« Home « Kết quả tìm kiếm

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI Ở KHOA ĐỊA CHẤT


Tóm tắt Xem thử

- QUẢN LÝ ĐÀO TẠO VÀ QUẢN LÝ SINH VIÊN TRONG ĐÀO TẠO ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI VÀ ĐÀO TẠO THEO HỌC CHẾ TÍN CHỈ NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG ĐÀO TẠO SAU ĐẠI HỌC.
- ĐÁP ỨNG NHU CẦU XÃ HỘI Ở KHOA ĐỊA CHẤT.
- Khoa Địa chất.
- Hiện trạng công tác đào tạo sau đại học ở Khoa Địa chất.
- Hiện nay Khoa Địa chất tiến hành đào tạo sau đại học 4 chương trình thạc sĩ và 7 chương trình đào tạo tiến sĩ.
- Cụ thể, các chương trình đào tạo thạc sĩ gồm: Địa chất học, Thạch học, khoáng vật học và địa hóa học, Địa chất khoáng sản và thăm dò, Địa vật lý.
- Các chương trình đào tạo tiến sĩ gồm: Địa kiến tạo, Cổ sinh và Địa tầng, Địa hóa học, Khoáng vật học, Thạch học, Địa chất tìm kiếm và Thăm dò, Địa vật lý..
- Đáp ứng nhu cầu nguồn nhân lực chất lượng cao về lĩnh vực Địa chất môi trường và lĩnh vực Địa kỹ thuật Khoa Địa chất đã trình Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà Trường hồ sơ xin mở đào tạo bậc Thạc sĩ và Tiến sĩ cho 02 chuyên ngành Địa chất môi trường và Địa kỹ thuật.
- Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà Trường đã đồng ý thông qua để Khoa Địa chất mở 02 mã chuyên ngành này..
- Về quy mô đào tạo, số học viên cao học là 36 (trong đó có 22 cao học viên khóa 2009-2011).
- số nghiên cứu sinh là 15, trong đó có 4 NCS mới được tuyển năm 2009 và 03 NCS xin gia hạn.
- Các học viên cao học đa phần là sinh viên tốt nghiệp với kết quả khá, giỏi của Khoa Địa chất trước đây, có công việc chuyên môn sau tốt nghiệp phù hợp, được cơ quan cho phép tiếp tục học tập nâng cao trình độ, là những sinh viên tốt nghiệp loại giỏi nên chất lượng đầu vào tương đối cao.
- Các chương trình đào tạo cung cấp khối lượng lớn kiến thức, có tính liên ngành, một số chuyên ngành đáp ứng tốt nhu cầu của xã hội.
- Công tác giáo trình và đổi mới phương pháp dạy học đã được tiến hành có hiệu quả ở nhiều môn học.
- Khoa có đội ngũ cán bộ có trình độ cao và có nhiều kinh nghiệm trong đào tạo Sau đại học.
- Các luận văn thạc sĩ và luận án tiến sĩ đã bảo vệ có hàm lượng khoa học cao vì các học viên cao học và nghiên cứu sinh đều được trực tiếp tham gia các đề tài nghiên cứu khoa học, được đề tài hỗ trợ và tạo điều kiện thu thập các tài liệu và xử lý các tài liệu liên quan đến luận văn và luận án.
- Do vậy hoàn thành khoá đào tạo các học viên cao học và nghiên cứu sinh có trình độ lý luận cao và tay nghề tốt đáp ứng được đòi hỏi của thực tế..
- Việc làm luận văn và luận án gắn liền với đề tài nghiên cứu khoa học và thực tiễn được các thầy hướng dẫn luôn luôn quan tâm và tạo điều kiện.
- Ở đây thấy rõ nghiên cứu khoa học có vai trò đảm bảo chất lượng đào tạo SĐH..
- Một số bất cập trong đào tạo SĐH hiện nay.
- Mặt bằng phục vụ công tác đào tạo sau đại học rất hạn chế.
- Công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện chương trình đào tạo, kiểm tra cơ sở học liệu như giáo trình, bài giảng, tài liệu tham khảo cho các môn học còn hạn chế..
- Chưa thực hiện triệt để những qui chế đối với NCS và học viên cao học về sinh hoạt học thuật và báo cáo việc thực hiện các nhiệm vụ được giao.
- Qui mô đào tạo chưa đáp ứng được mô hình xây dựng Đại học nghiên cứu..
- Xác định các chuyên ngành đào tạo SĐH phù hợp với thực tiễn.
- Trong một số năm gần đây, số lượng học viên cao học đăng ký thi vào các ngành đào tạo của Khoa Địa chất tương đối ít.
- Nhiều chuyên ngành chưa thực sự hấp dẫn đối với xã hội;.
- Nhiều sinh viên sau khi tốt nghiệp ra công tác do tính đặc thù của nghề nghiệp phải đi công tác thường xuyên nên ảnh hưởng lớn đến khả năng đăng ký và theo học các chương trình đào tạo sau đại học;.
- Trước thực tế này bên cạnh việc duy trì và đổi mới các chuyên ngành đã có Khoa đã triển khai xây dựng các chuyên ngành mới phù hợp với yêu cầu của xã hội.
- Nhằm góp phần đào tạo nhân lực trình độ cao cho các lĩnh vực này Khoa đã tiến hành xây dựng hai đề án đào tạo sau đại học về Địa kỹ thuật và Địa chất môi trường, đến nay đã được Hội đồng Khoa học và Đào tạo Nhà Trường thông qua.
- Việc phát triển đào tạo sau đại học hai ngành này chắc chắn sẽ thu hút được nhiều sinh viên đã tốt nghiệp đại học ngành Địa kỹ thuật - Địa Môi trường và các ngành nghề có liên quan khác..
- Cùng với việc mở các chuyên ngành phù hợp với nhu cầu xã hội, Khoa đã và đang tích cực triển khai dự án đầu tư chiều sâu các trang thiết bị về địa kỹ thuật và địa chất môi trường, tạo cơ sở vật chất mạnh đảm bảo đào tạo và nghiên cứu khoa học của hai chuyên ngành này đạt chất lượng cao..
- Công tác quản lý cao học và nghiên cứu sinh.
- Thực tiễn công tác quản lý đào tạo sau đại học tại Khoa Địa chất trong thời gian qua có thể ghi nhận được các ưu, nhược điểm chính như sau:.
- Việc chuyển sang đào tạo theo hình thức tín chỉ đã tăng được tính chủ động và độc lập của học viên trong quá trình học tập.
- Giáo viên lên lớp đã dành nhiều thời gian để biên soạn, cập nhật các bài giảng, góp phần nâng cao chất lượng đào tạo..
- Khoa luôn khuyến khích việc gắn liền đào tạo, nhất là đào tạo SĐH với nghiên cứu khoa học.
- Thực tế những năm qua, rất nhiều học viên đã trực tiếp tham gia đề tài nghiên cứu khoa học với các thầy cô giáo trong Khoa, qua đó thu thập, tích lũy tài liệu và nâng cao trình độ chuyên môn.
- Số lượng học viên cao học không lớn nhưng do điều kiện học viên phải tham gia công tác tại các cơ quan khác nhau nên việc triển khai đào tạo gặp nhiều khó khăn về thời gian và địa điểm.
- Nhiều học viên còn chưa tuân thủ nghiêm chỉnh giờ lên lớp.
- Công tác kiểm tra định kỳ tiến độ của NCS chưa được tiến hành thường xuyên.
- Tuy nhiên có thể thấy là một số nghiên cứu sinh vẫn còn gặp nhiều khó khăn và chưa thực sự quyết tâm cao để hoàn thành luận án..
- Định hướng đào tạo sau đại học trong thời gian tới.
- Nâng qui mô đào tạo.
- Khoa đã xây dựng các nhóm chuyên môn phù hợp và hoàn thiện đề cương chi tiết các môn học tuyển sinh sau đại học.
- Đối với công tác tuyển sinh NCS, các hội đồng đánh giá hồ sơ chuyên môn luôn có trình độ chuyên môn cao, góp phần quan trọng đánh giá được chất lượng NCS và hướng nghiên cứu phù hợp..
- Nhằm nâng cao số lượng cao học, Khoa đang khẩn trương hoàn thành các thủ tục thông qua Đại học Quốc gia Hà Nội để có thể tuyển sinh sau đại học hai chuyên ngành Địa kỹ thuật và Địa chất môi trường ngay trong kỳ thi tuyển sinh 2010.
- Tăng cường công tác quản lý Kiểm tra tiến độ thực hiện chương trình giảng dạy và học tập.
- Xây dựng chế tài cụ thể đối với thầy hướng dẫn, với học viên cao học và NCS không hoàn thành nhiệm vụ đúng hạn Đánh giá đào tạo theo tín chỉ.
- Tạo môi trường học tập và nghiên cứu thực sự.
- Khai thác tối đa các thiết bị đã được đầu tư phục vụ học tập và nghiên cứu có hiệu quả.
- Đầu tư kinh phí cho công tác biên soạn giáo trình và mua các học liệu cần thiết.