« Home « Kết quả tìm kiếm

Báo điện tử và độc giả của báo điện tử


Tóm tắt Xem thử

- Báo điện tử và độc giả của báo điện tử.
- I.Báo chí- chức năng, nhiệm vụ của báo chí trong đời sống xã hội 1.Chức năng của báo chí.
- Theo cuốn Cơ sở lý luận báo chí truyền thông của tác giả Dương Xuân Sơn- Đinh Văn Hường- Trần Quang thì báo chí có những chức năng chính sau đây.
- Chức năng giáo dục tư tưởng..
- Báo chí là một trong những phương tiện quan trọng của Đảng thực hiện chức năng giáo dục chính trị- tư tưởng cho quần chúng.
- Hoạt động giáo dục tư tưởng của báo chí dựa trên sự tác động có tính thuyết phục bằng việc thông tin những sự kiện, hiện tượng, quá trình của đời sống xã hội một cách trung thực và khách quan..
- Trong hoàn cảnh đất nước đang phát triển và hội nhập mạnh mẽ, chức năng giáo dục tư tưởng càng được đề cao và báo chí là lực lượng xung kích thực hiện chức năng này..
- tác động qua lai sinh động không những giữa nhân dân với báo chí cách hàng ngày của nhân dân”.
- Nền kinh tế thị trường như một làn gió tác động vào hầu khắp các làng bản, từ thôn quê đến thành thị, từ nông thôn đến miền núi, và trong đông đảo quần chúng nhân dân, không phải ai cũng có được nhận thức tư tưởng vững vàng, không phải không có những phần tử cơ hội xúi giục nhân dân chống lại Đảng và Nhà nước.
- Hơn bất cứ phương tiện nào, bằng sự cụ thể hoá những chính sách, pháp luật, đưa chính sách, pháp luật vào đời sống…báo chí đã trở thành người tuyên truyền cho hàng triệu quần chúng nhân dân hiểu và tin theo đường lối chính sách của Đảng.
- Ngày nay, báo chí càng có vai trò quan trọng trong đời sống xã hội.
- Thời gian vừa qua, hàng loạt những chính sách về y tế, giáo dục, đất đai - là những vấn đề liên quan trực tiếp đến đời sống nhân dân đã được báo chí đưa tin nhiều chiều, với những phân tích lý giải hết sức cặn kẽ để nhân dân hiểu và ủng hộ chính sách của nhà nước..
- Ví dụ như với đề tài về khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ em dưới 6 tuổi, báo Tiền Phong đã đăng một loạt bài như: Không lo thiếu kinh phí khám chữa bệnh cho trẻ em dưới 6 tuổi (báo Tiền Phong ngày bài Thẻ khám chữa bệnh miễn phí cho trẻ dưới 6 tuổi: ít nhất phải một quý nữa (báo Tiền Phong ngày 14.4) nói về những tiện ích cũng như vấn đề khó khăn đặt ra cho ngành y tế, cho người dân khi đưa chủ trương này vào cuộc sống..
- Với những tác phẩm báo chí đi vào những vấn đề cấp thiết của đời sống, báo chí đã góp phần cụ thể hoá đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước vào đời sống nhân dân, để nhân dân thấy pháp luật hay chính sách của nhà nước thật.
- sự gần gũi và vì nhân dân..
- Trong cuốn Cơ sở lý luận báo chí truyền thông của nhóm tác giả Dương Xuân Sơn, Đinh Văn Hường, Trần Quang cũng đã đề cập trực tiếp đến vấn đề này:.
- “Báo chí là một trong những phương tiện quan trọng của Đảng thực hiện chức năng giáo dục chính trị- tư tưởng cho quần chúng.
- Hoạt động giáo dục tư tưởng của báo chí dựa trên sự tác động có sức thuyết phục bằng việc thông tin những sự kiện, hiện tượng, quá trình của đời sống xã hội một cách trung thực và khách quan..
- Báo chí đã đóng vai trò quan trọng trong việc thực hiện giáo dục tư tưởng ở các vùng “điểm nóng” như Tây Nguyên, Tây Bắc….
- Chức năng quản lý và giám sát xã hội.
- Báo chí thực hiện quá trình quản lý xã hội bằng các nội dung chủ yếu sau:.
- Đăng tải phổ biến đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước và các cấp, các ngành cho các tổ chức và các thành viên xã hội biết, hiểu, nhận thức và hành động trong thực tiễn.
- Đảng ta trong nhiều văn kiện đã chỉ rõ: Các phương tiện thông tin đại chúng có nhiệm vụ truyền bá, đường lối chính sách của Đảng, Nhà nước đi sát thực thực tế..
- Báo chí tham gia tích cực vào việc xây dựng và hoàn thiện đường lối chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước các cấp các ngành trong xã hội.
- Điều này cho thấy, báo chí không chỉ tuyên truyền, động viên và tổ chức quần chúng thực hiện mà còn tham gia trực tiếp vào việc xây dựng mới, sử đổi, bổ sung và hoàn thiện đường lối, chính sách, pháp luật..
- Ví dụ: Trong kỳ họp thứ 7 quốc hội khóa XI, Báo tuổi trẻ đề cập một loạt vấn đề qua các tít báo như: Có thể làm luật nhanh mà tốt, Luật phải khả thi…hay như về vấn đề giáo dục: Cần một bộ sách giáo khoa và chính sách cử tuyển, Hộ khẩu trở thành cản trở trong thực hiện quyền bình đẳng học tập…hay Sài Gòn giải phóng có bài: Kiểm toán nhà nước phải có vai trò đặc biệt, dự thảo luật Thương mại thiếu chính sách cụ thể….
- Báo chí phản ánh, phân tích kịp thời tình hình thực tế, hiện trạng công việc của các địa phương, cơ sở sản xuất hoặc một vấn đề nào đó trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc..
- Báo chí cùng với nhân dân đề xuất sáng kiến, đưa ra kiến nghị, giải pháp cho hoạt động quản lý hiệu quả hơn trên cơ sở phân tích sâu sắc, toàn diện và khoa học các số liệu, dữ liệu cần thiết..
- Chức năng phát triển văn hoá giải trí.
- Phát triển văn hoá và giải trí là một trong những chức năng khách quan của báo chí.
- Bên cạnh chức năng giáo dục tư tưởng và giám sát xã hội..
- Bên cạnh việc truyền bá, phổ biến các tác phẩm văn hoá- văn nghệ nói trên thì thông tin quảng cáo trên báo chí cũng có ý nghĩa xã hội to lớn, đáp ứng nhu cầu đa dạng, phong phú của nhân dân.
- Trong thời kỳ hội nhập kinh tế, vấn đề hội nhập văn hóa quốc tế và sự hội nhập văn hóa cũng đặt ra nhiều vấn đề thách thức.
- Những vấn đề như sự quay trở lại của dòng nhạc phản động từ hải ngoại, mất bản sắc dân tộc cũng trở thành những đề tài nóng hổi trên báo chí.
- Trên mặt trận đấu tranh chính trị, đấu tranh chống tư tưởng phản động và các biểu hiện của suy thóai văn hóa đã diễn ra hết sức sôi nổi trên mặt báo.
- Và trong cuộc chiến này, vai trò định hướng dư luận của báo chí đã được khẳng định một cách rõ nét..
- 2.Báo chí Việt Nam trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc, thực hiện công cuộc công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước..
- Trong hai cuộc chiến tranh cứu nước vĩ đại của dân tộc, báo chí đã góp phần không nhỏ động viên quần chúng nhân dân, huy động sức người, sức của cho tiền tuyến.
- Báo chí cũng góp phần không nhỏ khi đập tan mọi âm mưu tuyên truyền mị dân của địch, góp phần đưa đất nước đi đến thắng lợi cuối cùng..
- Đặc biệt, trong những thời khắc quyết định, những đổi thay to lớn của đất nước như thời kỳ đổi mới, với nhiều chính sách mới, còn xa lạ với đời sống nhân dân, báo chí đã làm tốt nhiệm vụ tuyên truyền, giải thích cho nhân dân hiểu đường lối chính sách mới của Đảng.
- Không chỉ có vậy, báo chí còn góp phần to lớn vào việc điều chỉnh các dự luật, ban hành chính sách khi chỉ ra những bất cập, những hạn chế tồn tại giúp cơ quan chức năng sửa đổi áp dụng luật pháp phù hợp hơn với tình hình thực tế..
- Khi Liên Xô tan rã, một bộ phận người dân hoang mang thì báo chí là ngọn cò tiên phong nêu cao tinh thần đổi mới khiến cho người dân tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và con đường đã chọn..
- Hiện nay, trong quá trình ra nhập WTO (tổ chức thương mại thế giới), Báo chí cũng đá góp tiếng nói quan trọng vào việc nêu lên những cơ hội và thách thức khi VN ra nhập tổ chức này..
- Như vậy, xã hội càng phát triển thì vai trò của báo chí càng được khẳng định, Đời sống báo chí đã có những bước phát triển mạnh mẽ với sự phát triển.
- II.Báo điện tử và vị trí cả báo điện tử trong hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng.
- 1.Tiến bộ của khoa học kỹ thuật và sự ra đời của báo điện tử 1.1.
- Khái niệm báo điện tử.
- Theo cuốn bài giảng lý thuyết và thực hành báo chí trực tuyến của tác giả Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Sơn Minh, Đỗ Anh Đức:.
- Hiện nay, việc sử dụng thuật ngữ định danh loại hình báo chí mà thông tin được chuyển tải và tiếp nhận qua mạng Internet vẫn chưa thống nhất và đang là.
- vấn đề gây nhiều tranh cãi..
- Trên thế giới, loại hình báo chí này có nhiều tên gọi khác nhau như “onine Newspaper” (báo chí trên mạng, trực tuyến), e- journal (electronic journal- báo chi điện tử), “e- zine” (electronic magazine- tạp chí điện tử)….
- ở Việt Nam, thuật ngữ “Báo điện tử” được sự dụng phổ biến, như Nhân Dân điện tử, Lao Động điện tử, ngoài ra, nhiều người còn gọi chúng bằng các tên khác như “Báo mạng”, “báo chí Internet”, “Báo trực tuyến”….
- Điều 3 luật báo chí quy định: báo điện tử là loại hình báo chí được thực.
- hiện trên mạng thông tin máy tính..
- Bên cạnh đó, nhiều nhà nghiên cứu đã tìm đến một thuật ngữ khác vốn đã được sử dụng khá phổ biến trong các tài liệu báo chí nước ngoài đó là “online”..
- Trong khóa luận này, mặc dù khái niệm báo điện tử còn nhiều điều phải tranh cãi nhưng tôi giữ đúng tên gọi của Báo Tiền Phong “đặt tên” cho đứa con mới ra đời của mình là Tiền phong điện tử..
- Lịch sử hình thành và phát triển báo chí internet được đặt trên nền tảng là sự tiến bộ khoa học kỹ thuật nói chung và sự ra đời, phát triển của máy tính nói riêng.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt