« Home « Kết quả tìm kiếm

GIẢNG DẠY CÁC BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ BẰNG HÌNH THỨC ELEARNING TẠI TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI


Tóm tắt Xem thử

- GIẢNG DẠY ELEARNING CÁC BỘ MÔN LÝ LUẬN CHÍNH TRỊ TẠITRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHỆ ĐỒNG NAI ThS.
- ĐẶT VẤN ĐỀ Đổi mới và sáng tạo là một trong những nguyên tắc quan trọng tại trườngĐại học Công nghệ Đồng Nai, các hoạt động từ giảng dạy đến quản lý giáo dụcluôn được nhà trường cập nhật, đổi mới và liên tục hoàn thiện, nhằm phục vụ tốthơn nhu cầu học tập của sinh viên, luôn đạt được những thành tích quan trọng.
- Trong sự đổi mới đó, bộ môn Lý luận chính trị - pháp luật là một trongnhững bộ môn được chú ý và đi tiên phong trong các hoạt động dạy và học, đã vàđang đạt được những dấu ấn quan trọng, khuyến khích được sự tham gia và hứngthú đối với sinh viên.
- Một trong những hình thức dạy và học môn học này đượcgiảng viên đặc biệt chú ý, là việc sử dụng ngày càng nhiều công nghệ thông tin vàogiảng dạy, đặc biệt là sử dụng hình thức học Elearning.
- Trong quá trình thực hiện,việc ứng dụng elearning vào giảng dạy cũng thể hiện những mặt tích cực, bên cạnhđó vẫn còn một số hạn chế nhất định, đòi hỏi trong thời gian tới cần có sự đổi mới,sáng tạo của giảng viên và sự hỗ trợ của nhà trường, để hình thức này trở thành mộttrong những hình thức dạy học đem lại hiệu quả cao trong nhà trường.
- Với lý dođó, tôi xin gửi đến Hội thảo Khoa học bài viết “Giảng dạy các bộ môn lý luậnchính trị bằng hình thức Elearning tại Trường Đại học Công Nghệ Đồng Nai”1 Khoa Khoa học ứng dụng và sức khỏe, Trường Đại học Công nghệ Đồng NaiII.
- NỘI DUNG Ngay từ khi nhà trường có chủ trương đổi mới các hình thức và phương phápdạy học, đặc biệt nhấn mạnh đến việc ứng dụng hình thức giảng dạy Elearning vàonhà trường, bộ môn Lý luận chính trị đã được tiếp cận và chuẩn bị cho quá trìnhvận dụng hình thức này vào hoạt động giảng dạy của mình.
- Lựa chọn hình thức học elearning phù hợp với hoạt động giảng dạy Hoạt động giảng dạy Elearning đã được Việt Nam áp dụng và đưa vào thựctiễn ở một số trường Đại học lớn, cũng có được những kết quả ban đầu.
- Với hìnhhọc elearning này, người ta có thể sử dụng 2 hình thức cụ thể: một là, sử dụng phầnmềm công nghệ, các bài video, audio… gửi đến cho sinh viên, từ đó sinh viên theodõi và thực hiện các nhiệm vụ mà giảng viên đưa ra.
- Hai là, giảng viên sử dụngmạng xã hội, vclass, hoặc phần mềm online trực tiếp phát hình ảnh, video, trao đổitrực tiếp giữa giảng viên và sinh viên.
- Với bộ môn Lý luận chính trị đang được áp dụng hai hình thức cơ bản sauđây: Quay video bài giảng làm tài liệu giảng dạy và tham khảo cho sinh viên.Thông qua phần mềm edmodo, video này sẽ được giảng viên gửi cho sinh viên đểsinh viên theo dõi, thực hiện các nhiệm vụ mà giảng viên nêu lên trong video vàkhi học trên lớp.
- Mỗi môn học sẽ quay video một số chương, giảng viên xác địnhnội dung phù hợp để tiến hành quay.
- Với hình thức này, video sẽ lưu giữ được lâuhơn, phục vụ đa dạng cho các khóa học khác nhau.
- Đây là hình thức giảng viên sẽgửi câu hỏi tại thời điểm học online, giảng viên yêu cầu sinh viên tham gia đúnggiờ học, tiếp đến, giảng viên đặt câu hỏi cho cả lớp thảo luận, mỗi câu trả lời củasinh viên sẽ là cơ sở để đánh giá mức độ tham gia lớp học của sinh viên.
- Sinh viênsẽ tranh luận, thảo luận những chủ đề mà giảng viên đã hướng dẫn.
- Điều kiện đểthực hiện hình thức này là giảng viên phải gửi nội dung học tập trước đó cho sinhviên tìm hiểu, trong quá trình học, giảng viên phải giải đáp câu hỏi liên tục, đặc biệtgiảng viên phải linh hoạt trong việc xây dựng nội dung thảo luận trên edmodo đểtạo sự mới mẻ khi học tập của sinh viên, kết thúc buổi học, phải có những bài testđể đánh giá sinh viên tham gia học tập.
- Hai hình thức học online như vậy đều có những mặt tích cực cũng như nhữnghạn chế nhất định: Với hình thức dạy theo video: giảng viên phải mất thời gian chuẩn bị thựchiện video.
- Đó là việc xây dựng ý tưởng, kịch bản giảng dạy, lời dẫn, nội dunggiảng dạy, các hình ảnh, video minh họa… đặc biệt giảng viên phải thực hiện quayvideo trong phòng quay.
- Khi quay giảng viên phải làm theo kịch bản có sẵn, lời dạytheo mẫu nên có thể sẽ gây sự nhàm chán, hoặc khô cứng, giảng viên có thể chưadiễn đạt hết ý tưởng của bản thân với bài học.
- Hơn nữa, không phải giảng viên nàocũng tự tin quay video, đòi hỏi giảng viên phải có nhiều kỹ năng, kỹ thuật khácnhau trước ống kính.
- Hạn chế tiếp theo, thể hiện ở chỗ, sinh viên với các clip giảngdạy này sẽ khó theo dõi bài học, hoặc không chú ý đến bài học, không xem hoặcxem không tập trung vào bài giảng… nên với hình thức này, video giống như mộttài liệu tham khảo từ đó giảng viên sử dụng và đưa ra những yêu cầu khác nhau đốivới sinh viên thực hiện.
- Với hình thức đặt câu hỏi trực tiếp trên edmodo khi tham gia học online, sẽđòi hỏi giảng viên phải tập trung theo dõi những câu trả lời của sinh và giải đáptrực tiếp cho sinh viên, cũng đòi hỏi năng lực giải quyết vấn đề của giảng viên phảivững vàng, bản lĩnh khi không có thời gian quá nhiều để trả lời cho sinh viên, làmcho sinh viên hiểu và thu nhận được tri thức ngay trực tiếp khi trao đổi với giảngviên.
- Đồng thời, giảng viên phải nhanh chóng suy nghĩ ra những chủ đề hấp dẫnliên quan đến bài học.
- Những chủ đề học có thể được giảng viên lựa chọn từ trước,song những chủ đề này thường khô khan, thiếu sự thú vị đối với sinh viên, nêncũng đòi hỏi giảng viên nhanh ý lựa chọn những chủ đề thu hút được sinh viêntham gia tranh luận, làm được điều đó cũng đòi hỏi phải có những kỹ năng và trìnhđộ nhất định.
- Hơn nữa, việc tham gia trực tiếp như vậy, sẽ khó kiểm soát số lượngsinh viên tham gia vào tranh luận, đặc biệt là đối với những lớp có sĩ số đông nhưcác bộ môn Chính trị - Pháp luật thường là 300 – 400 sinh viên trên 1 lớp.
- Đối vớinhững lớp này, giảng viên cập nhật liên tục các câu trả lời của sinh viên, thường làsau 5 phút sinh viên sẽ gửi câu trả lời, giảng viên phải đọc, cho ý kiến, đặt câu hỏirất nhanh chóng cho sinh viên phản hồi.
- Tuy nhiên, điểm tích cực của hình thứcnày là sinh viên phải đọc tài liệu, tìm hiểu nội dung sẽ học để trả lời cho chính xác,giảng viên phải chú ý với những câu trả lời sao chép từ bạn sinh viên khác, từnguồn tài liệu và internet để tránh những trường hợp các em làm việc hình thức.
- Với những điểm mạnh, cũng như hạn chế của các hình thức học elearning nhưvậy, bộ môn Lý luận Chính trị đã sử dụng phương án sau đây: học trực tiếp bằngcác câu hỏi đưa cho sinh viên tại thời điểm online kết hợp với quay bài giảnglàm tài liệu gửi cho sinh viên theo dõi từ trước khi vào tiết học, đồng thời đadạng hóa các hình thức đánh giá kiểm tra sinh viên khuyến khích sự sáng tạocho sinh viên.
- Trong phương án dạy học này: giảng viên nhấn mạnh đến việc tổ chức lớphọc online trực tiếp trên hệ thống edomodo.
- Giảng viên đưa ra những vấn đề tranhluận cho sinh viên, thu nhận ý kiến và phản hồi cho sinh viên, mỗi chủ đề được lựachọn sẽ khiến sinh viên nắm được những vấn đề cơ bản của bài học, đồng thời phảigiải đáp cho sinh viên thông qua việc đưa các đáp án ngay sau khi kết thúc từng nộidung thảo luận, và tiếp tục những chủ đề tiếp theo, giảng viên có thể sử dụng videolàm tài liệu tham khảo, kèm theo file word những nghiên cứu của giảng viên đếncho sinh viên tìm hiểu trước khi vào học chính thức.
- Kết hợp với việc ngày càng đadạng và nâng cao trình độ, kỹ năng cho sinh viên qua những yêu cầu kiểm tra, đánhgiá đối với sinh viên.
- Các bước thực hiện hoạt động giảng dạy elearning trong bộ môn Lýluận chính trị - pháp luật tại Trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Để thực hiện hoạt động giảng dạy Elearning, trong bộ môn đã tiến hành vàthực hiện các bước cơ bản sau: Bước 1: Nhận thức và định hướng kế hoạch giảng dạy bộ môn Trong tư duy của giảng viên đã cần phải lên kế hoạch và vạch ra định hướngsẽ thực hiện đối với bộ môn.
- Xem xét môn học nào phù hợp để tiến hành và cầnchuẩn bị những gì.
- Đồng thời, giảng viên cần tìm hiểu và học hỏi các hình thứcgiảng dạy, áp dụng vào thực tiễn, cải thiện và phát triển hình thức giảng dạy đó.Trước mỗi kỳ học, giảng viên sẽ định hướng những nội dung nào có thể tiến hànhhọc elearning và các hình thức kiểm tra đánh giá.
- Lập kế hoạch chi tiết cho từng buổi học, đồng thời lên kế hoạch triển khaihướng dẫn cho sinh viên thực hiện đúng yêu cầu.
- Bước 2: Lập kế hoạch chi tiết tiến hành quay video bài giảng làm tư liệugiảng dạy Giảng viên phải lên kế hoạch xây dựng chi tiết kịch bản video, bao gồm: toànbộ tiến trình bài giảng, ngôn ngữ, hình ảnh kèm theo, kết hợp với Phòng Truyềnthông hoàn chỉnh kịch bản quay video.
- Kịch bản quay video cần chuẩn bị kỹ lưỡnggiúp cho giảng viên tự tin trước máy quay và có thể tự tin tiến hành các hoạt độnggiảng dạy.
- Tiến hành quay phim, cắt ghép, chỉnh sửa video: độ dài của video tùy vàotừng nội dung giảng dạy giảng viên có thể xây dựng thời gian cho hợp lý, với cácphần mục theo kế hoạch bài giảng, mỗi phần đều có sự tách biệt bằng các đoạnvideo quảng cáo về trường.
- Sau khi hoàn thiện video giảng viên gửi cho sinh viên theo dõi trước 1 tuần,yêu cầu sinh viên xem video bài giảng và thực hiện các yêu cầu môn học mà giảngviên đưa ra khi học online.
- Bước 3: Lập kế hoạch chi tiết và tiến hành buổi học elearning Như trên đã nói, video cũng chỉ là một tư liệu, một tài liệu giảng dạy, chủ yếuvà quan trọng vẫn là khoảng thời gian giảng viên tiến hành các nội dung trong buổihọc elearning.
- Tại buổi học elearning, giảng viên sẽ tiến hành các nhiệm vụ sau.
- Gửi bài video, tài liệu file word cho sinh viên trước 1 tuần hoặc 1 ngày họctùy vào nội dung bài giảng.
- Giảng viên cần lên kế hoạch những nội dung hợp lý liên quan đến bài họcđể gửi cho sinh viên cùng thảo luận.
- Nên xây dựng những câu hỏi mang tính gầngũi và thu hút được sinh viên tham gia bài học.
- Giảng viên có thể yêu cầu sinh viên xem clip và làm nhóm power point vềmột chủ đề được giảng viên nhắc đến trong bài học.
- Đây có thể được xem là bàikiểm tra cho sinh viên.
- Đến thời gian tiến hành bài giảng, giảng viên đặt các câu hỏi cho sinh viênvào thảo luận.
- Tùy số lượng lớp đông, các bộ môn Lý luận chính trị thường có sốlượng từ 200 sinh viên trở lên, nên thời gian cho sinh viên trả lời thường dài, mỗicâu hỏi thường kéo dài 30 phút.
- Trong khoảng 30 phút thảo luận đó, giảng viên phải: đánh giá câu trả lời củacác sinh viên, đặt câu hỏi phụ, trao đổi, bình luận với các thành viên trong lớp.Giảng viên phải quan sát nhanh chóng các đáp án để tránh trường hợp sinh viêncopy bài của bạn khác hoặc tài liệu trên mạng Sau mỗi câu hỏi, giảng viên phải tổng hợp những bạn sinh viên trả lời hay,hoặc trả lời xuất sắc, cần biểu dương các bạn này, hoặc có thể tuyên bố cộng điểmcho sinh viên trước lớp.
- Trước khi sang câu hỏi khác, giảng viên phải giải đáp đáp án đúng của câuhỏi trước để sinh viên thống nhất cách hiểu bài.
- Giảng viên có thể cho sinh viên làm bài Test nhanh trong 10 – 15 phúttrước khi kết thúc bài học, hoặc có thể yêu cầu sinh viên làm bài Test này khi vềnhà học buổi tối.
- Vừa giúp cho sinh viênnắm được kiến thức, vừa giúp cho giảng viên quản lý điểm thường kỳ dễ dàng hơn.
- Hoặc giảng viên có thể yêu cầu sinh viên đưa bài power point đã làm từtrước gửi lên trên edmodo cho các nhóm vào đánh giá và cho điểm.
- Cùng với điểmcủa giảng viên, điểm của các nhóm cũng sẽ đánh giá được sự hoạt động của cácnhóm.
- Bước 4: Hướng dẫn và yêu cầu sinh viên thực hiện các nhiệm vụ kiểm tra,đánh giá Học elearning, nên giảng viên có thể đa dạng các hình thức kiểm tra đánh giásinh viên thường kỳ và giữa kỳ cũng như cuối kỳ.
- Đối với bộ môn lý luận chính trị, giữa kỳ thường sẽ là yêu cầu sinh viên thựchiện quay video bài tập.
- Giảng viên cho các chủ đề hướng dẫn sinh viên thực hiện,sinh viên sẽ tiến hành họp nhóm, lập kế hoạch và tiến hành quay video.
- Quay videovừa giúp sinh viên có được nhiều những kỹ năng lập kế hoạch, lên kịch bản, tự tintrước ống quay…đồng thời khuyến khích được sự sáng tạo trong việc thực hiệnvideo của sinh viên.
- Sau khi quay xong video, sinh viên gửi lại cho giảng viên cộngvới bài tiểu luận word của chủ đề đó, giảng viên sẽ xem xét và tính điểm cho cácnhóm.
- Đối với đánh giá thường kỳ, giảng viên có thể lựa chọn các cách sau: Cách 1: lấy điểm trung bình các bài Test sau mỗi buổi học online Cách 2: Tiến hành kiểm tra online trên lớp Cách 3: Lấy điểm trung bình (từ điểm các nhóm chấm lẫn nhau với điểmgiảng viên chấm) bài power point Bước 5: Tổng hợp, đánh giá ưu – nhược điểm tìm biện pháp khắc phục chohọc kỳ tiếp sau Sau mỗi học kỳ, đều có những vấn đề mà giảng viên cần phải rút kinhnghiệm, hoặc tìm cách cải tiến cho học kỳ sau.
- Đối với bộ môn lý luận chính trị,sau mỗi học kỳ giảng viên đều tích lũy cho bản thân nhiều kinh nghiệm hơn.
- Một số kết quả đạt được từ việc giảng dạy elearning bộ môn Lý luậnchính trị - pháp luật tại trường Đại học Công nghệ Đồng Nai Trong thời gian qua, bộ môn lý luận chính trị đã triển khai hoạt động giảngdạy theo elearning và đổi mới các phương pháp dạy học và đạt được nhiều kết quả: Về phía giảng viên: Sau mỗi kỳ học, giảng viên đều thu nhận cho bản thânnhiều kinh nghiệm giảng dạy hơn.
- Sau mỗi học kỳ, giảng viênđều tìm cách khắc phục những hạn chế, nhược điểm của phần mềm này và xem nónhư một phương tiện giảng dạy.
- Chẳng hạn như: trên phần mềm edmodo họ và tên của sinh viên đều thiếudấu, hoặc không hiện ra hết tên đầy đủ, giảng viên rất khó theo dõi và nắm bắtđược sinh viên.
- Đến cuối kỳ, giảng viên rất mất công gửi lại cho từng sinh viênđính chính lại họ tên đầy đủ, với lớp đông 400 bạn sinh viên sẽ mất rất nhiều thờigian.
- Từ đó, giảng viên cải thiện tình trạng này bằng việc yêu cầu sinh viên lậpedmodo mới có đầy đủ họ tên.
- khi kiểm tra giữa kỳ, giảng viên cho tiến hành thitrên lớp, kết thúc sinh viên cho từng sinh viên ghi họ và tên, điểm số, mã đề và kýtên.
- Việc làm này vừa giúp giảng viên không mất công chấm bài, không mất côngtìm từng tên sinh viên, không mất công nhập điểm giữa kỳ trước khi nhập vào hệthống.
- Thay vì mất nhiều thời gian trong nhiều ngày, hoạt động này chỉ mất 1 buổikiểm tra là có thể khắc phục.
- Kinh nghiệm trong việc đặt chủ đề thảo luận trên lớp: giảng viên biết chủđề nào sinh viên cảm thấy thú vị hơn, năng động trong việc giải quyết các tình thếgiảng dạy.
- Chủ động với bài học và lôi kéo được sinh viên tham gia bài học + Kinh nghiệm trong việc đa dạng các hình thức kiểm tra, đánh giá giữa kỳ vàthường kỳ, sau mỗi kỳ học giảng viên lại tìm thấy những hình thức mới mẻ giúpsinh viên hoạt động năng động và sáng tạo hơn, cũng như yêu thích môn học nàyhơn.
- Về phía sinh viên: Sinh viên khi học tập bộ môn được trải nghiệm nhiềuhình thức học lý thú hơn.
- Khi học trực tiếp trên lớp: các em bị thu hút bởi lối dạy lôi cuốn và hấp dẫntừ giảng viên, với những chủ đề và cách thức triển khai hợp lý của giảng viên.
- Khi học trên edmodo: sinh viên được tự do trình bày ý kiến cá nhân + Điểm số thông thường trên edmodo sẽ cao hơn, kích thích sự học tập củasinh viên + Để trả lời được những câu hỏi của giảng viên, bắt buộc sinh viên phải đọctài liệu và hiểu được bài học.
- Khi thực hiện nhiệm vụ quay video giữa kỳ, sinh viên học được rất nhiềunhững kỹ năng khác nhau: soạn thảo văn bản, kịch bản, tự tin quay video, kỹ năngcắt ghép video, tự tin triển khai ý tưởng bản thân, và kỹ năng học tập nhóm đượcphát huy tối đa.
- Một số kiến nghị và đề xuất Để thực hiện tốt hoạt động giảng dạy bộ môn, xin kiến nghị và đề xuất một sốvấn đề sau.
- Có cơ chế cụ thể hơn nữa cho giảng viên khi tiến hành elearning (đến nayvẫn chưa có cơ chế nào tính cho giảng viên những hoạt động này.
- Thường xuyên trao đổi, hỗ trợ và chia sẻ với giảng viên để giúp giảng viênhoàn thành tốt nhiệm vụ.III.
- KẾT LUẬN Giảng dạy là một sự tổng hợp hài hòa giữa các phương pháp dạy học, khôngcó một hình thức nào là tối ưu hoàn toàn, trong quá trình giảng dạy, giảng viên cầnlàm chủ các hoạt động này để đạt được kết quả tốt nhất.
- Quan trọng hơn, dù hoạtđộng giảng dạy như thế nào, bản lĩnh nghề nghiệp và năng lực bản thân, sự yêunghề, nhiệt huyết với nghề chính là điều kiện quan trọng nhất để giúp giảng viênthực hiện tốt các nhiệm vụ được giao.
- Sau mỗi kỳ học, giảng viên cần đúc rút chobản thân những kinh nghiệm, kỹ năng để hoàn thiện hơn cho các học kỳ tiếp theo.Phát triển là quá trình đi lên, liên tục, sự đổi mới và sáng tạo là yếu tố không thểthiếu cho mỗi cá nhân, đặc biệt đối với giảng viên chính trị.
- Mỗi hoạt động củagiảng viên với tâm huyết đều sẽ nhận được sự yêu mến của sinh viên, đồng nghiệpvà nhà trường, để mỗi giờ học giảng viên cảm thấy hạnh phúc hơn, cuộc sống trởnên ý nghĩa hơn.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt