« Home « Kết quả tìm kiếm

Đề thi học kì 1 môn Lịch sử lớp 11 trường THPT Lý Thái Tổ, Bắc Ninh năm học 2016 - 2017


Tóm tắt Xem thử

- Môn: Lịch sử lớp 11.
- So sánh phong trào dân tộc ở Ấn Độ và phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc theo các nội dung sau: Nhiệm vụ, lực lượng, lãnh đạo, kết quả, tính chất..
- Nhân dân hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia đã đoàn kết chiến đấu như thế nào trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp cuối thế kỉ XIX?.
- Nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga? Tại sao thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga lại cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học quý báu cho phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên thế giới?.
- Trình bày tác dụng và ý nghĩa của Chính sách kinh tế mới (NEP) ở nước Nga?.
- Chính sách này đã để lại những bài học kinh nghiệm nào cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay?.
- Câu 1 So sánh phong trào dân tộc ở Ấn Độ và phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc theo các nội dung sau: Nhiệm vụ, lực lượng, lãnh đạo, kết quả, tính chất..
- Trước sự xâm lược và chính sách cai trị của các nước đế quốc nhân dân hai nước đã liên tục nổi dậy đấu tranh.
- Tuy nhiên phong trào đấu tranh ở mỗi nước có những đặc điểm khác nhau..
- Nội dung Phong trào dân tộc ở Ấn Độ .
- Phong trào đấu tranh của nhân dân Trung Quốc.
- Nhiệm vụ Chống chủ nghĩa thực.
- Lực lượng Đông đảo các tầng lớp nhân dân: Tư sản, nông dân, công nhân,….
- Đông đảo các tầng lớp nhân dân: Nông dân, Quan lại sĩ phu tiến bộ, Tư sản,….
- Đặc biệt Cách mạng Tân Hợi đã lật đổ triều đại Mãn Thanh, chấm dứt chế độ quân chủ chuyên chế ở Trung Quốc, mở đường cho chủ nghĩa tư bản phát triển..
- Tính chất Phong trào dân tộc dân chủ (chống thực dân Anh vì một nước Ấn Độ độc lập dân chủ).
- Phong trào dân tộc dân chủ (phong trào yêu nước chống thực dân, phong kiến (giữa thế kỉ XIX đầu thế kỉ XX)..
- Cách mạng Tân Hợi mang tính chất cách mạng dân chủ tư sản.
- Câu 2 Nhân dân hai nước Việt Nam và Cam-pu-chia đã đoàn kết chiến đấu như thế nào trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp cuối thế kỉ XIX?.
- Cuối thế kỉ XIX, Việt Nam và Cam-pu-chia đều là thuộc địa của thực dân Pháp.
- Dưới ách thống trị của thực dân Pháp nhiều cuộc khởi nghĩa sôi nổi của nhân dân 2 nước đã diễn ra.
- Những cuộc khởi nghĩa đó đã thể hiện tinh thần yêu nước và đoàn kết của nhân dân hai nước trong cuộc đấu tranh chống thực dân Pháp..
- Đầu tiên cuộc khởi nghĩa của A-cha-Xoa diễn ra ở các tỉnh giáp biên giới Việt Nam:.
- Khi phong trào của Si-vô-tha bị đàn áp, A-cha-Xoa và nhiều nghĩa quân đã lánh sang Việt Nam ở vùng Châu Đốc, Tịnh Biên.
- Nhân dân Việt Nam đã sẵn sang giúp đỡ ông chống Pháp….
- Được sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam, A-cha-Xoa đã lấy Châu Đốc, Hà Tiên làm bàn đạp tấn công Pháp, biên giới Việt Nam- Cam-pu-chia đã trở thành căn cứ cho cuộc khởi nghĩa….
- Đặc biệt khởi nghĩa của Pu-côm-bô đã trở thành biểu tượng về liên minh chiến đấu của nhân dân hai nước….
- Được sự giúp đỡ của nhân dân Việt Nam, năm 1886 ông phát động khởi nghĩa chống Pháp và lập căn cứ ở Tây Ninh….
- Nhân dân Việt Nam ở 3 tỉnh miền Tây Nam Kì thường xuyên cung cấp lương thực, vũ khí cho nghĩa quân,….
- Câu 3 Nêu ý nghĩa lịch sử của Cách mạng tháng Mười Nga? Tại sao thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga lại cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học kinh quý báu cho phong trào cách mạng của giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc bị áp bức trên thế giới?.
- Ý nghĩa lịch sử:.
- Cách mạng tháng Mười Nga đã làm thay đổi hoàn toàn tình hình đất nước và số phận của hàng triệu con người ở Nga….
- Một kỷ nguyên mới đã mở ra trong lịch sử nước Nga: giai cấp công nhân, nhân dân lao động và các dân tộc được giải phóng khỏi áp bức bóc lột, trở thành người làm chủ đất nước,....
- Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười đã làm thay đổi cục diện thế giới,….
- Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười đã cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học cho phong trào cách mạng của giai cấp công nhân.
- và các dân tộc bị áp bức trên toàn thế giới….
- Tại sao Cách mạng tháng Mười Nga…..
- Thắng lợi của Cách mạng tháng Mười Nga lại cổ vũ mạnh mẽ và để lại nhiều bài học kinh quý báu…..
- Phong trào cách mạng của giai cấp công nhân và phong trào đấu tranh của các dân tộc bị áp bức trên thế giới có chung kẻ thù là giai cấp tư sản – chủ nghĩa đế quốc,….
- Cách mạng tháng Mười Nga là cuộc cách mạng vô sản, lần đầu tiên trong lịch sử giai cấp công nhân đánh bại giai cấp tư sản, giải phóng mọi áp bức bóc lột, đứng lên làm chủ đất nước….
- Phong trào công nhân, phong trào đấu tranh của các dân tộc bị áp bức và Cách mạng tháng Mười Nga có chung một kẻ thù là chủ nghĩa đế quốc,… Ở Nga đã tiến hành thắng lợi, người công nhân, nhân dân Nga được làm chủ ….công nhân, các dân tộc bị áp bức khác cũng có thể học tập con đường cách mạng ở Nga và giành thắng lợi,….
- Trình bày tác dụng và ý nghĩa của chính sách kinh tế mới (NEP) ở nước Nga? Chính sách này đã để lại những bài học kinh nghiệm nào cho công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở Việt Nam hiện nay?.
- Củng cố khối liên minh công nông, làm cho giai cấp nông dân, công nhân phấn khởi sản xuất và hoàn thành công cuộc khôi phục kinh tế….
- Chính sách kinh tế mới đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm đối với công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ở một số nước trên thế giới,….
- Bài học đối với Việt Nam..
- Một số gợi ý: bài học về củng cố sự đoàn kết của các giai cấp trong xã hội, vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác- Lênin vào hoàn cảnh Việt Nam, có sự thay đổi kịp thời, phát triển nền kinh tế nhiều thành phần nhưng vẫn phải có sự kiểm soát của nhà nước,….