« Home « Kết quả tìm kiếm

Vai trò của Blockchain trong việc đáp ứng các mục tiêu chính trong quản lý chuỗi cung ứng: Bài học và kinh nghiệm quốc tế


Tóm tắt Xem thử

- VAI TRÒ CỦA BLOCKCHAIN TRONG VIỆC ĐÁP ỨNG CÁC MỤC TIÊU CHÍNH TRONG QUẢN LÝ CHUỖI CUNG ỨNG: BÀI HỌC VÀ KINH.
- Ngày nay, sự xuất hiện của blockchain được ứng dụng giúp chuyển đổi các hoạt động của chuỗi cung ứng.
- Bài viết này xem xét cách thức blockchain có thể ảnh hưởng đến các mục tiêu quản lý chuỗi cung ứng chính như chi phí, chất lượng, tốc độ, độ tin cậy, giảm thiểu rủi ro, tính bền vững và tính linh hoạt.
- Nghiên cứu này minh họa các cơ chế khác nhau mà blockchain giúp đạt được các mục tiêu của chuỗi cung ứng ở trên.
- Từ khoá: Blockchain, Internet vạn vật, Quản lý chuỗi cung ứng 1.
- Một số ứng dụng phi tài chính hứa hẹn nhất của blockchain dự kiến sẽ bao gồm các ứng dụng trong chuỗi cung ứng, điện và ngành thực phẩm/ nông nghiệp.
- Trong số nhiều hoạt động có khả năng bị thay đổi nhờ ứng dụng blockchain, chuỗi cung ứng đáng được quan tâm đặc biệt.
- Với IoT, thẻ nhận dạng tần số vô tuyến (RFID), cảm biến, mã vạch, thẻ và chip GPS, vị trí của sản phẩm, gói hàng và thùng vận chuyển có thể được theo dõi ở mỗi bước..
- Điều này cho phép theo dõi hàng hóa theo thời gian thực, nâng cao từ nguồn gốc của chúng..
- Blockchain có thể được sử dụng trong chuỗi cung ứng để biết ai đang thực hiện những hoạt động nào.
- Ngoài ra, thời gian và địa điểm của các hoạt động cũng có thể được xác định.
- Blockchain tạo điều kiện cho việc đo lường kết quả và hiệu suất của các quy trình chính trong chuỗi cung ứng.
- Các nhà cung cấp khác trong chuỗi cũng có thể theo dõi việc vận chuyển, giao hàng và tiến độ.
- Bằng cách loại bỏ kiểm toán viên trung gian, hiệu quả có thể được tăng lên và chi phí có thể được giảm xuống.
- Các nhà cung cấp cá nhân có thể thực hiện kiểm tra và cân đối của riêng họ trên cơ sở gần thời gian thực (Koetsier, 2017)..
- Blockchain cũng cung cấp một thang đo lường chất lượng sản phẩm chính xác trong quá trình vận chuyển.
- Ví dụ, bằng cách phân tích dữ liệu về lộ trình và thời gian di chuyển, các bên liên quan trong chuỗi cung ứng có thể biết liệu sản phẩm có ở sai vị trí hay không hoặc sản phẩm có ở một địa điểm quá lâu hay không.
- Bằng cách này, các giải pháp dựa trên chuỗi khối có thể mang lại cho người mua tin tưởng hơn rằng các sản phẩm là chính hãng và có chất lượng cao và khiến họ sẵn sàng mua thương hiệu hơn..
- Những lợi ích này được tích lũy cho tất cả các bên tham gia vào chuỗi cung ứng như các kho bán lẻ và các cửa hàng riêng lẻ.
- Ví dụ, trong chuỗi cung ứng sản phẩm thực phẩm, khi xác nhận rằng một lượng táo sẽ đến cửa hàng ép trái cây, một mã sẽ được tạo và lưu trữ từ xa.
- Về mặt lý thuyết, dữ liệu có thể được mô tả dưới dạng bản đồ mã màu về đầu vào, các bước chuyển đổi và đầu ra từ “nông trại đến ngã ba” (O’Marah, 2017)..
- Các nhà nghiên cứu trước đây đã lưu ý các mục tiêu chính khác nhau của chuỗi cung ứng.
- Dựa trên những quan sát ở trên, mục tiêu chính của nghiên cứu của tôi là minh họa tác động của blockchain trong quản lý chuỗi cung ứng.
- Để đạt được điều này, tôi sẽ tóm tắt lại các cách thức blockchain có thể giúp các công ty đáp ứng các mục tiêu chính của quản lý chuỗi cung ứng (SCM).
- Do đó, bài viết này đưa ra lời hứa sẽ lấp đầy nhiều khoảng trống quan trọng trong tài liệu thưa thớt về việc triển khai blockchain trong chuỗi cung ứng..
- Trong số các mục tiêu chính của một dịch vụ hậu cần hiệu quả trong quản lý chuỗi cung ứng bao gồm việc đưa sản phẩm vào tình trạng thích hợp, kịp thời và với chi phí thấp nhất có thể (Flint, 2004).
- Việc đo lường hiệu suất quản lý chuỗi cung ứng thường được mô tả theo các mục tiêu như chất lượng, tốc độ, độ tin cậy, chi phí và tính linh hoạt (Goldbach &.
- Ngoài các mục tiêu trên, các nhà nghiên cứu trước đây đã xác định vai trò của quản lý chuỗi cung ứng đối với các sản phẩm bền vững, điều này đã trở thành một lĩnh vực nghiên cứu đáng chú ý trong tiếp thị và quản lý chuỗi cung ứng (Bowen và cộng sự, 2001)..
- Chuỗi cung ứng toàn cầu rất phức tạp và gặp nhiều bất ổn (Manuj &.
- Mục tiêu chính của quản lý chuỗi cung ứng cũng là giảm thiểu rủi ro.
- Theo Svensson (2000), các nguồn rủi ro trong chuỗi cung ứng có thể được phân thành hai loại chính, đó là rủi ro vi mô hoặc rủi ro mang tính vĩ mô.
- Để đối phó với các nguồn rủi ro mang tính vi mô, cần phải xem xét một phần được lựa chọn và giới hạn của chuỗi cung ứng để đánh giá rủi ro.
- hợp với các chuỗi cung ứng có giá trị thấp, ít phức tạp và dễ dàng sẵn có.
- Mặt khác, các nguồn rủi ro tổng thể đòi hỏi phải phân tích tổng thể chuỗi cung ứng để đánh giá rủi ro..
- Cách tiếp cận này thích hợp hơn đối với các chuỗi cung ứng có giá trị cao, phức tạp và hiếm (Svensson, 2000)..
- Do cạnh tranh gia tăng, toàn cầu hóa và gia công phần mềm, số lượng người tham gia trong một chuỗi cung ứng điển hình đã tăng lên đáng kể.
- Một số sử dụng phương pháp tự đánh giá của nhà cung cấp, trong đó các đối tác trong chuỗi cung ứng tuyên bố họ đã giải quyết các vấn đề xã hội và môi trường như thế nào (Trowbridge, 2001)..
- Cách tiếp cận của nghiên cứu này có thể được mô tả là xây dựng lý thuyết từ nhiều nghiên cứu tình huống điển hình.
- Một lợi ích chính của blockchain là các dấu vết kiểm tra an toàn cao có thể được sử dụng để giám sát các hoạt động của người dùng với các chi tiết cao nhất có thể.
- Maersk sử dụng giải pháp để theo dõi các container vận chuyển của mình trên khắp thế giới với các thuộc tính như vị trí GPS, nhiệt độ và các điều kiện khác (Jackson, 2017).
- Maersk và IBM bắt đầu làm việc trên một phiên bản phần mềm của họ có thể mở cho mọi người tham gia vào mọi vùng chứa.
- Khi cơ quan hải quan ký vào một chứng từ, họ có thể tải ngay lên một bản sao của nó với chữ ký điện tử.
- Nếu có tranh chấp xảy ra sau đó, mọi người có thể quay lại bản hồ sơ đó và hoàn toàn tin tưởng rằng không một ai có thể thay đổi hồ sơ trong thời gian chờ đợi.
- Trong hầu hết các trường hợp, các container có thể được chất lên tàu trong vài phút.
- Tuy nhiên, nó có thể bị giữ lại cảng trong nhiều ngày do thiếu giấy tờ.
- Hàng hóa bên trong thùng chứa có thể bị hư hỏng.
- Cần lưu ý rằng việc di chuyển và theo dõi tất cả các thủ tục giấy tờ cần thiết có thể tốn kém chi phí tương đương với chi phí di chuyển vật lý các container.
- Gian lận đang tràn lan trong hệ thống chuỗi cung ứng toàn cầu.
- Họ cũng lưu hành các sản phẩm giả mạo, gây ra hàng tỷ đô la gian lận hàng hải mỗi năm..
- Công ty giải pháp chuỗi cung ứng của Maersk là Damco đã hỗ trợ các hoạt động quản lý xuất xứ của lô hàng (Groenfeldt, 2017).
- Maersk đã có thể đưa hải quan đến để kiểm tra giải pháp (Groenfeldt, 2017).
- Các hệ thống theo dõi bền vững chủ yếu dựa trên các giấy tờ và báo cáo.
- Blockchain có thể giúp người tiêu dùng theo dõi nguồn thực phẩm của họ và giải quyết những thách thức chính đã nêu ở trên.
- Là quốc gia sản xuất cá ngừ lớn nhất thế giới, Indonesia cung cấp một mảnh đất màu mỡ để thử nghiệm công nghệ nhằm tăng cường tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản và cá.
- Các dự án dựa trên chuỗi khối có thể xác minh các tuyên bố về tính bền vững xã hội.
- Theo hệ thống hiện tại, việc vận chuyển hàng hóa liên quan đến nhiều người và nhiều thủ tục giấy tờ, và có thể bị giả mạo (Allen, 2017)..
- Tuy nhiên, 60% trong số khoảng 200 triệu lô hàng hàng năm ở EU không chứa các sản phẩm nhạy cảm với nhiệt độ.
- Tuy nhiên, mọi loại thuốc đều có cái gọi là “dữ liệu về độ ổn định”, trong đó nói rằng thuốc “có thể tồn tại trong X giờ trong phạm vi nhiệt độ Y, [mà] thường là 72 giờ từ 2 ° C đến 40 ° C "(Campbell, 2016).
- Modum đang tập trung vào các sản phẩm cần bảo quản trong nhiệt độ môi trường xung quanh.
- Nếu tất cả các điều kiện bắt buộc được đáp ứng, sản phẩm sẽ được xuất xưởng.
- Vào cuối năm 2016, có thông tin cho rằng Walmart đang thử nghiệm một dịch vụ mà hãng này phát triển cùng với IBM để giám sát sản phẩm ở Mỹ và thịt lợn ở Trung Quốc..
- Dự án đầu tiên liên quan đến việc theo dõi sản phẩm từ Mỹ Latinh đến Hoa Kỳ.
- Dự án thứ hai liên quan đến việc chuyển các sản phẩm thịt lợn từ các trang trại Trung Quốc sang các cửa hàng Trung Quốc.
- Walmart được cho là tự tin rằng một phiên bản hoàn thiện có thể đưa vào sử dụng.
- Blockchain cho phép theo dõi kỹ thuật số từng sản phẩm thịt lợn trong vài phút so với nhiều ngày trước đây.
- Thông tin chi tiết về trang trại, nhà máy, số lô, nhiệt độ bảo quản và vận chuyển có thể được xem trên blockchain.
- Những chi tiết này giúp đánh giá tính xác thực của sản phẩm và hạn sử dụng.
- Trong trường hợp thực phẩm bị ô nhiễm, có thể xác định chính xác các sản phẩm để thu hồi (Yiannas, 2017)..
- Nếu một mặt hàng bị phát hiện là hư hỏng hoặc nguồn gốc của sản phẩm được cho là bị xâm phạm, hệ thống sẽ chủ động xử lý.
- Thông tin được theo dõi bao gồm trang trại nơi xuất xứ của rau hoặc lợn và các hoạt động của chúng.
- Thẻ RFID, cảm biến và mã vạch, vốn đã được sử dụng rộng rãi trên nhiều chuỗi cung ứng, cung cấp dữ liệu liên quan (Kharif, 2016)..
- Cụ thể, các cuộc thử nghiệm được thực hiện trên thịt lợn Trung Quốc và xoài của Mỹ cho thấy việc truy xuất nguồn gốc thực phẩm có thể được xử lý trong 2,2 giây, điều này thường mất nhiều tuần với các công nghệ không phải blockchain (Nation, 2017)..
- Trong cuộc khủng hoảng liên quan đến các sản phẩm thực phẩm bị ô nhiễm, Walmart sẽ có thể không dễ dàng xác định nguồn gốc và tham gia vào chiến lược loại bỏ các sản phẩm bị ảnh hưởng thay vì thu hồi toàn bộ dòng sản phẩm.
- Blockchain cũng cho phép phản ứng hiệu quả hơn nếu các sản phẩm bị nhiễm độc được phát hiện.
- Bằng cách này, công ty có thể giữ niềm tin của người mua vào các sản phẩm khác và tránh nguy cơ người tiêu dùng mắc bệnh (De Jesus, 2016)..
- Ngoài vai trò của blockchain trong xác thực và theo dõi gói hàng, Walmart đã vạch ra kế hoạch kết hợp công nghệ này trong việc.
- VAI TRÒ CỦA BLOCKCHAIN TRONG VIỆC ĐẠT ĐƯỢC CÁC MỤC TIÊU CHUỖI CUNG ỨNG CHIẾN LƯỢC KHÁC NHAU.
- Blockchain có thể đáp ứng các mục tiêu quản lý chuỗi cung ứng chính như chi phí, chất lượng, tốc độ, độ tin cậy, giảm thiểu rủi ro, tính bền vững và tính linh hoạt.
- Trong chuỗi cung ứng, các quy trình thủ công dựa trên giấy tờ và con người mang theo các tài liệu như chi phí chuyển phát nhanh hàng không bị loại bỏ.
- Trường hợp của Maersk chỉ ra rằng tất cả các tài liệu để vận chuyển container có thể được số hóa hoàn toàn và có thể theo dõi các container.
- Ví dụ của Modum nói rõ rằng chuỗi khối giúp bạn có thể phân bổ lượng tài nguyên phù hợp để thực hiện vận chuyển và các hoạt động khác..
- Một quan sát là không giống như nhiều hệ thống ICT khác như RFID, blockchain có thể được triển khai mà không cần thiết bị, phần cứng đọc hoặc bất kỳ quy trình nào để gắn thẻ vào thùng hoặc pallet.
- Các công ty có thể khai thác kinh tế học chi phí cận biên bằng 0 hoặc rất thấp của mạng kỹ thuật số.
- Sự kết hợp này có khả năng mang lại sự chuyển đổi trong chuỗi cung ứng.
- Có những gian lận đáng kể liên quan đến các sản phẩm giả như thuốc, rượu vang hảo hạng và thời trang xa xỉ.
- Các ngành đối mặt với rủi ro hàng giả có nhiều khả năng áp dụng blockchain trong chuỗi cung ứng..
- Blockchain cải thiện độ tin cậy của chuỗi cung ứng bằng cách đảm bảo chắc chắn rằng các đối tác trong chuỗi cung ứng phải có trách nhiệm hơn và có trách nhiệm với các hành động của họ.
- Người dùng có thể thấy ngay các giao dịch trên sổ cái (Grant, 2017)..
- Một số yếu tố quyết định việc áp dụng blockchain trong chuỗi cung ứng là số lượng và khả năng của các bên liên quan tham gia và mức độ áp lực mà các công ty phải đối mặt để duy trì tính cạnh tranh.
- Một phần là do có một thách thức trong việc kết hợp một số lượng lớn các bên lại với nhau, các sản phẩm chuỗi cung ứng dựa trên blockchain có khả năng thích hợp hơn cho các ngành công nghiệp công nghệ và ô tô.
- Lưu ý rằng những ngành này thể hiện chuỗi cung ứng ít phức tạp chỉ giới hạn ở một số ít nhà cung cấp.
- Các hoạt động của chuỗi cung ứng là một trong những hoạt động có nhiều khả năng được chuyển đổi bởi blockchain nhất.
- Trong số những thứ khác, blockchain tạo điều kiện cho việc đo lường kết quả và hiệu suất của các quy trình chuỗi cung ứng chính và hiệu quả..
- Ví dụ về đợt bùng phát E.coli năm 2015 tại Chipotle Mexican Grill là minh họa cho một vấn đề lan rộng mà chuỗi cung ứng thực phẩm phải đối mặt.
- Về vấn đề này, yếu tố chính của mô hình dựa trên blockchain là tất cả các giao dịch đều có thể kiểm tra được, điều này đặc biệt quan trọng trong việc giành được sự tin tưởng của tất cả các bên quan tâm.
- Có thể sử dụng nhiều biện pháp khác nhau để tăng tính minh bạch trong chuỗi cung ứng thủy sản và cá..
- Blockchain cũng có thể giúp đạt được các biện pháp an ninh mạng mạnh mẽ.
- Do đó, sự tin cậy và bảo mật có thể được cải thiện với blockchain.
- Đồng thời, cần phải dành nhiều nguồn lực hơn nữa để giải quyết các mối quan tâm như sự tham gia của các thành viên chuỗi cung ứng đa dạng và làm phong phú thêm hệ sinh thái blockchain hiện có để phát huy hết tiềm năng của blockchain..
- Trích dẫn từ http://

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt