« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài lớp 9: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh


Tóm tắt Xem thử

- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Soạn bài: Sử dụng yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh.
- SỬ DỤNG YẾU TỐ MIÊU TẢ TRONG VĂN BẢN THUYẾT MINH I.
- văn bản dưới đây thuyết minh về đối tượng nào? Hãy chỉ ra những nội dung thuyết minh có sử dụng miêu tả trong văn bản này..
- Đi khắp Việt Nam, nơi đâu ta cũng gặp cây chuối thân mềm vươn lên như những trụ cột nhẵn bóng, toả ra vòm tán lá xanh mướt che rợp từ vườn tược đến núi rừng.
- Hầu như ở nông thôn, nhà nào cũng trồng cây chuối.
- Trò chơi có tính chất thể thao của trẻ em chúc đầu xuống đất cho cả thân mình tay chân vút thẳng lên trời được gọi là trò chơi "trồng cây chuối".
- Cây chuối rất ưa nước nên người ta hay trồng bên ao hồ rất nhanh tươi tốt, còn ở rừng, bên những khe suối hay thung lũng, chuối mọc thành rừng bạt ngàn vô tận..
- Người phụ nữ nào mà chẳng liên quan đến cây chuối khi họ phải làm vườn, chăn nuôi, nội trợ và chợ búa, bởi cây chuối là thức ăn thực dụng từ thân đến lá, từ gốc đến hoa quả!.
- Có lẽ trong các loài cây, thì cây chuối mang sẵn trong nó nhiều nhất các món ăn truyền lại của tổ tiên người Việt - Mường tự xa xưa cho tới ngày nay..
- Mỗi cây chuối đều có một buồng chuối.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí không chỉ làm cho thực phẩm ngon hơn mà chính nó cũng thừa hưởng cái ngon cái bổ của thực phẩm truyền lại.
- Bài văn giới thiệu về cây chuối trong đời sống người Việt Nam;.
- Người viết sử dụng yếu tố miêu tả để giới thiệu về đặc điểm của cây chuối: lá chuối, thân chuối, quả chuối, cách ăn chuối,….
- Việc sử dụng miêu tả khi thuyết minh về đặc điểm của cây chuối có tác dụng như thế nào? Hãy chỉ ra những câu văn có tính miêu tả và phân tích tác dụng của chúng..
- Gợi ý: Yếu tố miêu tả trong văn bản này có tác dụng giúp người đọc hình dung ra một cách cụ thể, sinh động đặc điểm của cây chuối, công dụng, cách sử dụng sản phẩm từ cây chuối.
- Có những câu miêu tả song thường thì người viết sử dụng những từ ngữ miêu tả, hình ảnh miêu tả trong những câu giới thiệu, thuyết minh.
- Có thể kể ra một số câu có tính miêu tả như:.
- Yếu tố miêu tả trong văn bản thuyết minh chỉ có tác dụng bổ trợ, làm tăng thêm sức hấp dẫn, giúp cho việc giới thiệu, giải thích được rõ ràng hơn..
- Một trong những yêu cầu đối với văn bản thuyết minh là phải cung cấp cho người đọc (nghe) những tri thức đầy đủ, toàn diện về một đối tượng nào đó.
- Theo em, văn bản Cây chuối trong đời sống Việt Nam đã đảm bảo được yêu cầu này chưa?.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Gợi ý: Đây là văn bản trích, không phải văn bản hoàn chỉnh cho nên không thể đặt ra tiêu chuẩn thuyết minh đầy đủ, toàn diện đối tượng đối với văn bản trích này được..
- Hãy bổ sung những đặc điểm khác về cây chuối để có được sự thuyết minh đầy đủ hơn (chú ý bổ sung các chi tiết có sử dụng miêu tả)..
- Gợi ý: Có thể bổ sung theo đặc điểm từng bộ phận của cây chuối:.
- Thân cây chuối có hình dáng….
- Tìm những câu miêu tả trong văn bản thuyết minh sau:.
- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí răng trước.
- (Bài làm của học sinh) Gợi ý: Bài văn sử dụng nhiều hình ảnh miêu tả, dưới đây là những câu miêu tả tiêu biểu:.
- Các yếu tố miêu tả trong văn bản trên có tác dụng như thế nào trong việc thuyết minh?.
- Gợi ý: Bài văn thuyết minh về đối tượng nào? Giới thiệu về đối tượng ấy có cần miêu tả không? Thử lược bỏ những yếu tố miêu tả và nhận xét về hiệu quả thuyết minh của văn bản khi đã bỏ đi các yếu tố miêu tả..
- Gợi ý: Tìm các yếu tố miêu tả, so sánh,… trong văn bản này và cho biết chúng có tác dụng như thế nào trong việc khắc hoạ phong cách kết hợp hài hoà giữa truyền thống văn hoá dân tộc và tinh hoa văn hoá nhân loại, giữa vĩ đại và giản dị ở Hồ Chí Minh?