« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp ứng dụng dịch vụ bán hàng đa cấp vào thị trường Việt Nam


Tóm tắt Xem thử

- NGUYỄN VĂN QUÂN MỘT SỐ GIẢI PHÁP ỨNG DỤNG DỊCH VỤ BÁN HÀNG ĐA CẤP LUẬN VĂN THẠC SỸ KHOA HỌC CHUYÊN NGÀNH QUẢN TRỊ KINH DOANH NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC GS.TS.
- 3 Chương 1 Cơ sở lý thuyết về Bán hàng đa cấp trong hoạt động kinh doanh hiện đại của doanh nghiệp.
- 6 1.1.4 Những ưu điểm vượt trội của phương thức phân phối BHĐC.
- Những quy trình BHĐC chuẩn của doanh nghiệp trong kinh doanh hiện đại.
- Hỗ trợ xúc tiến việc BHĐC trong kinh doanh hiện đại.
- 20 Chương 2 : Phân tích thực trạng và điều kiện thị trường BHĐC của Việt Nam trong thời gian qua của một số doanh nghiệp.
- Giới thiệu những doanh nghiệp đã triển khai BHĐC ở Việt Nam thời gian qua.
- 22 2.1.1 Công ty TNHH Lô Hội.
- 23 2.1.2 Công ty Noni.
- Phân tích đánh giá và điều kiện về pháp luật của Việt Nam trong hoạt động BHĐC.
- 25 2.2.1 Tiêu chuẩn của người tham gia, của doanh nghiệp và quy trình cấp giấy đăng ký tổ chức BHĐC.
- 28 38T2.2.3.38T Xác định các hành vi bán hàng đa cấp vi phạm pháp luật và trách nhiệm của người vi phạm.
- Phân tích và đánh giá quy trình BHĐC của một số doanh nghiệp.
- 38 2.3.1 Quy trình BHĐC của công ty TNHH Lô Hội.
- 38 2.3.2 Quy trình BHĐC của công ty Noni.
- Phân tích và đánh giá các hoạt động hỗ trợ xúc tiến BHĐC ở các doanh nghiệp trong thời gian vừa qua.
- 48 2.4.1 Các hoạt động hỗ trợ xúc tiến BHĐC tại công ty TNHH Lô Hội.
- 48 2.4.1.1 Tổ chức khai trương các trung tâm phân phối.
- 48 2.4.1.3 Kỷ niệm thành lập các trung tâm phân phối.
- 49 2.4.1.4 Tổ chức các buổi triễn lãm các mặt hàng của công ty.
- 49 2.4.2 Các hoạt động hỗ trợ xúc tiến BHĐC tại công ty Noni.
- Phân tích SWOT về thị trường BHĐC ở Việt Nam và định hướng hoạt động BHĐC trong thời gian tới cho doanh nghiệp Việt Nam.
- 53 Chương 3 : Giải pháp ứng dụng bán hàng đa cấp vào thị trường Việt Nam.
- Xu hướng phát triển dịch vụ BHĐC ở những doanh nghiệp Việt Nam có điều kiện.
- Những điều kiện cơ bản và tiền đề để doanh nghiệp Việt Nam phát triển BHĐC trong xu hướng hội nhập quốc tế.
- Các giải pháp về BHĐC đúng nghĩa cho doanh nghiệp ở Việt Nam.
- 69 3.4.1.7 Điều kiện triển khai giải pháp trong hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.
- 70 3.4.2 Giải pháp 2: Xây dựng quy trình BHĐC chuẩn áp dụng cho các doanh nghiệp tham gia kinh doanh BHĐC.
- 83 3.4.2.7 Điều kiện triển khai giải pháp trong hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.
- 89 3.4.3.7 Điều kiện triển khai giải pháp trong hoạt động của doanh nghiệp Việt Nam.
- Tính bức thiết và lý do lựa chọn đề tài Trong thời gian khoảng 10 năm trở lại đây, có một hình thức phân phối mới trong kinh doanh du nhập vào Việt Nam được gọi dưới nhiều cái tên như : bán hàng đa cấp, kinh doanh theo mạng, kinh doanh đa cấp…và trong tiếng Anh cái tên được sử dụng nhiều nhất là Multi Level Marketing (MLM).
- Hiện nay hình thức kinh doanh này mặc dù được du nhập cũng khá lâu nhưng vẫn là một đề tài mang tính nóng hổi, gây nhiều tranh cãi trong cả nước.
- Lợi dụng sự hiểu biết còn hạn chế của người dân đã có một số cá nhân và tổ chức cố tình làm sai lệch hình thức kinh doanh này để thu lợi bất chính.
- Trong thực trạng các bài nghiên cứu chính thức về mô hình kinh doanh này còn hạn chế.
- Chỉ có một vài bộ sách về kinh doanh theo mạng được các nhà xuất bản đưa ra nhưng phần lớn cũng chỉ là các kinh nghiệm cá nhân của những thành viên xuất sắc trong hình thức kinh doanh này tại nước ngoài.
- Các văn bản pháp luật do nhà nước đưa ra không theo kịp với sự biến đổi liên tục của hình thức kinh doanh này thì việc cần thiết phải có những tài liệu chuẩn mực trở nên cấp thiết.
- Chính vì vậy, với mong muốn được tìm hiểu và nghiên cứu kỹ hơn hình thức BHĐC và ứng dụng hình thức bán hàng này vào thị trường Việt Nam, em quyết định chọn đề tài: “Giải pháp ứng dụng dịch vụ bán hàng đa cấp vào thị trường Việt Nam”.
- Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu: Với tính cấp thiết và các mục tiêu đã đề ra, đề án này nhằm thể hiện rõ phần nào tính đúng đắn của mô hình BHĐC với mong muốn toàn thể các bên liên quan cũng như toàn xã hội có cái nhìn khách quan và chính xác hơn về bán hàng đa cấp, có thể phân biệt được những công ty bán hàng đa cấp chân chính với những công ty sử dụng mô hình “hình tháp ảo”.
- Đề tài nghiên cứu về luật pháp, các quy trình bán hàng đa cấp đang ứng dụng tại các nước phát triển về dịch vụ BHĐC và các biện pháp hỗ trợ xúc tiến việc BHĐC để từ đó đưa ra một số giải pháp để có thể ứng dụng thành công mô hình dịch vụ BHĐC vào thị trường Việt Nam, hòa cùng xu hướng hội nhập quốc tế.
- Xuất xứ của mô hình kinh doanh.
- Một số công ty BHĐC tại Việt Nam.
- Các quy trình bán hàng đa cấp đang áp dụng tại các công ty BHĐC.
- Các công ty BHĐC tại thị trường Việt Nam thời gian qua.
- Quá trình gia nhập và phát triển của mô hình kinh doanh vào thị trường Việt Nam.
- Các biện pháp hỗ trợ xúc tiến việc BHĐC tại thị trường Việt Nam.
- Giải pháp để ứng dụng mô hình bán hàng đa cấp vào thị trường Việt Nam.
- Giải pháp 1 : Xây dựng hệ thống pháp luật phù hợp với BHĐC + Giải pháp 2 : Xây dựng quy trình BHĐC chuẩn áp dụng cho các doanh nghiệp tham gia BHĐC + Giải pháp 3 : Xây dựng các biện pháp xúc tiến hỗ trợ BHĐC 6.
- Chương 1 : Cơ sở lý thuyết về Bán hàng đa cấp trong hoạt động kinh doanh hiện đại của doanh nghiệp Chương 2 : Phân tích thực trạng và điều kiện thị trường bán hàng đa cấp của Việt Nam trong thời gian qua của một số doanh nghiệp Chương 3 : Giải pháp ứng dụng dịch vụ bán hàng đa cấp vào thị trường Việt Nam Phần Kết luận và Khuyến Nghị Phụ lục và các tài liệu tham khảo Luận văn thạc sĩ QTKD -4- ĐHBK HN Học viên CH khoá Nguyễn Văn Quân Khoa Ktế & Qlý Chương 1: Cơ sở lý thuyết về BHĐC trong hoạt động kinh doanh hiện đại của doanh nghiệp 1.1.
- [16] Trên 50 năm trước, Karl Renborg, một công dân Mỹ đã thành lập công ty Nutrilite Productc, Inc.
- Công ty này hoạt động tương tự như các công ty kinh doanh theo mạng ngày nay.
- Và có thể coi ông là ông tổ của mô hình kinh doanh theo mạng.
- Công ty do ông thành lập hoàn toàn không phải thuê một cán bộ kinh doanh nào.
- Thay vì thuê họ, Renbrog thuê một đội quân các nhà phân phối độc lập.
- Chừng nào các nhà phân phối chưa bán được hàng thì ông chưa cần phải trả tiền hoa hồng cho họ.
- Hệ thống mới đã giải phóng Renborg khỏi nỗi đau đầu nặng nề, liên quan đến việc phải nuôi một đội ngũ hàng ngàn người bán hàng.
- Bản thân các nhà phân phối đã trực tiếp làm tất cả.
- Công ty của Renbrog cho phép các nhà phân phối chỉ được nhận tiền hoa hồng từ những người nào mà họ đích thân tiếp nhận.
- Đây chính là “công ty đơn cấp”.
- Nhưng các công ty hoạt động kinh doanh theo mạng ngày nay thường tạo điều kiện cho các nhà phân phối nhận được các khoản hoa hồng từ nhiều cấp hoặc nhiều “thế hệ” các nhà phân phối.
- Hay nói cách khác, các công ty này cấp cho nhân viên một khoản tiền lãi từ việc bán hàng của các nhà phân phối mà những nhà phân phối đầu tiên của nhân viên đó đã tuyển mộ được… Vì lý do đó, Kinh doanh theo mạng thường được gọi là BHĐC hoặc gọi tắt là Multi Level Marketing ( MLM) Luận văn thạc sĩ QTKD -5- ĐHBK HN Học viên CH khoá Nguyễn Văn Quân Khoa Ktế & Qlý 1.1.2 Các định nghĩa về BHĐC : Khái niệm “Kinh doanh theo mạng” không được ghi nhận trong bất kỳ một cuốn từ điển thuật ngữ thương mại chuẩn mực nào.
- Chính các nhà hoạt động trong kinh doanh theo mạng còn chưa đi đến thống nhất khái niệm này là thế nào.
- Theo Richard Poe- phóng viên tạp chí Success (Hoa Kỳ) [16]“Kinh doanh đa cấp là bất kỳ phương pháp kinh doanh nào mà cho phép một cá thể kinh doanh độc lập tiếp nhận vào công việc của mình một cá thể kinh doanh khác và lấy ra được các khoản tiền hoa hồng từ công việc kinh doanh của cá thể mà họ thu hút được” Theo Don Failla- một người đã thành công với bán hàng đa cấp [15]“Kinh doanh theo mạng là một hình thức kinh doanh sử dụng những người hợp thành một tổ chức để lưu hành hàng hoá và dịch vụ từ điểm sản xuất đến người tiêu dùng bằng phương pháp tiếp xúc giữa con người với con người”.
- Theo Luật cạnh tranh của Việt Nam (Điều 3 khoản 11), ban hành ngày 9/11/2004 và có hiệu lực từ 1/7/2005 và Nghị Định 110/2005/NĐ-CP ban hành ngày 24 tháng 8 năm 2005 có hiệu lực từ ngày 8/9/2005 (đính kèm phụ lục) thì BHĐC được định nghĩa như sau[14,35]: “Bán hàng đa cấp là phương thức tiếp thị để bán lẻ hàng hoá đáp ứng các điều kiện sau đây: Việc tiếp thị để bán lẻ hàng hoá được thực hiện thông qua mạng lưới người tham gia bán hàng đa cấp gồm nhiều cấp, nhiều nhánh khác nhau.
- Hàng hoá được người tham gia bán hàng đa cấp tiếp thị trực tiếp cho người tiêu dùng tại nơi ở, nơi làm việc của người tiêu dùng hoặc địa điểm khác không phải là địa điểm bán lẻ thường xuyên của doanh nghiệp hoặc người tham gia.
- Người tham gia bán hàng đa cấp được hưởng tiền hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác từ kết qủa tiếp thị bán hàng của mình và của người tham gia bán hàng đa cấp dưới trong mạng lưới do mình tổ chức và mạng lưới đó được doanh nghiệp bán hàng đa cấp chấp thuận.” Luận văn thạc sĩ QTKD -6- ĐHBK HN Học viên CH khoá Nguyễn Văn Quân Khoa Ktế & Qlý 1.1.3.
- Các đặc trưng cơ bản và sơ đồ của mô hình BHĐC Bán hàng đa cấp là một hình thức phát triển của bán hàng trực tiếp.
- Như chúng ta đã biết, bán hàng trực tiếp là phương thức phân phối hàng hoá không qua bất kỳ một cấp trung gian nào.
- Mọi hoạt động sản xuất, phân phối hàng hoá đến tay người tiêu dùng đều do nhà sản xuất đảm nhiệm thông qua mạng lưới những người bán hàng trực tiếp.
- Các hãng như Dell – bán máy tính trực tiếp cho khách hàng bằng đội ngũ nhân viên của công ty.
- Nhiều công ty khác hiện nay đang bán trực tiếp hàng hoá cho khách hàng thông qua đường bưu điện và qua điện thoại, thậm chí hàng còn được bán trực tiếp thông qua truyền hình, mạng internet … Tuy nhiên có những công ty bán hàng trực tiếp không qua đội ngũ nhân viên mà qua một hệ thống, mạng lưới các nhà phân phối độc lập.
- Đó chính là các công ty BHĐC như Amway, Herbalife, Avon, Oriflame.
- Trong BHĐC, khi một nhà phân phối độc lập tạo dựng được mạng lưới của riêng mình thì thu nhập của họ có thể tăng trưởng theo cấp số nhân.
- BHĐC sử dụng kết hợp cả nguyên lý chia sẻ và nguyên lý phát triển theo cấp số nhân để làm cơ sở phát triển cho hệ thống phân phối của mình.
- Trong mạng lưới, nhà phân phối độc lập đến trước phải sao chép lại chính mình cho những người đến sau, và nhà phân phối đó sẽ trở thành người đỡ đầu.
- Có nghĩa là nhà phân phối độc lập phải truyền lại cho những người thuộc mạng lưới của mình một niềm đam mê vào công việc, những kiến thức và kinh nghiệm về sản phẩm cũng như công việc, và họ luôn mong muốn người đi sau giỏi hơn mình.
- Bản chất “sao chép” có thể được minh hoạ theo sơ đồ sau: Hình 1.2: Mô hình minh họa bản chất sao chép trong BHĐC [16] (b) Tầng 1 Tầng 2 Tầng 3 NPP A dạy cho C B A NPP dạy cho dạy cho dạy cho (a) Luận văn thạc sĩ QTKD -8- ĐHBK HN Học viên CH khoá Nguyễn Văn Quân Khoa Ktế & Qlý Ta giả sử rằng chúng ta là nhà phân phối độc lập của một công ty bán hàng đa cấp.
- Các nhà phân phối phải bỏ ra rất nhiều tiền của và công sức để duy trì khả năng cạnh tranh và có được các khoản thu nhập cao.
- 1.1.4 Những ưu điểm nổi bật của phương thức phân phối BHĐC [15] Hiện nay ở nhiều nước, luật về bán hàng đa cấp đã ra đời nhằm bảo vệ quyền lợi chính đáng của các nhà phân phối độc lập và ngăn chặn các “hình tháp ảo”.
- Các trường đại học lớn trên thế giới đều có khoa bán hàng đa cấp như trường đại học tổng hợp Illinois…, nhiều cuốn sách về bán hàng đa cấp đã ra đời để giúp các nhà phân phối độc lập nắm bắt được phương pháp làm việc.
- Cũng theo ông Richard Poe trong cuốn "Làn sóng thứ ba-Kỷ nguyên mới trong ngành BHĐC" thì dù bạn có tin hoặc có theo hay không, BHĐC vẫn là một xu thế kinh doanh tất yếu trong thời gian tới.
- Vậy BHĐC có lợi thế gì so với kinh doanh truyền thống? Dưới đây là một số ưu điểm nổi bật của bán hàng đa cấp.
- Người tiêu dùng sẽ có được những sản phẩm độc đáo, chất lượng tốt với một mức giá rẻ nhờ vào hệ thống phân phối một cấp trung gian.
- Người tiêu dùng ngoài việc họ được sử dụng sản phẩm ra thì họ sẽ có thể trở thành nhà phân phối độc lập sản phẩm của bất kỳ công ty bán hàng đa cấp nào nếu hộ muốn và họ là người từ 18 tuổi trở lên.
- Các công ty bán hàng đa cấp chân chính là các công ty có sự minh bạch trong tài chính.
- Hầu hết các giao dich đều được lưu trên máy tính và thuế thu nhập của các nhà phân phối luôn được đóng đầy đủ.
- Vì các công ty này đều trả thưởng cho các nhà phân phối qua hệ thống ngân hàng.
- Do việc bán hàng trong các công ty bán hàng đa cấp là một công việc làm thêm của hầu hết các nhà phân phối nên ngoài 8h làm việc đối với công nhân viên chức, nhân viên tại các công ty, xí nghiệp… sau khi kết thúc giờ làm việc.
- Công việc bán hàng này không đòi hỏi người tham gia phải có bằng cấp, chuyên môn nghiệp vụ nào, không có tuổi về hưu, không phân biệt giới tính nên có thể giải quyết công ăn việc làm cho những đối tượng này.
- Đối với doanh nghiệp.
- Tiết kiệm được chi phí cho quảng cáo, tuyên truyền … vì các nhà phân phối độc lập sẽ làm những công việc đó.
- Hạn chế được hiện tượng hàng giả vì sản phẩm được lưu trong kho của công ty và từ đó sản phẩm được phân phối trực tiếp đến tay người tiêu dùng.
- Giúp các doanh nghiệp giải quyết được vấn đề tồn đọng vốn lâu dài vì doanh nghiệp luôn kiểm soát được lượng hàng bán ra, không phải lo ký gửi hàng ở các đại lí, không có hiện tượng nợ tồn đọng của các đối tác.
- Luận văn thạc sĩ QTKD -10- ĐHBK HN Học viên CH khoá Nguyễn Văn Quân Khoa Ktế & Qlý • Giúp doanh nghiệp nhanh chóng tạo ra một hệ thống phân phối đông đảo trên toàn thế giới mà không hề mất chi phí cho việc quản lý nhân sự.
- Các nhà phân phối độc lập này chính là đối tác kinh doanh của doanh nghiệp chứ không phải là những người làm thuê.
- Hơn thế nữa, quyền kinh doanh và thành quả kinh doanh của nhà phân phối độc lập còn có thể để cho người khác thừa kế.
- Do vậy, tính chủ động, sáng tạo của hàng triệu con người, những người luôn chia sẻ những kinh nghiệm thành công để giúp người khác thành công sẽ giúp doanh nghiệp phát triển nhanh và bền vững.
- Vì các nhà phân phối độc lập thường xuyên tiếp xúc trực tiếp với khách hàng nên họ hiểu rõ nhu cầu của người tiêu dùng và sẽ phản hồi lại những mong muốn của khách hàng đến công ty, giúp công ty có chiến lược đáp ứng những nhu cầu chính đáng của khách hàng.
- Trong khi đó kinh doanh truyền thống thường có yếu tố nhiễu trong thông tin phẩn hồi và thời gian nhận được thông tin cũng chậm hơn.
- Cơ sở pháp lý về BHĐC Việc BHĐC được xem như là một hình thức kinh doanh hợp pháp khi được pháp luật thừa nhận và được điều chỉnh bằng các quy định của pháp luật.
- Tiêu chuẩn hóa các điều kiện của doanh nghiệp tổ chức bán hàng đa cấp và người tham gia

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt