« Home « Kết quả tìm kiếm

Trường THCS Tây Sơn và sự nghiệp trồng người


Tóm tắt Xem thử

- Trường THCS Tây Sơn và sự nghiệp trồng ngườiCập nhật lúc 10h43, ngày Không có cơ ngơi bề thế, trường THCS Tây Sơn nằm khiêm nhường ở một góc nhỏ đường Trần Nhân Tông (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).
- Bước qua cánh cổng trường, đập ngay vàomắt chúng ta không phải là những hàng cây xanh trên sân trường rộng, mà là những dãynhà cao tầng, những phòng học, phòng hiệu bộ được tận dụng tối đa diện tích và không gian.Trong cái khuôn viên nhỏ ấy, tên tuổi THCS Tây Sơn lại đang ngày càng lớn mạnh, bởi một bảng thành tích to lớn và đáng tự hoà.
- 55 xây dựng và trưởng thành, khởi đầu từ trường tư thục nữ sinh Tây Sơn, thầy Nguyễn VănKỹ, hiệu trưởng nhà trường luôn nhấn mạnh đến vai trò của hai người hiệu trường tiềnnhiệm là bà Hoàng Thuý Nga (niên khoá và Nguyễn Thị Hoà Bình đó là những người đặt nền móng, xây dựng và duy trì nhà trường luôn đạt danh hiệu tiêntiến xuất sắc cấp thành phố.Xác định trách nhiệm với học sinh chính là động lực cho sự phấn đấu của lãnh đạo và giáo viênnhà trường.
- Chính sự gương mẫu trong lãnh đạo, phát huy quyền dân chủ của cán bộ, giáo viên đãtạo ra sự đồng thuận, làm mọi người cùng hăng say lao động và yêu nghề hơn, từ đó nâng cao*chất lượng dạy và học.
- Có lẽ đó cũng là một trong những lý do để đội ngũ giáo viên trở thànhđiểm mạnh của trường trong nhiều năm qua.
- Theo thầy Nguyễn Văn Kỹ, ngay từ những ngày đầuthành lập trường, ban giám hiệu nhà trường đã đặc biệt quan tâm sáng kiến quản lý và nâng caochất lượng giờ lên lớp, chú trọng tới công tác bồi dưỡng giáo viên dạy giỏi, thường xuyên dự giờ,rút kinh nghiệm cùng các giáo viên trẻ.
- Thường xuyên cập nhật nội dung, phương pháp mới đáp ứng với yêu cầu đổi mới đồng thờinâng cao chất lượng chuyên môn, thảo luận những bài khó và xây dựng những chuyên đề phục vụgiảng dạy có hiệu quả.
- Tập thể nhà trường đều là những nhà giáo viên có năng lực, yêu nghề, giàukinh nghiệm, có trình độ chuẩn và trên chuẩn, luôn sáng tạo trong việc đổi mới phương pháp dạyvà học, 80% sử dụng tốt các phương tiện dạy học hiện đại.Trong những năm qua, đã có nhiều lượt giáo viên đạt danh hiệu giáo viên dạy giỏi cấp thành phố,cô giáo Nguyễn Thị Tuyết Minh (môn sinh học), Nguyễn Thị Thuận, Nguyễn Thị Bích Nga (mônngữ văn), Đinh Mỹ Chuyên (môn thể dục), Trịnh Ngọc Thuỷ (môn vật lý), Nguyễn Thanh Hương(môn toán.
- Để nâng cao chất lượng dạy và học, phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm được giáoviên nhà trường hưởng ứng nhiệt tình.
- Nhà trường cũng là cộng sự đắc lực của Viện Khoa học giáo dục trong việc thực hiệntốt chuyên đề đổi mới phương pháp dạy học, là một trong ba trường của Hà Nội được UNESCOcông nhận là trường liên kết thuộc dự án mạng lưới các trường liên kết của UNESCO.Dù có những khó khăn nhất định về cơ sở vật chất, nhưng trường đã có gắng để có được mộtkhung cảnh sư phạm khang trang, lớp học ngăn nắp, phòng thư viện hiện đại, phòng truyền thống, phòng thể chất, phòng bộ môn, phòng tin học, phòng đồ dùng day học, phòng thực hành.
- Thầy Nguyễn Văn Kỹ cũng cho biết: Năm học nào cũng vậy, họcsinh nhà trường đều đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi cấp quận, thành phố.
- Học sinh nhà trường đã được thầy cô khơi dậy tính tích cực,sáng tạo trong các tiết học, tự tin, chủ động khi tham gia vào các kỳ thi.
- Trong mỗi bước đi củamình, trường THCS Tây Sơn không chỉ chú trọng đến hoạt động trí dục, nâng cao chất lượng giáodục đại trà và mũi nhọn mà còn đặc biệt quan tâm đến việ rèn giũa nề nếp, nhân cách cho các thế hệ học trò.
- Nhà trường đã tổ chức các câu lạc bộ em yêu thích môn học nhằm phát hiện, bồi dưỡngcác em có năng khiếu, tổ chức bồi dưỡng, kiểm tra học sinh giỏi các môn văn hoá nhằm động viên phong trào bồi dưỡng học sinh giỏi của giáo viên và thi đua học giỏi của học sinh.
- Năm học nhà trường tiếp tục đặt mục tiêu giữ vững danh hiệu trường tiên tiến xuất sắccấp thành phố, đồng thời khẳng định mình bằng cách nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện,quyết tâm duy trì kỷ cương, nề nếp, đẩy mạnh phong trào dạy tốt học tốt, tích cực đổi mới phương pháp dạy học theo hướng lấy học sinh là trung tâm.
- Bên cạnh đó, đẩy mạnh các cuộc vận động,tăng cường giáo dục dạo đức, giáo dục truyền thống cho học sinh thông qua các buổi sinh hoạtdưới cờ.
- Đây cũng được coi là những hoạt động thiết thực nhất của thầy và trò nhà trường hướngtới Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long- Hà Nội...Trường THCS Tây Sơn: Ngôi trường tuổi 55Cập nhật lúc 10h27, ngày Trong 4 trường của Hà Nội được tặng thưởng Huân chương Độc lập vào dịp kỷ niệm 55 nămngành giáo dục đào tạo Thủ đô, có một ngôi trường mà "tuổi đời" bằng đúng tuổi của ngành.Việc ngôi trường này trở thành đơn vị tiêu biểu cho bậc trung học cơ sở của thành phố không phải là điều bất ngờ bởi cái tên Tây Sơn đã được người cả trong và ngoài ngành biết đến như một điển hình về công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên để từ đó nâng cao chất lượng giáodục.
- Ở giữa sân trường có một cây phượng vĩ do cố Bộ trưởng đầu tiên củangành GD Nguyễn Văn Huyên trồng tặng khi đến thăm đơn vị điển hình cho phong tràokết hợp giáo dục văn hóa và giáo dục lao động trong những năm tháng miền Bắc xâydựng cơ sở vật chất ban đầu cho CNXH.
- 2 lần là trường dẫn đầu bậc trung học cơ sở của thành phố.Trong những năm gần đây, chất lượng dạy và học của trường có nhiều chuyển biếntích cực với tỷ lệ học sinh khá, giỏi đạt trên 87%, tỷ lệ học sinh yếu kém chỉ còn 0,3%;số học sinh trúng tuyển vào lớp 10 công lập trên 95% và là trường có điểm trung bìnhxếp thứ 2 của quận.
- hàng chục học sinh đoạt giải trong kỳ thi học sinh giỏi thành phố.Không chỉ học giỏi, học sinh của Tây Sơn còn giành nhiều thành tích trong các cuộc thiđấu thể thao, hội diễn văn nghệ bởi chất lượng toàn diện là mục tiên phấn đấu củatrường trong suốt 55 năm qua.
- Để có trò giỏi thì thầy phải giỏi và công tác bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ làmối quan tâm hàng đầu của các thế hệ cán bộ quản lý nhà trường.
- Trong danh sáchcán bộ, giáo viên của trường có đến gần 20 người đạt giáo viên dạy giỏi, chủ nhiệmgiỏi, quản lý giỏi cấp thành phố và hầu hết đều là giáo viên dạy giỏi cấp quận, lao độngtiên tiến.
- Giáo viên Tây Sơn giỏi ở tất cả các môn học, toán, ngữ văn, tiếng Anh, lịchsử, địa lý, sinh vật.
- Các thế hệ thầy, cô giáo nhà trường nối tiếp nhau giữ vững truyềnthống dạy giỏi.
- Một đội ngũ dạy giỏi, công tác tốt, trong một môi trường luôn đoàn kếtvà nỗ lực hết mình vì chất lượng dạy và học chính là cái nôi để nhiều thầy cô, cán bộquản lý trưởng thành và trở thành cán bộ quản lý của các đơn vị khác, chuyên viên, cánbộ nghiên cứu của các cơ quan quản lý giáo dục.
- Nhiều giáo viên của trường là cộngsự đắc lực của Viện Chiến lược và chương trình giáo dục, nơi thực hiện tốt các chuyênđề cải tiến phương pháp dạy học.
- giáo dục các giá trị nhân văn và hội nhập quốc tế.Trường còn là thành viên thuộc khối liên kết UNESCO ở khu vực Thái Bình Dương.
- Trong ngày vui của giáo giới Thủ đô kỷ niệm 55 năm thành lập ngành và chào mừngNgày Nhà giáo Việt Nam 20-11, các thầy, cô giáo Trường THCS Tây Sơn có thêm mộtniềm vui riêng: Trường được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Độc lập hạngBa.
- Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng giữa tháng hai là sinh viên trường cao đẳng sư phạm Sóc Trănglại xôn xao bước vào đợt thực tập – một quãng đường không thể thiếu của cuộc sống sinh viên sư phạmCẢM NGHĨ SAU ĐỢT THỰC TẬP SƯ PHẠM NĂM BA TẠI TRƯỜNG THCS PHƯỜNG 2 Năm nào cũng vậy, cứ vào khoảng giữa tháng hai là sinh viên trường cao đẳng sư phạm Sóc Trănglại xôn xao bước vào đợt thực tập – một quãng đường không thể thiếu của cuộc sống sinh viên sư phạm.
- Tuần đầu tiên, chúng em đã rất vui và hãnh diện vì ngay khi bước vào trường THCSPhường 2 chúng em đã nhận được sự đón tiếp chân thành từ Ban Giám Hiệu, công đoàn nhàtrường đến tất cả các thầy cô trong trường.
- Trong quãng thời gian thực tập nhà trường đã luônquan tâm, hỏi han, động viên và chỉ bảo chúng em từng bước đi đầu tiên, các thầy cô đã luôn tạomọi điều kiện thuận lợi để chúng em có thể phát huy năng lực của mình.
- Tuy nhiên từ những sinhviên tự do, nghịch ngợm, chúng em phải vào vai một nhà giáo mô phạm, nghiêm túc quả là điềukhông dễ dàng, nhất là phải thực hành những điều đã học trong suốt mấy năm qua.Thời gian trôi thật nhanh mới đó mà đã kết thúc sáu tuần thực tập.
- Ở đây, chúng em đã có một khoảng thời gian dài hơn, cọ xát nhiều hơn với thực tế ở trường trung học cơ sở, chúng em đã hóathân thành những thầy cô giáo "nhập vai" hơn rất nhiều.
- Là giáo viên, chúng em phải nhập cuộcthích nghi từ giờ giấc đến trang phục, từ lời ăn tiếng nói đến vóc đi dáng đứng, từ thái độ làm việcnghiêm túc đến tinh thần cầu tiến ham học hỏi...Tất cả là những bài học lớn nhưng không phảinằm khô khan trên sách vở mà nó sống động, đa dạng và biến hóa không ngừng.
- Đôi khi so với“lý thuyết màu xám” thì "cây đời xanh và tươi" hơn chúng em nghĩ.
- Điều đó đã cuốn hút chúngem nhiều hơn, có vấp ngã mới biết mình đang đi và chúng em đã vấp ngã rất nhiều mặc dù đã làthầy cô giáo lần thứ hai.
- Chúng em cảm nhận được mình trở thành người quan trọng khi được gọilà “thầy cô giáo” và vì thế chúng em phải học cách để làm người quan trọng xứng đáng với chứcdanh giáo viên – người ươm hạt mầm xanh cho đất nước.Ai đó nói rằng: Là giáo viên, phải hiên ngang như một anh hùng, phải điêu luyện như một nghệ sĩ trên bục giảng, phải cần cù tích lũy thật nhiều kiến thức và phải hòa đồng, khiêm tốn, cầu tiến…hơn bao giờ hết.
- Khó đấy, nhưng chúng em cũng đã vượt qua khá trọn vẹn.
- Tất cả những thànhcông của chúng em ngày hôm nay chính là kết quả của những nổ lực hết mình và tất nhiên trên bước đường thành công đó không thể nào thiếu được sự chân thành, nhiệt tình chỉ dạy từ các thầycô hướng dẫn thực tập, những người vừa là đồng nghiệp, vừa là thầy cô của chúng em.
- Mỗi lờinhận xét là một tấm chân tình, một kinh nghiệm để đời quý giá mà chúng em sẽ mang theo suốtcuộc đời của một giáo viên.
- Thầy, cô thoải mái để chúng em không tâm lý, không hoang mang,xem chúng em như những người đồng nghiệp thực thụ hay đúng hơn là những đứa em để rồi từ đóhướng dẫn chỉ bảo chúng tôi từ cách soạn giáo án rồi sửa giáo án đến việc lên lớp giảng dạy, cungcấp thêm những kiến thức mà chúng tôi còn thiếu sót, hướng dẫn cụ thể cách giảng dạy, tác phonglên lớp, cách giải quyết, xử lí một tình huống sư phạm để chúng tôi đi và vượt qua chặng đườngnày một cách tốt nhất.Chúng em nhận được từ thầy cô - những người đồng nghiệp đáng quý mộthành trang quý giá để vào đời.
- Có thể nói, những đồng nghiệp ở trường THCS Phường 2 là nhữngngười thầy, người anh, người chị dìu dắt chúng em những bước đi vững vàng đầu tiên trên conđường sư phạm.
- Thay mặt tất cả sinh viên, em xin gửi lời tri ân đến tất cả quý thầy cô, cảm ơn tấtcả những chân tình, những tâm huyết của thầy cô đã dành cho chúng em.Sáu tuần thực tập trôi qua, mỗi khoảnh khắc là một kỉ niệm mà chúng em sẽ không thể nào quên,như Chế Lan Viên đã viết.
- Chúng em xinhứa sẽ phấn đấu, nổ lực hết mình quyết tâm thực hiện sứ mệnh trồng người của mình một cách tốtnhất.Cuối lời, xin chúc quý thầy cô hạnh phúc, thành đạt và thật nhiều sức khỏe để công tác tốt, tiếp tụcthực hiện nhiệm vụ cao quý của mình.Xin chân thành cảm ơn quý thầy cô đã hỗ trợ và đồng hành trong suốt thời gian qua.
- SVTT: DanhThị Phương Thảo Được học sinh gọi bằng tiếng Thầy trìu mến, mình cảm thấy đợt thực tập sư phạm lần nàynhư thôi thúc mình càng thêm yêu quý, trân trọng nghề mà mình đã chọn.
- Qua đây mìnhcũng phần nào hiểu và cảm thông được sự tận tụy, lòng tâm huyết với nghề, những vất vảcủa các thầy cô trong cuộc sống, trong giảng dạy, như Bác Hồ đã nói: “Vì lợi ích mười nămtrồng cây, vì lợi ích trăm năm trồng người”, càng hiểu sâu sắc và thấm thía hơn niềm kỳvọng lớn lao của thầy cô vào thế hệ trẻ, càng ý thức hơn về nghề “ Nghề cao quý nhất trongnhững nghề cao quý”Mặc dù thời gian thực tập sư phạm đã qua đi nhưng hình ảnh của những học sinh, hình ảnhcủa các thầy cô giáo dưới mái trường THCS Nguyễn Tri Phương luôn khắc sâu và ghi lại Thế là ngày chia tay nhau cũng đến, trên đời này chẳng có bữatiệc nào là không tàn cả

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt