« Home « Kết quả tìm kiếm

TÌM HIỂU ĐÔI NÉT VỀ VIỆC HỌC TẬP CỦA BÁC HỒ THỜI NIÊN THIẾU


Tóm tắt Xem thử

- H c vi n Chính tr Khu v c I ọ ệ ị ự - H c vi n CTQG H Chí Minh ọ ệ ồ.
- H Chí Minh đ ồ ượ c UNESCO tôn vinh năm 1990: “V anh hùng gi i ị ả phóng dân t c c a Vi t Nam và là n t nhà văn hoá l n”.
- Trong s tr ộ ủ ệ ộ ớ ự ưở ng thành c a H Chí Minh - t m t nhà yêu n ủ ồ ừ ộ ướ c truy n th ng tr thành ng ề ố ở ườ i c ng s n, chi n sĩ qu c t , ng ộ ả ế ố ế ườ i lãnh đ o Đ ng và Nhà n ạ ả ướ c Vi t Nam có ệ nh h ng c a quê h ng hi u h c Ngh An, s giáo d c c a gia đình, đ c.
- bi t c a c thân sinh Nguy n Sinh S c và các th y đ làng Kim Liên.
- Kim Liên là đ a ph ị ươ ng có truy n th ng hi u h c, nhi u ng ề ố ế ọ ề ườ ỗ ạ i đ đ t trong các kì thi th i phong ki n: trong 96 khoa thi H ờ ế ươ ng t 1635 đ n 1890 có ừ ế 193 ng ườ i đ tú tài và c nhân ỗ ử (1.
- Kim Liên, trong phong trào đ u tranh Ở ấ ch ng Pháp xâm l ố ượ c có nhi u nhà nho yêu n ề ướ c, nh V ư ươ ng Thúc M u - ậ ng ườ ổ i t ch c Chung Nghĩa binh và hy sinh năm 1886.
- Trong bài th “Đi u ứ ơ ế V ươ ng Thúc M u” có nh ng câu ca t ng ông: ậ ữ ụ.
- Con ông là V ươ ng Thúc Quý cũng tham gia “Thí sinh quân” do Phan B i ộ Châu l p, sau v làng m tr ậ ề ở ườ ng d y h c.
- V ạ ọ ươ ng Thúc Quý là “thày khai tâm” c a Nguy n Sinh Cung.
- T lúc l t lòng m , Nguy n Sinh Cung đã đ ừ ọ ẹ ễ ượ c nuôi d ưỡ ng trong ti ng ế hát c a m , nh ng câu chuy n do bà ngo i và m k và nh ng trò ch i dân ủ ẹ ữ ệ ạ ẹ ể ữ ơ gian c a tr con trong làng.
- Nh ng hi u bi t s gi n v t nhiên, l ch s , ủ ẻ ữ ể ế ơ ả ề ự ị ử quan h xã h i… là nh ng bài h c đ u tiên mà Nguy n Sinh Cung ti p nh n ệ ộ ữ ọ ầ ễ ế ậ t gia đình, quê h ừ ươ ng.
- Nh ng đi u ti p nh n này s ng mãi trong tâm trí H ữ ề ế ậ ố ồ Chí Minh và t o nên Ng ạ ở ườ i nh ng đ c tính n i b t c a con ng ữ ặ ổ ậ ủ ườ i x ứ Ngh , mà dù có xa quê h ệ ươ ng 50 năm, trong đó s ng xa T qu c 30 năm, cũng ố ổ ố không h b phai m Ng ề ị ờ ở ườ i.
- h tr chúng ta c n l u ý, làm sao cho các em gi mãi n t ệ ẻ ầ ư ữ ấ ượ ng đ u tiên ầ đ ượ c quan sát, hi u bi t quê h ể ế ở ươ ng..
- Nh ng đi u đ ữ ề ượ c giáo d c quê h ụ ở ươ ng là c s đ Nguy n Sinh Cung ơ ở ể ễ ti p c n v i nh ng n i xa, v ế ậ ớ ữ ơ ượ t kh i làng quê.
- Khi l n đ u tiên vào Hu ỏ ầ ầ ế (1895), c u đã nhìn th y và n y sinh th c m c v nh ng c nh “l.
- “Vì sao có ông Tây, ông quan to béo ẹ ạ ấ ng i ch m ch cho ng ồ ễ ệ ườ i phu xe g y y u kéo.
- Song c u ạ ở ố ậ ắ ậ ở ứ ệ ậ không ch ng c nhiên mà còn tò mò, th c m c v nh ng hi n t ỉ ạ ắ ắ ề ữ ệ ượ ng này..
- Cũng nh lúc bé quê nhà khi nghe ti ng s m, c u Cung đã h i “S m đâu ư ở ế ấ ậ ỏ ấ ở mà sinh ra”, bây gi c u l i h i m v i s đăm chiêu, suy nghĩ: “Vì sao có ờ ậ ạ ỏ ẹ ớ ự nh ng c nh nh v y.
- V n đ đ t ra và câu tr l i c a m đã đ ấ ề ặ ả ờ ủ ẹ ượ c H Chí Minh ghi nh và ồ ớ tìm hi u su t đ i.
- Qua quan sát, h c t p, suy nghĩ, H Chí Minh đã d n d n ể ố ờ ọ ậ ồ ầ ầ hi u đ ể ượ c vì sao nhân dân ta kh c c, mà c nhân dân b áp b c trên th gi i ổ ự ả ị ứ ế ớ cũng b nghèo kh và ph i làm gì đ xoá b s b t công này, đ nhân dân lao ị ổ ả ể ỏ ự ấ ể đ ng đ ộ ượ c h nh phúc, m no.
- Qua câu chuy n trên chúng ta cũng rút bài h c v m d y h c: bi u ệ ọ ề ẹ ạ ọ ể d ươ ng nh ng suy nghĩ, th c m c c a con tr , song không nên gi i thích quá ữ ắ ắ ủ ẻ ả s c hi u bi t c a con mà đ ng viên, khuy n khích s suy nghĩ ti p theo.
- Trong th i gian Hu , Nguy n Sinh Cung tuy còn nh tu i song cũng ờ ở ế ễ ỏ ổ b t đ u theo h c l p ch Hán, do thân sinh m vào năm 1898 nhà ông ắ ầ ọ ớ ữ ở ở Nguy n Sĩ Khuy n làng D ễ ế ươ ng N , xã Phú D ổ ươ ng, huy n Phú Vang t nh ệ ỉ Th a Thiên.
- tuy nhiên trong đau th ậ ươ ng này, khi mà c Nguy n Sinh S c ụ ễ ắ.
- v ng nhà, m i th y đ ắ ớ ấ ượ ự c s ch u đ ng quá s c c a c u bé lên 11 tu i.
- C nh ị ự ứ ủ ậ ổ ả m m t, cha v ng nhà, em khát s a đã su t đ i kh c sâu vào tâm trí c a H ẹ ấ ắ ữ ố ờ ắ ủ ồ Chí Minh..
- Năm 1901, Nguy n Sinh Cung v quê ngo i và cùng anh Nguy n Sinh ễ ề ạ ễ Khiêm đ ượ c cha làm l vào làng, mang tên m i Nguy n T t Thành (tháng 9 - ễ ớ ễ ấ 1901).
- Trong nh ng năm tr l i quê, Nguy n T t Thành đ ữ ở ạ ễ ấ ượ c ti p t c đi h c ế ụ ọ ch Nho v i thày Hoàng Phan Quỳnh.
- Khi c Nguy n Sinh S c đ u Phó ữ ớ ụ ễ ắ ậ b ng, gia đình v quê n i, Nguy n T t Thành l n l ả ề ộ ễ ấ ầ ượ ọ t h c ch Nho v i các ữ ớ th y V ầ ươ ng Thúc Quý và Tr n Thân.
- Vào th i gian này, Nguy n T t Thành đã t rõ m t h c sinh nhanh ờ ễ ấ ỏ ộ ọ nh n, thông minh, có trí nh t t và b ẹ ớ ố ướ c đ u t ra có nh ng suy nghĩ sâu s c.
- ầ ỏ ữ ắ Đi u này cũng do nh h ề ả ưở ng cách d y c a th y V ạ ủ ầ ươ ng Thúc Quý - thày th ườ ng d y cho h c sinh sách suy nghĩ đ hi u, ch không theo cách “t m ạ ọ ể ể ứ ầ ch ươ ng trích cú”.
- M t l n th p đèn, d u v ộ ầ ắ ầ ươ ng ra sách, đ th s c h c c a ể ử ứ ọ ủ h c trò, th y Quý ra câu đ i.
- Th p đèn lên d u v ắ ầ ươ ng ra đ ế.
- Nguy n T t Thành cũng xin đ i: ễ ấ ố.
- “C ưỡ i ng a dong th ng T n lên Đ ự ẳ ấ ườ ng” (1).
- Trong v ra c a th y Quý có các t “v ế ủ ầ ừ ươ ng” và “đ.
- “đ d u v ể ầ ươ ng vãi ra đ đèn”, v a ng ý ch các “b c vua chúa, hoàng đ.
- ế ừ ụ ỉ ậ ế câu đ i c a Nguy n T t Thành có t “T n” và “Đ ố ủ ễ ấ ừ ấ ườ ng”, v a có nghĩa là ừ.
- “ti n lên đ ế ườ ng” v a hàm ý ch hai tri u đ i phong ki n trong l ch s Trung ừ ỉ ề ạ ế ị ử Qu c - nhà T n x ng v ố ấ ư ươ ng và nhà Đ ườ ng x ng đ .
- Rõ ràng câu đ i c a Nguy n T t Thành r t ch nh mà l i t ra có khí ố ủ ễ ấ ấ ỉ ạ ỏ phách c a m t con ng ủ ộ ườ i luôn mu n v ố ươ n lên, không ch u khu t ph c, nên ị ấ ụ đ ượ c th y khen.
- Nguy n T t Thành ch h c v i thày Quý m t th i gian ng n, nh ng đã ễ ấ ỉ ọ ớ ộ ờ ắ ư ti p nh n th y t m lòng yêu n ế ậ ở ầ ấ ướ c, ý chí c u ti n m nh m , có l i h c ầ ế ạ ẽ ố ọ thông minh, thanh thoát, không n c … Vì v y, dù tr ệ ổ ậ ướ c đó Thành đã đi h c ọ v i các th y giáo khác r i, song c S c v n xem c Quý là “thày giáo khai ớ ầ ồ ụ ắ ẫ ụ.
- C mu n l y thày Quý, ng ủ ụ ố ấ ườ ạ i đ o đ c, h c r ng, ch ứ ọ ộ ữ vi t đ p, làm g ế ẹ ươ ng cho con mình noi theo..
- Nh ng năm tháng h c ch Hán v i các th y đ quê không ch đem l i ữ ọ ữ ớ ầ ồ ở ỉ ạ cho Nguy n T t Thành “dăm ba ch thánh hi n” mà còn đ t c s cho vi c ễ ấ ữ ề ặ ơ ở ệ th u hi u đ o lý c a Nho giáo đ ng x trong cu c s ng.
- Nh ng tri th c ấ ể ạ ủ ể ứ ử ộ ố ữ ứ đ u tiên tuy đ n gi n song sâu s c nên đã kh c sâu vào tâm trí H Chí Minh.
- ầ ơ ả ắ ắ ồ Ngoài vi c h c các thày đ , Nguy n T t Thành còn h c nhi u đi u hay, m i ệ ọ ồ ễ ấ ọ ề ề ớ l bà con, hàng xóm, và cũng đ l i Ng ạ ở ể ạ ở ườ i nhi u k ni m sâu s c, m t s ề ỉ ệ ắ ộ ố ki n th c thi t th c r t b ích.
- Nguy n T t Thành còn theo cha đi d y h c ế ứ ế ự ấ ổ ễ ấ ạ ọ nhi u n i, đ ề ơ ượ c thăm nhi u danh lam th ng c nh, nhi u di tích l ch s , nh ề ắ ả ề ị ử ư làng Đông Thái, quê h ươ ng Phan Đình Phùng, thành L c Niên đ ụ ượ c xây d ng ự trong kháng chi n ch ng Minh c a Lê L i - Nguy n Trãi, mi u th La S n ế ố ủ ợ ễ ế ờ ơ Phu T Nguy n Thi p… Anh còn đ ử ễ ế ượ c nghe nhi u câu chuy n l ch s v ề ệ ị ử ề nh ng cu c đ u tranh c a nhân dân Ngh - Tĩnh, trong đó có đ ng bào quê ữ ộ ấ ủ ệ ồ h ươ ng Nam Đàn, Chung C c a mình đã anh dũng ch ng ngo i xâm.
- Nh ng ự ủ ố ạ ữ hi u bi t, cũng nh nh ng c m xúc mà Thành thu nh n đ ể ế ư ữ ả ậ ượ c trong đ i s ng ờ ố đã góp ph n không nh vào s hình thành nhân cách, tình c m c a anh đ i v i ầ ỏ ự ả ủ ố ớ đ ng bào, quê h ồ ươ ng đ t n ấ ướ c.
- Nh ng hi u bi t và n t ữ ể ế ấ ượ ng th i niên thi u ờ ế s ng mãi H Chí Minh.
- C Nguy n Sinh S c là m t nhà nho th c th i, c s m nh n th y ụ ễ ắ ộ ứ ờ ụ ớ ậ ấ không th cho các con mình c ti p t c theo h c ch Hán tr ể ứ ế ụ ọ ữ ở ườ ng làng khi th i th đã đ i thay, tân h c đã d n d n thay th cho nho h c.
- B i vì, cùng ờ ế ổ ọ ầ ầ ế ọ ở v i vi c xác l p n n đô h Vi t Nam, th c dân Pháp cũng d n xây d ng ớ ệ ậ ề ộ ở ệ ự ầ ự n n giáo d c m i - giáo d c t s n th c dân, đ mong đào t o m t l p ng ề ụ ớ ụ ư ả ự ể ạ ộ ớ ườ i ph c v cho chúng.
- Giáo d c th c dân t s n là c s th ng tr c a ch đ ụ ụ ụ ự ư ả ơ ở ố ị ủ ế ộ thu c đ a, n a phong ki n.
- Tuy v y, c S c cũng nh n th c r ng ph i cho ộ ị ử ế ậ ụ ắ ậ ứ ằ ả các con mình ti p xúc v i Tây h c đ hi u rõ h n n ế ớ ọ ể ể ơ ướ c Pháp và các n ướ c khác châu Âu.
- Kho ng tháng 9 - 1905, Nguy n T t Thành và Nguy n T t ở ả ễ ấ ễ ấ Đ t đ ạ ượ c theo h c l p D b (Cours Préperatoire) Tr ọ ớ ự ị ở ườ ng ti u h c Pháp - ể ọ b n x c a thành ph Vinh, cách làng Kim Liên ch ng 14 kilômét.
- tr ọ ộ ạ ầ ầ Ở ườ ng ti u h c này, l n ể ọ ầ đ u tiên Nguy n T t Thành đ ầ ễ ấ ượ c làm quen v i các t “ ớ ừ T do ự.
- 1) Theo, Viện nghiên cứu chủ nghĩa Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh: Hồ Chí Minh - Biên niên tiền sử, Nxb Thông tin lý luận, Hà Nội, Tập 1, 1992, tr.
- Cu i tháng 5 - 1906, Nguy n T t Thành cùng anh theo cha vào Hu l n ố ễ ấ ế ầ th hai, khi c Nguy n Sinh S c (Nguy n Sinh Huy) không th t ch i mãi ứ ụ ễ ắ ễ ể ừ ố l nh c a tri u đình Hu ph i vào kinh đô nh m ch c Th a bi n b L .
- C ệ ủ ề ế ả ậ ứ ừ ệ ộ ễ ụ nh n th y làm quan là “m t n i nh c” đ i v i nh ng ng ậ ấ ộ ỗ ụ ố ớ ữ ườ i có lòng th ươ ng dân, có ý th c dân t c.
- Tháng 9 năm 1907, Nguy n T t Thành sau khi h c tr ễ ấ ọ ườ ng ti u h c ể ọ Pháp - Vi t Đông Ba (Hu.
- đ ệ ế ượ c nh n vào h c tr ậ ọ ườ ng Qu c h c, l p Nhì ố ọ ớ (Cours Moyen).
- Vào đ u th k XX, nhân dân các t nh Nam Trung Kỳ b th c dân Pháp ầ ế ỷ ỉ ị ự và phong ki n tay sai bóc l t, ph i ch u nhi u lo i s u thu n ng n .
- Vì v y, ế ộ ả ị ề ạ ư ế ặ ề ậ vào năm 1908 phong trào đòi b l đi xâu, gi m thu di n ra m nh m các ỏ ệ ả ế ễ ạ ẽ ở t nh Th a Thiên, Qu ng Nam, Qu ng Ngãi… ỉ ừ ả ả.
- Nhân dân.
- kéo đ n Hu , nh ng b b n c m quy n đàn áp, b n ch t m t ng ế ế ư ị ọ ầ ề ắ ế ộ ườ i.
- Đoàn ng ườ i bi u tình xông lên, t ể ướ c vũ khí c a binh lính, trói tên Lãnh binh và b t ủ ắ viên Ph Doãn ph i d n đ u đoàn bi u tình.
- Khi vào thành ph , s ng ủ ả ẫ ầ ể ố ố ườ i tham gia ngày càng đông, nh t là h c sinh các tr ấ ọ ườ ng Qu c h c, Qu c T ố ọ ố ử giám….
- Cu c đ u tranh ch ng Pháp c a nhân dân làm th c t nh m nh m h n ộ ấ ố ủ ứ ỉ ạ ẽ ơ lòng yeu n ướ c c a h c sinh Nguy n T t Thành.
- Anh tham gia cu c bi u tình ủ ọ ễ ấ ộ ể ch ng thu c a nông dân Th a Thiên, đang t p h p tr ố ế ủ ừ ậ ợ ướ c toà Khâm s Trung ứ Kỳ (nay là tr ườ ng Đ i h c s ph m thu c tr ạ ọ ư ạ ộ ườ ng Đ i h c Hu.
- Đây là l n ạ ọ ế ầ đ u tiên Nguy n T t Thành th hi n lòng yêu n ầ ễ ấ ể ệ ướ c th ươ ng dân, ý chí c u ứ n ướ c, c u dân b ng m t hành đ ng yêu n ứ ằ ộ ộ ướ c công khai và c th mà không ụ ể k gì đ n nh ng đi u nguy hi m đang ch đ i anh và cha mình.
- Đúng nh v y, vì tham gia phong trào đ u tranh c a nông dân nên ư ậ ấ ủ Nguy n T t Thành b th c dân Pháp theo dõi và khi n trách c Nguy n Sinh ễ ấ ị ự ể ụ ễ S c “không bi t d y con”, đ cho Nguy n T t Thành có nh ng ho t đ ng ắ ế ạ ể ễ ấ ữ ạ ộ ch ng nhà c m quy n thu c đ a.
- Trong “H s Nguy n Sinh Huy”, s ố ầ ề ộ ị ồ ơ ễ ố A3780I, ngày c a S M t thám Trung Kỳ, ghi rõ lý do ông ủ ở ậ Nguy n Sinh Huy b th c dân Pháp khi n trách.
- Đó là vì: “h nh ki m c a hai ễ ị ự ể ạ ể ủ ng ườ i con tr ở ườ ng Qu c h c, đã nói tr ố ọ ướ c m t thày giáo nh ng l i bài Pháp ặ ữ ờ trong d p dân chúng bi u tình”.
- Tháng 6 - 1909, Nguy n T t Thành b h c tr ễ ấ ỏ ọ ườ ng Qu c h c Hu vào ố ọ ế thăm cha Bình Khê.
- Đ ti p t c vi c h c t p, Nguy n T t Thành đ ở ể ế ụ ệ ọ ậ ễ ấ ượ c c ụ S c g i đ n Quy Nh n h c thêm ti ng Pháp v i thày Ph m Ng c Th (thân ắ ử ế ơ ọ ế ớ ạ ọ ọ sinh Anh hùng Lao đ ng, c B tr ộ ố ộ ưở ng B Y t Ph m Ng c Th ch), đang ộ ế ạ ọ ạ d y t i Tr ạ ạ ườ ng ti u h c Pháp - b n x Quy Nh n.
- Đ u năm 1910, c Nguy n Sinh S c b tri u đình Hu bãi ch c và tri u ầ ụ ễ ắ ị ề ế ứ ệ h i v Hu v i lý do là không xét x các v ki n c a b n c ồ ề ế ớ ử ụ ệ ủ ọ ườ ng hào đ a ị ph ươ ng d a vào th l c c a th c dân Pháp đ áp b c, đè nén nh ng ng ự ế ự ủ ự ể ứ ữ ườ i nghèo kh .
- Vào kho ng đ u tháng 9 năm 1910, Nguy n T t Thành r i Quy Nh n ả ầ ễ ấ ờ ơ vào Nam.
- Trên đ ườ ng đi đ n th xã Phan Thi t (Bình Thu n), Nguy n T t ế ị ế ậ ễ ấ Thành t m d ng chân đây.
- ở ế (2) gi i thi u, Nguy n T t Thành vào d y tr ớ ệ ễ ấ ạ ườ ng D c Thanh.
- ụ V lý do Bác H d ng chân Phan Thi t, có nhi u ý ki n khác nhau, ề ồ ừ ở ế ề ế có ng ườ i cho r ng “do h t ti n, anh ph i xin d y h c t i tr ằ ế ề ả ạ ọ ạ ườ ng D c ụ Thanh” (3.
- Dù v i lý do nào, vi c Nguy n T t Thành d ng chân, d y h c ớ ệ ễ ấ ừ ạ ọ ở tr ườ ng D c Thanh (Phan Thi t) có ý nghĩa r t quan tr ng đ i v i cu c đ i ụ ế ấ ọ ố ớ ộ ờ c a nh ng thanh niên yêu n ủ ữ ướ c lúc b y gi .
- Qua vi c h c t p c a H Chí Minh v i th i niên thi u, chúng ta có th ệ ọ ậ ủ ồ ớ ờ ế ể rút ra m t s bài h c cho vi c giáo d c th h tr ngày nay.
- 3) Hồ Chí Minh biên niên tiền sử, tập 1, Sđd, tập 1, tr.
- Th hai, ứ đ i v i tr em tr ố ớ ẻ ướ c tu i đ n tr ổ ế ườ ng, c n ph i tôn tr ng, có ầ ả ọ tinh th n dân ch , bình đ ng, khuy n khích các em h c t p, suy nghĩ v a s c, ầ ủ ẳ ế ọ ậ ừ ứ không làm thui ch t các ý nghĩa ngây th mà làm cho nó phát tri n trong ộ ơ ể nh ng th i kỳ ti p theo, phù h p v i trình đ , tu i tác.
- Vì v y, đ i m i ph ự ọ ậ ổ ớ ươ ng pháp d y h c theo ạ ọ h ướ ng tích c c hoá là đi u quan tr ng, s đ l i d u n sâu s c, n p suy nghĩ ự ề ọ ẽ ể ạ ấ ấ ắ ế đúng t nh và ti p t c phát tri n sau này.
- Đi u này s góp ph n hình thành ừ ỏ ế ụ ể ề ẽ ầ tinh th n t h c, ph ầ ự ọ ươ ng pháp t h c mà Bác H luôn luôn nh c nh : vi c ự ọ ồ ắ ở ệ h c t p ph i l y “t h c làm c t”.
- Th t , ứ ư vi c giáo d c tr em ph i ti n hành m t cách toàn di n, m ệ ụ ẻ ả ế ộ ệ ở r ng môi tr ộ ườ ng, các hình th c giáo d c.
- Nguy n Sinh Cung - Nguy n T t ứ ụ ễ ễ ấ Thành t nh đã h c trong cu c s ng (qua các trò ch i dân gian), đã đi vào ừ ỏ ọ ộ ố ơ cu c s ng đ n các n i danh lam, th ng c nh, di tích l ch s .
- C Nguy n Sinh S c đã th c th i, s m ụ ễ ắ ứ ờ ớ nh n th c đi u này, nên đã m nh d n cho các con mình h c ch Pháp, ti p ậ ứ ề ạ ạ ọ ữ ế nh n n n tân h c v i nh ng ki n th c khoa h c m i, ch không bo bo n c .
- ậ ề ọ ớ ữ ế ứ ọ ớ ứ ệ ổ Nguy n T t Thành qua ti p th ki n th c Tây h c đã luôn liên h v i th c t ễ ấ ế ụ ế ứ ọ ệ ớ ự ế cu c s ng, dùng nh ng ki n th c m i ti p thu đ suy nghĩ v tình hình, ộ ố ữ ế ứ ớ ế ể ề nhi m v đ t n ệ ụ ấ ướ c.
- Đây là m t c s đ Ng ộ ơ ở ể ườ i có quy t đ nh đi ra n ế ị ướ c ngoài tìm đ ườ ng c u n ứ ướ c..
- Bài h c cho chúng ta trong vi c h i nh p v i th gi i và khu v c ngày ọ ệ ộ ậ ớ ế ớ ự nay là bi t ti p thu ki n th c m i, song ph i suy nghĩ đem l i l i ích gì cho ế ế ế ứ ớ ả ạ ợ đ t n ấ ướ c, ph i gi v ng n n văn hoá, giáo d c dân t c, không lai căng, m t ả ữ ữ ề ụ ộ ấ g c.
- Tìm hi u đôi nét v vi c h c t p c a H Chí Minh th i niên thi u ể ề ệ ọ ậ ủ ồ ờ ế không ph i ch đ bi t Bác H đ ả ỉ ể ế ồ ượ c giáo d c nh th nào mà ch y u xem ụ ư ế ủ ế xét vi c h c t p này đ góp ph n t o nên Nguy n Ái Qu c - H Chí Minh ệ ọ ậ ể ầ ạ ễ ố ồ nh th nào.
- Đ ng th i, qua đó rút bài h c b ích cho vi c giáo d c tr em ư ế ồ ờ ọ ổ ệ ụ ẻ ngày nay nh th nào cho có hi u qu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt