« Home « Kết quả tìm kiếm

Internet và báo điện tử


Tóm tắt Xem thử

- Từ năm 1936, nhà phát minh Konrad Zuse phát minh ra máy tính Z1.
- Máy tính đầu tiên có thể lập chương trình và cài đặt cho nó hoạt động, đến năm 1985 Microsoft bắt tay với Apple cho ra đời các model Microsoft Windows cho đến hiện nay với công nghệ nano (siêu siêu nhỏ) chiếc máy tính đã có những bước tiến dài trên lịch sử công nghệ..
- Khi sự phát triển của khoa học công nghệ đã đạt đến một trình độ nhất định, nhu cầu truyền các dữ liệu thông tin khoa học đó cũng ngày càng tăng lên.
- Nhưng có một thực tế là các máy tính này lại là các thực thể độc lập, không thể có sự chuyển giao, giao lưu với các máy tính khác..
- ý tưởng về một mạng của các nhà nghiên cứu xuất hiện, quốc gia đi đầu trong hoạt động liên kết máy tính là Hoa Kỳ.
- Dưới sự bảo trở của Cơ quan Dự án Nghiên cứu tiến bộ thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ, các nhà nghiên cứu đã tiến hành tìm ra công nghệ nhằm liên kết các máy tính có cấu trúc phần cứng khác nhau, sử dụng hệ điều hành khác nhau..
- Những ngày đầu của Internet, máy tính và đường liên lạc có tốc độ xử lý chậm, chỉ đạt tối đa 50 kilobits/giây.
- Số lượng máy tính nối vào mạng cũng rất ít, chỉ có 213 máy..
- Việt Nam tuy nối kết vào Internet có muộn hơn nhưng vào cuối năm 2002 đã tạo được một sự bùng nổ thuê bao do hiện tượng Internet cà phê, một máy chủ chia ra nhiều máy nhỏ làm giảm giá thành, đáp ứng mong đợi của người tiêu dùng..
- Báo chí trực tuyến ngày nay là một trong những tiện ích quan trọng nhất và là bộ phận không thể tách rời của Internet.
- Đây là giai đoạn phát triển cao của loại hình báo chí mà thông tin được truyền đi và thu nhận thông qua các thiết bị thu phát được dặt trong tình trạng “trực tuyến”, kết nối..
- Khái niệm trực tuyến lần đầu tiên được nhắc tới trong những năm 70 của thế kỷ XX, để chỉ các dịch vụ cung cấp thông tin qua đường điện thoại hoặc tín hiệu vô tuyến điện là teletex và videotext..
- Videotext ra đời sau và là một bước phát triển của công nghệ teletext.
- Nó cho phép xem văn bản, hình ảnh trên màn hình tivi hoặc máy vi tính Thông tin được chuyền tải và thu nhận qua đường điên thoại, cáp hoặc mạng máy tính..
- Videotext là tiền thân của công nghệ world wide web (www) là linh hồn của báo chí trực tuyến sau này..
- Năm 1995, nhà cung cấp dịch vụ mạng ở Mỹ là Prodigy đã thực hiện bước đột phá vào lĩnh vực báo chí trực tuyến khi tung ra thị trường dịch vụ www.
- Lập tức, một loạt các tờ báo lớn của Mỹ đã xây dựng website của mình trên mạng prodigy như: Los Angeles Times, USA Today, New york Newsday…cùng trong năm 1995, 11 tờ báo khác ở châu á cũng xuất hiện trên mạng internet như China Daily, Utusan (Malayxia), Kompas (Indonesia).
- Sự hình thành và phát triển của báo điện tử ở Việt Nam.
- Tại Việt Nam, năm 1997 nước ta hoà nhập siêu lộ cao tốc thông tin mạng internet từ năm 1997, gần một năm sau, tháng 2 năm 1998 tạp chí Quê Hương cơ quan của uỷ ban về người nước ngoài được đưa lên mạng internet và trở thành tờ báo trực tuyến đầu tiên của Việt Nam..
- Sự kiện có ý nghĩa mở đường này được ghi nhận như một dấu ấn quan trọng trong lịch sử báo chí nước ta.
- Từ đây, hệ thống các phương tiện truyền thông đại chúng ở Việt Nam có thêm một thành viên mới, một loại hình báo chí mới, hiện đại và đặc biệt hữu ích trong khả năng tuyên truyền đối ngoại..
- Nhận thấy thế mạnh có một không hai của báo trưc tuyến, ngay sau khi tạp chí Quê hương trực tuyến xuất hiện, một loạt các cơ quan báo chí tiến hành hoạt động thử nghiệm và lần lượt xuất bản ấn phẩm báo chí của mình trên mạng.
- Ngày 19/12/97, mạng thông tin trực tuyến VNN, tiền thân của VASC ORIENT ra đời.
- Sau đó không lâu, Lao Động cũng đã rất nhanh nhạy khi cho ra mắt tờ báo điện tử của mình với địa chỉ: www.laodong.com.vn..
- Ngày FPT đã chính thức đưa lên mạng tờ Tin nhanh Việt Nam (Vnexpress.net).
- Ngày 25 tháng 11/2002, tờ báo này đã chính thức được cấp phép hoạt động báo chí, trở thành tờ báo trực tuyến độc lập đầu tiền của Việt Nam..
- Đến nay, hầu hết các tờ báo lớn của Việt Nam như Tiền Phong, Thanh Niên, Lao Động đều đã có website báo điện tử.
- Có người nói rằng thời của báo điện tử ở VN đã bắt đầu.
- Điều đó không phải không có căn cứ khi phân tích số liệu thuê bao Internet, một trong những đánh giá có cơ sở nhất về triển vọng của báo trực tuyến..
- Không chỉ về số lượng, chất lượng các tờ báo điện tử cũng được tăng lên đáng kể với sự chuyên nghiệp hóa ở mức cao..
- Thông tin được cập nhật thường xuyên, liên tục và sự kết hợp truyền thông đa phương tiện cũng được áp dụng triệt để..
- Vào Vietnamnet TV, Tienphongonline hòan toàn có thể xem được những đoạn video chất lượng tốt..
- Mức tăng trưởng Internet của Việt Nam cao gấp gần 7 lần khu vực.
- Các nhà cung cấp liên tục đưa ra các dịch vụ khuyến mãi mới để phát triển thuê bao..
- Được biết các nhà cung cấp rất lạc quan về tiềm năng phát triển thuê bao trong thời gian tới tại Việt Nam.
- Số người truy cập internet là điều kiện cần để báo chí điện tử phát triển đối tượng độc giả.
- Với xu hướng như hiện nay, thị trường báo chí điện tử chắc chắn sẽ vô cùng sôi động trong tương lai gần..
- Lợi thế so sánh của báo điện tử 3.1 Cập nhật từng giây.
- Với báo in, kỳ phát hành tối đa cũng chỉ dừng lại ở ba kỳ một ngày, phát thanh truyền hình tiến xa hơn một bước, có thể truyền, phát thông tin trực tiếp song song với sự kiện nhưng lại đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, công phu về nhân lực và nhiều trang thiết bị cồng kềnh, tốn kém..
- Báo trực tuyến đã vượt qua những rào cản này và tỏ rõ tính năng động, linh hoạt có một không hai.
- Báo trực tuyến không mất thời gian chuẩn bị, không bị chậm trễ trong khâu in ấn, tổ chức phát hành….
- Nội dung thông tin của báo trực tuyến không bị giới hạn trong khuôn khổ cố định, hạn hẹp trên mặt giấy, cũng không bị chế ước bởi nguyên tắc bất di bất dịch về thời gian và thời lượng phát sóng..
- Thông tin của báo trực tuyến được lưu giữ dưới dạng tập dữ liệu trên đĩa từ nên có thể được bổ sung bất kỳ lúc nào, bất kể dung lượng bao nhiêu.
- Khả năng này khẳng định thông tin của báo trực tuyến là thứ thông tin nóng nhất, tươi mới nhất, đầy đủ nhất..
- Thông tin báo chí trực tuyến phá vỡ tính định kỳ thường xuyên của các loại hình báo chí truyền thống khác.
- Đó là thứ thông tin không chỉ được cập nhật từng giây.
- Khi một sự kiện xảy ra, thông tin đầu tiên sẽ được thông báo và sẽ đến với công chúng và tiếp theo đó sẽ là sự bổ sung những tình tiết mới..
- 2.Khả năng đa phương tiện.
- Khả năng đa phương tiện của báo trực tuyến thể hiện ở sự kết hợp chặt chẽ hài hoà các yếu tố chữ viết, âm thanh, hình ảnh, màu sắc, đồ hoạ, hình khối….
- trong một sản phẩm báo chí..
- Khi tiếp cận một tờ báo trực tuyến, công chúng bắt gặp đồng thời sự có mặt của báo in, phát thanh, truyền hình.
- Không chỉ đọc được nội dung của thông tin, họ còn có thể nghe một khúc nhạc, xem một đoạn phim ngắn hay ngắm một seri ảnh sinh động….
- Báo trực tuyến tích hợp sức mạnh của các phương tiện truyền thông đại chúng truyền thống, đồng thời vượt qua được những hàng rào ngăn cản thông tin đến với người đọc..
- Hiện nay, việc xem video trên báo trực tuyến không còn là điều lạ lẫm..
- Ngày 12 tháng 5, báo Tiền Phong điện tử đã thực hiện cuộc tường thuật trực tuyến tại hiện trường vụ bắt cóc con tin ở thị xã Hà Đông, Hà Tây và ngay sau đó, độc giả đã có thể xem đoạn phim dài 8 phút về quang cảnh nơi sảy ra sự việc với chất lượng hình ảnh tốt.
- Việc làm này tưởng phức tạp nhưng về mặt kỹ thuật, việc chèn băng video vào tác phẩm báo chí không khác gì nhiều so với việc chèn một… bức ảnh..
- 3.Tính tương tác của báo trực tuyến.
- Hơn bất kỳ một loại hình báo chí nào khác, báo trực tuyến có tính tương tác cao thể hiện rõ ở tính đại chúng và thoả mãn được nhu cầu thông tin đa chiều của người đọc..
- Theo lý thuyết truyền thông, tương tác qua lại giữa công chúng và toà soạn qua kênh thông tin phản hồi là một yếu tố quan trọng thể hiện hiệu quả truyền thông đồng thời tạo ra cơ sở để toà soạn điều chỉnh nội dung, hình thức thông tin theo hướng tăng cường chất lượng..
- Ngoài ra, báo trực tuyến trội hơn phương tiện truyền thông đại chúng (PTTTTĐC) truyền thống ở khả năng gắn kết lưu giữ độc giả bằng hình ảnh phân phối báo theo yêu cầu.
- Khi người đọc bằng vài thao tác đơn giản như tiến hành đăng ký và cung cấp địa chỉ thư điện tử của mình cho toà soạn, toà soạn sẽ gửi bản tóm tắn số báo mới dưới dạng thư điển tử có chứa siêu liên kết với toàn văn nội dung..
- Gần đây, tính tương tác của báo chí trực tuyến được nâng lên ở mức độ cao nhất: Tương tác trực tuyến.
- Công chúng ở khắp mọi nơi trên trái đất có thể tham gia vào quá trình giao lưu trực tuyến, được các nhân vật khách mời hoạc phóng viên trực tiếp cung cấp thông tin và giải đáp thắc mắc..
- Hình thức này ở Việt Nam đang được nhiều toà soạn báo chú ý khai thác..
- Với báo Tiền Phong, dù mới ra đời nhưng đã thực hiện được tới trên 10 cuộc bàn tròn trực tuyến về các vấn đề “nóng” như Hoa hậu Việt Nam, HLV trưởng A.
- Mỗi cuộc giao lưu trực tuyến thu hút được hàng chục ngàn người theo dõi..
- Nói như vậy để thấy rằng tính tương tác của báo trực tuyến là vô cùng quan trọng, nó thu hút được độc giả vì “tính vô danh”, chỉ cần vài thao tác vô cùng đơn gian, bạn đã có thể bày tỏ quan điểm, ý kiến cá nhân của mình mà không sợ bị ai phát hiện ra mình..
- 4.Khả năng truyền tải thông tin không hạn chế.
- Báo trực tuyến không có số trang hạn định, báo trực tuyến cũng không quan tâm đến thơi gian, thời lượng phát sóng nên nội dung thông tin của báo trực tuyến có thể phát triển không giới hạn nhờ việ thiết lập các siêu liên kết..
- Tóm lại: Với những ưu thế rõ nét của báo trực tuyến so với các loại hình TTĐC truyền thống, báo điện tử trên thế giới đang có bước phát triển nhảy vọt và đã có người nói rằng, báo điện tử đã “cứu” báo in.
- ở Việt Nam, với xu hướng như hiện nay, chắc chắn báo điện tử sẽ trở thành một “thế lực” mới của nền báo chí nói riêng và trong xã hội nói chung.

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt