« Home « Kết quả tìm kiếm

Việc làm cho lao động di cư tự do từ nông thôn ra đô thị


Tóm tắt Xem thử

- Việc làm cho lao động di cư tự do từ nông thôn ra đô thị Việc làm cho lao động di cư tự do từ nông thôn ra đô thị.
- Thông tin luận văn “Việc làm cho lao động di cư tự do từ nông thôn ra đô thị: khó khăn và sự thích ứng (nghiên cứu trường hợp Hà Nội)” của HVCH Nguyễn Hà Đông, chuyên ngành Xã hội học.
- Tên đề tài luận văn: Việc làm cho lao động di cư tự do từ nông thôn ra đô thị: khó khăn và sự thích ứng (nghiên cứu trường hợp Hà Nội).
- Tóm tắt các kết quả của luận văn: Nghiên cứu tìm hiểu những khó khăn và sự thích ứng của người di cư tự do từ nông thôn ra đô thị với môi trường làm việc mới.
- Kết quả khảo sát cho thấy người di cư ít gặp khó khăn để tìm việc làm nhưng họ phải đương đầu với nhiều trở ngại khi mới bắt đầu ra Hà Nội làm việc cũng như hiện tại.
- Với trình độ học vấn thấp, hầu như chưa qua đào tạo chuyên môn, hầu hết người di cư tự do phải làm việc trong khu vực kinh tế phi chính thức với những công việc kém ổn định.
- Khi mới bắt đầu làm việc, tính cạnh tranh cao, thu nhập hạn chế và thường đi lạc đường là những khó khăn lớn đối với họ.
- Ngoài ra, họ còn gặp một số khó khăn như công việc nguy hiểm, công việc không như dự định.
- Đến thời điểm hiện tại, những khó khăn như tính cạnh tranh cao, công việc vất vả vẫn còn gây trở ngại cho người di cư.
- Theo thời gian, dòng người di cư về thành phố ngày càng đông, tính cạnh tranh trong công việc càng tăng lên.
- Bên cạnh đó, người di cư tự do còn phải chịu sự kì thị, bị chủ mắng chửi,… cũng là những yếu tố thử thách khả năng thích ứng của người di cư.
- Tuỳ thuộc vào giới tính, trình độ học vấn và độ tuổi mà người di cư phải đối mặt với những khó khăn khác nhau.
- Trong thời gian đầu, một số người di cư còn có các biện pháp phản kháng như chuyển nghề, tìm thêm việc khác.
- Vượt qua những khó khăn đế bám trụ lại Hà Nội vừa là nỗ lực vừa phản ánh khả năng thích nghi của người di cư tự do với môi trường làm việc khắc nghiệt tại Hà Nội.
- Khả năng ứng dụng trong thực tiễn: Nghiên cứu đã chỉ ra những khó khăn mà người di cư tự do gặp phải cũng như khả năng thích ứng của họ.
- Qua đó, gợi ý cho các cấp chính quyền hiểu thêm về những khó khăn của họ và có những chương trình, chính sách phù hợp hơn, đảm bảo quyền của người di cư 12.
- Sự thích ứng của người di cư tự do từ nông thôn vào các thành phố và các vùng phụ cận