« Home « Kết quả tìm kiếm

Mạng truyền dữ liệu


Tóm tắt Xem thử

- Mạng truyền dữ liệu.
- Chương 1: Mạng máy tính, cấu trúc và mô hình 1.
- 1.2 Kiến trúc phân tầng và mô hình OSI 6.
- 1.2.2 Mô hình OSI 8.
- 1.2.3 Các phương thức truyền dữ liệu 10.
- 11 1.2.4 Các tổ chức thực hiện việc chuẩn hoá mạng máy tính 12.
- Chương 2: Tín hiệu và mã hoá tín hiệu 15.
- 2.1 Tín hiệu 15.
- 2.1.1 Tín hiệu số và tín hiệu tương tự 16 2.1.2 Tín hiệu tuần hoàn và không tuần hoàn 16.
- 2.1.3 Các tín hiệu tương tự 17.
- 2.1.4 Tín hiệu số 22.
- 2.2 Mã hoá tín hiệu 27.
- Chương 3: Truyền tín hiệu, môi trường và thiết bị truyền 51 3.1 Truyền dữ liệu số, các giao diện và các modems 51.
- 3.1.1 Truyền dữ liệu số 51.
- 3.2.2 Môi trường truyền không dây (vô tuyến) 86 3.3 Sự kết hợp nhiều kênh trên một đường liên kết 97.
- 3.3.3 ứng dụng hợp kênh trong hệ thống điện thoại 110 Chương 4: Lỗi truyền thông, điều khiển và thủ tục.
- liên kết dữ liệu 121.
- 4.2 Điều khiển truyền dữ liệu 139.
- 4.2.2 Điều khiển dòng truyền dữ liệu 144.
- 4.2.3 Điều khiển sửa lỗi 149.
- 4.3 Các thủ tục liên kết dữ liệu 160.
- 4.3.1 Các thủ tục không đồng bộ 160.
- Thủ tục mức file 162.
- Các thủ tục đồng bộ 170.
- Thủ tục định lý kí tự - BSC 4.3.2.2.
- Thủ tục định lý - HDLC.
- Truyền thông dữ liệu và mạng là một chủ đề rộng, những kiến thức về lĩnh vực này được cập nhật thường xuyên, đặc trưng cho sự phát triển nhanh chóng, sôi động của một ngành công nghệ hiện đại.
- Để nghiên cứu về truyền thông dữ liệu và mạng phải lấy mô hình tham chiếu OSI làm nền tảng, bởi lẽ các chức năng về truyền thông dữ liệu và mạng được tiêu chuẩn hóa trong từng lớp khác nhau của mô hình tham chiếu OSI.
- Với cấu trúc 7 lớp của OSI, chức năng của ba lớp thấp là hỗ trợ việc truyền tín hiệu trên mạng, chức năng ba lớp cao là hỗ trợ các ứng dụng, còn lớp giữa- lớp thứ tư, có chức năng phối hợp giữa các lớp thấp và các lớp cao..
- Giáo trình Mạng truyền dữ liệu, như tên gọi này đã chỉ ra, gồm hai phần, một nói về truyền thông dữ liệu và phần khác nói về mạng, mặc dù sự tách bạch không hoàn toàn như thế.
- Phần truyền thông dữ liệu chủ yếu tập trung vào chức năng ba lớp thấp của mô hình tham chiếu OSI.
- ở đây các chức năng như bảo đảm mức điện áp cho tín hiệu, phương thức mã hóa tín hiệu, các đòi hỏi về kết nối cơ khí, các loại tín hiệu chức năng,… được giao cho lớp vật lý.
- Lớp liên kết dữ liệu chịu trách nhiệm tổ chức phương thức truyền dữ liệu giữa các nút mạng, phát hiện và sửa lỗi, điều khiển luồng dữ.
- liệu… Lớp mạng phân phối các gói dữ liệu từ nguồn đến đích, thực hiện chuyển mạch và định tuyến cho dữ liệu truyền trên mạng..
- ở cấp độ các đối tượng người học mới bước đầu làm quen với truyền thông dữ liệu và mạng, việc trang bị và khai thác tốt các kiến thức của ba lớp thấp của OSI là cần thiết, bởi đây là nền tảng để có thể nghiên cứu sâu hơn, nắm bắt và khai thác các loại mạng truyền thông hiện đại, tốc độ truyền dữ liệu và hiệu quả truyền thông cao, tích hợp được nhiều loại dịch vụ đồng thời..
- Giáo trình Mạng truyền dữ liệu được viết trên cơ sở đối tượng người học là sinh viên đại học, cao đẳng lần đầu học môn học này.
- Các kỹ thuật phát hiện và sữa lỗi, điều khiển luồng dữ.
- liệu, điều khiển sửa lỗi, các phương thức liên kết dữ liệu nối tiếp, song song, đồng bộ và không đồng bộ mà điển hình là các thủ tục HDLC và BSC tương ứng.
- hình tham chiếu OSI..
- Giáo trình gồm 5 chương, chương một giới thiệu khái quát về mạng máy tính, cấu trúc phân lớp và mô hình tham chiếu OSI.
- Chương hai giới thiệu về các loại tín hiệu có thể mang dữ liệu, đặc trưng cơ bản của chúng và những thông số tín hiệu chứa đựng thông tin, các giải pháp kỹ thuật mã hóa tín hiệu để mang thông tin.
- Chương ba giới thiệu tín hiệu số, môi trường và thiết bị trợ giúp để truyền thông hiệu quả cao.
- Chương bốn trình bày các kỹ thuật phát hiện, sửa lỗi truyền thông, các thủ tục liên kết dữ liệu và điều khiển luồng dữ liệu.
- Chương cuối cùng giới thiệu mạng cục bộ LAN bao gồm mạng Ethernet, Token bus, Token ring và mạng giao diện dữ liệu phân phối sợi quang FDDI..
- Giáo trình được biên soạn trên cơ sở đúc kết kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy môn Truyền thông dữ liệu và mạng tại trường ĐHCN-ĐHQGHN và một số trường đại học khác.
- đại học ở mức nhập môn về truyền thông dữ liệu và mạng thì cuốn sách tiếng Anh “Introduction to Data Communication and Networking” của tác giả Behrouz Forouzan, xuất bản năm 1998 là một tài liệu tốt, có thể dùng làm tham khảo chính, chỉnh sửa, bố cục lại nội dung cho phù hợp.
- Với quan niệm đó giáo trình truyền thông dữ liệu và mạng xuất bản lần này được xem là phần I, phần nhập môn.
- Sẽ có một quyển khác, cùng tên nhưng là phần II, mạng nội dung về các loại mạng và những thủ tục lớp cao trong mô hình tham chiếu OSI.