« Home « Kết quả tìm kiếm

Nghiên cứu triển khai hệ thống giám sát quản trị mạng trên nền tảng hệ thống mã nguồn mở Nagios


Tóm tắt Xem thử

- TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI HỆ THỐNG GIÁM SÁT QUẢN TRỊ MẠNG TRÊN NỀN TẢNG HỆ THỐNG MÃ NGUỒN MỞ NAGIOS Tác giả luận văn: NGUYỄN THẾ TÀI Khóa: 2016A Người hướng dẫn khoa học: TS.
- PHẠM HUY HOÀNG 2 HÀ NỘI – NĂM 2018 TÓM TẮT LUẬN VĂN THẠC SỸ ĐỀ TÀI: NGHIÊN CỨU TRIỂN KHAI HỆ THỐNG GIÁM SÁT QUẢN TRỊ MẠNG TRÊN NỀN TẢNG HỆ THỐNG MÃ NGUỒN MỞ NAGIOS Tác giả luận văn: NGUYỄN THẾ TÀI Khóa: 2016A Người hướng dẫn khoa học: TS.
- PHẠM HUY HOÀNG a) Lý do chọn đề tài Hiện nay CNTT của Việt Nam đang ngày càng phát triển mạnh mẽ.
- Nó đã trở thành một trong những lĩnh vực nghiên cứu chính về mạng máy tính và là một công việc quan trọng không thể thiếu trong các hệ thống máy tính của các tổ chức, doanh nghiệp, trường học… Song song với phát triển hệ thống CNTT là phát triển và mở rộng hạ tầng CNTT.
- Với việc quản trị một hệ thống hạ tầng CNTT như vậy, yêu cầu phải có những hệ thống hỗ trợ việc giám sát, theo dõi mạng.
- Hệ thống này giúp hạn chế tối đa việc gián đoạn trong quá trình hoạt động và đảm bảo việc khai thác tài nguyên có hiệu quả, an toàn, tin cậy cho các dịch vụ cung cấp.
- Vietcombank là một trong những ngân hàng TMCP lớn nhất Việt Nam có hệ thống CNTT rất phát triển.
- Để đáp ứng tốt cho việc phát triển CNTT, ngoài việc phát triển cơ sở hạ tầng, việc tăng cường công tác giám sát hệ thống để đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin là vô cùng cần thiết nhằm giúp hệ thống hoạt động một cách ổn định, chính xác, giảm thiểu tối đa các nguy cơ khách quan, chủ quan trong quá trình hoạt động gặp phải.
- Theo hướng nghiên cứu lĩnh vực trên, khóa luận này tập trung vào việc tìm hiểu và triển khai một hệ thống giám sát quản trị mạng dựa trên nền tảng hệ thống mã nguồn mở.
- Nagios là hệ thống giám sát mạng có chi phí đầu tư thấp, tuy nhiên nó có khả năng rất mạnh mẽ trong việc giám sát hoạt động của các thiết bị trên mạng.
- vì vậy tôi chọn đề tài luận văn “Nghiên cứu triển khai hệ thống giám sát quản trị mạng trên nền tảng hệ thống mã nguồn mở NAGIOS”.
- 3 b) Mục tiêu của luận văn - Nghiên cứu các hệ thống giám sát, theo dõi mạng đang sử dụng và triển khai hiện nay.
- Đề xuất triển khai ứng dụng hệ thống giám sát, theo dõi mạng Nagios tại Vietcombank.
- Đánh giá hiệu quả sau khi triển khai ứng dụng hệ thống giám sát, theo dõi mạng Nagios với mục đích tìm ra những ưu điểm, khuyết điểm nhằm nâng cao hệ thống một cách hoàn thiện hơn, tối ưu hơn.
- c) Tóm tắt nội dung chính của luận văn.
- Bố cục của luận văn: gồm 5 chương Phần mở đầu Chương 1: Tổng quan về giám sát hệ thống mạng và nền tảng hệ thống mã nguồn mở NAGIOS Nội dung chương này gồm: Tổng quan về giám sát mạng.
- Tìm hiểu một số hệ thống mạng và giám sát mạng.
- Chương 2: Nghiên cứu nhu cầu giám sát mạng tại Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam Nội dung chương này gồm: Giới thiệu hệ thống ứng dụng Mobile Banking tại Vietcombank.
- Liệt kê các cấu phần và nhu cầu cần giám sát tại từng cấu phần của hệ thống.
- Chương 3: Kết quả triển khai thực tế Nội dung chương này gồm: Thống kê lại tình trạng hoạt động của dịch vụ và các máy chủ đã được cài đặt giám sát qua phần mềm Nagios.
- Kết luận và Hướng phát triển Luận văn đã nghiên cứu, triển khai và hoàn thành những vấn đề sau: Lý thuyết.
- Về vấn đề giám sát: luận văn tập trung phân tích về giám sát hệ thống và tầm quan trọng của việc giám sát hệ thống trong môi trường mạng.
- 4 • Về giao thức quản lý mạng: luận văn đã trình bày về giao thức quản lý mạng đơn giản (Simple Network Management Protocol - SNMP) Thực nghiệm.
- Luận văn đưa ra mô hình triển khai trong hệ thống ứng dụng Mobile Banking tại Ngân hàng TMCP Vietcombank và đưa ra được kết quả toàn bộ các tình trạng hoạt động dịch vụ của các cấu phần theo yêu cầu giám sát đã đề ra.
- Những kết quả đạt được: o Có các kiến thức về giám sát hệ thống, các giao thức quản lý mạng.
- o Triển khai thành công mô hình giám sát hệ thống Nagios.
- Hướng phát triển • Xây dựng hoàn thiện toàn bộ hệ thống giám sát mạng trên hệ thống ứng dụng Mobile Banking tại Ngân hàng TMCP Vietcombank.
- Tích hợp thêm một số giải pháp giám sát khác vào hệ thống giám sát Nagios đã có sẵn nhằm tối ưu hóa hệ thống này.
- Luận văn đã hoàn thành các nội dung yêu cầu và mục tiêu đề ra trong bài.
- Do thời gian có hạn nên luận văn không thể tránh được các thiếu sót và các mặt còn hạn chế về các cách thức giám sát mạng khác.
- Trong tương lai, nếu điều kiện cho phép em sẽ tiếp tục nghiên cứu, phát triển và hoàn thiện bài toán này, củng cố thêm cơ sở để có thể xây dựng được hệ thống có thể giám sát được nhiều thiết bị mạng khác nhau tại Ngân hàng TMCP Vietcombank.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt