« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò các bên liên quan trong phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim, Trà Vinh


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CÁC BÊN LIÊN QUAN TRONG PHÁT TRIỂN DU LỊCH NÔNG NGHIỆP TẠI CỒN CHIM, TRÀ VINH.
- Du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim phát triển từ tháng 9 năm 2019 và đã đạt được một số thành công nhất định.
- Bài viết này nhằm mục đích phân tích vai trò các bên liên quan tham gia vào quá trình hình thành và phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim, Trà Vinh.
- Phương pháp nghiên cứu khảo sát thực địa, kết hợp phỏng vấn sâu các bên liên quan tham gia vào du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim và dựa trên tổng hợp, phân tích dữ liệu thứ cấp được sử dụng trong bài nghiên cứu này.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy để các bên liên quan phát huy tối ưu vai trò của mình trong phát triển du lịch nông nghiệp thì cần phải đảm bảo nền tảng vững chắc theo các yếu tố sau: (1) sự quản lý hiệu quả sát sao của chính quyền địa phương.
- (3) sự phối hợp nhịp nhàng giữa chính quyền địa phương, các hộ dân, công ty du lịch và chuyên gia tư vấn..
- Từ khóa: các bên liên quan, cồn Chim, du lịch nông nghiệp.
- Trong quá trình khảo sát thực địa tại Cồn Chim, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh (Sở VHTTDL), Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch (Viện NCPTKT&DL), Công ty TNHH Thương mại Du lịch Đại Hưng (Công ty Đại Hưng) thấy rằng sinh kế của người dân sinh sống tại Cồn Chim chủ yếu dựa vào hoạt động nông nghiệp: trồng lúa, nuôi thủy sản (tôm, cua, cá.
- Đến đầu năm 2019, mô hình du lịch cộng đồng tại Cồn Chim bắt đầu được hình thành, với chủ trương là người dân tự đầu tư để làm du lịch và được hỗ trợ từ các bên liên quan, Cồn Chim đã bắt đầu đón khách du lịch từ tháng 3/2019 đến tháng 02/2020 đã đón tiếp hơn 100 đoàn khách bao gồm cả khách lẻ và khách đoàn..
- Ngày điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim được chính thức ra mắt và đón khách.
- Từ đó đến hiện nay, Công ty Đại Hưng đóng vai trò là cầu nối giới thiệu và dẫn đoàn khách đến với điểm du lịch Cồn Chim..
- Dựa trên những giá trị văn hóa du lịch, giá trị tài nguyên thiên nhiên và các hoạt động trải nghiệm du lịch tại Cồn Chim hiện nay.
- Nhóm nghiên cứu thấy rằng Cồn Chim đang sở hữu loại hình du lịch nông nghiệp gắn với văn hóa cộng đồng, mang đậm nét làng quê Nam bộ xưa.
- Sản phẩm du lịch tại Cồn Chim bao gồm: tham quan, trải nghiệm, ẩm thực và mua hàng lưu niệm, mua đặc sản của địa phương gắn với đời sống nông nghiệp của người dân nơi đây..
- Du lịch nông nghiệp.
- Du lịch nông nghiệp ngày càng trở thành một khái niệm phổ biến toàn cầu, trong đó có Việt Nam.
- Có nhiều thuật ngữ tiếng Anh tương đương với nội hàm du lịch nông nghiệp bao gồm: “agritourism”, “agricultural tourism”, “agri-tainment”, “farm recreation”,.
- Tài nguyên để phát triển mô hình du lịch này sẽ bao gồm tất cả các yếu tố hình thành hoạt động sản xuất nông nghiệp, bao gồm: (1) các yếu tố tự nhiên có liên quan hoạt động sản xuất nông nghiệp như thời tiết, khí hậu, canh tác.
- Việc phát triển du lịch nông nghiệp sẽ góp phần bảo tồn các di sản văn hóa vật thể và phi vật thể cũng như các ngành nghề truyền thống (Hương Chi, 2018) của khu vực đồng bằng sông Cửu Long nói chung và của từng địa phương nói riêng, trong đó có Cồn Chim..
- Các bên liên quan và các bên liên quan trong phát triển du lịch 2.2.1.
- Các bên liên quan trong phát triển du lịch.
- Từ một số định nghĩa về các bên liên quan trong một số lĩnh vực như: quản trị, kinh tế… nhóm nghiên cứu tiến hành tìm hiểu và nghiên cứu các quan niệm về các bên liên quan trong phát triển du lịch, cũng như trong lĩnh vực hoạt động du lịch.
- Đây được xem là những cá nhân hay tổ chức, nhóm thành viên đóng vai trò tác động và được hưởng lợi từ một điểm đến du lịch bất kỳ nào đó..
- Theo học giả Michael Coltman, nhà kinh tế học người Mỹ nghiên cứu về du lịch, ông cho rằng các bên liên quan chính của hoạt động du lịch bao gồm: Khách du lịch, nhà cung ứng sản phẩm du lịch, dân cư tại điểm du lịch và các cơ quan quản lý nhà nước về du lịch.
- Hiệu quả của hoạt động du lịch, cũng như khả năng phát triển bền vững tại một điểm đến du lịch phụ thuộc rất lớn vào mối quan hệ giữa các bên liên quan của hoạt động du lịch (Nguyễn Văn Đính và Trần Thị Minh Hòa, 2009).
- Như vậy, theo quan điểm của học giả Michael Coltman thì sẽ có bốn bên tham gia đồng thời là bốn bên liên quan chính trong hoạt động du lịch..
- Đối với hoạt động phát triển du lịch nói chung, nhà nghiên cứu Trần Thị Minh Hòa dựa vào lý thuyết của học giả Michael Coltman (nhà kinh tế học người Mỹ nghiên cứu về du lịch) các bên liên quan chính của hoạt động du lịch, nhà nghiên cứu đã khái quát các bên liên quan thành mối quan hệ giữa các bên liên quan tham gia vào hoạt động du lịch (Trần Thị Minh Hòa, 2013) theo hình 1:.
- Sơ đồ mối quan hệ giữa các bên liên quan tham gia vào hoạt động du lịch Từ việc nêu ra một số quan điểm của các học giả về lĩnh vực du lịch, nhóm nghiên.
- Có thể thấy trong một hoạt động du lịch, hay một lĩnh vực du lịch bất kỳ thì các bên liên quan thông thường sẽ bao gồm: các thành viên cộng đồng địa phương, chính quyền địa phương, các tổ chức phi Chính phủ, du khách và nhiều nhóm khác nữa cùng tham gia trở thành các bên liên quan trong hoạt động du lịch cũng như hoạt động phát triển du lịch..
- Như vậy, kế thừa lý thuyết của những nhà nghiên cứu trước đó cũng như căn cứ thực tiễn nghiên cứu các bên liên quan chính trong hoạt động du lịch nông nghiệp hiện nay tại Cồn Chim, nhóm nghiên cứu đã xác định bốn bên liên quan chính (gắn bó lâu dài, tác động qua lại lẫn nhau từ lúc mới hình thành điểm du lịch cho đến nay) tham gia vào quá trình hoạt động du lịch và khai thác các giá trị của sản phẩm du lịch nông nghiệp hiện nay là: Hộ kinh doanh, Sở VHTTDL, Viện NCPTKT&DL, Công ty Đại Hưng..
- Phương pháp khảo sát thực địa được tiến hành tại các hộ kinh doanh du lịch như:.
- Dựa vào một số tài liệu thu thập từ các bài nghiên cứu, bài viết, tài liệu liên quan đến du lịch Cồn Chim thông qua sách, báo, internet, biên bản tọa đàm “Phát triển chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới tại Trà Vinh (Mã số:.
- Vai trò của các bên liên quan trong phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim 3.1.1.
- Hộ dân cung cấp dịch vụ du lịch nông nghiệp.
- Vai trò của các hộ dân cung cấp dịch vụ du lịch nông nghiệp có thể thấy rõ nhất là.
- dựa vào kinh nghiệm sản xuất của mình, cung cấp các giá trị hình thành sản phẩm du lịch nông nghiệp.
- Một số hộ dân không tham gia trực tiếp cung cấp dịch vụ du lịch nông nghiệp nhưng vẫn đóng vai trò quan trọng vào chuỗi giá trị du lịch tại Cồn Chim, cung cấp nông thủy sản, nhân lực, trồng lúa sạch, nuôi tôm, vận chuyển khách du lịch quan Cồn Chim… góp phần hình thành nên môi trường nông nghiệp, môi trường văn hóa cộng đồng tại Cồn Chim (PV ông T.M.T – PGĐ Sở VHTTDL)..
- Có thể thấy, vai trò của các hộ kinh doanh cung cấp các dịch vụ du lịch, sản phẩm du lịch là rất quan trọng.
- Sau quá trình khảo sát thực địa và phỏng vấn các hộ kinh doanh du lịch tại Cồn Chim, nhiều hộ kinh doanh tại Cồn Chim rất tin tưởng vào vai trò của Sở VHTTDL, vai trò hướng dẫn của Viện NCPTKT&DL và tin vào vai trò điều phối từ phía Công ty Đại Hưng..
- Thống kê các dịch vụ hiện đang được cung cấp cho khách du lịch khi đến Cồn Chim.
- Hộ kinh doanh Dịch vụ cung cấp cho khách du lịch Câu cua.
- Khách du lịch sẽ được thưởng thức những món ăn dân dã như: nước lá sâm, mứt dừa.
- Khách du lịch được dùng cơm được nấu từ nguyên liệu được lấy hoàn toàn tại Cồn Chim.
- Buôn bán các đặc sản địa phương, món hàng lưu niệm cho khách du lịch như:.
- Trước khi tiến hành đăng ký tham gia vào chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch cho khách tại Cồn Chim thì các hộ dân tại Cồn Chim phải tham gia các lớp tập huấn kỹ năng về du lịch do Sở VHTTDL tổ chức.
- Khi đăng ký kinh doanh mặt hàng hay dịch vụ phục vụ khách du lịch thì không được trùng lặp với các hộ đã và đang kinh doanh phục vụ khách du lịch, phải có sự sáng tạo mới trong kinh doanh, chịu sự quản lý của Công ty Đại Hưng trong một số việc.
- Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Trà Vinh.
- Theo ông T.M.T – PGĐ Sở VHTTDL trình bày tham luận tại tọa đàm Phát triển chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp tại đồng bằng sông Cửu Long trong bối cảnh mới tại Trà Vinh (Mã số: KX Vai trò của nhà nước là lớn nhất, vẫn là vai trò chỉ đạo dưới sự tham gia của doanh nghiệp, cá nhân.
- Sở VHTTDL là cơ quan quản lý trực tiếp về du lịch tại Cồn Chim, còn Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch là cơ quan hỗ trợ Sở quảng bá, xúc tiến du lịch của tỉnh Trà Vinh trong đó có việc xúc tiến phát triển du lịch Cồn Chim..
- Do vậy, có thể thấy vai trò chủ yếu của Sở VHTTDL là bên liên quan, đứng đầu chuỗi giá trị du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim, thực hiện chức năng, quyền hạn và nhiệm vụ quản lý nhà nước về du lịch, tạo cơ chế phát triển cho người dân địa phương và công ty du lịch, đề ra kế hoạch, tham mưu lên cấp trên ban hành các chính sách phù hợp.
- Bên cạnh đó, Sở VHTTDL còn thu hút dự án đầu tư vào du lịch, đầu tư vào xây dựng cơ sở hạ tầng, ủng hộ và kết nối các bên liên quan lại với nhau cùng phát triển du lịch tại Cồn Chim.
- Năm 2019, Sở VHTTDL tổ chức khảo sát và tọa đàm “Du lịch Trà Vinh - Hành trình từ sông ra biển” tại ấp Cồn Chim.
- Nội dung tọa đàm trao đổi về kết nối tuyến điểm du lịch giữa các doanh nghiệp Thành phố Hồ Chí Minh và Trà Vinh.
- chia sẻ kinh nghiệm trong việc xây dựng các sản phẩm du lịch đáp ứng nhu cầu của các doanh nghiệp lữ hành….
- Sở VHTTDL đã hỗ trợ các hộ dân lập các thủ tục đầu tư du lịch cộng đồng theo Nghị quyết số: 70/2018/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh, kết quả có 08 hộ đăng ký thực hiện..
- Còn 04 hộ đang triển khai thực hiện hồ sơ trong đó có Công ty TNHH Du lịch Đại Hưng (Sở VHTTDL, 2019)..
- Sau khi hoàn thành cơ bản việc xây dựng một số sản phẩm tại Cồn Chim, Sở VHTTDL tổ chức các đoàn khảo sát, “tour du lịch làm quen” cho hơn 70 doanh nghiệp.
- lữ hành ngoài tỉnh đóng góp ý kiến để hoàn thiện các sản phẩm du lịch.
- Để đẩy mạnh phát triển du lịch, Trà Vinh đang thực hiện chính sách hỗ trợ các tổ chức, gia đình, cá nhân đầu tư phát triển du lịch trên địa bàn.
- Tỉnh hỗ trợ gia đình đầu tư xây dựng nhà ở có phòng cho khách du lịch thuê (homestay) từ 2-5 phòng, với mức hỗ trợ một hộ 30 triệu đồng/phòng.
- Bên cạnh đó, Tỉnh hỗ trợ 10% giá trị phương tiện thủy vận chuyển khách du lịch (trên 20 khách) cho tổ chức, hộ gia đình đầu tư mua sắm phương tiện giao thông thô sơ để vận chuyển nhưng không quá 50 triệu đồng/phương tiện (Phương Thảo, 2019).
- Qua khảo sát dự án SME cam kết năm 2020 sẽ đồng hành cùng người dân, hỗ trợ người dân phát triển mô hình du lịch này (Lê Ngọc Kim Tiền, 2020)..
- Sở VHTTDL phối hợp với Viện NCPTKT&DL tiến hành mở các lớp tập huấn cho các hộ dân sinh sống tại Cồn Chim như: Phát triển du lịch với sự tham gia của cộng đồng địa phương.
- Sở VHTTDL thành lập Ban Điều hành (Ban Điều phối) du lịch tại Cồn Chim, hiện nay gồm có: Sở VHTTDL Trà Vinh, Công ty Đại Hưng và bà con tại cồn Chim (cô Bích Vân, anh Thành – trưởng ấp), mỗi thành viên trong Ban Điều hành thực hiện nhiệm vụ riêng của mình (PV ông T.M.T – PGĐ Sở VHTTDL)..
- Viện Nghiên cứu Phát triển Kinh tế và Du lịch.
- Viện NCPTKT&DL là một chủ thể đóng vai trò quan trọng ngay từ bước đầu hình thành du lịch tại Cồn Chim.
- Là một trong những người tiên phong xây dựng mô hình du lịch cộng đồng tại Cồn Chim, TS.
- Tạ Duy Linh đã triển khai các buổi tập huấn cho người dân địa phương hiểu thế nào là du lịch và làm dịch vụ du lịch, tư vấn hộ kinh doanh trang trí nhà cửa, cổng ra vào, vận động người dân tham gia vào du lịch… Vai trò của Viện đóng góp rất lớn cho việc hình thành và phát triển du lịch tại Cồn Chim hiện nay..
- Công ty TNHH Thương mại Du lịch Đại Hưng.
- Công ty Đại Hưng hiện là công ty du lịch duy nhất được phép khai thác du lịch, đóng vai trò điều phối khách du lịch đến với Cồn Chim, đóng vai trò là cầu nối giới thiệu và dẫn.
- đoàn khách đến với điểm du lịch Cồn Chim, quản lý các hộ kinh doanh du lịch đã có qua đăng ký với Công ty Đại Hưng và Sở VHTTDL (PV chị T.T.T – PGĐ Công ty Đại Hưng)..
- Bên cạnh đó, Công ty Đại Hưng còn có vai trò đầu tư, xây dựng cổng chào du khách mà hiện nay cổng chào đã xuống cấp, cho vẽ bảng chữ “Về Cồn Chim người quê chỉ có tấm lòng” để cho khách du lịch “check-in”, đầu tư vào bản chỉ dẫn cho du khách tham quan….
- Kết quả nghiên cứu cho thấy hiện nay các bên liên quan hầu như đều đã thể hiện tốt vai trò của mình trong quá trình phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim.
- Nhóm nghiên cứu đã thống nhất và đưa ra ba yếu tố quan trọng nhất, quyết định đến việc thực hiện tối ưu các vai trò của các bên liên quan trong phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim như sau:.
- (2) Có sự tư vấn chuyên môn ngay khi bắt đầu ý tưởng và sự đồng thuận tham gia của cộng đồng: Điều này đã được chứng minh qua quá trình hình thành và phát triển du lịch tại Cồn Chim, từ việc người dân nơi đây ban đầu chỉ sống dựa vào hoạt động khai thác thuần về nông nghiệp là chủ yếu, từ khi có sự tư vấn chuyên môn từ phía Viện NCPTKT&DL của TS.
- Bên cạnh đó, sự đồng thuận tham gia của cộng đồng là rất lớn, nó quyết định đến sự thành công của chuỗi cung ứng dịch vụ du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim.
- Các hộ dân tại Cồn Chim đang tham gia chuỗi cung ứng du lịch hay chưa tham gia đều có chung một tiếng nói và có chung một sự đồng.
- Mỗi bên liên quan tham gia với mục đích là phát triển du lịch địa phương, mỗi bên đều tin tưởng vai trò của các bên liên quan… đây có thể được xem là yếu tố quan trọng nhất..
- Từ đó, góp phần tạo ra nguồn thu nhập mới cho các hộ gia đình không tham gia du lịch ở xung quanh trong cộng đồng.
- Có thể khái quát vai trò của các bên liên quan trong hoạt động cung ứng du lịch và phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim, Trà Vinh theo hình 2..
- Sơ đồ thể hiện mối quan hệ vai trò của các bên liên quan trong hoạt động du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim.
- Nhìn vào sơ đồ có thể thấy rằng, Sở VHTTDL sẽ luôn đóng vai trò là trung tâm trong hoạt động du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim.
- Các hộ kinh doanh nơi đây có sự liên kết với Công ty Đại Hưng cùng với Viện NCPTKT&DL có vai trò kết nối khách du lịch và địa phương.
- Mạng lưới kết nối tại Cồn Chim thể hiện qua sự liên kết giữa chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước về du lịch với các tổ chức phi chính phủ, doanh nghiệp du lịch với địa phương và liên kết giữa các thành viên trong cộng đồng với nhau, mỗi bên liên quan giữ vai trò và tác động qua lại với nhau trong phát triển hoạt động du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim..
- Bên cạnh đó vẫn còn một số bất cập, hạn chế như sau: Mặc dù hiện nay, các bên liên quan đều thực hiện tốt vai trò của mình trong phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim..
- Tại Cồn Chim, một số hộ kinh doanh đã bắt đầu có sự chèo kéo khách du lịch đi lẻ, hay đi đoàn mà không liên hệ trước với Công ty Đại Hưng… dẫn đến khâu quản lý tại Cồn Chim chưa chặt chẽ.
- Việc nghiên cứu vai trò của các bên liên quan trong hoạt động phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim, Trà Vinh đã cho thấy rằng để các bên liên quan phát huy tối ưu vai trò của mình thì cần phải đảm bảo nền tảng vững chắc theo ba yếu tố: (1) sự quản lý hiệu quả sát sao của chính quyền địa phương.
- chung tay phát triển du lịch tại Cồn chim theo định hướng phát triển bền vững..
- Trong tương lai, việc phát huy tốt hơn nữa các vai trò các bên liên quan sẽ góp phần đảm bảo chất lượng chương trình du lịch, giúp nâng cao giá trị sản phẩm du lịch cho khách du lịch, giúp cho các hộ kinh doanh ở đây phát triển thêm thu nhập từ hoạt động phục vụ khách du lịch, ngoài thu nhập chính là từ hoạt động nông nghiệp thuần túy.
- Kết quả của bài viết này là gợi ý hữu ích trong việc phát triển vai trò của các bên liên quan trong phát triển du lịch nông nghiệp tại Cồn Chim cũng như là nền tảng cơ sở cho việc tiếp tục nghiên cứu phát triển du lịch tại Cồn Chim sau này..
- Du lịch nông nghiệp và du lịch nông thôn.
- Du lịch nông nghiệp Việt Nam tìm hướng phát triển..
- Phát triển du lịch cộng đồng tại Cồn Chim, cần có giải pháp mang tính bền vững trước mắt và lâu dài.
- Khai thác tài sản địa phương trong phát triển du lịch cộng đồng ấp Cồn Chim xã Hòa Minh huyện Châu Thành tỉnh Trà Vinh (Đề tài nghiên cứu khoa học sinh viên).
- Giáo trình Kinh tế Du lịch.
- Trà Vinh ra mắt điểm du lịch cộng đồng Cồn Chim..
- Báo cáo hoạt động Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2019, Chương trình công tác năm 2020..
- Du lịch nông nghiệp Đồng bằng sông Cửu Long - tiềm năng bỏ ngỏ.
- Hoàn thiện mối quan hệ giữa các bên liên quan nhằm phát triển hoạt động du lịch tại Việt Nam.
- Trà Vinh: Ra mắt điểm du lịch cộng đồng đầu tiên.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt