« Home « Kết quả tìm kiếm

GIÁO TRÌNH SỬA CHỮA MONITOR CRT VÀ NGUỒN XUNG ATX


Tóm tắt Xem thử

- Thiết kế mạch : Chõn P.ON khụng điều khiển trực tiếp IC dao động mà thiết kế P.ON qua mạch bảo vệ, trong trường hợp nguồn cú sự cố như điện ỏp ra tăng cao hay phụ tải bị chập khi đú mạch bảo vệ sẽ ngắt lệnh P.ON đưa đến IC dao động để bảo vệ cỏc đốn cụng suất trờn nguồn chớnh cũng như bảo vệ Mainboard.
- 4, Nguyờn lý làm việc của mạch dao động và cụng suất.
- Điện áp ra: Với các mức điện áp như sau, sơ đồ bố trớ điện ỏp ra trờn rắc cắm như hỡnh vẽ ( loại rắc cắm 24 chõn).
- Mạch chỉnh lưu : cú chức năng chỉnh lưu điện ỏp xoay chiều tyhành điện ỏp một chiều sau đú được cỏc tụ lọc thành điện ỏp một chiều bằng phẳng.
- Nguồn cấp trước cú chức năng tạo ra điện ỏp 5VSBT(điện ỏp cấp trước ) để cung cấp cho mạch khởi động trờn Mainboard và cung cấp 12V cho mạch dao động của nguồn chớnh..
- ở trờn Mainboard điện ỏp 5V SBT được cấp tới cỏc IC- SIO và chipsetnam.
- Nguồn chớnh cú chức năng tạo ra cỏc mức điện ỏp cung cấp cho Mainboard đú là cỏc điện ỏp : 12v.
- 3,3v cỏc điện ỏp này cho dũng điờn rất lớn để cú thể đỏp ứng được toàn bộ hoạt động của Mainboard và cỏc thiết bị ngoại vi gắn trờn mỏy tớnh ngoài ra nguồn chớnh cũn cung cấp hai mức nguồn là -12v và -5v hai điện ỏp này thường chỉ cung cấp cho cỏc mạch phụ.
- -Khi cấp điện cho bộ nguồn ỏp xoay chiều đươc lọc nhiễu cao tần khi qua mạch lọc AC và chỉnh lưu thành điện ỏp một chiều 300VDC bằng phẳng thụng qua cầu chỉnh lưu và tụ lọc..
- Điện ỏp 300VDC sẽ cung cấp cho nguồn cấp trước và tạo ra cỏc mỳc điện ỏp 5v cung cấp cho Mainboard và 12v cho IC dao động.
- Cỏc đốn cụng suất lấy hoạt động sẽ điều khiển dũng điện biến thiờn chạy qua cuộn sơ cấp của biến ỏp chớnh, từ đú cảm ứng sang bờn thứ cấp để lấy ra cỏc điện ỏp đầu ra..
- Cỏc điện ỏp đầu ra sau biến ỏp sẽ được chỉnh lưu và lọc hết gợn cao tần thụng qua cỏc đI ốt và bộ lọc LC rồi đI theo dõy cỏp 20 pin hoặc 24 pin xuống cấp nguồn cho Mainboard..
- Mạch bảo vệ sẽ theo dừi điện ỏp đầu ra để kiểm soỏt lệnh P.ON, nếu điện ỏp đầu ra bỡnh thường thỡ nú sẽ cho lệnh P.ON duy trỡ ở mức thấp đưa sang điều khiển IC dao động để duy trỡ hoạt động của bộ nguồn, nếu điện ỏp ra cú biểu hiện quỏ cao hay quỏ thấp, mạch bảo vệ sẽ ngắt lện P.ON (bật lệnh P.ON lờn mức logic cao) để ngắt dao động, từ đú bảo vệ được cỏc đốn cụng suất khụng bị hỏng, đồng thời cũng bảo vệ được Mainboard trong cỏc trường hợp nguồn ra tăng cao..
- Cụng tắc tắt mở điện ỏp chớnh trờn bộ nguồn (S1.1 và S1.2)..
- Tụ C3 và C4 nắc nối tiếp để lọc cho điện ỏp DC bằng phẳng, đồng thời người ta suer dụng hai tụ húa mắc nối tiếp để cú thể nhõn đụi điện ỏp DC khi đầu vào sử dụng điện ỏp 110V DC, để nhõn đụi điện ỏp DC người ta chỉ cần đấu chập một đầu điện ỏp AC vào điểm giữa của hai tụ lọc (ở trờn người ta dung cụng tắc 115/230V)..
- Hai điện trở R3 và R4 đều cú trị số là 330K cú tỏc dụng giữ cho điện ỏp rơi trờn hai tụ húa được cõn bằng, mỗi tụ điện là 150V.
- Chức năng của mạch chỉnh lưu là để tạo ra điện áp 300V DC bằng phẳng và cho điện áp ở điểm giữa của hai tụ lọc được cân bằng (=150V).
- Tạo ra điện áp cân bằng 150V ở điểm giữa của hai tụ lọc, điện áp này sẽ được đấu vào một đầu của biến áp chính của bộ nguồn..
- Giả sử tụ C1 ở sơ đồ trên bị hỏng, khi đó sụt áp trên tụ C1 sẽ giảm <150V, làm cho điện áp ở điểm giữa của hai tụ lọc bị lệch..
- Lưu ý: Trong các trường hợp làm cho điện áp điểm giữa của hai tụ lọc bị lệch, khi đó nguồn có thể bị hỏng các đèn công suất của nguồn chính..
- Hai tụ phảI luôn luôn có điện dung và điện áp bằng nhau..
- Nếu một trong hai điện trở này bị đứt, điện ỏp ở điểm giữa của hai tụ lọc sẽ bị lệch, khi đú sẽ rất nguy hiểm cho cỏc đốn cụng suất của nguồn chớnh..
- Nếu điện trở nào bị đứt thỡ điện ỏp rơI trờn tụ lọc sụng sụng với điện trở đú sẽ tăng lờn và điện ỏp rơI trờn tụ kia sẽ giảm xuống..
- Nếu một điện trở bị đứt thỡ điện ỏp ở điểm giữa hai tụ sẽ bị lệch, điều này sẽ gõy nguy hiểm cho hai đốn cụng suất của nguồn chớnh..
- Lưu ý: Cụng tắc 110V/220V khi đúng sẽ nhõn đụi điện ỏp ở đầu ra, vỡ vậy nếu bạn cắm vào 220V AC nhưng lại đúng cụng tắc thỡ điện ỏp ra sau cầu đi ốt sẽ là 600V DC, cụng tắc này chỉ đúng khi đầu vào cắm điện 110V AC..
- Bệnh 1: Mất nguồn điện ỏp 300VDC:.
- Khi điện ỏp trờn điểm giữa hai tụ bị lệch thỡ mạch làm việc sau một thời gian ngắn cỏc đốn cụng suất nguồn chớnh sẽ bị hỏng hoặc làm cho nguồn khụng đỏp ứng đủ dũng điện cho Mainboard kết quả là làm Mainboard khởi động lại liờn tục..
- Nhiệm vụ của nguồn cấp trước: Tạo ra điện áp 5V cung cấp cho Mainboard để thực hiện khởi động máy tính và 12V cho IC dao động trên nguồn chính..
- Nguyờn lý hoạt động của mạch dao động:.
- Khi cú điện ỏp 300V DC đI vào mạch nguồn, một nhỏnh điện ỏp đi qua cuộn sơ cấp vào chờ ở chõn D của đốn cụng suất..
- Chiều dương của điện ỏp hồi tiếp được nạp qua tụ C10, hạn chếdongf qua R7 đua về làm điện ỏp cho chõn G đốn cụng suất tăng lờn =>.
- điện ỏp hồi tiếp mạnh hơn =>.
- cảm ứng sang cỏc cuộn thứ cấp cho ta điện ỏp..
- Cú dao động thỡ cú điện ỏp thứ cấp đầu ra, khụng cú dao động thỡ điện ỏp thứ cấp đầu ra sẽ bằng 0V..
- Nếu chỉ cú mạch dao động thụi thỡ điện ỏp ra sẽ biến đổi theo điện ỏp đầu vào, tức là điện ỏp vào tăng thỡ điện ỏp ra cung tăng, điện ỏp vào giảm thỡ điện ỏp ra cũng giảm..
- Để giữ cho điện ỏp ra cố định, người ta thiết kộ thờm mạch hồi tiếp, nguyờn lý mạch hồi tiếp như sau:.
- Mạch hồi tiếp ổn định điện ỏp ra Mạch hồi tiếp bao gồm cỏc linh kiện:.
- IC khuếch đại điện ỏp lấy mẫu (U2) sử dung KA431.
- Mạch hồi tiếp trờn cú tỏc dụng giỳp cho điện ỏp ra được cố định, mặc dự điện ỏp vào thay đổi hoặc dũng tiờu thụ thay đổi, nguyờn lý hoạt động như sau:.
- Giả sử khi điện ỏp vào tăng lờn, điện ỏp đầu ra cú xu hướng tăng theo =>.
- điện ỏp 5VSB tăng nhẹ =>.
- thụng qua cầu phõn ỏp R27, R19 thỡ điện ỏp lấy mẫu cũng tăng nhẹ =>.
- điện ỏp đưa về chõn B đốn Q4 tăng =>.
- làm cho điện ỏp chan G đốn Q3 giảm xuống, đốn Q3 hoạt động yếu đi =>.
- làm cho điện ỏp ra giảm xuống..
- Khi điện ỏp vào giảm xuống thỡ quỏ trỡnh điều chỉnh tương tự nhưng diễn ra theo chiều hướng ngược lại..
- Khi nguồn hoạt động bình thường thì dòng điện đi qua đèn công suất khoảng 0,1A khi đó sụt áp trên điện trở R4 khoảng 0,2V điện áp này không làm chô đèn Q4 dẫn..
- điện áp này tăng >.
- mạch dao động trở lại và cho điện áp ra =>.
- Mất điện áp ra (tức điện áp ra bằng 0V)..
- Điện áp ra sai (tăng lên hay giảm xuông thấp hơn giá trị ban đầu)..
- Điện áp ra giảm thấp và tự kích (nếu đo thì thấy kim đồng hồ dao động)..
- Nguyên nhân của hiện tượng mất điện áp ra (áp ra bằng 0V) là:.
- -Do nguồn bị mất dao động - Do mất điện áp 300V đầu vào..
- Mạch tạo dao động (sử dụng IC tạo dao động)..
- Biến áp đảo pha đưa các tín hiệu dao động đến điều khiển các đèn công suất..
- Mạch lọc điện áp ra..
- -Mạch bảo vệ.
- Các điện áp ra của bộ nguồn chính ứng với các màu dây như sau.
- Điện áp 3,3V (nguồn chính) đi qua các sợi dây màu cam.
- Điện áp 5V STB (nguồn cấp trước) đi qua các sợi dây màu tím.
- Lệnh mở nguồn PS_ON đI qua dõy màu xanh lỏ cõy, khi điện ỏp chõn PS_ON bằng 0V thỡ nguồn chớnh hoạt động, khi chõn này cú điện ỏp khoảng 3 đến 5V thỡ nguồn chớnh tắt..
- Chõn bỏo sự cố PWR_OK đi qua dõy màu xỏm, khi nguồn cú sự cố thỡ chõn này cú điện ỏp bằng 0V, khi nguồn bỡnh tường thỡ chõn này co điện ỏp khoảng 3 đến 5V..
- Khi cú lệnh P.ON ở mức thấp đưa tới điều khiển IC dao động , IC dao động làm việc tạo ra hai tớn hiệu dao động ngược pha được khuyếch đại qua đốn Q3, Q4 và đưa vào biến ỏp đảo pha, tớn hiệu dao động cảm ứng qua thứ cấp biến ỏp đảo pha kớch mở cho hai đốn cụng suất làm việc, hai đốn Q3, Q4 thay nhau dẫn và được cung cấp một điện ỏp nguồn là 150V.
- Khi cỏc đốn cụng suất làm việc sẽ tạo ra điện ỏp xung đi qua biến ỏp chớnh rồi thoỏt qua tụ gốm.
- trở về điểm giữa hai tụ lọc nguồn .Khi dũng điện qua biến ỏp chớnh tạo ra sức điện động cảm ứng sang thứ cấp , cỏc điện ỏp thứ cấp được chỉnh lưu và lọc thành ỏp DC cấp cho Mainboard - Hai đốn cụng suất ngắt mở theo nguyờn tắc đẩy kộo, tạo ra điện ỏp xung tại điểm giữa, sau đú người ta sử dụng điện ỏp này đưa qua biến ỏp chớnh, đầu kia của biến ỏp được thoỏt qua tụ gốm về điểm giữa của tụ húa lọc nguồn chớnh..
- -Từ nguồn chớnh luụn luụn bỏo cú một chõn xuongs Mainboard để cho biết tỡnh trạng nguồn cú hoạt đọng bỡnh thường khụng, đú là chõn P.G (Power Good), khi chõn này cú điện ỏp từ 3 đến 5V là nguồn chớnh bỡnh thường, nếu chõn P.G cú điện ỏp = 0V là nguồn chớnh đang co sự cố..
- Điện ỏp cung cấp cho nguồn chớnh hoạt động:.
- Điện ỏp cung cấp cho mạch cụng suất là điện ỏp 300V DC từ bờn sơ cấp..
- Điện ỏp cấp cho mạch dao động và mạch bảo vệ là điện ỏp 12V DC lấy từ thứ cấp của nguồn Stanby..
- Khi chập chõn số 4 của IC dao động (494) xuống mass, IC sẽ hoạt động và cho ra hai xung điện tại cỏc chõn 8 và 11, sau đú được hai đốn đảo pha khuếch đại rồi chuyển qua biến ỏp đảo pha sang điều khiển cỏc đốn cụng suất, cỏc đốn cụng suất hoạt động ngắt mở luõn phiờn để tạo ra điện ỏp xung ở điểm giữa..
- Chõn 11: Chõn dao động ra..
- Chõn 14: Từ IC đi ra điện ỏp chuẩn 5V..
- Chõn 15 và 16: Nhận điện ỏp hồi tiếp..
- Khi cho một điện ỏp chuẩn (Vret) để gim cố định một đầu dương.
- của IC thuật toỏn, nếu ta cho điện ỏp cần so sỏnh vào đầu õm.
- thỡ điện ỏp đầu ra thu được sẽ nghịch với đầu vào..
- Chân 1 và chân 2: Nhận điện áp hồi tiếp về để tự động điều khiển điện áp ra..
- Chân 8: Chân dao động ra..
- Thiết kế mạch : Chõn P.ON khụng điều khiển trực tiếp IC dao động mà thiết kế P.ON qua mạch bảo vệ, trong trường hợp nguồn cú sự cố như điện ỏp ra tăng cao hay phụ tải bị chập khi đú mạch bảo vệ sẽ ngắt lệnh P.ON đưa đến IC dao động để bảo vệ cỏc đốn cụng suất trờn nguồn chớnh cũng như bảo vệ Mainboard..
- Khi chõn P.ON cú mức điện ỏp cao (5V) điện ỏp này làm cho Q13 dẫn, chõn E của Q13 cú điện ỏp cao, điện ỏp này đi qua D26 vào chõn 4 của IC dao động, do chõn 4 ở mức cao nờn IC khụng cú dao động ra nờn cỏc đốn cụng suất nguồn chớnh khụng làm việc..
- Khi cú lệnh mở nguồn chõn P.ON ở mức thấp (0V) làm cho Q13 khoỏ, chõn E của đốn khụng cú điện ỏp đi qua D26 tới chõn 4 của IC dao động do đú chõn 4 của IC cú mức thấp, IC dao động tạo ra cỏc xung điều khiển tại chõn 8 và chõn 11 điều khiển hai đốn.
- Tụ C28 cú tỏc dụng làm cho điện ỏp chõn 4 của IC giảm từ từ để thực hiện khởi động mềm, khi điện ỏp chõn 4 giảm dần thỡ điện ỏp ra tăng dần cho đến khi đạt mức bỡnh thường..
- 4, Nguyờn lý làm việc của mạch dao động và cụng suất:.
- Hoạt độg của IC dao động và công suất Khi IC hoạt động có đủ các điều kiện:.
- Có điện áp chuẩn 5V đưa ra chân 14..
- Chân số 4 có điện áp = 0V..
- Hai đèn công suất sẽ hoạt động ngắt mở theo tín hiệu dao động tạo ra điện áp xung ở điểm giữa, điện áp này được đưa qua biến áp chính, thoát qua tụ gốm C3 rồi trở về điểm giữa của hai tụ lọc nguồn..
- IC dao động tạo ra hai xung điện được khuyếch đại , qua biếp áp đảo pha điều khiển hai đèn công suất:.
- sau đó qua cuộn sơ cấp (2-1) của biến áp chính rồi trở về điện áp 150V ở điểm giữa của hai tụ lọc nguồn..
- Ở sơ đồ trên ta thấy, đèn Q1 có điện áp cung cấp từ tụ C1..
- Đèn Q2 có điện áp cung cấp từ tụ C2..
- Ngắt điện áp để bảo vệ Mainboard trong các trường hợp điện áp của nguồn ra tăng cao, đây là chức năng của mạch bảo vệ quá áp..
- Khi nguonf có sự cố như điện áp ra bị chập (có thể chập trên nguồn hoặc chập trên Main) hoặc điện áp ra tăng quá cao vượt ngữơng cho phép, khi đó các mạch bảo vệ sẽ hoạt động và ngắt lệnh P.ON, bảo vệ an toàn cho các đèn công suất và Mainboard..
- Các điện áp 3,3V và 5V đưa về từ thứ cấp của nguồn chính sẽ tham gia bảo vệ quá áp trong trường hợp điện áp ra tăng..
- Khi nguồn có hiện tượng chập đầu ra ( quá dòng) khi đó các đường điện áp ra sẽ giảm thấp, các đèn công suất làm việc trong tình trạng quá tải sẽ dẫn tới bị hỏng nếu không được bảo vệ..
- Lệnh P.ON khụng đến được chõn dao động..
- Hỏng IC dao động..
- Do điện ỏp điểm giữa cỏc tụ lọc bị lệch - Do quỏ trỡnh làm việc bị quỏ nhiệt hay quỏ dũng.
- Do điện ỏp ra tăng cao nờn mạch bảo vệ tỏc động ngắt dao động.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt