« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển tín dụng cho vay đối với hộ kinh doanh tại Ngân hàng thương mại cổ phần đầu tư và phát triển Việt Nam - chi nhánh Nam Định


Tóm tắt Xem thử

- BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO TRƢỜNG ĐẠI HỌC BÁCH KHOA HÀ NỘI NGUYỄN THANH TUẤN NGHIÊN CỨU ĐỀ XUẤT GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN TÍN DỤNG CHO VAY ĐỐI VỚI HỘ KINH DOANH TẠI NGÂN HÀNG THƢƠNG MẠI CỔ PHẦN ĐẦU TƢ VÀ PHÁT TRIỂN VIỆT NAM - CHI NHÁNH NAM ĐỊNH Chuyên ngành : Quản Trị Kinh Doanh Mã ngành TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ QUẢN TRỊ KINH DOANH Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS.
- ĐỖ TIẾN MINH HÀ NỘI, 2018 1 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SĨ Đề tài: Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển tín dụng cho vay đối với hộ kinh doanh tại ngân hàng TMCP Đầu Tƣ và Phát Triển Việt Nam - chi nhánh Nam Định Tác giả luận văn: Nguyễn Thanh Tuấn Khóa: 2016B Người hướng dẫn: TS.
- Đỗ Tiến Minh Từ khóa (Keyword): Phát triển tín dụng cho vay.
- hộ kinh doanh.
- Ngân hàng TMCP Đầu Tƣ và Phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định NỘI DUNG TÓM TẮT 1.
- Lý do chọn đề tài Trong những năm gần đây, khu vực hộ kinh doanh cá thể tại Việt Nam đã có sự phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng.
- Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, tính đến hết năm 2014, cả nước có tổng cộng 4.658 triệu hộ kinh doanh cá thể với số lượng lao động gần 8 triệu người.
- Với số lượng đông đảo, loại hình sản xuất kinh doanh phong phú, có mặt khắp các địa phương trong cả nước, các hộ kinh doanh cá thể đã và đang khẳng định vai trò cũng như những đóng góp hiệu quả vào sự phát triển của đất nước.
- Tuy nhiên, đối với các hộ kinh doanh cá thể ở Việt Nam hiện nay, nguồn vốn kinh doanh chủ yếu dựa vào lợi nhuận để lại (nếu có) và cho vay chủ yếu huy động từ bạn bè, người thân.
- Việc huy động vốn từ các tổ chức cho vay cho các hộ kinh doanh cá thể đang còn rất nhiều bất cập do cả nguyên nhân khách quan và chủ quan.
- Đề tài sẽ tập trung nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn để phát triển và quản lý các khoản vay cho các hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Định Mặc dù cấp cho vay cho các Hộ KD vẫn còn tồn tại một số rủi ro vào khó khăn do tính chất phức tạp của hoạt động này, món vay nhỏ bé, chi phí nghiệp vụ cao.
- tuy nhiên Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Định vẫn luôn nhận định “Cung cấp cho vay cho Hộ KD là một trong những 2 phương thức cốt yếu để các tổ chức tài chính đóng góp vào việc xây dựng nền kinh tế bền vững”.
- Tại Việt Nam hiện nay, phần lớn NHTM đã xác định bộ phận Hộ KD là nhóm khách hàng mục tiêu, trong đó có Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Định.
- Vì thế việc tìm ra giải pháp nhằm phát triển cho vay đối với Hộ KD đang là một vấn đề được ưu tiên của chi nhánh trong thời gian qua.
- Xuất phát từ quan điểm đó và thực trạng hoạt động của các Hộ KD hiện nay, tôi đã chọn đề tài: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển tín dụng cho vay đối với hộ kinh doanh tại ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định”.
- Tình hình nghiên cứu liên quan tới đề tài Qua khảo sát về nội dung nghiên cứu các luân văn trước đây có liên quan đến đề tài cùng các phương pháp được sử dụng trong nghiên cứu này như: -Tác giả: Tào Thị Hồng Vân (2006).
- Đề tài: “Mở rộng kinh doanh cho vay đối với hộ sản xuất tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Nam”.
- Luận văn đã hệ thống hóa cơ sở lý luận về sự cần thiết và vai trò của cho vay đối với sự phát triển kinh tế hộ sản xuất trong nền kinh tế nhiều thành phần, phân tích thực trạng hoạt động kinh doanh cho vay đặc biệt đối với hộ sản xuất, nêu lên những thành quả đạt được cần phát huy, đồng thời mạnh dạn chỉ ra những hạn chế và nguyên nhân để đưa ra các giải pháp khắc phục.
- Trên cở sở lý luận và thực tiển luận văn đã đề cuất những giải pháp chủ yếu nhằm mở rộng hơn nữa hoạt động cho vay của Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Quảng Nam đối với hộ sản xuất từ năm 2006 đến 2010.
- Đề tài: “Phát triển hoạt động cho vay đối với hộ sản xuất ở Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên”.
- Luận văn đã nghiến cứu các vấn đề về ngân hàng thương mại, cơ sở lý luận về phát triển cho vay và cở sở lý luận về hộ sản xuất.
- Tác giả phân tích thực trạng phát triển hoạt động cho vay đối với hộ sản xuất tại Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Phú Yên, phân tích các đặc điểm về hộ sản xuất của tỉnh Phú Yên, các chính sách phát triển kinh tế 3 của địa phương từ đó tác giả đánh giá những kết quả đạt được và những hạn chế, tồn tại của Agribank Phú Yên.
- Qua nghiên cứu thực trạng cụ thể ở Agribank Phú Yên, căn cứ chiến lược phát triển của địa phương, chiến lược kinh doanh của Agribank Phú Yên, tác giả đã xây dựng các giải pháp để phát triển hoạt động cho vay đối với hộ sản xuất.
- Đề tài: “Mở rộng cho vay đối với hộ sản xuất tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi”.
- Luận văn đã hệ thống hóa các vấn đề lý luận liên quan đến việc mở rộng cho vay trong các ngân hàng thương mại.
- Đề tài tập trung đi sâu vào nghiên cứu nội dung cho vay và mở rộng cho vay.
- Trên cơ sở phân tích và đánh giá việc mở rộng cho vay đối với hộ sản xuất tại chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi, tác giả đã đưa ra những hạn chế và phân tích các nguyên nhân của những hạn chế.
- Trên cơ sở định hướng mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015, chiến lược kinh doanh của chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn tỉnh Quảng Ngãi đến năm 2015 tác giả đã đưa ra các nhóm giải pháp vừa mang tính cấp thiết vừa mang tính chiến lược đồng thời đưa ra các kiến nghị đối với Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam, đối với UBND tỉnh Quảng Ngãi.
- Các công trình nghiên cứu trên, các tác giả đã nêu được cơ sở lý luận và những chiến lược phát triển của hoạt động cho vay đối với hộ sản xuất kinh doanh, đã cố đi sâu vào cụ thể và hệ thống hóa các chiến lược phát triển của cho vay đối với hộ sản xuất để tìm kiếm những giải pháp hữu hiệu để phát triển hoạt động cho vay hộ sản xuất kinh doanh.
- Tuy nhiên vấn đề phát triển cho vay hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – Chi nhánh Nam Định cho đến nay vẫn là một khoảng trống.
- Vì vậy, qua tiếp thu ý kiến và đóng góp từ những nghiên cứu trước đây, đề tài: “Nghiên cứu đề xuất giải pháp phát triển cho vay đối hộ kinh doanh tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam 4 Định” có nhiệm vụ lấp đầy khoảng trống đó.
- 3 Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu Mục tiêu nghiên cứu: Đề xuất các giải pháp hoàn thiện phát triển cho vay đối hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định trong thời gian tới.
- Nhiệm vụ nghiên cứu.
- Hệ thống hóa cơ sở lý luận về cho vay và phát triển cho vay đối hộ kinh doanh trong ngân hàng thương mại - Thực trạng phát triển cho vay đối hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định - Đề xuất các giải pháp hoàn thiện phát triển cho vay đối hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định trong thời gian tới.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu Đối tượng nghiên cứu Nghiên cứu những vấn đề lý luận và thực tiễn liên quan đến việc phát triển cho vay đối với hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định.
- Phạm vi nghiên cứu.
- Về nội dung: đề tài chỉ tập trung nghiên cứu những nội dung nhằm phát triển cho vay đối với hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định + Về mặt không gian: đề tài nghiên cứu những vấn đề về phát triển cho vay đối với hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định + Về mặt thời gian: nghiên cứu từ giai đoạn năm 2015-2017 và đề xuất các giải pháp đến năm 2025.
- Phƣơng pháp nghiên cứu Luận văn sử dụng một số phương pháp nghiên cứu sau: 5 + Phương pháp thống kê, phân tích, tổng hợp: dựa vào số liệu thống kê được tổng hợp, phân tích về phát triển cho vay đối với hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định + Phương pháp so sánh: thông qua kết quả từ việc thống kê tổng hợp, so sánh kết quả đạt được giữa các năm từ đó đưa ra các kết luận cho các đánh giá về phát triển cho vay đối với hộ kinh doanh cá thể tại Ngân hàng TMCP Đầu Tư và Phát Triển Việt Nam – chi nhánh Nam Định.
- Đóng góp của luận văn Đóng góp về mặt lý luận: Luận văn đã hệ thống hóa những khái niệm về cho vay, phát triển cho vay đối với những hộ kinh doanh của ngân hàng thương mại Đóng góp về mặt thực tiễn: Luận văn đã phân tích thực trạng hoạt động cho vay và phát triển tín dụng cho vay đối hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam – CN Nam Định từ đó đưa ra những ưu điểm, hạn chế và những giải pháp gắn liền với hạn chế để hoàn thiện và phát triển tín dụng cho vay đối hộ kinh doanh tại ngân hàng Thương mại cổ phần Đầu tư và phát triển Việt Nam - Chi nhánh Nam Định giai đoạn đến 2020.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt