« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài lớp 9: Thuật ngữ


Tóm tắt Xem thử

- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miến phí Soạn bài: Thuật ngữ.
- THUẬT NGỮ I.
- THUẬT NGỮ LÀ GÌ?.
- a) Trong hai cách giải thích nghĩa của từ nước và muối dưới đây, cách giải thích nào là cách giải thích thông thường, cách giải thích nào là của chuyên môn sâu:.
- Gợi ý: Có nhiều cách giải thích khác nhau trước mỗi đối tượng.
- Có cách giải thích thông thường và cách giải thích của những lĩnh vực chuyên môn sâu.
- Trong hai cách giải thích trên, cách giải thích thứ hai là cách giải thích thuật ngữ chuyên môn, đòi hỏi phải có tri thức nhất định về lĩnh vực hoá học mới hiểu được thấu đáo..
- b) Đọc các định nghĩa sau và cho biết chúng thuộc bộ môn nào?.
- Đó chính các thuật ngữ..
- ĐẶC ĐIỂM CỦA THUẬT NGỮ.
- a) Trong mỗi lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, công nghệ mỗi thuật ngữ chỉ biểu thị bằng một khái niệm và ngược lại, mỗi khái niệm chỉ được biểu thị bằng một thuật ngữ.
- c) Như vậy, thuật ngữ có tính biểu cảm không?.
- Bằng những kiến thức đã học trong các môn Ngữ văn, Lịch sử, Địa lí, Toán học, Vật lí, Hoá học, Sinh học, hãy định nghĩa các thuật ngữ cho trước dưới đây:.
- Gợi ý: Định nghĩa phải đảm bảo tính chính xác, không biểu cảm.
- Trước hết phải xác định lĩnh vực chuyên môn của các thuật ngữ sau đó mới tìm hiểu, nhớ lại những kiến thức đã học liên quan đến các thuật ngữ để có cơ sở định nghĩa..
- Ở đây, từ điểm tựa có được dùng như một thuật ngữ Vật lí hay không?.
- Thử phân tích ý nghĩa của từ điểm tựa trong đoạn thơ trên và so sánh với ý nghĩa của thuật ngữ điểm tựa trong bộ môn Vật lí..
- Gợi ý: Mặc dù có nét nghĩa nào đó giống với thuật ngữ điểm tựa trong Vật lí (trong vật lí, điểm tựa là điểm cố định của một đòn bẩy, thông qua đó lực tác động được truyền tới lực cản.
- ở đoạn thơ này, điểm tựa có nghĩa một chỗ dựa tin tưởng, gánh trọng trách) nhưng từ điểm tựa ở đây không được dùng với tư cách là một thuật ngữ Vật lí mà nó được dùng với tư cách là ngôn ngữ nghệ thuật..
- Từ hỗn hợp trong câu nào được dùng với ý nghĩa thuật ngữ? Biết rằng hỗn hợp hiểu theo môn Hoá học là “nhiều chất trộn lẫn vào nhau mà không hoá hợp thành một chất khác”, còn theo định nghĩa thông thường thì hỗn hợp là “gồm có nhiều thành phần trong đó mỗi thành phần vẫn không mất đi tính chất riêng của mình”..
- Gợi ý: hỗn hợp trong câu (a) được dùng với tư cách thuật ngữ hoá học..
- Dựa vào nhận định này, hãy định nghĩa thuật ngữ cá..
- Một trong những ý nghĩa cơ bản của thuật ngữ thị trường của Kinh tế học (thị: chợ - yếu tố Hán Việt) là chỉ nơi thường xuyên tiêu thụ hàng hoá.
- nhưng thuật ngữ thị trường (thị: thấy - yếu tố Hán Việt) của Vật lí lại khác hẳn: chỉ phần không gian mà mắt có thể quan sát được.
- Điều này có vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ - một khái niệm không? Vì sao?.
- nó chỉ vi phạm nguyên tắc một thuật ngữ - một khái niệm khi thuộc cùng một lĩnh vực chuyên môn.
- Trong những lĩnh vực khoa học, kĩ thuật, công nghệ khác nhau, có thể có những từ ngữ giống nhau về âm nhưng lại là những thuật ngữ với nội hàm khác nhau hoàn toàn.