« Home « Kết quả tìm kiếm

Giải pháp tăng cường hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo vệ chỉ dẫn địa lý “Tân Cương” cho sản phẩm chè tại tỉnh Thái Nguyên


Tóm tắt Xem thử

- GIẢI PHÁP TĂNG CƢỜNG HIỆU QUẢ QUẢN LÝ, SỬ DỤNG VÀ BẢO VỆ CHỈ DẪN ĐỊA LÝ “TÂN CƢƠNG” CHO SẢN PHẨM CHÈ.
- TẠI TỈNH THÁI NGUYÊN.
- Công nghệ (KH&CN) đã cấp Giấy chứng nhận đăng ký chỉ dẫn địa lý (CDĐL) “Tân Cƣơng” cho sản phẩm chè đƣợc trồng, chế biến và đóng gói tại một số vùng địa lý thuộc thành phố Thái Nguyên.
- “Chè Tân Cƣơng” chƣa đạt đƣợc nhƣ kỳ vọng do sau khi đƣợc bảo hộ thì CDĐL thì chính quyền địa phƣơng còn nhiều lúng túng trong quản lý nhà nƣớc về CDĐL.
- Vì vậy, bài viết phân tích những điểm còn thiếu vắng trong chính sách phát triển CDĐL “Chè Tân Cƣơng”.
- Chè Tân Cƣơng.
- 1 ThS., Trƣờng Đại học Khoa học Thái Nguyên.
- Hiện nay, tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) đối với CDĐL “Tân Cƣơng” còn phổ biến trên thị trƣờng, việc dán nhãn hàng hóa đối với sản phẩm mang CDĐL “Tân Cƣơng” rất lộn xộn, không khó để tìm kiếm những sản phẩm đƣợc ghi nhãn.
- “Tân Cƣơng” có nguồn gốc từ các cơ sở kinh doanh bên ngoài tỉnh Thái Nguyên đƣợc công khai bày bán tại các siêu thị, cửa hàng.
- Điều này không những gây khó khăn cho quá trình kiểm soát và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, mà còn dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng, ảnh hƣởng đến chất lƣợng, hình ảnh, uy tín của CDĐL chè Tân Cƣơng trên thị trƣờng.
- Nguyên nhân chủ yếu của thực trạng này là do: Hệ thống văn bản quy phạm pháp luật về quản lý CDĐL “Tân Cƣơng” chƣa đƣợc xây dựng đầy đủ.
- Các quy định về sử dụng CDĐL “Tân cƣơng”, ví dụ nhƣ kỹ thuật sản xuất đối với sản phẩm mang CDĐL “Tân Cƣơng” còn thiếu vắng.
- Các chế tài nhằm bảo vệ CDĐL “Tân Cƣơng” còn thiếu sức răn đe.
- Việc thanh kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính đối với các chủ thể xâm hại CDĐL “Tân Cƣơng” còn lỏng lẻo, chƣa thƣờng xuyên, sâu sát,… Vì vậy, việc nghiên cứu giải pháp tăng cƣờng hiệu quả quản lý, sử dụng và bảo vệ CDĐL chè “Tân Cƣơng” là hết sức cần thiết và cấp bách, nhằm tiếp tục nâng cao giá trị sản xuất chè và khẳng định vị thế là đặc sản, sản phẩm chủ lực, thế mạnh của thành phố Thái Nguyên..
- Khái quát về chỉ dẫn địa lý “Ch Tân Cƣơng”.
- Giới thiệu CDĐL “Tân Cương”.
- Chè mang CDĐL “Tân Cƣơng” đƣợc trồng trên vùng chuyển nối của hai khu vực địa hình là núi trung bình và đồi núi thấp (Ngân Sơn và Sóc Sơn), xen kẽ có nhiều thung lũng hẹp, bằng phẳng, nằm trong hai vòng cánh cung khổng lồ Tam Đảo và Ngân Sơn, tạo nên một vùng tiểu khí hậu đặc biệt với sự dồn tụ các luồng gió ẩm từ đồng bằng Bắc Bộ và vùng.
- Cùng với đó, danh tiếng, chất lƣợng chè Tân Cƣơng đƣợc biết đến nhờ sự cần cù, nhiệt huyết và kỹ năng tích lũy từ thế hệ này sang thế hệ khác của ngƣời dân địa phƣơng.
- Chè Tân Cƣơng có màu xanh tự nhiên và xoăn chắc, màu nƣớc xanh hơi ngả vàng, trong sáng, sánh, mùi thơm mạnh, mùi cốm và bền, vị chát đậm dịu, hài hòa, rõ hậu ngọt, không có vị xít hoặc đắng, rất hấp dẫn.
- Vùng chè đặc sản Tân Cƣơng gồm 6 xã Tân Cƣơng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức, Quyết Thắng và Phúc Hà, nằm trọn trong địa giới hành chính của Thành phố Thái Nguyên đã đƣợc Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học và Công nghệ cấp giấy chứng nhận bảo hộ toàn quốc Chỉ dẫn địa lý “Tân Cƣơng” tại Quyết định số 3022/QĐ-SHTT ngày 24/11/2015.
- Do vậy, trong những năm qua thành phố đã quan tâm, ƣu tiên đầu tƣ cho phát triển CDĐL “Tân Cƣơng”.
- Nhiều chính sách đã đƣợc áp dụng, trong đó việc triển khai thực hiện Đề án phát triển vùng chè đặc sản Tân Cƣơng thành phố Thái Nguyên giai đoạn .
- Đề án Phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao thành phố Thái Nguyên giai đoạn đã hỗ trợ ngƣời dân phát triển sản xuất chè mang lại hiệu quả kinh tế hơn hẳn so với sản xuất các cây trồng khác..
- Sản phẩm chè mang CDĐL “Tân Cƣơng” có thế mạnh so với sản phẩm chè xanh trên toàn quốc, thể hiện ở chất lƣợng, giá trị cao, sức cạnh tranh lớn.
- Thực trạng quản lý, sử dụng, bảo vệ CDĐL ch “Tân Cƣơng” tại địa phƣơng 3.1.
- Thực trạng quản lý CDĐL chè “Tân Cương”.
- Về cơ quan quản lý.
- Cơ quan quản lý trực tiếp đối với CDĐL chè “Tân Cƣơng”, theo quy định tại điểm h, khoản 2, Điều 3 Nghị định số 103/2006/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hƣớng.
- 5 Theo Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt Đề án Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn định hƣớng đến năm 2030, diện tích cây chè hiện có của vùng chè đặc sản Tân Cƣơng là 1.404 ha, trong đó có 1.347 ha cho thu hoạch, năng suất bình quân đạt 150,7 tạ/ha.
- Trong 5 năm qua diện tích chè của vùng chè đặc sản Tân Cƣơng tăng chậm từ năm năm 2019 đến năm 2020 diện tích của vùng chè đặc sản Tân Cƣơng giảm 34 ha.
- dẫn thi hành một số điều của Luật SHTT về quyền sở hữu công nghiệp đƣợc sửa đổi bởi điểm h, khoản 1, Điều 1 Nghị định số 122/2010/NĐ-CP ngày của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 103/2006/NĐ-CP ngày 22/9/2006 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật SHTT về quyền sở hữu công nghiệp thì Ủy ban nhân dân (UBND) Tỉnh Thái Nguyên là cơ quan có thẩm quyền quản lý CDĐL thuộc địa phƣơng, kể cả địa danh, dấu hiệu khác chỉ nguồn gốc đặc sản địa phƣơng.
- Theo đó, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Thái Nguyên là cơ quan thuộc Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có trách nhiệm giúp Ủy ban nhân dân thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc về sở hữu công nghiệp tại địa phƣơng.
- Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên có trách nhiệm quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở Khoa học và Công nghệ trong quản lý CDĐL..
- Ngày UBND Tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 1737/QĐ-UBND về việc quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên, theo đó tại khoản 1, Điều 1 đã quy định Vị trí, Chức năng của Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên là cơ quan chuyên môn thuộc UBND tỉnh, có chức năng tham mƣu, giúp UBND tỉnh quản lý nhà nƣớc về khoa học công nghệ, bao gồm lĩnh vực Sở hữu trí tuệ.
- Đây là văn bản duy nhất đƣợc UBND Tỉnh Thái Nguyên ban hành và niêm yết công khai trên website của Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên quy định về chức năng, nhiệm vụ và quyền hạn của Sở KHCN tỉnh liên quan tới đối tƣợng sở hữu công nghiệp là CDĐL..
- Cơ quan có trách nhiệm phối hợp quản lý với Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên trong công tác quản lý CDĐL “Tân Cƣơng” là Phòng Kinh tế UBND Thành phố Thái Nguyên.
- Với chức năng nhiệm vụ là tham mƣu, giúp UNND xã, thành phố thuộc tỉnh thực hiện chức năng quản lý nhàn ƣớc về nông nghiệp, lâm nghiệp, thuỷ lợi, thuỷ sản,… đƣợc quy định tại Nghị định số 37/2014/NĐ-CP ngày Phòng kinh tế đƣợc UBND thành phố Thái Nguyên có chức năng tham mƣu, giúp UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nƣớc về khoa học và công nghệ..
- Bên cạnh đó, trên khía cạnh quản lý lãnh thổ, vùng chè đặc sản Tân Cƣơng gồm 6 xã Tân Cƣơng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức, Quyết Thắng và Phúc Hà, nằm trọn trong địa giới hành chính của Thành phố Thái Nguyên, không có phân vùng tại các huyện, thị xã.
- khác thuộc tỉnh Thái Nguyên, do vậy cơ quan có khả năng quản lý sát sao, nắm vùng, kiểm soát địa bàn vùng địa lý Tân Cƣơng nhất là Phòng kinh tế Thành phố Thái Nguyên.
- Bên cạnh đó, sản phẩm mang CDĐL “Tân Cƣơng” là sản phẩm nông nghiệp, do đó các vấn đề quản lý liên quan trực tiếp đến chất lƣợng của sản phẩm chè mang CDĐL “Tân Cƣơng” nhƣ quản lý canh tác, diện tích vùng trồng, tiêu chuẩn thực hành nông nghiệp… đều do Phòng Kinh tế thành phố quản lý..
- Nhƣ vậy, dù CDĐL “Tân Cƣơng” đã đƣợc Cục Sở hữu trí tuệ - Bộ Khoa học Công nghệ cấp Giấy chứng nhận Đăng ký CDĐL từ năm 2007, song từ đó cho đến nay, UBND tỉnh Thái Nguyên vẫn chƣa ban hành một văn bản quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên trong quản lý CDĐL.
- Sự thiếu vắng này dẫn đến việc phân cấp, phân quyền không rõ ràng, lúng túng trong quản lý CDĐL “Tân Cƣơng”.
- Trên thực tế, Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên chƣa thực sự am hiểu địa bàn nên gặp nhiều khó khăn trong quản lý còn Phòng Kinh tế TPTN thì không có chức năng độc lập trong thực hiện quản lý nhà nƣớc về CDĐL dẫn đến không thể triển khai các hoạt động quản lý.
- Chính sự không rõ ràng trong phân cấp, phân quyền đối với hoạt động quản lý nhà nƣớc về CDĐL làm hoạt động này trở nên kém hiệu quả, CDĐL “Tân Cƣơng” đối với sản phẩm chè kém phát triển, không đáp ứng đƣợc kỳ vọng của địa phƣơng khi đăng kí CDĐL..
- 6 Theo niêm yết tại trang thông tin điện tử của Sở KHCN Thái Nguyên tại địa chỉ http://dosttn.gov.vn , từ năm 2007 đến nay, sở KHCN Thái Nguyên đã tổ chức một số hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của CDĐL nhƣ:.
- Công tác phối hợp giữa Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên và Phòng Kinh tế thành phố còn rất hạn chế..
- Trong số 04 họat động đƣợc Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên tổ chức tại địa bàn vùng địa lý Tân Cƣơng, chỉ có duy nhất 01 hoạt động là phối hợp với UBND TP Thái Nguyên, cụ thể là Phòng Kinh tế thành phố, đó là hoạt động Tập huấn chuyên đề: Thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với CDĐL “Tân Cƣơng” tại các xã: Phúc Xuân, Thịnh Đức và Phúc Trìu.
- Ngoài hoạt động chung này, Sở KHCN hầu nhƣ chỉ hoạt động độc lập và không có sự phối hợp với Phòng Kinh tế TPTN trong hoạt động quản lý nhà nƣớc về CDĐL..
- Về hoạt động cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng”, tính đến năm 2020, Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên đã cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” cho 33 chủ thể trên cơ sở Hệ thống Tổ chức quản lý CDĐL “Chè Tân Cƣơng” do UBND tỉnh thành lập 7 và Hồ sơ đăng kí cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng”.
- Theo Đề án Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thƣơng hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên, giai đoạn Để nâng cao hiệu quả quản lý CDĐL.
- “Tân Cƣơng”, đến tháng 7/2011, UBND tỉnh đã quyết định trao quyền quản lý cho Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên.
- UBND tỉnh thành lập hệ thống tổ chức quản lý CDĐL “Chè Tân Cƣơng”, cấp quyền sử dụng cho các công ty, hợp tác xã, cơ sở sản xuất chè đủ điều kiện trong tỉnh”.
- Ngày tại UBND xã Tân Cƣơng, Sở Khoa học và Công nghệ đã tiến hành tổ chức Hội thảo Quản lý và phát triển CDĐL Tân Cƣơng;.
- Từ ngày Cục Sở hữu trí tuệ phối hợp với Dự án EU - ASEAN về bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ (Dự án ECAP III) đã tổ chức Triển lãm quốc tế sản phẩm mang CDĐL, Sở KH&CN tỉnh Thái Nguyên có 03 gian hàng giới thiệu các sản phẩm mang CDĐL “Tân Cƣơng” của 02 đơn vị: Hợp tác xã chè Tân Hƣơng và Hợp tác xã chè Tân Cƣơng - Phúc Linh;.
- Ngày 8/5/2015, Sở KH&CN phối hợp với UBND TP Thái Nguyên tổ chức 3 lớp tập huấn chuyên đề: Thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với CDĐL “Tân Cƣơng” tại các xã: Phúc Xuân, Thịnh Đức và Phúc Trìu;.
- Ngày Sở KH&CN đã tổ chức hội thảo khoa học: Các giải pháp nâng cao năng lực quản lý và thực thi quyền sở hữu trí tuệ đối với CDĐL “Tân Cƣơng”;.
- 7 Quyết định số 2200/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên ngày về việc ban hành Đề án Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thƣơng hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020.
- Sản phẩm mang CDĐL có nguồn gốc địa lý từ khu vực, địa phương, vùng lãnh thổ hoặc nước tương ứng với CDĐL;.
- Nhƣ vậy, sản phẩm đƣợc sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” phải có nguồn gốc địa lý từ khu vực địa lý đƣợc quy định tại Giấy chứng nhận đăng kí CDĐL “Tân Cƣơng” số 00013 do Cục Sở hữu trí tuệ cấp, Khu vực địa lý này gồm xã Tân Cƣơng, Phúc Xuân, Phúc Trìu, Thịnh Đức, Quyết Thắng và xã Phúc Hà thuộc thành phố Thái Nguyên, Tỉnh Thái Nguyên..
- Tuy nhiên, đối chiếu với thực tiễn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” nhận thấy, tính đến hết tháng Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên đã cấp GCN quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” cho 07 công ty, 01 doanh nghiệp, 06 hợp tác xã, 19 hộ gia đình và 04 tổ chức, cá nhân ở ngoài tỉnh Thái Nguyên (Xem Phụ lục 01).
- Các cá nhân, tổ chức này dù có địa chỉ trụ sở, cơ sở sản xuất hoàn toàn nằm ngoài Khu vực địa lý mang CDĐL “Tân Cƣơng” nhƣng vẫn đƣợc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL.
- Điều này cho thấy những bất cập trong quy trình thẩm định Hồ sơ xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng CDĐL của Sở KHCN Thái Nguyên, ảnh hƣởng đến việc quản lý chất lƣợng sản phẩm cũng nhƣ bảo vệ CDĐL chè “Tân Cƣơng”..
- Thực trạng sử dụng CDĐL chè “Tân Cương”.
- Hiện nay tình trạng sử dụng CDĐL chè “Tân Cƣơng” trên bao bì sản phẩm của các doanh nghiệp sản xuất, việc ghi nhãn hàng hóa đối với sản phẩm mang CDĐL “Tân Cƣơng”.
- Thứ nhất, tình trạng cơ sở sản xuất chưa được cấp GCN quyền sử dụng CDĐL “Tân Cương” mà vẫn in ấn dấu hiệu CDĐL Tân Cương trên bao bì sản phẩm.
- Nhiều cơ sở có hoạt động sản xuất sản phẩm chè nằm trong Khu vực địa lý mang CDĐL Tân Cƣơng, nhƣ tại xã Tân Cƣơng và xã Phúc Trìu (TP Thái Nguyên) dù chƣa đƣợc cấp Giấy chứng nhận nhƣng đang sử dụng các dấu hiệu liên quan đến CDĐL “Tân Cƣơng” trên bao bì sản phẩm,.
- biển hiệu, giấy tờ giao dịch, phƣơng tiện quảng cáo 8 … Điều đáng nói là chủ các cơ sở này đều không biết mình đang vi phạm quyền sở hữu trí tuệ đối với CDĐL “Tân Cƣơng”, bởi việc sử dụng nhãn hiệu “Tân Cƣơng” cho sản phẩm chè của họ đã có từ nhiều năm nay.
- Bên cạnh đó, nhiều cơ sở sản xuất sản phẩm chè không nằm trong Khu vực địa lý mang CDĐL.
- “Tân Cƣơng” nhƣ các cơ sở sản xuất tại Huyện Đồng Hỷ, Huyện Đại Từ vẫn cố tình sử dụng dấu hiệu Tân Cƣơng trên sản phẩm.
- CDĐL chè “Tân Cƣơng” thƣờng đƣợc in cùng nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” 9 , cho dù về bản chất, hai đối tƣợng SHCN này toàn toàn khác biệt và không thể thay thế cho nhau, cũng nhƣ không thể sử dụng chung.
- Thứ hai, tình trạng cơ sở sản xuất đã được cấp GCN quyền sử dụng CDĐL “Tân Cương” tuỳ tiện gắn dấu hiệu CDĐL lên các sản phẩm kém chất lượng, có nguồn gốc xuất xứ không đúng từ Khu vực địa lý được công nhận tại GCN đăng ký CDĐL.
- Một số cơ sở sản xuất hiện nay do không nhận thức đƣợc vai trò của mình trong việc sử dụng CDĐL đã chạy theo lợi nhuận, trà trộn các loại trà kém chất lƣợng mua tại các vùng khác ngoài khu vực địa lý “Tân Cƣơng”, không đảm bảo đủ các tiêu chuẩn của CDĐL “Tân Cƣơng” nhƣng vẫn gắn dấu hiệu “Tân Cƣơng” để bán ra thị trƣờng.
- Hiện tƣợng này xảy ra tiếp tục đặt ra vấn đề cho các cơ quan quản lý nhà nƣớc cần phải xây dựng các Quy chế, Quy định về quản lý CDĐL chè Tân Cƣơng nhƣ việc kiểm tra, lấy mẫu định kì, đột xuất để kiểm định chất lƣợng sản phẩm chè đƣợc sản xuất và gắn dấu hiệu “Tân Cƣơng” từ cơ sở sản xuất đã đƣợc cấp GCN quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng”.
- Đặc biệt, liên kết với vấn đề cấp GCN quyền sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” cho doanh nghiệp, tổ chức ngoài tỉnh Thái Nguyên.
- Với nhóm đối tƣợng này, Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên cần có giải pháp cụ thể trong việc quản lý chất lƣợng đối với sản phẩm gắn CDĐL “Tân Cƣơng”, tránh tình trạng.
- “thả nổi” chất lƣợng sản phẩm, gây phƣơng hại trực tiếp đến uy tín của sản phẩm mang CDĐL chè “Tân Cƣơng”..
- Thực trạng bảo vệ CDĐL chè “Tân Cương”.
- Hiện nay, các chủ cơ sở sản xuất chè đã đƣợc GCN quyền sử dụng CDĐL, thay vì chạy theo lợi nhuận, cũng đã có nhiều thay đổi trong suy nghĩ, nhận thức theo hƣớng mỗi sản phẩm chè bán ra thị trƣờng gắn dấu hiệu “Tân Cƣơng” có chất lƣợng hoàn hảo sẽ tăng giá trị CDĐL “Tân Cƣơng” và ngƣợc lại.
- Tuy nhiên, đối với việc bảo vệ CDĐL khỏi các hành vi xâm hại cũng nhƣ yêu cầu chấm dứt hành vi xâm hại CDĐL và áp dụng chế tài với các chủ thể xâm hại CDĐL “Tân Cƣơng” vẫn chƣa đạt đƣợc kết quả nhƣ kỳ vọng..
- Ngay từ khi mới đăng kí CDĐL chè “Tân Cƣơng”, UBND thành phố Thái Nguyên là chủ thể quản lý CDĐL này đƣợc Cục SHTT công nhận tại Điều 1 Quyết định số 1144/QĐ- SHTT ngày của Cục SHTT về việc cấp GCN đăng kí CDĐL đã ban hành Quy chế quản lý và sử dụng CDĐL Tân Cƣơng cho sản phẩm chè Tân Cƣơng kèm theo Quyết định số 9605/QĐ-UBND ngày của UBND thành phố Thái Nguyên.
- Tuy nhiên, sau khi chuyển đổi thẩm quyền quản lý sang UBND Tỉnh Thái Nguyên và Sở KHCN Thái Nguyên, Quy chế nêu trên không đƣợc sử dụng.
- Phải đến năm 2015, Sở KHCN Thái Nguyên mới tiến hành trình UBND tỉnh Quy định về Quản lý, sử dụng CDĐL Tân Cƣơng 10 và đến hiện nay vẫn chƣa thấy có thông tin hay văn bản mới ban hành nào..
- Bên cạnh đó, trên thực tiễn, theo niêm yết tại Cổng Thông tin Điện tử Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên, từ năm 2007 đến năm 2021 chỉ có 02 đợt Sở Khoa học và Công nghệ đã chủ trì, phối hợp với Cục quản lý thị trƣờng tỉnh Thái Nguyên, Sở Công Thƣơng, Sở NN&PTNT, UBND thành phố Thái Nguyên tiến hành kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với CDĐL “Tân Cƣơng” vào tháng 4/2018 11 và tháng 9/2019 12 .
- 11 Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên, Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” và chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”, http://dosttn.gov.vn/pho-bien-phap-luat/kiem-tra-viec- thuc-hien-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-doi-voi-nhan-hieu-tap-the-che-thai-nguyen-va-chi-dan-dia-ly-tan-cuong-21136/, ngày truy cập 07/09/2021.
- hoạt động kiểm tra của Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên theo niêm yết tại Trang thông tin điện tử mới xuất hiện gần đây, chƣa có tính hệ thống, đồng bộ, nhất quán, nghiêm ngặt, phần nào làm giảm hiệu quả bảo vệ đối với CDĐL Tân Cƣơng..
- “Tân Cƣơng”.
- Từ bài học về quản lý CDĐL chè “Tân Cƣơng” cho thấy, các quy định chính sách bảo hộ CDĐL cần phù hợp với bản chất của CDĐL - là tài sản trí tuệ chung của cộng đồng những ngƣời sản xuất sản phẩm gắn với khu vực địa lý tƣơng ứng.
- Mặt khác, các quy định cần phải xác định rõ vai trò của các cơ quan quản lý Nhà nƣớc là điều phối chung nhằm đảm bảo hài hòa lợi ích và công bằng xã hội trong việc xây dựng, đăng ký, quản lý CDĐL chứ không phải là chủ sở hữu..
- Thứ nhất, đối với pháp luật về SHTT nói chung, cần có những quy định mở rộng hơn về cơ quan quản lý trực tiếp CDĐL.
- Trong trƣờng hợp Khu vực địa lý gắn với CDĐL rải rác ở nhiều huyện, thị xã, thành phố… địa giới hành chính khác nhau, thì thẩm quyền quản lý trực tiếp đƣợc trao cho UBND tỉnh là phù hợp.
- Tuy nhiên, trong trƣờng hợp Khu vực địa lý gắn với CDĐL nằm trọn trong một huyện, thị xã hay thành phố, cần có quy định mới để phân quyền quản lý CDĐL cho cơ quan quản lý địa phƣơng.
- Với đặc điểm bám địa bàn, hiểu khu vực, việc phân quyền quản lý CDĐL cho cơ quan quản lý địa phƣơng sẽ là giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng CDĐL..
- 12 Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên, Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”, http://dosttn.gov.vn/so-huu-tri-tue/kiem-tra-viec-thuc-hien-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-doi-voi- chi-dan-dia-ly-tan-cuong-21215/, ngày truy cập 07/09/2021.
- Thứ hai, đối với việc nâng cao hiệu quả quản lý, sử dụng, bảo vệ CDĐL “Tân Cƣơng”, UBND tỉnh Thái Nguyên cần ban hành văn bản quy định cụ thể, chi tiết chức năng, nhiệm vụ của Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên trong quản lý, sử dụng và bảo vệ CDĐL.
- Trên cơ sở đó, Sở KHCN tỉnh Thái Nguyên cần gấp rút xây dựng các Quy chế, quy định về quản lý, bảo vệ CDĐL “Tân Cƣơng”, phối hợp tốt với Phòng Kinh tế Thành phố Thái Nguyên trong các hoạt động nhằm thúc đẩy sự phát triển của CDĐL “Tân Cƣơng” cũng nhƣ các hoạt động xử phạt vi phạm hành chính nhằm bảo vệ CDĐL này.
- Bên cạnh đó, cần thanh tra, rà soát lại quy trình cấp GCN quyền sử dụng CDĐL cho các chủ thể sản xuất, kinh doanh sản phẩm chè, nhằm kiểm soát tốt hơn nữa việc cấp, sử dụng CDĐL “Tân Cƣơng” của các chủ thể này..
- Quyết định số 139/QĐ-UBND ngày 19 tháng 01 năm 2021 của UBND tỉnh Thái Nguyên về việc phê duyệt Đề án Phát triển sản phẩm nông nghiệp chủ lực tỉnh Thái Nguyên giai đoạn định hƣớng đến năm 2030.
- Quyết định số 2200/QĐ-UBND của UBND tỉnh Thái Nguyên ngày về việc ban hành Đề án Nâng cao giá trị gia tăng, phát triển bền vững cây chè và thƣơng hiệu sản phẩm trà Thái Nguyên, giai đoạn 2017-2020.
- Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên, Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với nhãn hiệu tập thể “Chè Thái Nguyên” và chỉ dẫn địa lý “Tân.
- Sở Khoa học và Công nghệ Tỉnh Thái Nguyên, Kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật đối với chỉ dẫn địa lý “Tân Cương”, http://dosttn.gov.vn/so-huu-tri-tue/kiem- tra-viec-thuc-hien-cac-quy-dinh-cua-phap-luat-doi-voi-chi-dan-dia-ly-tan-cuong-21215/, truy cập ngày 07/09/2021

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt