« Home « Kết quả tìm kiếm

Soạn bài lớp 10: Thực hành thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịch


Tóm tắt Xem thử

- VnDoc - Tải tài liệu, văn bản pháp luật, biểu mẫu miễn phí Soạn bài lớp 10: Thực hành thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn.
- Đặc điểm của các thao tác chứng minh, giải thích, quy nạp, diễn dịch.
- Tên thao tác Đặc điểm.
- Lưu ý khi thực hành các thao tác.
- Khi tạo lập văn bản nghị luận, để có sức thuyết phục cao, người viết (hoặc nói) cần vận dụng linh hoạt cả những thao tác chính và các thao tác kết hợp sao cho phù hợp với nội dung, tính chất, đối tượng,….
- Trong đoạn văn sau đây, tác giả đã sử dụng thao tác nào? Nhận xét về tác dụng của thao tác ấy..
- (Hoàng Đức Lương – Tựa “Trích diễm thi tập”) Gợi ý trả lời: Ở đoạn văn này, tác giả chủ yếu sử dụng thao tác giải thích để làm rõ vẻ.
- Tuy nhiên, trong cái nhìn bao quát hơn cần thấy có sự kết hợp thao tác ở đây.
- Nếu đích của đoạn văn là thuyết phục về “lí do thứ nhất làm cho thơ văn không lưu truyền hết ở trên đời” thì thao tác ở đây còn là quy nạp: Từ khoái chá, gấm vóc đến vẻ đẹp của thơ văn, người thưởng thức thơ văn để đi đến kết luận về “lí do thứ nhất…”..
- Hãy viết đoạn văn có sử dụng thao tác chứng minh để làm sáng tỏ luận điểm:.
- Gợi ý trả lời: Cần hiểu rõ đặc điểm của thao tác chứng minh là: Dùng lí lẽ và bằng chứng chân thực đã được thừa nhận để làm sáng tỏ luận điểm mới là đáng tin cậy.
- Sử dụng thao tác diễn dịch để viết đoạn văn thuyết phục về luận điểm: “Tốc độ gia tăng dân số quá nhanh có ảnh hưởng rất lớn đến sự phát triển của đời sống xã hội”..
- Gợi ý trả lời: Cần hiểu rõ đặc điểm của thao tác diễn dịch là từ một tư tưởng hoặc một quy luật chung, suy ra những trường hợp cụ thể, riêng biệt