« Home « Kết quả tìm kiếm

Các hoạt động phát hành bổ sung cổ phiếu (SEO) và sự tác động của seo lên thị giá trong giai đoạn chuyển đổi số


Tóm tắt Xem thử

- CÁC HOẠT ĐỘNG PHÁT HÀNH BỔ SUNG CỔ PHIẾU (SEO) VÀ SỰ TÁC ĐỘNG CỦA SEO LÊN THỊ GIÁ TRONG GIAI ĐOẠN CHUYỂN ĐỔI SỐ.
- Tuy nhiên, đối với các doanh nghiệp đã phát hành cổ phiếu thì việc huy động vốn sẽ có tác động khác nhau đến sự phát triển của công ty cũng như thị trường chứng khoán..
- Điều này tác động có sự tác động qua lại giữa việc phát hành thêm cổ phiếu với sự tăng giảm của thị giá.
- Bài báo đưa ra cái nhìn tổng quan về phát hành thêm cổ phiếu tác động lên thị giá trên thị trường chứng khoán Việt Nam trong giai đoạn vừa qua..
- Phát hành cổ phiếu vốn cổ phần là nguồn huy động vốn quan trọng của các công ty cổ phần (CTCP);.
- Cổ phiếu vốn cổ phần thực hiện vai trò tài chính từ nguồn vốn nội bộ (thu nhập giữ lại);.
- Thị giá cổ phiếu công ty, xác định sự trở lại của các khoản đầu tư cổ phần..
- Chi phí phát hành cổ phiếu cao cũng buộc các công ty phải tìm các nguồn tài chính khác.
- Tuy nhiên, trong giai đoạn tăng trưởng của thị trường chứng khoán giá thị trường cao của cổ phiếu cổ phần khuyến khích các công ty phát hành cổ phiếu mới, cung cấp với khả năng thu hút số tiền lớn hơn từ các nhà đầu tư trên thị trường..
- Thị trường chứng khoán là thị trường mà tổ chức kinh doanh trên toàn quốc và quốc tế trong các dụng cụ như vậy, như là vốn chủ sở hữu chung, cổ phiếu ưa thích, cũng như các dẫn xuất trên vốn chủ sở hữu công cụ..
- Cổ phiếu phổ thông.
- Các công ty phát hành cổ phiếu cho hoạt động tài chính, cung cấp tín hiệu cho thị trường, giá cổ phiếu hiện tại cao và công ty bị định giá quá cao.
- Cổ phiếu ưu đãi.
- Cổ phiếu ưu đãi là một công cụ tài chính, đại diện cho một cổ phần trong một công ty và thường không cho phép quyền biểu quyết của chủ sở hữu.
- Bởi vì các cổ đông được ưu tiên thường được hưởng một số tiền cố định theo hợp đồng, cổ phiếu ưu đãi được gọi là một công cụ thu nhập cố định..
- Các khoản đầu tư cổ phiếu ưu đãi có thể có lợi thế về thuế đối với các nhà đầu tư tổ chức..
- Cổ phiếu ưu đãi là một nguồn tài chính hấp dẫn cho các công ty có lợi nhuận cao.
- Đối với những cổ phiếu được giao dịch không thường xuyên, chẳng hạn như cổ phần trong các công ty nhỏ hơn, rủi ro sẽ lớn hơn, bởi vì các vị trí được giữ trong thời gian dài hơn giữa các giao dịch.
- Do đó, giá chào thầu cho các cổ phiếu này có xu hướng tương đối cao..
- Nhà đầu tư có thể bán cổ phần cho các đại lý giá cao, trong khi đó lại được thông báo về mức giá cổ phiếu có thể giảm.
- Kết quả là các đại lý có thể bị mất mát từ sự sụp đổ của giá cổ phiếu.
- Chi phí hàng tồn kho: bao gồm chi phí duy trì một lượng hàng tồn kho của một cổ phiếu cụ thể;.
- Khối lượng: khối lượng giao dịch càng lớn, càng có nhiều cổ phiếu càng lỏng thì ít rủi ro về thay đổi giá;.
- Rủi ro: rủi ro hơn là hoạt động của công ty, sự biến động của cổ phiếu càng nhiều, sự phân bố cao hơn được đặt ra..
- Một nhà đầu tư muốn mua cổ phiếu trên thị trường chứng khoán có thể gửi các loại lệnh khác nhau thông qua một nhà môi giới..
- Nó đòi hỏi các cổ phiếu được giao dịch ở mức giá thuận lợi nhất có sẵn.
- Hạn mức đặt hàng giới hạn mức giá mà cổ phiếu có thể được mua hoặc bán.
- Lệnh đặt hàng sẽ trở thành sẽ trở thành lệnh thị trường nếu giá cổ phiếu đạt đến một mức cụ thể.
- Một giao dịch trong đó một nhà đầu tư vay để mua cổ phiếu bằng cách sử dụng các cổ phiếu chính mình như là thế chấp được gọi là giao dịch ký quỹ hoặc mua trên biên.
- Các khoản vay ngân hàng để mua thêm cổ phiếu được cung cấp thông qua các nhà môi giới.
- Yêu cầu ký quỹ phải đảm bảo rằng các nhà đầu tư có thể bảo vệ vị thế của họ trong trường hợp giá trị khoản đầu tư của họ vào cổ phiếu giảm.
- Để mua cổ phiếu trên các nhà đầu tư ký quỹ phải tạo một tài khoản với một nhà môi giới, được gọi là một tài khoản ký quỹ.
- Khi thời gian trôi qua, giá trị thị trường của cổ phiếu đang thay đổi.
- Tỷ suất lợi nhuận trên cổ phiếu mua vào biên được xác định:.
- Các nhà đầu tư bán các cổ phiếu này khi họ mong đợi sự suy giảm của giá cổ phiếu..
- Các công ty chứng khoán, thông qua môi giới, cho các nhà đầu tư mượn cổ phiếu từ nhà đầu tư khác, và cổ phiếu mượn được giao để thực hiện việc bán.
- Sau một thời gian nhất định các nhà đầu tư phải mua cổ phiếu và trả lại cho bên cho vay cổ phiếu.
- Vì vậy nhà đầu tư, người sở hữu chứng khoán không bị ảnh hưởng khi cổ phần của mình được mượn, không biết về thực tế là cổ phiếu của họ đã được mượn..
- Nếu giá cổ phiếu giảm xuống khi người bán hàng mua nó trên thị trường để quay trở lại nhà đầu tư mà người đó đã mượn, thì người bán ngắn kiếm được lợi nhuận từ chênh lệch giữa giá bán ban đầu và giá mua tiếp theo cổ phiếu.
- Tuy nhiên, nguy cơ là giá cổ phiếu có thể tăng theo thời gian, điều này buộc người bán phải trả giá cao hơn giá cổ phiếu so với giá bán ban đầu..
- Một số chỉ số được sử dụng để đo lường thế giá xuống (short possition) của cổ phiếu:.
- Mức thế giá xuống: là tỷ lệ số cổ phần hiện đang được bán khống trên tổng số cổ phiếu đang lưu hành.
- Một mức cao 3% cho thấy một số lượng lớn các nhà đầu tư mong đợi giá cổ phiếu sẽ giảm - Tỉ lệ lãi suất bảo chứng cho từng cổ phiếu.
- Đây là số lượng cổ phiếu hiện đang bán khống trên khối lượng giao dịch trung bình hàng ngày trong một khoảng thời gian gần.
- Tỷ lệ 20 hoặc nhiều hơn phản ánh một mức cao bất thường của doanh số bán khống, cho thấy nhiều nhà đầu tư tin rằng giá cổ phiếu.
- Hệ thống máy tính được cài đặt để phát hiện giao dịch bất thường của bất kỳ cổ phiếu cụ thể.
- Bất kỳ giá bất thường hoặc khối lượng giao dịch của cổ phiếu cụ thể hoặc hoạt động kinh doanh bất thường của người tham gia thị trường được điều tra..
- Giao dịch cổ phiếu trên thị trường thứ cấp có liên quan đến thay đổi thị giá cổ phiếu..
- Thu nhập trên mỗi cổ phiếu là lợi nhuận thuần phân bổ cho cổ đông phổ thông chia cho số cổ phần phổ thông đang lưu hành..
- Lợi tức cổ tức là cổ tức hàng năm trên mỗi cổ phiếu theo tỷ lệ phần trăm của giá thực tế của cổ phiếu..
- Cổ phiếu của một công ty khác trong cùng ngành có thể bị đánh giá là "rẻ".
- Giá cổ phiếu cũng bao gồm khối lượng cổ phiếu được giao dịch vào ngày hôm trước..
- Báo giá cổ phiếu cho thấy giá "cuối cùng".
- Số lượng cổ phiếu;.
- Phương pháp định giá cổ phiếu;.
- Số lượng cổ phiếu có thể thay đổi từ một số lượng nhỏ của các cổ phiếu công ty lớn cho một danh mục đầu tư rộng của tất cả các cổ phiếu giao dịch trên một thị trường.
- Các chỉ số dựa trên một số ít cổ phiếu có lợi thế dễ dàng tính toán.
- Trọng lượng của giá cổ phiếu là rất đa dạng.
- Đóng góp của giá cổ phiếu riêng lẻ vào một chỉ số có thể là:.
- Một số bên có thể muốn tham gia vào một cuộc đối nghịch thương mại đối với một cổ phiếu hoặc một giỏ cổ phiếu.
- PHÁT HÀNH BỔ SUNG CỔ PHIẾU (SEO).
- Các CTNY trên SCKVN hầu hết đã nhanh chóng tiếp cận được với kênh huy động vốn mới thông qua TTCK, đó là việc phát hành thêm cổ phiếu để tài trợ cho hoạt động kinh doanh của mình.
- Tận dụng ưu thế của TTCK, các CTNY đã nhanh chóng triển khai các phương án phát hành thêm cổ phiếu tăng vốn khi có những dự án đầu tư hiệu quả, khi điều kiện thị trường thuận lợi,....
- Tiến trinh huy động vốn qua phát hành bổ sung cổ phiếu có thể triển khai qua các bước:.
- ban điều hành công ty cụ thể là hội đồng quản trị sẽ quyết định phương án huy động vốn bằng cách phát hành bổ sung cổ phiếu (về phương thức, thời điểm dự kiến triển khai và hoàn tất đợt phát hành, phương án sử dụng nguồn vốn thu được...)..
- CTNY tiến hành lấy ý kiến của đại hội đồng cổ đông về phương án phát hành thêm cổ phiếu.
- Sau khi phương án phát hành thêm cổ phiếu được sự chấp thuận của ĐHĐCĐ, việc triển khai bộ hồ sơ phát hành thêm cổ phiếu sẽ được CTNY cùng với công ty tư vấn tiến hành và đăng ký phát hành với UBCKNN.
- UBCKNN sẽ có ý kiến hoặc cấp giấy chứng nhận đăng kí phát hành bổ sung cổ phiếu tùy vào phương án và phương thức chào bán cổ phiếu ra công chúng của CTNY..
- CTNY sau khi có ý kiến của UBCKNN hoặc được cấp giấy chứng nhận đăng ký chào bán cổ phiếu của UBCKNN sẽ cùng với CTCK tư vấn, phối họp với SGDCK, TTLKCK triển khai thực hiện phương án phát hành..
- CTNY tiến hành tổng họp và báo cáo kết quả đợt phát hành cho UBCKNN, SGDCK đồng thời tiến hành thủ tục thay đổi giấy chứng nhận đãng ký kinh doanh tại Sở Kế hoạch và Đầu tư, phối hợp TTLKCK, SGDCK để niêm yết và giao dịch cổ phiếu phát hành thêm..
- Để đợt phát hành thêm cổ phiếu qua TTCK được thành công, các bên tham gia vào tiến trình này bao gồm ban điều hành CTNY, các cổ đông, công ty chứng khoán tư vấn và bảo lãnh (nếu có), cơ quan quản lý như SGDCK, TTLKCK.
- TTCK Việt Nam chính thức được thành lập và đi vào hoạt động ngày với hai mã cổ phiếu REE và SAM.
- Đợt phát hành thêm cổ phiếu đầu tiên diễn ra vào tháng 03/2002 với việc CTCP Hapaco phát hành thành công 1 hiệu cổ phiếu thu về giá trị vốn là 32 tỷ đồng, đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển sản xuất - kinh doanh của công ty..
- Giai đoạn năm 2002-2005 có thể xem là giai đoạn khởi đầu của hoạt động phát hành bổ sung cổ phiếu của CTNY trên SCKVN.
- Do số lượng CTNY tham gia thị trường còn rất ít, quy mô vốn chưa cao, hoạt động phát thành cổ phiếu cũng chưa thu hút sự quan tâm của nhà đầu tư.
- Khối lượng cổ phiếu phát hành thêm qua các năm 2002-2004 chỉ dừng ở mức dưới 10 triệu cổ phiếu.
- Riêng năm 2005 đạt hơn 15 triệu cổ phiếu cho thấy bước chuyển trong hoạt động phát hành thêm.
- Đến cuối năm 2005, cả thị trường đã có 35 CTNY với tổng giá trị cổ phiếu niêm yết là hơn 3500 tỷ đồng, trong đó giá trị cổ phiếu phát hành thêm là trong năm 2005 là trên 150 tỷ đồng, và giá trị phát hành thêm lũy kế từ năm 2002-2005 là trên 340 tỷ đồng, chiếm khoảng 10% tổng giá trị chứng khoán niêm yết tính theo mệnh giá..
- Giai đoạn này có 12/35 CTNY thực hiện 20 đợt phát hành thêm cổ phiếu, trong đó có 6 đợt phát hành quyền mua cổ phiếu, 9 đợt trả cổ tức bằng cổ phiếu và phát hành cổ phiếu thưởng, 2 đợt phát hành cổ phiếu ưu đãi cho cán bộ công nhân viên (ESOP) và 3 đợt phát hành cổ phiếu riêng lẻ.
- Tổng giá trị thặng dư vốn thu về từ phát hành thêm cổ phiếu giai đoạn này là hơn 200 tỷ đồng, chiếm hơn 5% tổng giá trị cổ phiếu niêm yết..
- Điều này cho thấy các doanh nghiệp đã vận dụng linh hoạt hơn các phương thức phát hành cổ phiếu, trong đó chú trọng thu hút thêm các nguồn vốn ngoài doanh nghiệp thông qua phát hành quyền mua cổ phiếu và phát hành riêng lẻ.
- Giai đoạn naỳ được xem là giai đoạn bùng nổ phát hành chứng khoán do số lượng CTNY thực hiện phát hành thêm cổ phiếu tăng manh, số đợt phát hành cũng như giá trị phát hành tăng gấp nhiều lần so với các năm trước.
- Mặc dù tốc độ gia tăng số lượng cổ phiếu niêm yết tại thị trường tập trung trong năm 2007 không cao so với năm 2006, nhưng các doanh nghiệp niêm yết mới trên sàn trong năm 2007 phần lớn là những tập đoàn và doanh nghiệp có mức vốn điều lệ lớn và hoạt động kinh doanh có hiệu quả.
- dịch Hồ Chí Minh và Hà Nội dưới các hình thức thưởng cổ phiếu, trả cổ tức bằng cổ phiếu, bán cổ phiếu phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu.
- Các CTNY hầu như không gặp khó khăn khi làm thủ tục xin phép tăng vốn và các đợt phát hành thêm cổ phiếu đa số là thành công.
- Các CTNY đã biết tận dụng thời cơ giá cổ phiếu tăng cao trên thị trường để thưởng cổ phiếu hoặc phát hành thêm cho cổ đông hiện hữu và bán với giá thấp hơn nhiều so với giá thị trường hiện hành ở trên sàn giao dịch (giá bán chủ yếu bằng mệnh giá hoặc thấp hơn thị giá rất nhiều).
- Lúc này, các nhà đầu tư đã tỏ ra hào hứng vì được thưởng cổ phiếu hoặc mua với giá thấp và họ kỳ vọng sau khi giá cổ phiếu bị điều chỉnh do phát hàn thêm cổ phiếu sẽ sớm tăng trở lại mức giá trước đó.
- Năm 2006 có 14 đợt đợt phát hành thêm cổ phiếu và năm 2007 tăng lên mức kỷ lục với 113 đợt.
- Không chỉ phát hành thêm cổ phiếu, các doanh nghiệp làm ăn có lãi hoặc có thặng dư vốn lớn cũng tận dụng thời cơ phát hành cổ phiếu thưởng cho cổ đông hiện hữu để tăng vốn điều lệ.
- Thực trạng này đòi hỏi các doanh nghiệp niêm yết phải nhìn nhận lại về nhu cầu phát hành thêm cổ phiếu để huy động vốn cũng như cách thức chi trả cổ tức cho các cổ đông sao cho hợp lý nhất..
- quả sử dụng nguồn vốn huy động từ phát hành thêm cổ phiếu của các doanh nghiệp.
- Thực tế cho thấy, kế hoạch bán cổ phiếu phát hành thêm cho các cổ đông hiện hữu của nhiều doanh nghiệp tính từ đầu năm 2008 đã gặp thất bại hoặc nhiều doanh nghiệp phải tạm thời hoãn lại kế hoạch phát hành thêm cho các cổ đông.
- Mặc dù số doanh nghiệp niêm yết tiếp tục tăng lên nhưng số đợt phát hành thêm cổ phiếu đã giảm xuống so với năm 2007.
- Về hình thức phát hành cổ phiếu thưởng, số đợt phát hành cổ phiếu thưởng tiếp tục tăng do nhiều doanh nghiệp vẫn còn có nguồn lợi nhuận để lại và thặng dư vốn tích luỹ khá dồi dào từ năm trước.
- Tuy nhiên, nếu như trước đây, khi thị trường đang tăng nóng, thông tin doanh nghiệp trả cổ tức bằng cổ phiếu có tác động rất tích cực tới giá cổ phiếu thì tại thời điểm này nhà đầu tư không còn hào hứng với việc nhận cổ tức bằng cổ phiếu do hiệu ứng pha loãng giá cổ phiếu.
- Thực tế cho thấy nhiều cổ phiếu sau ngày chốt quyền chia thưởng hoặc phát hành thêm giá lại tiếp tục giảm sâu hơn khiến các cổ phiếu chưa về tài khoản nhà đầu tư đã bị lỗ..
- Trong thời kỳ này, rất nhiều CTNY đã và đang tranh thủ thị trường phục hồi thực hiện phát hành thêm cổ phiếu và thưởng cổ phiếu để tăng vốn nhằm đáp ứng nhu cầu đầu tư mở rộng hoạt động kinh doanh sau khủng hoảng.
- Có đến 780 đợt phát hành thêm và thưởng cổ phiếu với giá trị lên tới gần 150 ngàn tỷ đồng..
- Số các phát hành chứng khoán do số lượng CTNY thực hiện phát hành thêm cổ phiếu tăng manh, số đợt phát hành cũng như giá trị phát hành tăng gấp nhiều lần so với các năm trước..
- Bài báo đã đưa ra cái nhìn tổng quan về các giai đoạn phát hành cổ phiếu bổ sung nhằm bổ sung vốn cho doanh nghiệp, nhất là trong giai đoạn gần đây khi chuyển đổi số là yêu cầu cấp thiết để các công ty nhanh chóng tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu, rất cần huy động vốn lớn qua kênh phát hành thêm để tăng mức độ cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt