« Home « Kết quả tìm kiếm

HÀNG RONG NHÌN TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ


Tóm tắt Xem thử

- HÀNG RONG NHÌN TỪ GÓC ĐỘ KINH TẾ lượt xem (Trích trả lời phỏng vấn Vietimes của chuyên gia kinh tế Bùi Kiến Thành) Ước tính Hà Nội có khoảngvài trăm ngànngười bán hàng rong, nhân con số đó với64 tỉnh thành thì ước tính cả nước có khoảng gần1 triệu lao độngkiểu này.
- Mỗigánh hàng rong bán khoảng200 nghìn tiền hàng/1 ngày.
- Bản thân họ cũng tự xoay xở kinh doanh bằng vốn tự có.Như vậy bán hàng rong sử dụng một lực lượng lao động rất lớn mà nhà nướckhông cần phải đầu tư gì.Họ là một thành phần kinh thế lớn trong hệ thống kinh tếquốc gia.Nông thôn là hậu phương kinh tế của thành phố.
- Bây giờ xóa bỏ hàng rong thì mộtbộ phận nông thôn sẽ không có thu nhập.
- Những lĩnh vực cần đầu tư lớn như giaothông, công nghiệp… vốn quay vòng rất chậm và mất nhiều thời gian.Vốn đầu tưcho gánh hàng rong là quay vòng mỗi ngày với tốc độ nhanh và mạnh.Các bạngánh hàng rong sẽ lại tiếp tục tiêu thụ và tiêu thụ này sẽ kích cầu, không chỉ ở thànhphố mà ngay chính khu vực nông thôn nơi họ gửi tiền về cho gia đình.Gánh hàngrong nuôi cả một gia đình 4 -5 người, con cái họ được đến trường và bản thân họcũng có tích lũy dành cho những lúc ốm đau, bệnh tật.Thứ hai, gánh hàng rong thực chất là hệ thống phân phối hàng hóa đến tậnnhà.Đây là một đặc điểm độc đáo mà không phải nền kinh tế nào cũng có được.Bên Mỹ họ gọi là Home Delivery System.
- Làm sao mà có thể huy động hàng triệu người lao động làm việc này? Tôi lấyví dụ về lợi ích hệ thống phân phối tận nhà này đem lại: Nếu không có những ngườibán hàng rong này thì bạn sẽ phải đi vào các siêu thị mua hàng.
- Nhờ các lao động hàng rong, người tiêu dùngđược đưa hàng đến tận nhà, giá cả rẻ hơn ngoài siêu thị lại tiết kiệm được nhiềuchi phí cơ hội về thời gian, xăng xe, đi lại… Rõ ràng, hệ thống giao hàng tại nhà qua các bạn bán hàng rong đem lại rất nhiều hiệu quả.
- Mặt khác,GPD của quốc giacũng tăng lên đáng kể qua các bạn bán hàng rong.Nhìn ở một góc độ khác, gánh hàng rong còn là vườn ươm cho các nhà kinh doanhtương lai.Có những cô bé, cậu bé được trải nghiệm thực tế kinh doanh khi chưatròn 10 tuổi.
- Một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới, ông vua dầu lửaJOHN DAVISON ROCKEFELLER bắt đầu bằng đẩy một gánh hàng rong rau cải.Tổng thống Hàn Quốc Lee Myung-Bak trước khi trở thành CEO giỏi nhất đã là mộtcậu bé đi bán kem, bánh kẹo, trái cây và hàng tạp hoá trên khắp các đường phốSeoul.
- Nói như vậy để thấy rằng, tính giáo dục và văn hoácủa hoạt động bán hàng rong là rất cao.
- Chúng ta phải nhận biết như thế để pháthuy những cái tốt đẹp của nó chứ không thể hạ thấp rồi xoá bỏ hoàn toàn như vậy.Sau cùng, giá cả hàng hóa bán tại những gánh hàng rong luôn thấp hơn hàng hóatrong chợ hoặc siêu thị.Việt Nam hiện đang đứng trước thực trạng giá sinh hoạttăng cao với chỉ số CPI lên tới 12,6% Nếu bây giờ dẹp hết gánh hàng rong thì sẽthiệt hại lớn cho người tiêu dùng.
- Gánh hàng rong và câu chuyện kích cầu nội địa Chính những người bán hàng rong đã góp phần đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào đời sốngcủa những người tiêu dùng Việt.
- Cô bạn tôi cười xoà: “Mình quen mua thế nàyrồi, vừa rẻ, vừa tiện.Hơn nữa, đây là chị bán hàng quen thuộc, cam của chị được cắt về từ vườn cam bên Hưng Yên nên tươilắm”.
- Hành động của cô bạn đã khiến tôi suy ngẫm về gánh hàng rong rồi đi cùng với đó là chủ trươngkích cầu nội địa hay cuộc vận động người Việt dùng hàng Việt.Không biết tự bao giờ, những gánh hàng rong đã trở nên rất đỗi quen thuộc với cuộc sống của nhữngngười dân Việt.
- Cho dù là ở một làng quê thanh bình hay một khu phố ồn ào và sầm uất, cho dù ở một con đường lớn hay những ngóc ngách nhỏ bé ngoằn ngoèo, sự xuất hiện của những gánh hàng rong gầnnhư đã trở thành một phần không thể thiếu.Gánh hàng rong giúp đắp đổi cho cuộc sống của không ít gia đình người Việt và không ít những ngườicon trưởng thành nhờ gánh hàng rong của cha mẹ đã làm nên nghiệp lớn.
- Còn khi soi những gánh hàng rong qua con mắt của những người làmkinh tế thì sao? Đó là một kênh phân phối hữu hiệu - một chuyên gia kinh tế đã từng khẳng định nhưvậy.Bởi lẽ, chỉ với một đôi quang gánh nhỏ bé, một chiếc xe đạp cà tàng hay một chiếc xe đẩy đơn giản,nhưng từ những loại rau củ quả đến các mặt hàng thực phẩm như thịt, cá, thủy hải sản, lương thực haycác mặt hàng được sản xuất từ các nhà máy công nghiệp thông qua những người bán hàng rong đượcchuyển đến phân phối tận tay khách hàng.Một điều mà có khi ít người để ý là phần lớn hàng hóa của những người bán hàng rong là hàng Việt Nam 100%.
- Chính những người bán hàng rong đã góp phần đưa hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào đờisống của những người tiêu dùng Việt.Hay nói cách khác, họ chính là một nhân tố tích cực góp phần vào kích cầu nội địa.
- Tuy nhiên, hình nhưchưa có một tài liệu nào thống kê được những lợi ích không nhỏ mà đội ngũ này mang lại cho cuộc vậnđộng đầy ý nghĩa của Bộ Chính trị về việc người Việt dùng hàng Việt.Đã có người nói: “Bán hàng rong thì được mấy đồng đâu mà phải gắn vào câu chuyện kích cầu vĩ mô totát thế”.
- Vâng, có thể là vài chục hay vài trăm ngàn tiền lãi cho một gánh hàng rong/người/ngày chưa phải là một số tiền lớn.
- Con số thống kê được chắc hẳn không nhỏ và sẽ khiến nhiều người giật mình.Còn nhớ, có một chuyên gia kinh tế đã nói: “Nếu hỏi tôi hình thức phân phối nào hiện nay là hiệu quảnhất, tôi sẽ chọn những người bán hàng rong”.
- Bởi lẽ, không cần bỏ một số vốn khổng lồ cho mặt tiền“hoành tráng” trên một con đường sầm uất, không cần đội ngũ bán hàng hút mắt với “khuôn trang” xinhxắn và đôi chân dài hấp dẫn, nhưng lợi nhuận thu được thì gấp nhiều lần so với mức vốn ít ỏi đó.
- Ít aitrong số chúng ta có thể quay mặt với những gánh trái cây mọng nước giữa trưa hè oi ả, những sạp ngôsắn nghi ngút khói giữa trời đông lạnh giá, những chiếc lọ hoa giản dị hoặc một vài chiếc áo không quáđắt tiền khi đang cần…Và bởi chính cái nét riêng của mỗi gánh hàng mỗi con người với mỗi toan tính khác nhau cùng với thờigian và không gian cụ thể đã tạo lên tính năng động không loại hình bán hàng nào có thể có được.
- Và cũng có khi giá cao hơn một chút nhưng người mua vẫnchấp nhận vì tiện.Một trong những điều gây ấn tượng là khả năng “marketing” của đội ngũ bán hàng rong.
- Có ai lại nỡ không để ý đến một chị bán hàng với gương mặt sạm màu sương gió nhưng giọng mời chào rất ngọt -“chị mua giúp em đi, toàn đồ mang từ quê ra đấy, ngon và an toàn lắm”.
- Và chính tiếng rao ấy đã đi vào những câu hát, những vần thơ như một “nét riêng” của Việt Nam mà chỉmột ngày không thấy thôi sẽ nhớ lắm…Chuyện bán hàng rong đã có lúc trở thành vấn đề nóng khi lệnh cấm bán hàng rong trên những tuyến phố của Hà Nội được đưa ra.
- Nhưng câu chuyện cấm bán hàng rong vẫn còn đó và hàng rong vẫn tồn tạivà phát triển.Trên thực tế, bán hàng rong là một loại hình bán hàng đã và đang tồn tại gần như ở hầu hết các quốc giatrên thế giới.
- Ở Việt Nam, mặc dù thăng trầm nhưng gánh hàng rong cũng đã có những phát triển đượcghi nhận.Giờ đây, đôi chân và đôi vai của không ít những người bán hàng rong đã được thay thế bằng những tủhàng sang trọng với đôi bánh lốp bon bon, thậm chí được thay thế bằng chiếc xe đông lạnh với đủ cácthông số kỹ thuật của công nghiệp hiện đại.
- và còn tiến cao hơn nữa nhờ công nghệ mới và được mangnhững cái tên mới như thương mại điện tử hay tivi “sốp pinh”, rồi bán hàng qua mạng…Kinh tế thế giới đang vượt qua khủng hoảng và bắt đầu phục hồi.
- Nếu như chỉ nhìn lướt qua, chuyện bán hàng rong chỉlà một chuyện thật nhỏ.
- Hàng rong và chuyện tiêu dùng hàng nội Xuất bản: 07:05, Thứ Bảy GMT+7] Đăng Lên Facebook Đưa Bài Viết Lên Linkhay Đưa Bài Viết Lên Google Bookmarks Đăng Lên Twitter Chia Sẻ In Bài Viết.
- PTO- Không biết từ bao giờ, những gánh hàng rong đã trở thành một bộ phận quan trọng trong đời sống của người Việt.Hàng rong có đủ loại phương tiện vận chuyển ngoài gồng gánh truyền thống, là xe đạp, xe đẩy, bây giờ còn là xe máy,thậm chí cả ô tô.
- Do hoàn cảnh, thị trường, mỗi người lựa chọn cho mình một loại phương tiện, song nét chung của hầuhết những người bán hàng rong là đi sớm, về muộn.
- Tóm lại gần như thâu đêm suốt sáng, ngày mưa cũng như ngàynắng, từ nơi phố phường sầm uất đến chốn thôn quê khuất nẻo, đâu đâu cũng có hàng rong.
- Hàng rong.
- “về phố”.Ảnh: LÊ TUẤN Nếu ví thành thị như một miếng bánh, những dòng người từ muôn nơi đổ về như đàn kiến bị hút bởi sự tấp nập, sầm uất,thì trong dòng người đó khá đông là người bán hàng rong.
- Đây là lực lượng ở khâu cuối trong lưu thông, dù doanh số mỗi gánh hàngrong không nhiều nhưng với ưu thế nhỏ lẻ, họ luồn lách vào mọi ngõ phố, đường làng, bán tận tay người tiêu dùng.Dù hàng rong hay “Siêu thị bày dưới đất” như cách gọi tếu của ít người còn nhiều điều phải bàn, song dưới góc độ kinhtế, nhất là dùng hàng Việt phải thừa nhận đây là một "kênh" phân phối khá hữu hiệu.
- Đây là người sản xuất quy mô lớn còn diện nhỏ lẻ hơn chỉ mấy tiếng là rau, thịt, cá… đã được bàybán ở chợ thành phố, đến tay người tiêu dùng rất nhanh gọn.Một điều ít người để ý là hàng rong đa phần là hàng Việt.
- Ở các vùng nông thôn bây giờ mỗi xã có hàng chục người lựa chọn hàng rong làm nghề chính.
- Ngoài tính tiệních, đội ngũ bán hàng rong là lực lượng "làm maketing", tiếp thị khá giỏi.
- Hầu hết người bán hàng rong đều thuộc lòngmua hàng ở đâu, bán nơi nào.
- Một buổi sáng sớmđến xem chợ cá đầu mối ở khu vực đầu cầu Phong Châu, một anh bạn đi cùng thốt lên: Ở đây chỉ còn thiếu dịch vụ đổingoại tệ nữa thôi!Với cung cách mua tận gốc, bán tận ngọn, bán những gì thiên hạ cần, mùa nào thức ấy, hàng rong thực sự đi vào cuộcsống, còn hiệu quả thì hàng rong khó có loại hình thương mại nào sánh kịp.
- Một gánh rau, chị hàng rong quầy quẫy cảngày có thể chỉ thu về vài, ba chục nghìn đồng tiền lời, nhưng nếu so với số vốn bỏ ra thì lợi nhuận đem lại có khi đến 20-30%.
- Do vậy bao năm nay gánh hàng rong đã trở thành cứu cánh cho nhiều người thoátkhỏi đói, nghèo.
- Những vùng quanhđô thị, nơi nào cũng hình thành nên một lực lượng khá đông đảo bán hàng rong.
- Hàng rong ngoài phố gần như xã hội có gì, cần gì hàng rong bán thứ nấy.
- Nhiều ngườiđược học hành tử tế cũng nhờ gánh hàng rong của người thân đem lại.Theo thời gian hình thức bán hàng rong đã có nhiều thay đổi, phần nhiều xe đạp, xe máy, ô tô, xe đẩy thay cho gồnggánh, người bán hàng dùng điện thoại di động, thậm chí cả máy tính, song bản chất hàng rong cơ bản vẫn như xưa.Trong tiến trình phát triển, gánh hàng rong chắc chắn vẫn tồn tại lâu dài.
- Triết lý kinh tế của hàng rong Tags: Hà Nội , người bán hàng rong , tham khảo ý kiến , có thể thay đổi , người đi bộ , thời gian ngắn , bao nhiêu người , nhữngngười , người dân , chính sách , kinh tế , người nghèo , nhiều người , sống , thiếu Mở tài khoản chứng khoán trực tuyến ở đâu nhanh, thuận tiện, chi phí thấp nhất.
- Nếu lệnh cấm bán hàng rong của Hà Nội không bị tạm hoãn thì không biết Tết này nhiều người dân sẽ ănTết ra sao? Những ngày Tết đã đến rất gần.
- Cơ hội thay đổi nghề nghiệp của những người bán hàng rongthì thật khó khăn.
- Xét từ góc độ kinh tế, xã hội và pháp lý, lệnh cấm nói trênđều để lại những điều đáng phải băn khoăn.Từ góc độ kinh tế, trong tình hình đất nước hiện nay, bán hàng rong không hẳn là vấn đề, mà đúng hơn, đó làmột giải pháp.
- Điều dễ thấy nhất là bán hàng rong cung cấp việc làm.Thật khó xác định được có tất cả bao nhiêu người dân đang kiếm sống bằng nghề bán hàng rong và bao nhiêungười dân sống bằng nghề sản xuất và cung ứng hàng hoá cho những người bán hàng rong.
- Bán hàng rong là nghề kiếm sống của một lực lượng đông đảo những ngườidân nghèo thành thị, những người dân nhập cư và những người nông dân bị mất đất qua chuyện “đền bù, giảitoả”.
- Đành rằng bán hàng rong là một nghề nhọc nhằn, vất vả và ít có tương lai, nhưng đó lại đang là nghề duy nhấtđể kiếm sống của rất nhiều người.Hai là, những gánh hàngrong (những xe đẩy hàng rong, những mẹt hàng rong…) là một phần củamạng lưới phân phối hếtsức hiệu quả của ngườiViệt từ trước đến nay.
- Thiếu việc bán hàng rong, các chợ đầu mối chắc chắn sẽ ngưng trệ.
- Mà như vậy thì mất việc làm sẽ không chỉ là những người bán hàng rong, mà cả những người sảnxuất nhỏ lẻ nữa.Ba là, tin hay không thì tuỳ, nhưng những gánh hàng rong là một phần của hệ thống giao thông vận tải hiện nay.
- Một nhà thơ Mỹ tiếc hàng rong Hà Nội • Cấm hàng rong và bài học nhân bản "ăn xin" Đà Nẵng • Cấm hàng rong và khía cạnh pháp lý của vấn đề • Cấm hàng rong: Phải lắng nghe tiếng nói Cộng đồng! Gánh hàng đồng nát Quán cháo gánh cho người bình dân Bán vỏ ăn trầu

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt