« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng WhatsApp hỗ trợ phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh đối với sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Phú Yên


Tóm tắt Xem thử

- ỨNG DỤNG WHATSAPP HỖ TRỢ PHÁT TRIỂN KỸ NĂNG GIAO TIẾP TIẾNG ANH ĐỐI VỚI SINH VIÊN NGÀNH NGÔN NGỮ ANH.
- Nghiên cứu này nhằm đánh giá ý kiến phản hồi của sinh viên đối với ứng dụng WhatsApp như một nền tảng công nghệ hỗ trợ và phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh như một ngoại ngữ (EFL).
- Kết quả nghiên cứu cho thấy sinh viên rất quan tâm và ủng hộ ứng dụng phần mềm WhatsApp trong các hoạt động học tập và rèn luyện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh trên lớp cũng như trong các hoạt động tự học.
- thật sự đã mang lại nhiều trải nghiệm có ý nghĩa đối với sinh viên.
- Về mặt giáo dục, nghiên cứu này đã khẳng định tính hiệu quả và ứng dụng tiềm năng của phần mềm WhatsApp để rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh cho sinh viên..
- Tại Trường Đại học Phú Yên (ĐHPY), đội ngũ giảng viên và sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh, Khoa Ngoại ngữ đã và đang ứng dụng một số nền tảng dạy học trực tuyến như Google Meet, Microsoft Team, Zoom, WhatsApp.
- Thực tiễn cho thấy ngày càng có nhiều sinh viên sử dụng điện thoại thông minh (smart phone) trong các hoạt động học .
- Điều này chứng tỏ điện thoại thông minh đã và đang trở thành công cụ điện tử phổ biến, hữu hiệu trong phong cách học tập công nghệ của sinh viên đại học trong thời kỳ Cách mạng công nghiệp 4.0.
- Các hoạt động truy cập Internet thông qua điện thoại thông minh cho phép sinh viên khám phá và trải nghiệm nhiều ứng dụng đa dạng như WhatsApp, Facebook, Skype, Instagram.
- nhiều triển vọng cho các hoạt động dạy học bằng cách cho phép sinh viên truy cập nội dung liên quan đến chương trình học và trao đổi thông tin với đội ngũ giảng viên và bạn bè trong các nhóm lớp.
- Việc xác lập các lợi ích thực tiễn trong quá trình hình thành và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh của sinh viên thông qua các nguồn ứng dụng công nghệ giao tiếp hiện đại đã được chứng minh bởi nhóm các nhà nghiên cứu Jadhav, Bhutkar, và Mehta (2013).
- Theo đó, WhatsApp được khẳng định là ứng dụng nhắn tin giao tiếp được rất nhiều sinh viên sử dụng.
- Sự ưa chuộng của nhiều thế hệ sinh viên đối với các nền tảng dựa trên mạng xã hội như WhatsApp để hỗ trợ thực hành các hoạt động phát triển kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ..
- Do vậy, đối với các cơ sở giáo dục đại học, sẽ rất hữu ích khi nắm bắt và đánh giá được tính hiệu quả trong ứng dụng phần mềm WhatsApp để rèn luyện và phát triển năng lực giao tiếp của sinh viên.
- là một nền tảng dạy học tiếng Anh hiệu quả cho sinh viên ở bậc đại học không? Thông tin phản hồi từ các sinh viên đang học tiếng Anh tại Khoa Ngoại ngữ, trường ĐHPY về việc sử dụng WhatsApp để rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp là gì? Ứng dụng WhatsApp có thể thực sự hỗ trợ sinh viên phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hiệu quả hay không?.
- Nói cách khác, nghiên cứu này kiểm chứng sinh viên có thật sự xem phần mềm WhatsApp là một nền tảng trực tuyến hiệu quả để có thể hỗ trợ phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- Ngoài ra, nhóm nghiên cứu cũng đề xuất một số giải pháp giúp sinh viên ngoại ngữ có thể tăng cường kỹ năng giao tiếp thông qua ứng dụng phần mềm WhatsApp, chủ yếu là trong các lĩnh vực phát triển kỹ năng nói, trau dồi từ vựng, diễn đạt viết và đọc hiểu.
- Sinh viên thường dùng phần mềm WhatsApp vào các hoạt động nào trong các giờ học ngôn ngữ?.
- Sinh viên có nhìn nhận phần mềm WhatsApp như một nền tảng trực tuyến hỗ trợ các hoạt động học tập, rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp hiệu quả hay không?.
- Chính các tính năng này đã tạo điều kiện tăng cường hiệu quả giao tiếp thời gian thực giữa giảng viên và sinh viên, cho phép sinh viên tiếp tục duy trì quy trình tự học ngoài thời gian tham gia các bài học trực tuyến trên lớp.
- Các tính năng vượt trội của phần mềm WhatsApp đã khuyến khích sinh viên kết nối và thực hiện đa dạng các hoạt động giao tiếp và tương tác.
- Do vậy, sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh nói riêng, và những người học tiếng Anh nói chung, chính là các đối tượng thụ hưởng tốt nhất các hoạt động dạy học giao tiếp tiếng Anh trên nền tảng công nghệ này.
- Phần mềm WhatsApp có thể được sử dụng như một phương tiện nâng cao kỹ năng sử dụng ngôn ngữ cho sinh viên, tạo cơ hội cho sinh viên trình bày, diễn đạt quan điểm trong một nền tảng công nghệ mở.
- Các tính năng đặc biệt có sẵn trong WhatsApp có khả năng thúc đẩy sự tham gia sôi nổi của sinh viên trong các lớp học Tiếng Anh như một ngoại ngữ và truyền cảm hứng cho người cùng học ngôn ngữ tham gia vào các hoạt động giao tiếp có mục đích, đặc biệt nhấn mạnh kết quả học tập hiệu quả..
- Sharma và Shukla (2016) trong một nghiên cứu xã hội học về ứng dụng phần mềm WhatsApp của sinh viên liên quan đến tần suất, lý do, nhu cầu học tập cá nhân, các tính năng được sử dụng nhiều nhất và ảnh hưởng của công nghệ này đối với thành tích học tập để nhận diện các tiện ích của WhatsApp được các thế hệ trẻ sử dụng..
- Trước đó, Ngaleka (2013) cũng đã nghiên cứu việc triển khai ứng dụng WhatsApp thông qua nhóm sinh viên đang theo học chương trình ngôn ngữ ở bậc đại học.
- Ông đã nghiên cứu phạm vi ảnh hưởng của WhatsApp như một công cụ để quản lý lớp học liên quan đến thành tích của sinh viên và các hành vi ứng xử thể hiện trong các hoạt động học tập trên lớp.
- Nghiên cứu sử dụng các nhóm thực nghiệm - đối chứng và kết quả đã chứng minh rằng WhatsApp đã có ảnh hưởng tích cực đến giảm thiểu số sinh viên vắng mặt trong các buổi học trực tuyến và không giao nộp bài tập, một dấu hiệu tích cực liên quan đến hành vi tham gia học tập trên lớp..
- Ông đã nghiên cứu các ảnh hưởng, ưu điểm, cũng như hạn chế của phần mềm WhatsApp phát triển kỹ năng viết của sinh viên.
- đồng thời, khám phá tính hiệu quả của WhatsApp trong việc nâng cao kỹ năng viết tiếng Anh cơ bản của sinh viên đại học, khảo sát mức độ hứng thú học tập đối với kỹ năng viết của sinh viên thông qua ứng dụng WhatsApp..
- Nghiên cứu của Aburezeq (2013) nhằm khảo nghiệm hiệu quả ứng dụng phần mềm WhatsApp để tăng cường mức độ tương tác giữa các cá nhân và nhóm sinh viên trong một chương trình dạy tiếng Ả Rập.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy phần mềm WhatsApp đã phát triển đa dạng ba hình thức tương tác: tương tác giữa sinh viên với nội dung (54.
- tương tác giữa sinh viên với sinh viên (71%) và tương tác giữa sinh viên với giảng viên (42.
- Ngoài ra, nghiên cứu cũng công nhận ứng dụng công nghệ WhatsApp đã cung cấp một không gian ảo thuận lợi để sinh viên trình bày ý tưởng, giao tiếp cá nhân và trao đổi thông tin thông qua kỹ năng nói tiếng Anh.
- Keskin (2016) quan sát ảnh hưởng của các bài tập ngôn ngữ được giao trên nền tảng ứng dụng WhatsApp liên quan đến tâm lý lo âu trong các hoạt động rèn luyện phát triển kỹ năng nói tiếng Anh của sinh viên ở bậc đại học.
- Kết quả nghiên cứu cho thấy trạng thái lo âu trong các hoạt động luyện nói tiếng Anh như một ngoại ngữ của sinh viên đã giảm đáng kể thông qua ứng dụng WhatsApp trong quá trình rèn luyện và thực hành ngôn ngữ.
- Ứng dụng WhatsApp giúp tạo lập các nhóm trực tuyến để dạy và học ngôn ngữ, trong đó sinh viên cùng nhau thực hiện các hoạt động tương tác sử dụng ngôn ngữ.
- WhatsApp được xem là một phương tiện thúc đẩy sự phát triển năng lực sử dụng ngôn ngữ và truyền đạt thông tin giữa các sinh viên tham gia thực hiện các hoạt động giao tiếp thông qua các hoạt động học tập hợp tác..
- Việc ứng dụng nền tảng công nghệ WhatsApp yêu cầu sinh viên đặt ra những câu hỏi phải được giải quyết tức thời trên cơ sở hợp tác giao tiếp với thái độ và hứng thú học tập tích cực đồng bộ với các thành viên trong nhóm học tập..
- Mục tiêu nghiên cứu trọng tâm là khảo sát tình hình thực tiễn hoặc mục đích sử dụng thông thường của sinh viên đối với ứng dụng công nghệ WhatsApp và thu thập ý kiến phản hồi của sinh viên về ứng dụng phần mềm WhatsApp như một nền tảng giáo dục trực tuyến.
- Nghiên cứu này giúp nhận diện và giải quyết một số vấn đề cơ bản mà sinh viên quan tâm khi sử dụng phần mềm WhatsApp để rèn luyện và phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- Nghiên cứu chọn ngẫu nhiên 30 sinh viên đang theo học ngành Ngôn ngữ Anh tại trường Đại học Phú Yên trên cơ sở tự nguyện tham gia khảo sát, trong đó có 18 sinh viên năm ba và 12 sinh viên năm cuối, năm học 2020-2021..
- Ngoài phần giới thiệu chung về khách thể nghiên cứu và năng lực sử dụng tiếng Anh như một ngoại ngữ của các đối tượng tham gia, Phần I thu thập các thông tin liên quan đến ứng dụng WhatsApp của sinh viên trong rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh và Phần II là các dữ liệu liên quan đến các hoạt động rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh thông qua ứng dụng nền tảng công nghệ WhatsApp.
- Các yếu tố đã được hiệu chỉnh dựa trên những phân tích nhu cầu, trải nghiệm và quan sát của sinh viên sử dụng phần mềm WhatsApp.
- “hoàn toàn không đồng ý” đến “hoàn toàn đồng ý” được áp dụng để thu thập và thống kê thông tin phản hồi của sinh viên.
- Các mục trong phần này tập trung vào các chủ điểm thực hành kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, sự tự tin, hứng thú học tập và thái độ học tập phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên.
- để phản ánh những quan điểm chung hoặc cá nhân của sinh viên trong ứng dụng phần mềm WhatsApp như một nền tảng thực hành phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh..
- Sau cùng là một số ưu nhược điểm về tính năng của phần mềm WhatsApp như một nền tảng nền tảng trực tuyến giúp sinh viên thực hành phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh;.
- “liệu phần mềm WhatsApp có tác động tích cực đến (1) việc nâng cao kỹ năng giao tiếp tiếng Anh của sinh viên, (2) thái độ tự tin của sinh viên và hứng thú học tập của sinh viên..
- Trong tất cả 30 sinh viên tình.
- nguyện tham gia vào nghiên cứu này, 6 sinh viên nam (20%) và 24 (80%) sinh viên nữ..
- Trong số này, có 21 sinh viên (70%) thường sử dụng tiếng Anh để trò chuyện qua ứng dụng WhatsApp trong khi 9 sinh viên (30%) sinh viên sử dụng cả tiếng Việt và tiếng Anh..
- Tất cả 30 sinh viên tham gia nghiên cứu này đều sử dụng WhatsApp.
- nhóm nghiên cứu mong muốn việc ứng dụng phần mềm WhatsApp trong các hoạt động giao tiếp hàng ngày đã, đang và sẽ trở thành một phần của thói quen giao tiếp của sinh viên trong thời kỳ Cách mạng công nghệ 4.0 hiện nay.
- Sau thời gian 3 tháng triển khai nghiên cứu, 26 sinh viên (86,7%) cho biết đã tham gia vào ít nhất từ một đến 3 nhóm trên WhatsApp và 4 sinh viên còn lại (13,3%) phản hồi là chỉ kết bạn và thực hiện các hoạt động giao tiếp tiếng Anh thông thường với các thành viên trong danh bạ chứ không tham gia nhóm trên WhatsApp..
- Thông qua các phép tính giá trị trung bình của toàn bộ 15 quan điểm trình bày ở Bảng 1, hầu hết các sinh viên tham gia nghiên cứu đều trả lời đồng ý với quan điểm chung rằng phần mềm WhatsApp có thể làm nền tảng công nghệ trực tuyến tạo điều kiện cho sinh viên thực hành và phát triển năng lực giao tiếp tiếng Anh như một ngoại ngữ, liên quan đến các lĩnh vực nâng cao (1) kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ và (2) tinh thần tự tin, thái độ và hứng thú học tập đối với việc học tiếng Anh.
- Nhìn chung, nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu đã cung cấp các thông tin phản hồi tích cực như phần mềm WhatsApp giúp hình thành nhận thức tốt hơn đối với các hoạt động rèn luyện phát triển kỹ năng giao tiếp (giá trị trung bình.
- Đối với phần mềm WhatsApp, những quan điểm tích cực nêu trên đã được khẳng định qua nghiên cứu này như một nền tảng công nghệ trực tuyến tạo điều kiện thuận lợi cho sinh viên rèn.
- Những trải nghiệm và ý kiến phản hồi tích cực của nhóm sinh viên tham gia nghiên cứu đã cho thấy ứng dụng phần mềm WhatsApp có thể giúp cải thiện kỹ năng giao tiếp tiếng Anh, cũng như mở rộng hiểu biết của sinh viên về các nội dung kiến thức và chủ điểm của các bài học.
- Đánh giá của sinh viên về ứng dụng phần mềm WhatsApp như một nền tảng nền tảng trực tuyến tạo điều kiện phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- kỹ năng giao tiếp tiếng Anh .
- giao tiếp tiếng Anh .
- Cải thiện kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ Theo Bảng 1, mặc dù giá trị trung bình của phần lớn các mục khảo sát đều dưới 4,0, nhưng có thể thấy tổng tỷ lệ sinh viên đồng ý và hoàn toàn đồng ý đối với tất cả các quan điểm đều trên 60%.
- Do đó, thực tiễn sinh viên nhìn nhận WhatsApp là một nền tảng học tập trực tuyến hiệu quả là kết quả hiển nhiên được ghi nhận trong nghiên cứu này.
- Tỷ lệ phần trăm và giá trị trung bình thống kê nhằm giúp hình dung tốt hơn quan điểm của sinh viên đối với các hoạt động và thói quen sử dụng WhatsApp thực hành và phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh..
- Trong nghiên cứu này, sinh viên phản hồi WhatsApp có thể là một nền tảng trực tuyến hiệu quả để phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- Gần 68% sinh viên tham gia nghiên cứu cho thấy WhatsApp đã hỗ trợ phát triển kỹ năng giao tiếp (giá trị trung bình = 3,88).
- Từ đó, thu hẹp và loại bỏ dần các rào cản giao tiếp như cảm giác ngại giao tiếp, khó bắt chuyện, khác biệt văn hóa, hạn chế thời gian và các vấn đề giao tiếp khác mà sinh viên thường gặp trong các bài học phát triển kỹ năng giao tiếp tiếng Anh..
- Thông qua phần mềm WhatsApp, sinh viên có rất nhiều cơ hội chia sẻ suy nghĩ.
- Khi phát triển kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ thông qua nền tảng công nghệ WhatsApp, tính ẩn danh cũng có thể góp phần hỗ trợ phát triển các hoạt động và nội dung giao tiếp của sinh viên (Aburezaq &.
- Khoảng 64% sinh viên cho thấy có thể viết tốt hơn sau khi bắt đầu sử dụng WhatsApp cho mục đích nhắn tin trao đổi (giá trị trung bình = 3,82).
- Theo Alsaleem (2014), chuyên mục viết học thuật điện tử thông qua ứng dụng WhatsApp cho phép giảng viên đưa các bài viết mẫu của mình vào từng chủ điểm trong toàn bộ giáo trình luyện viết để hỗ trợ sinh viên nâng cao kỹ năng viết..
- Ngoài ra, 67% sinh viên cảm thấy rằng kỹ năng đọc hiểu được cải thiện đáng kể khi sử dụng WhatsApp (giá trị trung bình.
- Kỹ năng đọc trong nghiên cứu này hiển thị kết quả tương đồng với nghiên cứu của Hamad (2017), với nghiên cứu thực nghiệm khám phá ảnh hưởng công nghệ di động phát triển kỹ năng đọc của sinh viên..
- Là một công cụ thực hành phát triển các kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ, ứng dụng WhatsApp giúp sinh viên ngày càng tự tin vào năng lực giao tiếp (Hamad, 2017).
- Hồi đáp về nội dung nâng cao mức độ tự tin, gần 60% sinh viên cho biết phần mềm WhatsApp có thể tăng cường mức độ tự tin trong các hoạt động luyện viết tiếng Anh (giá trị trung bình = 3,78).
- Đối với kỹ năng giao tiếp nghe nói tiếng Anh, 52% sinh viên cho rằng mức độ tự tin của họ đã được cải thiện đáng kể (3,75).
- Vasudevan (2016), ứng dụng WhatsApp có thể cải thiện mức độ tự tin của sinh viên và quá trình phát triển kỹ năng giao tiếp ngôn ngữ liên quan đến các kĩ năng nói và viết.
- Motteram (2013) lý luận kỹ năng đọc của sinh viên có thể được phát triển thông qua WhatsApp vì phần mềm này đem lại nhiều cơ hội trao đổi thông tin với nhiều người khác nhau từ nhiều môi trường sử dụng tiếng Anh.
- Chenzi (2012) khẳng định các hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ sẽ làm tăng mức độ tự tin của sinh viên và phát triển thái độ học tập tích cực.
- Nói cách khác, có thể khẳng định ứng dụng phần mềm WhatsApp giúp sinh viên tự tin và phát triển kỹ năng đọc tốt hơn..
- Về động cơ học tập, 64% sinh viên cho thấy có động lực tích cực và yêu thích tham gia.
- Gần 56% sinh viên cảm thấy có động lực với các hoạt động đọc hiểu tiếng Anh (giá trị trung bình = 3,64).
- Ngoài ra, trên 50% sinh viên cảm thấy có hứng thú học tập với các hoạt động luyện viết tiếng Anh (giá trị trung bình = 3,62)..
- Tác giả Allagui (2014) khẳng định ưu điểm của việc nhắn tin nhanh với ứng dụng WhatsApp ở cấp đại học đối với sinh viên và nhận thấy hứng thú học tập đối với các hoạt động luyện viết của sinh viên tăng đáng kể lên khi phần mềm WhatsApp được triển khai trong lớp học.
- Các nghiên cứu nói trên phù hợp với kết quả của nghiên cứu này, cho thấy phần mềm WhatsApp có vai trò ảnh hưởng rất đáng kể trong lĩnh vực tạo nên động cơ học tập của sinh viên đối với các hoạt động phát triển các kỹ năng giao tiếp như luyện nói, luyện đọc và luyện viết..
- sinh viên tin tưởng rằng WhatsApp cung cấp một nền tảng công nghệ tốt để phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- Điều này khẳng định WhatsApp đã tạo được môi trường học tập và rèn luyện kỹ năng ngôn ngữ thuận lợi cho sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh.
- Hơn 60% sinh viên thống nhất quan.
- Đồng quan điểm với nghiên cứu của chúng tôi, Gürocak (2016) đã khảo sát ảnh hưởng của hoạt động học tập trên thiết bị di động và thái độ của sinh viên đối với công nghệ trực tuyến đã kết luận các tình huống học ngôn ngữ trên thiết bị di động có thể làm tăng kiến thức về từ vựng của sinh viên và hỗ trợ ghi nhớ các từ cần học.
- Lu (2008) cũng nhấn mạnh thêm nhìn chung sinh viên có thái độ tích cực đối với việc học từ vựng qua điện thoại di động.
- 62% sinh viên có thái độ ủng hộ sử dụng WhatsApp để thực hiện các hoạt động giao tiếp tiếng Anh (giá trị trung bình = 3,65).
- Ngoài ra, khoảng 60% sinh viên tham gia khảo sát quan niệm phần mềm WhatsApp giúp các hoạt động giao tiếp ngôn ngữ ngày càng trở nên dễ dàng hơn (giá trị trung bình = 3,69).
- Quan niệm này được ủng hộ bởi nghiên cứu của tác giả Amry (2014), theo đó thái độ của sinh viên phản hồi hoàn toàn tích cực đối với nền tảng công nghệ WhatsApp tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động học tập trực tuyến.
- sinh viên cảm thấy rằng WhatsApp giúp họ tránh mắc một số lỗi sai khi sử dụng ngôn ngữ ngôn ngữ để thực hiện các hoạt động giao tiếp được giao (giá trị trung bình = 3,52).
- Sinh viên thường lo ngại mắc lỗi khi học ngoại ngữ và WhatsApp có thể giúp hình thành thái độ tích cực và cảm giác thoải mái trong các nhóm thảo luận hoặc tương tác.
- Rõ ràng rằng sinh viên càng có thái độ tích cực, thoải mái trong các hoạt động giao tiếp ngôn ngữ, thì càng có nhiều khả năng tham gia tương tác, thảo luận, trình bày quan điểm mà không cần quan tâm nhiều đến việc mắc phải một số lỗi ngôn ngữ và càng thực hành nhiều thì quá trình tự sửa lỗi và được sửa lỗi sẽ được tăng cường..
- Trong nghiên cứu này, chúng tôi đã cố gắng khảo sát ý kiến phản hồi và thực tiễn của sinh viên ngành Ngôn ngữ Anh của Trường ĐHPY về ứng dụng WhatsApp như một nền tảng công nghệ trực tuyến để rèn luyện và phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.
- Để khai thác các mặt tích cực của phần mềm WhatsApp phục vụ hiệu quả cho các hoạt động dạy học, cần thiết phải khuyến khích sinh viên nhận thức đầy đủ, nắm bắt và tham gia các cơ hội học tập thông qua ứng dụng WhatsApp.
- Điều này sẽ giúp sinh viên nâng cao mức độ tự tin, tăng cường động cơ và hứng thú học tập, phát triển các kỹ năng giao tiếp tiếng Anh.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt