« Home « Kết quả tìm kiếm

MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC


Tóm tắt Xem thử

- Công tác tuyển sinh, đào tạo MỘT SỐ GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC GS.
- Giỏm đốc Trung tõm Tớnh toỏn Hiệu năng cao Mặc dự cú những bước phỏt triển mới, song cụng tỏc đào tạo sau đại học của Trường Đại học Khoa học Tự nhiờn trong những năm gần đõy vẫn cũn nhiều bất cập, chưa tương xứng với vị thế và tiềm năng của nhà trường cũng như chưa đỏp ứng được tõm tư, nguyện vọng của nhiều cỏn bộ, học viờn..
- Để một bước nõng cao chất lượng đào tạo sau đại học, chỳng tụi xin đề xuất với nhà trường một số giải phỏp như sau: 1.
- Về cụng tỏc tổ chức.
- Cụng tỏc nghiờn cứu khoa học ở Trường ĐHKHTN phải được gắn kết chặt chẽ hơn với đào tạo sau đại học.
- Ngoài chức năng quản lý, Phũng phải cú nhiệm vụ tư vấn cho nhà trường về cỏc hướng nghiờn cứu mới, khả năng hợp tỏc quốc tế, cũng như chuẩn mực quốc tế về đào tạo sau đại học.
- Phũng cần phối hợp chặt chẽ với Phũng Tổ chức Cỏn bộ để nắm được lực lượng cỏn bộ đào tạo sau đại học nhằm lập kế hoạch đào tạo cho tương lai được chớnh xỏc hơn..
- Phấn đấu chỉ 1 – 2 thỏng sau khi học viờn cú quyết định làm NCS là đó được phõn cụng tập thể hướng dẫn (hiện nay chỳng ta thường mất 1 năm để làm cụng việc này).
- Trờn website của Trường ĐHKHTN cần cú một trang riờng về cụng tỏc đào tạo sau đại học, trong đú giới thiệu tiềm năng đào tạo của nhà trường, danh mục cỏc luận văn cao học và luận ỏn tiến sĩ đó và đang được thực hiện.
- Một số tài liệu về phương phỏp nghiờn cứu khoa học, kinh nghiệm viết bỏo, luận ỏn, cỏc quy chế, văn bản, chỉ thị của Bộ GD-ĐT, ĐHQGHN, Trường ĐHKHTN, cũng nờn đưa lờn trang này để học viờn dễ dàng download sử dụng.
- Ngoài ra cũng nờn tổ chức một diễn đàn để học viờn sau đại học cú thể nờu những thắc mắc và được giải đỏp về chế độ chớnh sỏch, quy trỡnh, thủ tục bảo vệ, vv....
- Nhà trường cần tiến hành ngay việc tớnh gộp giờ dạy sau đại học và đại học.
- Coi dạy sau đại học cũng là nghĩa vụ, để những người cú khả năng nghiờn cứu khoa học và giảng dạy sau đại học yờn tõm tập trung vào chuyờn mụn..
- Tiến hành ký kết hợp tỏc đào tạo sau đại học với một số đơn vị lớn trong nước, như Viện Khoa học và Cụng nghệ Việt Nam, một số viện nghiờn cứu và trường đại học trong nước.
- Một số mụn học chung cú thể phối hợp tổ chức với cỏc đơn vị liờn kết đào tạo.
- Về cụng tỏc chuyờn mụn.
- Cần rà soỏt lại chương trỡnh đào tạo sau đại học.
- Bỏ bớt những mụn học khụng cũn phự hợp hoặc trựng lặp với kiến thức ở bậc đại học.
- Dành nhiều mụn tự chọn cho học viờn.
- Tổ chức đào tạo sau đại học theo tớn chỉ, việc mà chỳng tụi đó đề nghị từ nhiều năm nay, dễ thực hiện hơn nhiều so với cấp đại học..
- Chỳ ý nõng cao chất lượng học viờn sau đại học, cương quyết khụng chạy theo số lượng.
- Trỏnh giao cho học viờn những đề tài trựng lặp hoặc quỏ gần với những đề tài đó được thực hiện..
- Khuyến khớch giỏo viờn đổi mới phương phỏp giảng dạy, như kết hợp giảng dạy với việc giao học viờn đọc tài liệu và thuyết trỡnh seminar, hoặc viết tiểu luận.
- Khoa mời một số nhà khoa học cú uy tớn giới thiệu cho học viờn về cỏc hướng nghiờn cứu thời sự..
- để gửi học sinh đi đào tạo nước ngoài hoặc liờn kết đào tạo trong nước.
- Cú chế độ khen thưởng xứng đỏng và kịp thời tuyờn truyền, nờu gương trờn cỏc phương tiện thụng tin đại chỳng, những học viờn và tập thể hướng dẫn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ..
- Yờu cầu học viờn sau đại học bỏo cỏo định kỳ về kết quả học tập.
- Hàng năm Khoa cú bỏo cỏo đỏnh giỏ về cỏc học viờn và gửi lờn phũng SĐH.
- Về cụng tỏc học viờn.
- Đa số những người học sau đại học là cỏn bộ, cụng nhõn viờn chức.
- Ngoài chế độ miễn giảm học phớ của Bộ GD-ĐT ban hành, cỏc Khoa nờn sử dụng số học viờn cao học NCS trong cụng tỏc giảng dạy đại học, coi thi, chấm thi để giỳp một phần kinh phớ cho cỏc học viờn và nhà trường cần tạo điều kiện “phỏp lý” cho cỏc Khoa sử dụng lực lượng này..
- Chỳng tụi hy vọng rằng với sự phấn đấu khụng mệt mỏi của cỏn bộ Trường ĐHKHTN cụng tỏc đào tạo sau đại học ở trường ta sẽ được tổ chức và quản lý tốt hơn.