« Home « Kết quả tìm kiếm

Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải thông qua giảng dạy môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- GIÁO DỤC ĐẠO ĐỨC, LỐI SỐNG CHO SINH VIÊN TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIAO THÔNG VẬN TẢI THÔNG QUA.
- GIẢNG DẠY MÔN HỌC TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH.
- Tóm tắt: Trên cơ sở nhận thức về vai trò và tầm quan trọng của việc giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên.
- Đặc điểm của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Căn cứ thực tiễn việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải hiện nay, bài viết khẳng định môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh có vai trò quan trọng góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải..
- Từ đó đưa ra một số đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải hiện nay..
- Từ khóa: Đạo đức, lối sống, sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải, môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên là một trong những vấn đề quan trọng trong mục tiêu giáo dục bậc Đại học, Cao đẳng ở nước ta từ trước đến nay.
- Thông qua vai trò của tổ chức Đảng, Đoàn thanh niên và Hội sinh viên trong nhà trường.
- Thông qua việc phối hợp với gia đình sinh viên và toàn xã hội, trong đó có vai trò quan trọng của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh..
- Vai trò của môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên..
- nâng cao nhận thức chính trị và lý tưởng cách mạng cho sinh viên.
- Đặc biệt, bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- còn có một vị trí quan trọng trong việc giáo dục đạo đức cách mạng, lối sống mới văn minh, lành mạnh cho sinh viên, vị trí này các bộ môn khác khó có thể thực hiện hiệu quả..
- Đó là một thuận lợi của việc giáo dục đaọ đức..
- Trong các trường Đại học và Cao đẳng, bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh góp phần không nhỏ trong việc đưa lại hiệu quả cho cuộc vận động học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong sinh viên..
- Qua những vấn đề trên, chúng ta có thể kết luận rằng: Giáo dục tư tưởng đạo đức và tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh là một trong những nội dung cơ bản của bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh ở các trường Đại học, Cao đẳng, góp phần quan trọng vào việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên..
- Môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh với việc giáo dục đạo đức cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải..
- Xuất phát từ đặc điểm của môn học và từ nhận thức về vai trò, trách nhiệm của nhà giáo trong việc góp phần giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên chúng tôi cho rằng để giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh cần:.
- Trước hết, giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức lối sống cho sinh viên qua những câu chuyện về cuộc đời hoạt động cách mạng của Hồ Chí Minh.
- trọng việc giáo dục lẽ sống, bởi đây là một phạm trù cơ bản của đạo đức học.
- Thực trạng đạo đức và tình hình giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải hiện nay.
- Thực trạng đạo đức sinh viên Đại học Giao thông vận tải hiện nay.
- Ưu điểm: Sinh viên Đại học Giao thông vận tải thuộc nhiều đối tượng, dân tộc, vùng miền khác nhau nhưng đều có chung một nhận thức đúng đắn về vị trí, vai trò của đạo đức.
- Đại đa số sinh viên nhận thức: Đạo đức có vai trò quan trong trong đời sống xã hội.
- Tu dưỡng đạo đức tốt, sinh viên mới hoàn thành được nhiệm vụ học tập, hoàn thiện nhân cách để chuẩn bị cho tương lai của mình, góp phần vào công cuộc xây dựng, bảo vệ tổ quốc..
- Đại đa số sinh viên Đại học Giao thông vận tải có lòng yêu nước, có niềm tin chính trị và xác định lý tưởng đúng đắn.
- Trải qua quá trình xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, sinh viên Việt Nam nói chung, sinh viên Đại học Giao thông vận tải nói riêng vẫn luôn giữ gìn và phát huy truyền thống yêu nước.
- Lòng yêu nước và tự hào dân tộc của sinh viên Đại học Giao thông vận tải hiện nay được biểu hiện ở nhiều góc độ như: Biết ơn các thế hệ đi trước, lòng tự tôn dân tộc, luôn quan tâm đến tình hình chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của đất nước, vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
- Sinh viên Đại học Giao thông vận tải hiện nay có ý thức chủ động, tích cực trong học tập, nghiên cứu khoa học và tu dưỡng rèn luyện.
- Các em sinh viên ý thức sâu sắc nhiệm vụ quan trọng nhất là học tập tốt, rèn luyện tốt.
- Những năm gần đây, sinh viên Đại học Giao thông vận tải rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội khác.
- tính năng động, sáng tạo, có điều kiện chia sẻ kinh nghiệm học tập với nhau, đồng thời làm cho sinh viên biết trân quý những giá trị truyền thống của dân tộc..
- Hạn chế: Bên cạch những ưu điểm nêu trên, sinh viên Đại học Giao thông vận tải còn có một số hạn chế trong rèn luyện đạo đức, lối sống như: Một bộ phận nhỏ sinh viên còn thiếu niềm tin chính trị, chưa xác định được mục đích, lí tưởng biểu hiện qua việc coi nhẹ hoặc phủ nhận vai trò của truyền thống lịch sử, văn hóa dân tộc.
- Trong đó số ít sinh viên còn mơ hồ về những kiến thức cơ bản của lịch sử, văn hóa dân tộc.
- Số sinh viên thụ động, lười biếng, học theo cảm hứng, học đối phó vẫn còn tồn tại dẫn đến kết quả học tập và rèn luyện còn thấp, thậm chí yếu, kém.
- Đặc biệt, trong thời gian gần đây, một bộ phận sinh viên nói chung, sinh viên trường Đại học Giao thông vận tải nói riêng đã tiếp nhận những sản phẩm không lành mạnh, du nhập từ bên ngoài như sách báo phim ảnh bạo lực, đồi bại.
- Với những biểu hiện trên đây cho thấy đạo đức của sinh viên nói chung, sinh viên Đại học Giao thông vận tải nói riêng có biểu hiện suy thoái, xuống cấp.
- Đây là điều đáng quan tâm trăn trở của gia đình, nhà trường và xã hội, vì vậy nhà trường cần có sự quan tâm hơn nữa trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Các thầy giáo, cô giáo cần nhận thức hơn nữa trách nhiệm của mình trong việc góp phần giáo dục đạo đức, lối sống cho các em..
- Tình hình giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên Trường Đại học Giao thông vận tải.
- Việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên luôn được nhà trường nhận thức là nhiệm vụ hết sức quan trọng và cấp thiết.
- Tư tưởng Hồ Chí Minh là một trong những môn học lý luận chính trị đã được đưa vào giảng dạy trong chương trình học của sinh viên các trường Đại học, Cao đẳng trên phạm vi cả nước trong đó có nội dung tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh.
- Những năm qua, Trường Đại học Giao thông Vận tải đã quan tâm nhiều hơn đến chất lượng giáo dục môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh thông qua việc nâng cao chất lượng chương trình, nội dung, phương pháp giáo dục.
- Từ đó, hiệu quả của việc giảng dạy cũng như góp phần giáo dục đạo đức cho sinh viên được cải thiện rõ rệt..
- Trường Đại học Giao thông Vận tải đã áp dụng chương trình môn học tư tưởng Hồ Chí Minh của Bộ giáo dục và đào tạo cho sinh viên.
- Nội dung “Tư tưởng đạo đức của Hồ Chí Minh” gắn với việc sinh viên học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Người qua đó góp phần quan trọng trong giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên..
- Đảng ủy, ban giám hiệu và các đoàn thể trong trường Đại học Giao thông Vận tải đã quan tâm đến công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên trong việc chú trọng thực hiện chỉ thị số 06-CT/TW (2006) của Bộ CT về "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh".
- Đội ngũ cán bộ, giáo viên đóng góp vai trò rất lớn trong giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Đại đa số giảng viên trong trường là những người yêu nghề, có tâm huyết với sự nghiệp giáo dục, có năng lực, phẩm chất đạo đức tốt, xứng đáng là tấm gương cho sinh viên học tập noi theo.
- Trong đó, đội ngũ giảng viên giảng dạy các môn Lý luận chính trị không ngừng phát triển góp phần tích cực trong giáo dục lòng yêu nước, tinh thần tự hào dân tộc, lý tưởng chính trị, niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng cho sinh viên..
- Bên cạnh đó, giáo dục đạo đức lối sống cho sinh viên thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh còn có những bất cập.
- Bởi tại đây, môn học được coi là môn không chuyên ngành Lý luận chính trị nên ít có sự bổ sung điều chỉnh khung chương trình cho phù hợp với đối tượng sinh viên cũng như ngành đào tạo..
- Sinh viên chủ yếu sử dụng Giáo trình của Bộ giáo dục ban hành.
- Giáo trình môn học được cung cấp cho sinh viên trong trường thông qua thư viện với số lượng còn hạn chế..
- Tổ chức Đoàn thanh niên, Hội sinh viên chưa phát huy hết vai trò: mặc dù các tổ chức này có nhiều hoạt động thu hút sinh viên, nhưng nội dụng giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên còn chung chung, ít đổi mới..
- Về phía Bộ Giáo dục và đào tạo.
- Hiệu quả công tác giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên Đại học Giao thông vận tải phụ thuộc vào nhiều yếu tố.
- Đây là cơ quan nhà nước trực tiếp quản lý các hoạt động giáo dục, có vai trò quan trọng trong việc giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên trong các trường Đại học, Cao đẳng.
- Vì vậy, Bộ Giáo dục và đào tạo cần nhận thức rõ về tầm quan trọng của công tác giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên.
- Đảng ủy, Ban giám hiệu nhà trường cần thực hiện tốt hơn nữa công tác tuyên truyền làm cho cán bộ, giảng viên nhận thức rõ và đầy đủ về vị trí, vai trò và yêu cầu của công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Quán triệt kết hợp giáo dục đạo đức, lối sống với hoạt động học tập của sinh viên và với các phong trào thi đua..
- Khoa chủ quản là khoa chuyên ngành phụ trách trực tiếp và có vai trò quan trọng trong việc quản lí sinh viên.
- Trong công tác giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên, ngoài những giải pháp chung của nhà trường, mỗi khoa cần xây dựng cho mình chương trình và kế hoạch riêng..
- Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh.
- Để nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên thông qua môn học Tư tưởng Hồ Chí Minh, cần đổi mới các phương pháp giảng dạy trong giờ học theo hướng tạo tính chủ động, độc lập, sáng tạo, tạo hứng thú cho sinh viên trong việc tiếp nhận tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh.
- Phương pháp này tạo nên sự gắn kết giữa thầy và trò, đồng thời giúp sinh viên nắm bắt một cách cơ bản những quan điểm, tư tưởng, cuộc đời và sự nghiệp của Hồ Chí Minh.
- Thầy chỉ cần cung cấp kiến thức cơ bản, còn sinh viên phải tự tìm ra những yếu tố khác và liên hệ thực tiễn, nhờ đó sinh viên hiểu bài sâu sắc hơn và biết vận dụng tư tưởng Hồ Chí Minh vào cuộc sống.
- Lồng ghép những câu chuyện về đạo đức Hồ Chí Minh trong bài giảng.
- Vì vậy, trong giảng dạy đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên, giảng viên cần lựa chọn và lồng ghép những câu chuyện phù hợp với lứa tuổi, trình độ, tâm lý thanh niên, để nâng cao hiệu quả tiếp nhận cho sinh viên.
- Nội dung những câu chuyện hướng tới giáo dục sinh viên về lòng yêu nước và tự hào dân tộc.
- giáo dục sinh viên có quan niệm đúng đắn về tình yêu, tình bạn.
- Thông qua hoạt động giáo dục ngoại khóa với nội dung, hình thức phong phú và đa dạng như học tập, nghiên cứu khoa học, hoạt động xã hội, văn nghệ, thể dục, thể thao, tham quan, lao động … giúp sinh viên áp dụng kiến thức tiếp thu được trên lớp vào thực tế, đồng thời nâng cao hứng thú, say mê học tập cho sinh viên.
- Đây là hình thức giáo dục sinh động, lôi cuốn, hấp dẫn tác động mạnh đến nhận thức và hành động của sinh viên..
- Giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh thông qua hoạt động Đoàn, Hội.
- Đoàn Thanh niên, Hội sinh viên là tổ chức quan trọng, là trường học giáo dục thanh niên thành công dân có ích cho xã hội.
- Chính vì vậy, phát huy vai trò của Đoàn, Hội sẽ nâng cao chất lượng giáo dục đoàn viên, sinh viên trong nhà trường.
- Trong thời gian tới, Đoàn thanh niên, Hội sinh viên cần tiếp tục duy trì và đẩy mạnh các hoạt động để góp phần nâng cao chất lượng giáo dục đạo đức Hồ Chí Minh cho sinh viên, cụ thể như sau: Cần phát huy tốt vai trò chỉ đạo của Đoàn thanh niên, Hội sinh viên trong việc tổ chức và thu hút sinh viên vào các phong trào chính trị, xã hội.
- chủ động đề ra các hoạt động và phong trào thi đua cho đoàn viên, sinh viên.
- Bên cạnh những câu lạc bộ tình nguyện, Đoàn, Hội cần thành lập thêm nhiều câu lạc bộ học tập, nghiên cứu khoa học tạo cơ hội cho sinh viên học hỏi, giúp đỡ, tháo gỡ những khó khăn.
- tổ chức thường xuyên các phong trào như “Học tập vì ngày mai lập nghiệp”, “Tuần Khoa học”, “Triển lãm sáng tạo”, “Sáng tạo khởi nghiệp”… Các phong trào này sẽ hướng mục tiêu học tập, nghiên cứu khoa học của sinh viên vào những vấn đề thực tiễn của đời sống..
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua tấm gương đạo đức.
- Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh rất quan tâm đến biện pháp nêu gương trong giáo dục và rèn luyện đạo đức.
- Người là chủ thể của hoạt động giáo dục, đồng thời, Người cũng là một tấm gương vô cùng mẫu mực, là một điển hình tiêu biểu để sinh viên học tập và noi theo.
- Giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên thông qua tư tưởng của Người, trong đó có tư tưởng đạo đức.
- thông qua phương pháp nêu gương là một trong những giải pháp cơ bản nâng cao hiệu quả của công tác giáo dục đạo đức cho sinh viên.
- Thông qua những tấm gương sẽ hình thành niềm tin cho sinh viên về tính đúng đắn, thiết thực của hoạt động giáo dục và học tập đạo đức Hồ Chí Minh.
- Từ đó, tạo ra động lực thôi thúc sinh viên tự phấn đấu rèn luyện theo gương những nhân tố điển hình được tuyên dương.
- Biện pháp nêu gương còn là cơ sở để sinh viên phát triển cái tốt, cái thiện.
- Tấm gương đạo đức để sinh viên học tập, noi theo trước hết là những cá nhân, tập thể điển hình ngay trong lớp, trong trường.
- Tấm gương đó là những sinh viên có thành tích tốt trong học tập, rèn luyện, chấp hành tốt quy chế nhà trường, gương mẫu trong cuộc sống, quan hệ tốt với những người xung quanh, có lối sống, đạo đức trong sáng.
- Giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng, lối sống cho sinh viên thông qua giáo dục quan điểm, đường lối của Đảng, giáo dục chính sách pháp luật của Đảng và nhà nước.
- Theo tư tưởng Hồ Chí Minh, giáo dục lý tưởng cách mạng là bồi dưỡng cho thanh niên sinh viên nhận thức đúng đắn, nâng cao ý chí phấn đấu vì lý tưởng cao cả là độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội và thấm nhuần lý tưởng giải phóng con người khỏi áp bức, bóc lột, xây dựng một xã hội tốt đẹp, công bằng và hạnh phúc.
- Trong bối cảnh hiện nay, lý tưởng sống của sinh viên chịu sự tác động của nhiều yếu tố cả tích cực và tiêu cực.
- Do đó, giáo dục lý tưởng cao đẹp cho sinh viên cần tạo dựng niềm tin cho sinh viên vào sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, vào thực tiễn cách mạng ngày càng tốt đẹp của dân tộc.
- Chỉ khi nào sinh viên có niềm tin vững chắc vào con đường cách mạng thì mới xác định được mục đích của cuộc sống, tạo ra động cơ đúng đắn tạo động lực hăng say học tập, nghiên cứu và hoạt động.
- Khơi dậy lòng tự hào dân tộc, tạo nội lực quan trọng cho sinh viên có ý chí tự lực, tự cường, say mê trong học tập để góp sức mình dựng xây đất nước..
- Như vậy, bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh đóng một vai trò đặc biệt quan trọng trong việc giáo dục đạo đức, lối sống cho sinh viên.
- Nếu giảng viên trực tiếp giảng dạy bộ môn Tư tưởng Hồ Chí Minh chú ý đúng mức đến vấn đề này thì tin chắc rằng sẽ tạo ra hiệu quả thiết thực trong việc giáo dục đạo đức, định hướng lý tưởng, lẽ sống cao đẹp cho sinh viên trong thế kỷ mới và mãi mãi về sau..
- Bộ Giáo dục và Đào tạo: Giáo trình Tư tưởng Hồ Chí Minh

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt