« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề tài "Giai cấp công nhân"


Tóm tắt Xem thử

- "Giai cấp công nhân".
- dung………...2 I.Giai cấp công.
- nhân………2 II Những cơ sở khách quan để Mác khẳng định giai cấp công nhân là giai cấp duy nhất có sứ mệnh lịch.
- sử………...5 III Những yếu tố chủ quan và quy luật hình thành, phát triển chính đảng của giai cấp công.
- nhân………..8 IV Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt.
- Trong đó, chủ nghĩa xã hội khoa học đã tập chung nghiên cưú những nguyên tắc căn bản, những điều kiện, con đường, hình thức, phương pháp đấu tranh của giai cấp công nhân để thực hiện chuyển biến từ chủ nghĩa tư bản sang chủ nghĩa xã hội..
- Từ vai trò to lớn của giai cấp công nhân, việc khẳng định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân có ý nghĩa quan trọng cả về lý luận lẫn thực tiễn..
- Trước sự khủng hoảng và sụp đổ của chủ nghĩa xã hội ở Đông Âu và Liên xô, nhiều người đã bộc lộ sự dao động và hoài nghi về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Bọn cơ hội xét lại và các thế lực chống cộng có cơ hội mới để phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân, vai trò lãnh đạo của Đảng cộng sản và chủ nghĩa xã hội..
- thì vấn đề làm sáng tỏ sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được đặt ra trở nên bức thiết hơn bao giờ hết, cả trên hai phương diện: lý luận và thực tiễn..
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là một phạm trù cơ bản nhất của chủ nghĩa xã hội khoa học, do đó nó đã được C.Mác - Ph.Ăngghen và Lênin nghiên cứu và phát triển hết sức hoàn thiện trong trong quá trình phát triển của lịch sử thế giới.
- Sự tác động của sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân không chỉ ảnh hưởng tới sự chuyển biến của lịch sử thế giới là thay đổi từ hình thái kinh tế.
- I Giai cấp công nhân.
- Khái niệm giai cấp công nhân..
- Giai cấp công nhân hay giai cấp vô sản, theo Karl Marx là giai cấp của những người phải bán sức lao động để đổi lấy tiền lương và họ không phải là chủ sở hữu của phương tiện sản xuất.
- Cũng theo Marx, giai cấp công nhân là giai cấp tạo ra các giá trị thặng dư và sự giàu có cho xã hội.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân....
- Giai cấp công nhân trong xã hội tư bản chủ nghĩa còn hay được gọi là giai cấp vô sản .
- Tuy vậy , không chính xác khi gọi giai cấp vô sản là giai cấp công nhân .
- Giai cấp công nhân là giai cấp vô sản có trình độ lao động công nghiệp cao , là đứa con của nền đại công nghiệp hiện đại.
- Ở các nước tư bản chủ nghĩa , giai cấp công nhân là những người không có hoặc về cơ bản không có tư liệu sản xuất phải làm thuê cho giai cấp tư sản và bị giai cấp tư sản bóc lột giái trị thặng dư .
- Khi sử dụng khái niêm giai cấp công nhân, C.Mác và Ph.
- Trong phạm vi phương thúc sản xuất tư bản chủ nghĩa, giai cấp công nhân là giai cấp có hai đặc trưng cơ bản:.
- Thứ nhất, về phương thức lao động của giai cấp công nhân..
- Giai cấp công nhân là những tập đoàn người lao động trực tiếp hay gián tiếp vận hành những công cụ sản xuất có tính chất công nghiệp ngày càng hiện đại, ngày càng có trình độ xã hội hoá cao.
- Giai cấp công nhân có một quá trình phát triển từ nhữnhũng người thợ thủ công thời trung cổ đến những người thợ trong công trường thủ côngvà cuối cùng đến những người công nhân trong công nghiệp hiện đại..
- Thứ hai, về dịa vị của giai cấp công nh6n trong hệ thống quan hệ sản xuất tư bản chủ nghĩa..
- Những biến đổi của giai cấp công nhân so với thời kỳ của C.Mác Trải qua những thời kỳ khác nhau đã có nhiều học thuyết trường tồn với thời gian nhưng cũng có những học thuyết bị đi vào quên lãng.
- Từ sau sự đổ vỡ của Chủ nghĩa xã hội ở Liên Xô và Đông Âu, kẻ thù của Chủ nghĩa xã hội đã cố tìm môi cách để phủ nhận học thuyết về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- rằng Chủ nghĩa xã hội đã thay đổi khác xa với thời C.Mác còn sống : giai cấp công nhân đã có mức sống cao, có tư liệu sản xúat, có cổ phần nên không bị bóc lột nữa .
- Do tác động của khoa học công nghệ , giai cấp công nhân ngày càng nhỏ bé.
- Vì thế, họ cho rằng giai cấp công nhân đang hoà tan vào giai càp tư bản…Từ đó họ vội đi dến kết luận: sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân được nêu ra trong tuyên ngôn là không còn giá trị nữa.
- Đối với các nước xã hội chủ nghĩa nhì sau khi giành được chính quyền họ trở thành giai cấp lãnh đạo , tư liệu sản xuất là của chung.
- Ăngghen vẫn còn nghuyên giá trị và là cơ sở phương pháp luận để chúng ta nghiên cứu về giai cấp công nhân hiện đại..
- Nội dung và điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Nói một cách khái quát, nội dung sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là xoá bỏ chế độ tư bản chủ nghĩa, xoá bỏ chế độ người bóc lột người, giải phóng giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể nhân loại khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, nghèo nàn lạc hậu, xây dựng xã hội cộng sản chủ nghĩa văn minh.
- đó là sứ mệnh lịch sử của giai cấp vô sản hiện đại"1.
- sử thế giới của giai cấp vô sản là người xây dựng xã hội x ã hội chủ nghĩa"2..
- ở nước ta, giai cấp công nhân trước hết phải làm cuộc cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân.
- Sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là phải lãnh đạo cuộc cách mạng đó thông qua đội tiên phong của mình là Đảng Cộng sản Việt Nam, đấu tranh giành chính quy ền, thi ết lập nền chuyên chính dân chủ nhân dân.
- Trong giai đoạn cách mạng xã hội chủ nghĩa, giai cấp công nhân từng bước lãnh đạo nhân dân lao động xây dựng thành công chủ nghĩa xã hội, không có người bóc lột người, giải phóng nhân dân lao động khỏi mọi sự áp bức, bóc lột, bất công.
- Những điều kiện khách quan quy đị nh sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Luận thuy ết v ề sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân đã được C.
- Trong tác phẩm này các ông đã chỉ rõ các điều kiện khách quan quy định sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Do địa vị kinh tế - xã hội khách quan, giai cấp công nhân là giai cấp gắn với lực lượng sản xuất tiên tiến nhất dưới chủ nghĩa tư bản.
- Giai cấp công nhân, con đẻ của nền sản xuất công nghiệp hiện đại, được rèn luyện trong nền sản xuất công nghiệp tiến bộ, đoàn kết v à tổ chức lại thành một lực lượng xã hội hùng mạnh.
- Địa vị kinh tế - xã hội khách quan không chỉ khiến cho giai cấp công nhân trở thành giai cấp cách mạng triệt để nhất mà còn tạo cho họ khả năng làm việc đó.
- Đó là khả năng đoàn kết các giai cấp khác trong cuộc đấu tranh chống tư bản.
- Lênin về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân là đúng đắn.
- Tuy nhiên, cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân nhằm hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình không phải diễn ra một cách bằng phẳng, thuận buồm.
- Đúng là ở những nước tư bản phát tri ển, đời sống của một bộ phận không nhỏ trong giai cấp công nhân đã được cải thiện, có thu nhập cao.
- v à mọi biện pháp xoa dịu nhưng giai cấp tư 35 sản không thể khắc phục được mâu thuẫn cơ bản của chủ nghĩa tư bản.
- Thực tế, cuộc đấu tranh của giai cấp công nhân vẫn diễn ra ở các nước tư bản chủ nghĩa dưới nhiều hình thức phong phú, với những nội dung khác.
- Những điều kiện khách quan quy định sư mệnh lịch sử của giai cấp công nhân.
- Do địa vị kinh tế xã hội của giai cấp công nhân trong xã hội tư bản chủ nghĩa giai cấp công nhân là một bộ phận và là bộ phận quan trọng nhất,cách mạng nhất.trong các bộ phận cấu thành sản xuất,họ đại diện cho lục lượng sản xuất phát triển mang tính chất xã hội hóa cao.
- Giai cấp công nhân ko có tổ chức kỉ luật cao thì ko thể dành được thắng lợi trong cuộc đấu tranh.
- III Quy luật hình thành, phát triển Đảng của giai cấp công nhân và mối quan hệ giữa Đảng cộng sản với giai cấp công nhân?.
- Quy luật hình thành phát triển Đảng của giai cấp công nhân.
- Chỉ khi giai cấp công nhân đạt tới trình độ tự giác bằng việc tiếp thu lý luận khoa học và cách mạng của chủ nghĩa Mác - Lênin thì phong trào cách mạng của nó mới thực sự là phong trào chính trị.
- Sự thâm nhập của chủ nghĩa Mác - Lênin vào phong trào công nhân dẫn đến sự hình thành chính Đảng của giai cấp công nhân.
- Sau khi có Đảng Cộng Sản lãnh đạo, giai cấp công nhân mới chuyển từ giai đoạn đấu tranh tự phát sang đấu tranh tự giác.
- Mối quan hệ giữa Đảng Cộng Sản v à giai cấp công nhân.
- Đảng Cộng Sản là tổ chức cao nhất, tập trung cho trí tuệ và lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và toàn thể dân tộc.
- Có một Đảng chính trị vững vào, kiên định, sáng suốt, có đường lối chiến lược và sách lược đúng đắn sẽ gi úp cho giai cấp công nhân hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình.
- Giai cấp công nhân là cơ sở x ã h ội - giai cấp của Đảng, là nguồn bổ sung lực lượng của Đảng, Đảng là đội tiên phong chiến đấu là bộ phận tham mưu của giai cấp công nhân.
- Giữa Đảng và giai cấp công nhân có mối quan hệ hữu cơ với.
- Những Đảng viên của Đảng C ộng S ản phải là những người giác ngộ về sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân và đứng trên lập trường của giai cấp này.
- Và để hoàn thành sứ mệnh lịch sử của mình, giai cấp công nhân phải thường xuyên phấn đấu vươn lên, trưởng thành về các mặt tư tưởng, chính trị, lập trường giai cấp, văn hoá, khoa học công nghệ.
- Giai cấp công nhân Việt Nam có đầy đủ các yếu tố của giai cấp công nhân hiện đại:.
- Có lợi ích cơ bản đối lập với lợi ích của giai cấp t ư s ản.
- Ra đời trước giai cấp t ư s ản Việt Nam nên giai cấp Công nhân Việt Nam có điều kiện sớm giữ vai trò lãnh đạo và giành ưu thế khi có Đảng của riêng mình..
- Phần lớn xuất thân từ nông dân nên giai cấp công nhân Việt Nam đã mang trong mình mối liên minh v ơi nông dân..
- Đảng Cộng sản là nhân tố bảo đảm cho giai c ấp c ông nh ân hoàn thành sứ mệnh lịch sử _Tính chất giai cấp của Đảng.
- Khẳng định bản chất giai cấp công nhân của Đảng không có nghĩa là tách rời Đảng, giai cấp với các tầng lớp nh ân d ân lao đ ộng, với toàn thể dân tộc .
- Giai c ấp c ông nh ân là cơ sở xã hội -giai cấp của Đảng ,là nguồn bố sung lực lượng của Đảng .
- Giữa Đảng và giai cấp công nhân luôn có mối liên hệ hữu cơ không thể tách rời.
- IVSứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
- Sự ra đời, đặc điểm và điều kiện giai cấp công nhân vươn lên thành giai cấp lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
- Với chính sách khai thác thuộc địa của chủ nghĩa thực dân Pháp ở Việt Nam, giai cấp công nhân Việt Nam đã ra đời từ đầu thế kỷ này, trước cả sự ra đời của giai cấp tư sản Việt Nam và là giai cấp trực tiếp đối kháng với tư bản thực dân Pháp.
- Sinh ra v à lớn lên ở một nước thuộc địa nửa phong kiến, dưới sự thống trị của đế quốc Pháp, một thứ chủ nghĩa tư bản thực lợi không quan tâm mấy đến phát triển công nghiệp ở nước thuộc địa, nên giai cấp công nhân Việt Nam phát triển chậm.
- Giai cấp công nhân Việt Nam sinh ra trong lòng một dân tộc có truyền thống đấu tranh bất khuất chống ngoại x âm.
- Tấm gương cách mạng Nga v à phong trào cách mạng ở nhiều nước khác đã cổ vũ giai cấp công nhân non trẻ Việt Nam đứng lên nhận lấy sứ mệnh lãnh đạo cách mạng nước ta v à đồng thời cũng là chất xúc tác khích lệ nhân.
- dân ta l ựa chọn, tiếp nhận con đường cách mạng của chủ nghĩa Mác- Lênin v à đi theo con đường cách mạng của giai cấp công nhân.
- Từ đó giai cấp công nhân Việt Nam là giai cấp duy nhất lãnh đạo cách mạng Việt Nam.
- Giai cấp công nhân Việt Nam lãnh đạo cách mạng thông qua đội tiên phong của nó là Đảng Cộng sản Việt Nam.
- Khi nói giai cấp công nhân lãnh đạo là nói đến toàn bộ giai cấp như một chỉnh thể chứ không phải từng nhóm, từng người.
- Để có thể lãnh đạo, giai cấp công nhân phải có lực lượng, có tổ chức tiêu biểu cho sự tự giác và bản chất giai cấp của mình..
- Nhưng, bất cứ đảng viên nào cũng phải đứng trên lập trường giai cấp công nhân thể hiện ở lý tưởng, ở lý luận Mác-Lênin v à đường lối cách mạng, ở tinh thần kiên quyết cách.
- mạng trong cuộc đấu tranh để thực hiện sứ mệnh của giai cấp công nhân vì lợi ích của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của cả dân tộc..
- Điều này được Đảng ta khẳng đị nh rất rõ: "Đảng Cộng sản Việt Nam là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân dân lao động và của dân tộc Việt Nam.
- đại biểu trung thành lợi ích của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và của dân tộc".
- Đảng của giai cấp công nhân nước ta đã lãnh đạo toàn dân hoàn thành thắng lợi trọn vẹn cuộc cách mạng giải phóng dân tộc và đang tiến hành công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa.
- Nhưng điều đó không thể là lý do để phủ nhận sứ mệnh lịch sử của giai cấp công nhân Việt Nam.
- Giai cấp công nhân đang đi đầu trong xây dựng xã hội mới, nhất là trong việc xây dựng cơ sở vật chất - kỹ thuật của chủ nghĩa xã hội nhằm thực hiện.
- Đó là bằng chứng chỉ rõ năng lực lãnh đạo của giai cấp công nhân nước ta, vai trò không có lực lượng xã hội nào có thể thay thế được trong sự nghiệp.
- Đảng Cộng sản Việt Nam đặc biệt chú trọng phương hướng xây dựng giai cấp công nhân Việt Nam trong quá trình đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước theo định hướng xã hội chủ nghĩa.
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ X của Đảng chỉ rõ: "Đối v ới giai cấp công nhân, phát triển về số lượng, chất lượng và tổ chức.
- Giai cấp cách mạng này có sứ mệnh lịch sử là thủ tiêu xã hội cũ, xây dựng xã hội mới phù hợp với tiến trình phát triển khách quan của lịch sử..
- Trong thời đại ngày nay, đó chính là giai cấp công nhân, Mác đã khẳng định :>Chỉ có giai cấp công nhân mới có sứ mệnh lịch sử >.
- Từ vai trò to lớn đó của giai cấp công nhân, việc khẳng định sứ mệnh lịch sử có ý nghĩa quan trọng về cả lý luận lẫn thực tiễn

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt