« Home « Kết quả tìm kiếm

Triết Học Chính Trị


Tóm tắt Xem thử

- Triết học chính trị Bởi:Wiki PediaMục tiêu nghiên cứu của triết học chính trị là trả lời các câu hỏi:* Những yếu tố kể trên là gì?* Tại sao lại phải có chúng?* Cái gì khiến cho chính quyền là hợp pháp?* Những quyền và tự do nào cần được bảo vệ và tại sao?* Luật pháp là gì và khi nào có thể hủy bỏ luật một cách hợp lẽ?Trong ngôn ngữ thông thường, "triết học chính trị" chỉ có nghĩa chỉ quan điểm chung,hoặc niềm tin hay thái độ đạo đức cụ thể về chính trị mà không nhất thiết thuộc vềchuyên ngành nào của triết học.
- Lịch sử của triết học chính trị Thời cổ đại Triết học phương Tây Như là một lãnh vực học thuật, triết học chính trị phương Tây bắt nguồn từ thời HyLạp cổ đại, khi các thành bang đang thử nghiệm với nhiều hình thức tổ chức chính trịkhác nhau bao gồm chế độ quân chủ, độc tài, quý tộc, thủ lĩnh, và dân chủ.
- Một trongnhững tác phẩm kinh điển quan trọng nhất của triết học chính trị là cuốn Cộng hòa củaPlatotheo sau bởi Chính trị của Aristotle và Đạo đức Nichomachean.
- Triết học chính trịLa Mã bị ảnh hưởng bởi những người theo chủ nghĩa Khắc kỷ Stoic, và những bài viếtvề triết học chính trị của nhà quý tộc La Mã Cicero, diễn đạt rõ ràng những tư tưởngStoic.
- Triết học chính trị1/3 Triết học phương Đông Một cách độc lập, Khổng Tử, Mạnh Tử, Mặc Tử và những nhà làm luật ở Trung Quốc,và Luật lệ của Manu và Chanakya ở Ấn Độ, tất cả đều tìm kiếm các phương tiện để bảo đảm sự thống nhất và ổn định về chính trị.
- Ở Trung Quốc, các triết gia thấy mình có nghĩa vụđối đầu với những vấn đề chính trị xã hội, và đi tìm những giải pháp cho những cuộckhủng hoảng mà cả nền văn minh của họ đang gặp phải.
- Trường phái theo Khổng giáoluôn đối phó với các vấn đề chính trị dựa trên cơ sở của đạo đức trong khi các trường phái khác có thể không tính đến khía cạnh đạo đức trong học thuyết của họ.
- Dân TrungQuốc dần dần chấp nhận triết lý Khổng giáo như là một bảo hộ cho nền chính trị của họ.
- Thời Thiên chúa giáo Trung cổ Thánh Augustine Triết học Thiên chúa giáo buổi ban đầu của Augustine xứ Hippo đa số là viết lại nhữnggì của Plato trong ngữ cảnh Thiên chúa giáo.
- Thánh Thomas Aquinas Trong triết học chính trị, Aquinas là người tỉ mỉ nhất khi viết về nhiều luật lệ khác nhau.Theo như Aquinas, có bốn loại luật lệ khác nhau:1) Luật vũ trụ của Thượng Đế2) Luật của Thượng Đế theo Kinh Thánh3) Luật tự nhiên hoặc những luật hành xử được chấp nhận khắp nơi trong chừng mựcnào đó Triết học chính trị2/3 4) Luật của con người hay là những luật đặc biệt chỉ áp dụng cho những hoàn cảnh cụthể nào đó.
- Triết học chính trị3/3

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt