại việc sắp xếp, trang trí, sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm của từng nhóm lớp..
- Đánh giá môi trường xã hội của nhà trường ( bao gồm các mối quan hệ giao tiếp, ứng xử giữa cán bộ giáo viên với nhau, giữa giáo viên với trẻ, giữa trẻ với trẻ và giữa giáo viên với phụ huynh)..
- Từ kết quả đánh giá này bản thân tôi đã thấy được những điểm làm được và chưa làm được của việc xây dựng và sử dụng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm trong nhà trường, do đó tôi đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo cụ thể cho từng độ tuổi, từng chủ đề trình lên hiệu trưởng và được hiệu trưởng phê duyệt để thực hiện.
- Trước hết tôi lên kế hoạch hướng dẫn giáo viên xây dựng kế hoạch cụ thể cho từng nhóm, lớp và thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phù hợp với từng độ tuổi phát triển của trẻ..
- Kiểm tra việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và việc khai thác có hiệu quả môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm.Ví dụ:.
- Đối với môi trường giáo dục trong lớp học: tôi khảo sát việc thiết lập, bố trí các góc hoạt động cho trẻ của giáo viên như: nơi treo các bảng biểu, khu vực giới thiệu chủ đề, khu vực trung bày đồ chơi, học liệu…tất cả phải được sắp đặt một cách khoa học, tương đồng và hấp dẫn trẻ song phải đảm an toàn trong quá trình trẻ sử dụng..
- Đối với môi trường ngoài lớp học như: vị trí các chậu cây xanh, nơi đặt đồ chơi ngoài trời, bố trí góc thiên nhiên, khu vực hoạt động, vui chơi ...Tôi trực tiếp hướng dẫn giáo viên cách bố trí, sắp đặt sao cho đẹp mắt, có tính khoa học và đặc biệt là thuận tiện trong quá trình tổ chức các hoạt động giáo dục của giáo.
- Chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm..
- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm là một nội dung quan trọng của chuyên đề “xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm”, là một chuyên đề mới giai đoạn chuyên đề này cơ bản thay đổi tư duy của phần lớn cán bộ giáo viên về cách thức và phương pháp giáo dục trẻ, do đó để giáo viên nắm được cơ bản nội dung của chuyên đề, bản thân tôi đã tham mưu cho hiệu trưởng nhà trường tổ chức mở lớp triển khai lý thuyết chuyên đề đến từng cán bộ giáo viên nhằm giúp cho đội ngũ cán bộ giáo viên nắm bắt được kiến thức cơ bản của việc thiết lập môi trường giáo dục cho trẻ hoạt động có hiệu quả.
- Tổ chức cho giáo viên được thảo luận, trao đổi, đưa ra ý tưởng mới về xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm ở các nhóm lớp và cảnh quan ngoài trời, trình bày những đề xuất, kiến nghị và những khó khăn khi thực hiện xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại nhóm lớp của mình, sau đó làm bài thu hoạch nộp lên ban giám hiệu nhà trường.
- Sau khi triển khai lý thuyết, tôi đã tiến hành chỉ đạo cho đội ngũ cán bộ giáo viên được thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm như:.
- đối với môi trường giáo dục ngoài lớp học như:Xây dựng góc thiên nhiên, góc vận động tạo cảnh quan môi trường phong trúđể trẻ hoạt động một cách hứng thú, tích cực nhất..
- Từ việc làm này tôi thấy việc thiết lập và sử dụng môi trường giáo dụclấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao hơn so với trước đây..
- Chỉ đạo thí điểm thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm..
- Việc thiết lập, xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm không chỉ là việc làm một sớm, một chiều mà cần phải được thực hiện thường xuyên theo kế hoạch hoạt động của trẻ ở từng độ tuổi khác nhau và phải phù hợp, sáng tạo theo từng nội dung của chủ đề.
- Để tổ chức cho giáo viên thực hành xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, tô đã tiến hành chỉ đạo điểm ở 3 lớp điểm của trường, sau đó sẽ nhân rộng ra đại trà các nhóm lớp trong nhà trường.Tôi chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm dựa trên các tiêu chí:.
- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại các nhóm lớpphải đảm bảo tính thẩm mỹ, an toàn cao, phải hợp vệ sinh cho trẻ, khuyếnkhích sử dụng các sản phẩm tự làm bằng nguyên vật liệu phế thải..
- Môi trường giáo dục trong trường mầm non là tổ hợp những điều kiện tự nhiên, xã hội cần thiết trực tiếp ảnh hưởng đến hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ ở trường mầm non.
- Xây dựng môi trường giáo dục phù hợp góp phần thỏa mãn nhu cầu vui chơi và hoạt động của trẻ.
- Môi trường giáo dục trong trường mầm non gồm môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học.
- Cả hai môi trường này đều rất quan trọng đến việc dạy và học của cô và trẻ.
- Trẻ em sẽ tham gia vào các hoạt động và các loại trò chơi khác nhau tùy thuộc vào môi trường mà trẻ đang ở đó.
- Vì vậy trẻ cần có cơ hội để chơi và học ở môi trường bên trong và môi trường bên ngoài lớp học và môi trường xã hội..
- Quan tâm đến môi trường chữ viết.
- dẫn giáo viên những kiến thức cần thiết cho việc xây dựng và thiết lập môi trường giáo dục một cách khoa học, đảm bảo giáo viên có thể kiểm soát, bao quát được hết trẻ, trong khi đó trẻ có được nhiều lựa chọn để thực hiện theo ýthích, hứng thú của mình..
- Môi trường ngoài lớp học:.
- Xây dựng môi trường ngoài lớp học phù hợp, an toàn, sạch đẹp, hấp dẫn sẽ tạo cơ hội cho trẻ hoạt động, đáp ứng nhu cầu chơi của trẻ.Khi bố trí các góc/khu vực hoạt động ngoài trời cần lưu ý:.
- Môi trường xã hội:.
- Đây là môi trường trường trong nhà trường, gia đình và xã hội.
- Cần xây dựng môi trường giao tiếp chân tình, cở mở.
- Có thể nói việc xây dựng môi trường giáo dục trong trường mầm non là thực sự cần thiết và quan trọng.
- Bằng cách chỉ đạo tại các lớp điểm và nhân rộng đại trà trong toàn trường, các nhóm lớp đã xây dựng và thiết lập được môi trường giáo dục mộtcách phong phú, đa dạng, hấp dẫn và an toàn đối với trẻ..
- Biện pháp tham mưu đầu tư cơ sở vật chất, xây dựng môi trường giáodục lấy trẻ làm trung tâm:.
- Chỉ đạo độ ngũ giáo viên tận dụng các khoảng không gian trong và ngoài lớp tăng cường các chậu cây xanh để đảm bảo cho môi trường lớp học xanh - sạch - đẹp..
- Biện pháp phát động phong trào thi đua xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm để chào mừng các ngày lễ lớn theo nội dung từng chủ đề sự kiện..
- Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm theo nội dung các phong trào thi đua và theo chủ đề được bản thân tôi đặc biệt quan tâm.
- Chuyên đề "Xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm".
- Bằng việc làm này không những đánh giá được năng lực của mỗi cán bộ giáo viên, từ đó có kế hoạch bồi dưỡng cho những cán bộ giáo viên có năng lực yếu kém mà còn góp phần xây dựng được môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm phong phú hơn, đa dạng hơn..
- Biện pháp kiểm tra, đánh giá kết quả xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm..
- Để công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt được hiệu quả cao thì chúng ta không thể nhắc đến một bộ phận quan.
- Việc tuyên truyền và phối kết hợp với các lực lượng xã hội là việc làmmà ban giám hiệu nhà trường đặc biệt quan tâm, cụ thể như sau: Tuyên truyềnvề tầm quan trọng của môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm qua việc tổchức các hội thi như: "Sáng tạo làm đồ dùng dạy học, đồ chơi Liên hoan chúng cháu vui khỏe” Hội thảo chuyên môn về chuyên đề “Đổi mới sang tạo trong dạy và học.
- Thông qua các hội thinày để các tổ chức đoàn thể, các lực lượng xã hội và cộng đồng dân cư thấyđược vai trò của việc xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm cũng như hoạt động chăm sóc giáo dục trẻ ở trường mầm non.
- Bằng việc sử dụng những biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm tại trường Mẫu giáo Hoa Hồng một cách linh.
- hoạt, sáng tạo, trong năm học công tác xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đã thu được kết quả khả quan như sau:.
- Trong quá trình chỉ đạo thực hiện việc xây dựng môi trường giáo dục lấytrẻ làm trung tâm, bản thân đã truyền đạt cho giáo viên những kiến thức và kỹ năng cơ bản trong việc xây dựng và khai thác môi trường cho trẻ hoạt độngmột cách tích cực, nhờ đó đã kích thích sự say mê sáng tạo của giáo viên, giúpgiáo viên hăng say hơn trong việc thiết lập môi trường, phương tiện phục vụcho hoạt động của trẻ.
- Vì vậy mà môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học ngày càng phong phú, đa dạng và hấp dẫn hơn đối với trẻ..
- Để thực hiện tốt việc xây dựng, thiết lập môi trường giáo dục lấy trẻ làmtrung tâm, mỗi cán bộ, giáo viên đã không ngừng nổ lực nghiên cứu, suy nghĩ,tìm tòi, sáng tạo, học hỏi những kiến thức về văn hoá cũng như trau dồi thêm kĩ năng sư phạm để đáp ứng yêu cầu của công việc.
- Hầu hết các trẻ đều rất hứng thú tham gia vào các hoạt động xây dựng môi trường giáo dục..
- 2 Trẻ chủ động tham gia vào các hoạt động học tập,vui chơi theo quan điểm giáo dục lấy trẻ làm trung tâm..
- Từ đó hội cha mẹ học sinh có những biện pháp vận động để cha mẹ học sinh trong toàn trường quan tâm hơn đến công tác xã hội hóa của nhà trường, góp phần cải tạo môi trường giáo dục trong và ngoài lớp học thêm phong phú và đa dạng hơn.
- Từ thực tiễn công tác quản lý chỉ đạo, kết hợp với những biện pháp đã áp dụng trong sáng kiến kinh nghiệm, tôi đã chỉ đạo cho giáo viên ở các nhóm lớp trong trường Mẫu giáo Hoa Hồng xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm đạt hiệu quả cao, góp phần quan trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả giáo dục trong nhà trường nói riêng và giáo dục mầm non trong huyện nhà nói chung..
- Giáo viên hiểu rõ hơn về môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm và tầm quan trọng của việc xây dựng, thiết lập môi trường cho trẻ hoạt động.
- Trên đây là một số biện pháp chỉ đạo giáo viên xây dựng môi trường giáo dục lấy trẻ làm trung tâm nhằm nâng cao chất lượng thực hiện chuyên đề “Xây dựng trường mầm non lấy trẻ làm trung tâm” cũng như chất lượng giáodục trẻ tại trường mẫu giáo Hoa Hồng

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt