« Home « Kết quả tìm kiếm

Tiểu luận truyền hình cáp


Tóm tắt Xem thử

- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông Tiểu luậnMẠNG TRUYỀN HÌNH CÁP SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông LỜI NÓI ĐẦU Nền kinh tế nước ta hiện nay đang trong thời kỳ phát triển, đi đôi với nó là sự bùng nổ về thông tin và truyền thông, trong đó đặc biệt là ngành Mạng Viễn Thông đã và đang ngày càng khẳng định vai trò của mình là một phương tiện thông tin đại chúng có sức thuyết phục cao mang thông tin về hình ảnh và âm thanh đến với con người.
- Thông qua các chương trình phát sóng hàng ngày, truyền hình mang thông tin về đường lối chính sách của Đảng và Nhà nước, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, giúp người dân thể hiện được tiếng nói và thông tin của mình.
- Bên cạnh đó Mạng Viễn Thông còn góp phần vào việc mở rộng quan hệ Đối ngoại của Đất nước, giao lưu với các nước trong khu vực và trên thế giới.
- Những năm gần đây, do nhu cầu thưởng thức các chương trình truyền hình chất lượng cao, nội dung phong phú của con người ngày càng tăng, cùng với sự tiến bộ vượt bậc trong khoa học công nghệ, các mạng truyền hình cáp đặc biệt là truyền hình cáp hữu tuyến đã có những bước phát triển mạnh mẽ.
- Giờ đây truyền hình cáp không chỉ cung cấp chương trình truyền hình chất lượng cao mà còn cung cấp các dịch vụ truyền số liệu, truy nhập Internet tốc độ cao và các dịch vụ tương tác.Cùng với sự đi lên của công nghệ truyền hình thế giới, truyền hình Việt Nam cũng có những bước phát triển.
- Một số dịch vụ truyền hình mới đã xuất hiện như truyền hình cáp vô tuyến MMDS và truyền hình qua vệ tinh đã phần nào thoả mãn nhu cầu xem truyền hình nhiều kênh của người dân.
- Các chương trình do MMDS cung cấp khá phong phú và hấp dẫn, tuy nhiên MMDS cũng gặp một số hạn chế lớn về vấn đề phủ sóng, chất lượng tín hiệu và khả năng cung cấp dịch vụ.
- Truyền hình qua vệ tinh cũng gặp một số vấn đề như: Đăng ký dịch vụ phức tạp, chi phí thuê bao cao.
- Vì những lý do này mà số người xem truyền hình qua vệ tinh ở Việt Nam rất ít.Vì vậy, để có thể đáp ứng một cách tốt nhất nhu cầu xem truyền của người dân, chỉ có thể là xây dựng một mạng truyền hình cáp hữu tuyến dẫn thẳng sợi cáp tín hiệu từ trung tâm chương trình đến các hộ dân.
- Nhờ đó, người dân có thể xem các chương trình có chất lượng cao mà không cần phải nâng cao các cột anten để thu tín hiệu, sẽ không còn hình ảnh các dàn anten lộn xộn, cao thấp trên các nóc nhà, mỹ quan đô thị sẽ được cải thiện.
- SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông Thấy được vị trí tầm quan trọng của Truyền hình cáp đối với xã hội hóa do đó em đã chọn đề tài Mạng viễn thông để có thể nghiên cứu và hiểu thêm về lĩnh vực truyền hình được sâu hơn.Do thời gian để hoàn thành bài báo cáo có hạn, nguồn tài liệu tìm hiểu chưa được phong phú cộng với khả năng của bản thân còn hạn chế, chắc chắn bài báo cáo không khỏi có phần còn thiếu sót.
- Em rất mong được sự góp ý của các thầy cô và các bạn để em có thể hoàn thiện hơn bài báo cáo của mình.Em xin gửi lời cảm ơn sâu sắc tới các thầy cô giáo đã giảng dậy em tận tình trong suốt quá trình học tập để em tiếp thu được thật nhiều kiến thức.
- Và đặc biệt em xin gửi lời cảm ơn chân thành đến thầy giáo Cù Văn Thanh đã trực tiếp hướng dẫn và giúp đỡ em hoàn thành bài báo cáo này! Phủ Lý, Ngày 20 Tháng 04 Năm 2013 SV THỰC HIỆN Nguyễn Xuân Vũ SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông PHẦN I: LÝ THUYẾTCHƯƠNG I: TÌM HIỂU TỔNG QUAN VỀ MẠNG TRUYỀN HÌNH CÁP 1.1Lịch sử phát triển của truyền hình cáp tại việt nam + Ngày thành lậ p Trung Tâm Truyền Hình Cá p MMDS, đánh dấu mốc đầu của truyền hình trả tiền nhiều kênh.
- Tháng 12/1995 chuyển giao quyền quản lý công ty liên doanh SCTV (giữa công ty Du Lịch Sài Gòn Và Đài Truyền Hình Việt Nam) về trung tâm Truyền Hình Cá p..
- Ngày tất cả các kênh phát sóng qua MMDS đều được khóa mã và Trung Tâm Truyền Hình cá p MMDS thực hiện việc mua bản quyền hợ p phá p các kênh truyền hình nước ngoài..
- Ngày thành lậ p Hãng Truyền Hình Cá p Việt Nam trên cơ sở TH cá p MMDS chuyển từ đơn vị sự nghiệ p có thu sang doanh nghiệ p, có đủ tư cách phá p nhân, hoạch toán độc lậ p, có con dấu và tài khoản riêng..
- Ngày hợ p tác với công ty điện tử tin học Hải Phòng xây dựng Trung Tâm Truyền Hình Cá p Hải Phòng.
- Ngày thành lậ p chi nhánh tại Thành Phố Hồ Chí Minh.
- Tháng 11/2001 Truyền Hình Cá p hữu tuyến khu vực Hà Nội chính thức triển khai (chủ yếu sử dụng cá p đồng trục.
- Tháng 04/2002, SCTV được tách ra khỏi Hãng Truyền Hình Cá p MMDS để thực hiện nhiệm vụ của một công ty liên doanh.
- Ngày hợ p tác với Thành Phố Hải Dương xây dựng Trung Tâm Truyền Hình Cá p Hải Dương.
- Ngày Đài THVN ký thỏa thuận hợ p tác với Công ty điện lực Việt Nam xây dựng hệ thống cá p quang trên toàn quốc.
- Tại khu vực Hà Nội, Truyền hình cá p hữu tuyến đã tăng dần số kênh, chất lượng tín hiệu nâng lên rõ rệt..
- Ngày Trung tâm dịch vụ kỹ thuật TH cá p VN được thành lậ p trên cơ sở Hãng Truyền Hình Cá p MMDS, trở thành đơn vị sự nghiệ p có thu với nhiệm vụ tậ p trung vào dịch vụ kỹ thuật, phát triển mạng cá p và thuê bao.
- Ngày Tổng giám đốc Đài THVN đổi tên trung tâm DVKTTH cá p VN thành Trung tâm KTTH cá p VN, ban hành chức năng nhiệm vụ và cơ cấu tổ chức.
- Ngày Trung tâm KTTH cá p VN được chuyển giao cơ sở kỹ thuật hệ thống truy nhậ p có điều kiện và có thêm nhiệm vụ cung cấ p dịch vụ truy cậ p Internet cùng với các dịch vụ gia tăng khác.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông + Năm 2004, Hệ thống mạng cá p CATV ngày càng được mở rộng, việc sử dụng hệ thống cá p quang ngày càng phát huy tác dụng tốt, tạo tiền đề cho việc mở rộng mối quan hệ hợ p tác và triển khai hệ thống truyền hình trả tiền với phạm vi lớn.
- Ngày triển khai truyền hình số vệ tinh DTH hoàn tất và chính thức phát sóng trên phạm vi toàn quốc..
- Năm 2005, VCTV thành lậ p 4 chi nhánh trên địa bàn Thành Phố Hà Nội, ngoài ra VCTV còn hợ p tác với 3 đơn vị khác triển khai nhanh chóng mạng cá p CATV khu vực Hà Nội.
- DTH tăng trưởng mạnh mẽ cả về doanh số bán thiết bị và thuê bao, thành lậ p được hệ thống phân phối trên toàn quốc tại 64 tỉnh thành..
- Năm 2006, VCTV tiế p tục phát triển CATV tại các tỉnh, thành phố như: Thái Bình, Ninh Bình, Vũng tàu, Tiền Giang, Phú thọ.
- Ngày VCTV chính thức được Đài THVN giao quyền tự chủ tài chính – nhân sự, tạo điều kiện tốt nhất để VCTV phát triển.
- Cũng thời gian này, Đài THVN quyết định giao nhiệm vụ kinh doanh quảng cáo trên truyền hình trả tiền cho VCTV..
- Năm 2007 với cơ chế quả lý và tài chính thông thoáng, quyền tự chủ cao, đây là năm bứt phá của VCTV.
- VCTV theo đuổi các chiến lược nâng cao chất lượng dịch vụ và chính sách ưu đãi hợ p lý nhất cho khách hàng.
- Ngày Info TV – kênh thông tin tài chính kinh tê.
- kênh truyền hình chứng khoán trực tiế p đầu tiên tại VN, do VCTV ký kết triển khai cùng đối tác Ocean Media chính thức phát sóng.
- Mạng CATV tiếp tục được mở rộng thêm các chi nhánh tại Hà Nội và một tỉnh, thành phố khác trên toàn quốc.+ Năm 2010 Tuyền hình cáp thực hiện một cuộc cách mạng ngắn ngủi khi phát sóng Animax, kênh chiếu hoạt hình anime 24/7 duy nhất tại Châu Á.
- Tuy nhiên về sau kênh này đã bị cắt.+ Năm 2011, 3 kênh truyền hình đặc sắc : SCTV14, SCTV9, Truyền hình an ninh đã được góp mặt trong hệ thống của Truyền Hình Cáp Việt NamTháng 11/2011, Truyền hình Cáp Việt Nam chính thức triển khai cung cấp dịch vụ Truyền Hình độ nét tiêu chuẩn mạng Cáp VCTV tại địa bàn Hà Nội.+ Tháng 2/2012, trên cơ sở tổ chức, sắp xếp lại Trung Tâm Kỹ Thuật Truyền Hình Cáp Việt Nam, Tổng Giám đốc Đài THVN đã có quyết định số 189//QĐ- SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông THVN thành lập công ty TNHH một thành viên Truyền Hình Cáp Việt Nam (VIETNAM CABLE TELEVISION CORPORATION).
- Kênh mua sắm trực tuyến lớn nhất tại Việt Nam đã nâng tổng số kênh lên 64 kênh trên mạng cáp cùng với gần 100 kênh truyền hình trên hệ thống truyền hình độ nét tiêu chuẩn SD và đô nét cao HD.Tháng 5/2012, Truyền Hình Cáp Việt Nam mở rộng địa bàn cung cấp dịch vụ HD VCTV tại địa bàn Thái Nguyên và Phú Thọ sau khi đã triển khai tại địa bàn Hà Nội.
- Ngày Công ty TNHH MTV Truyền Hình Cáp Việt Nam chính thức làm lễ ra mắt tại khách sạn Deawoo Hà Nội.Tháng 11/2012 Truyền Hình Cáp Việt Nam đồng loạt triển khai dịch vụ HD trên nhiều tỉnh thành trong cả nước (Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Trị, Bình Thuận, An Giang, Tiền Giang.
- và dự kiến sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi phục vụ thêm nhiều tỉnh thành trong cả nước trong thời gian tới.Với những thành tích đạt được, Truyền Hình Cáp Việt Nam đã nhận được nhiều bằng khen, cờ luân lưu của Thủ Tướng Chính Phủ, của Tổng Giám Đốc Đài THVN.
- 1.2 Khái niệm về truyền hình cáp Truyền hình cáp ra đời nhằm khắc phục những hạn chế của truyền hình sóng, đáp ứng tốt hơn nữa những nhu cầu, dịch vụ riêng lẻ mới mẻ mà truyền hình sóng không làm nổi.
- Truyền hình cáp thực hiện theo nguyên tắc tín hiệu được truyền hình trực tiếp qua cáp nối từ đầu phát đến đầu máy thu hình.
- Do đặc điểm mà Truyền hình cáp có thể chuyển đi nhiều chương trình một lúc có thể đáp ứng nhu cầu cụ thể của từng người sử dụng.
- Ngoài ra, truyền hình cáp còn có thể giải quyết một loạt dịch vụ của xã hội hiện đại mà truyền hình sóng không thể thực hiện .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông thế và sức cạnh tranh của mình.
- Tiếp sau đó chúng ta cần quan tâm đến việc tích hợp những ứng dụng Internet vào trong truyền hình cáp.Với một Set-Top-Box và remote control ngoài việc có thể xem hàng trăm kênh truyền hình HD, chúng ta còn có thể lướt Web, xem các đoạn video chất lượng cao từ youtube hay xem những bức ảnh từ Flickr.
- Tương lai của nghành truyền hình cáp hữu tuyến còn ở phía trước.
- Sợi cáp dùng cho truyền hình và viễn thông nói chung là sợi đơn mode.Cáp quang bao gồm các phần: sợi cáp quang, ống nhựa đựng sợi cáp, sợi chịu lực, vỏ cáp, dây tăng cường.
- Nếu là cáp treo ngoài trời thì có thêm dây chịu lực, có thể là dây kim loại hoặc dây phi kim loại.Vỏ bọc cáp thường làm bằng các vật liệu PVC, có khả năng chịu ăn mòn hóa chất, chịu được tác động nhiệt, bào mòn môi trường.
- Mục đích là khi thi công ta có thể căng cáp nhưng sợi cáp bên trong hầu như không chịu tác động của lực căng này.
- Bên cạnh đó, ta có thể uốn cong cáp với một góc nhất định cũng không làm ảnh hưởng đến sợi cáp bên trong.
- Node quang là loại thiết bị được sử dụng cho việc biến đổi tín hiệu quang thanh tín hiệu điện.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông HìnHHình: 1.3 Sơ đồ khối tổng quát Node quang- Chỉnh suy hao có nhiệm vụ chỉnh mức suy hao tín hiệu ở dải tần cao cho suy hao thấp và chỉnh suy tín hiệu ở tần số thấp cho suy hao nhiều hơn (điều chỉnh mức suy hao ở dải U và V bằng nhau.
- Chỉnh Equalizer có nhiệm vụ chỉnh để mức tín hiệu ở tần số cao hơn mức tín hiệu tần số thấp.
- Chiều đi và về của tín hiệu được mô tả như hình vẽ.
- Hiện nay trên mạng truyền hình cáp Việt Nam lắp các Node quang của các hãng Scientific Atlanta, FOX và GAMMA … 1.7.3 Khuếch đại Là thiết bị tích cực, có nhiệm vụ bù đắp lại những suy hao trên thiết bị phân chia, cáp đồng trục và cân chỉnh độ lệch mức đỉnh giữa các kênh trong hệ thống.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông Hình: 1.5 Sơ đồ khối của khuyếch đại - Chỉnh suy hao có nhiệm vụ chỉnh mức suy hao tín hiệu ở dải tần cao cho suy hao thấp và chỉnh suy tín hiệu ở tần số thấp cho suy hao nhiều hơn (điều chỉnh mức suy hao ở dải U và V bằng nhau.
- Mức tín hiệu vào là: 74 – 78 dBμV.
- Mức tín hiệu ra là dBμV (đối với Danlad hệ số khuyếch đại 32dB).Hiện nay trên mạng truyền hình cáp Việt Nam dùng các bộ khuếch đại của các hãng : Scientific Atlanta, Danlab, Maiwei.Tín hiệu đi vào khuếch đại đi qua bộ lọc lai ghép (diplex filter).
- Bộ lọc lai ghép này có nhiệm vụ lọc tách dải tần cao từ 87 đến 860 MHz, có thể điều chỉnh mức tín hiệu và độ dốc của dải tín hiệu vào bộ khuếch đại trong khoảng cho phép của nhà sản xuất.
- Tín hiệu được khuếch đại cả dải từ 87 đến 860 MHz, sau đó tín hiệu được đưa qua bộ lọc lai ghép ở đầu ra và được tiếp tục truyền trên mạng cáp.Còn tín hiệu Internet sẽ đi theo chiều ngược lại.
- Tín hiệu từ thuê bao được phát ở dải tần thấp từ 5-65 MHz.
- Tín hiệu được đưa đến đầu ra của khuếch đại (chính là đầu vào của tín hiệu về) tại đây tín hiệu cũng được lọc thông thấp và chỉ lấy dải tần từ 5-65 MHz.
- Tín hiệu được khuếch đại và cũng có thể điều chỉnh độ nghiêng và độ suy SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông - Đoạn xuất phát từ mode quang to ra có đường kính lớn nhất (từ 0,78 đến 1,09 cm) chất lượng tốt nhất, suy hao 45 dB/km ở 750 MHz hoặc 9dB/km ở 40 Mhz.- Đoạn cuối gần sát nhà thuê bao dài khoảng 25 cm – 50 cm, đường kính nhỏ, suy hao khoảng 114 dB/km ở 40 MHz (mức suy hao này phụ thuộc vào nhiệt độ và chiều dài của cáp).Hình: 1.15 Cáp đồng trục và cấu tạo của cáp 5.Cầu rẽ (Tap) Mỗi cầu rẽ có 2 phần tử chức năng chính : Là khối ghép định hướng và bộ chia công suất.
- Trong đó bộ chia công suất tín hiệu tùy theo số lượng cổng của cầu rẽ (có thể là 2, 4, 8.
- còn khối ghép định hướng có nhiệm vụ đổi hướng 1 số tín hiệu đầu vào xác định.
- Hình: 1.16 Bộ chia tín hiệu truyền hình cáp Pacific 1 vào 4 ra 6.Node quang.
- Là phần tử nằm trên đường ranh giới giữa cáp quang và cáp đồng trục, có nhiệm vụ cơ bản chuyển đổi tín hiệu điện cho đường xuống ( và ngược lại ) khuếch và phân phối trên mạng cáp đồng trục với 3 hoặc 4 đầu ra ở mỗi node.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông Hình: 1.17 Node quang Hình: 1.17 Node quang 7.
- Thiết bị kết cuối truyền hình – STB (Set-Top-Box) Thiết bị kết cuối thu tín hiệu truyền hình với hai loại: STB tương tự và STB số .
- STB tương tự cho thuê bao thu các kênh truyền hình tương tự như mạng HFC thay vì các kênh phát quảng bá vô tuyến mặt đất trước đây.
- Thông qua nó các nhà điều hành cáp cung cấp dịch vụ xem phim và một số dịch vụ đặc biệt khác theo hình thức thanh toán ngay IPPV và sử dụng điện thoại làm đường lên cho các hoạt động tương tác mạng.
- Đến 1996 STB số được giới thiệu với một số chức năng cơ bản:+ Dò tìm kênh số và các dịch vụ video,tương tự trong các dải tần đường xuống.
- Các STB này có chứa các bộ dò sóng kép và modem cáp tích hợp bên trong, cho phép thuê bao sử dụng dịch vụ truyền hình và dịch vụ Internet băng rộng như: IP telephoy, IP video phone , Interactive games.
- Lúc này STB cải tiến hoạt động như một cổng gia đình – RGW.Phân phát các gói giao thức IP đến các thiết bị bên ngoài như là IP voice, IP video phone.Truyền tải, xử lý, giải mã các tín hiệu truyền hình có độ phân giải cao HDTV.
- Hình: 1.18 Set – Top – Box trong truyền hình cáp SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông 8.
- Modem cáp CM (Cable Modem) Là thiết bị nằm trong thuê bao cho phép truy nhập đến các mạng máy tính (thường là mạng Internet) trên phương tiện vật lý dùng cho truyền hình.
- Các CMLC chuyển các dòng số liệu IP thành các tín hiệu RF đường xuống ( đến nhà thuê bao ) sau đó đưa qua bộ nâng tần để đưa các kênh tín hiệu đó vào một kênh tín hiệu đó vào một kênh xác định và ghép chúng với các tín hiệu truyền hình và trình tự ngược lại với đường lên.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông LỜI KẾT Truyền hình cáp là một đặc thù riêng biệt do đó nó chiếm một vị trí rất quan trọng trong đời sống của người dân Việt nam nói riêng và tất cả mọi người dân trên toàn thế giới nói chung.
- Vì thế hiện nay Truyền hình được coi như là một trái tim, là một lĩnh vực truyền thông có thể đáp ứng tất cả mọi nhu cầu xem truyền hình của mọi người với danh hiệu mang cả thế giới đến ngôi nhà của bạn.Tóm lại truyền hình cáp là một kênh thông tin không thể thiếu trong đời sống của mỗi người.Một lần nữa em xin chân thành cảm Thầy giáo Nguyễn Cù Văn Thanh và các thầy cô trong khoa kỹ thuật của trường CĐ PT-THI, cán bộ Công Ty Cổ Phần Điện Tử Tin Học HEREVN và đặc biệt là anh Trịnh Ngọc Thoại phó phòng kỹ thuật truyền dẫn phát sóng đã giúp đỡ, chỉ bảo tận tình cho em và giúp em hoàn thành tốt bài báo cáo này! Em xin chân thành cảm ơn! Hà Nam, tháng 04 năm 2013 Sinh viên Nguyễn Xuân Vũ SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A .
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông TÀI LIỆU THAM KHẢO - Giáo trình kỹ thuật truyền hình.
- Giáo trình truyền hình cáp Việt Nam.
- Báo cáo thực tập tốt nghiệpMạng Viễn Thông MỤC MỤC SV: Nguyễn xuân VũLớp ĐTVT 7A

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt