« Home « Kết quả tìm kiếm

Ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử như thế nào để đạt hiệu quả


Tóm tắt Xem thử

- "ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử như thế nào để đạt hiệu quả".
- Năm học được chọn là "Năm học đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong giáo dục” Và là năm học thứ tư Phòng giáo dục Hải An đã chỉ đạo các nhà trường tích cực triển khai ứng dụng CNTT vào quản lí và dạy học..
- Tập thể cán bộ, giáo viên trường Tiểu học Đằng Hải đã nhận thức được rằng:.
- Việc ứng dụng CNTT phục vụ cho việc đổi mới phương pháp dạy học là một trong những hướng tích cực nhất, hiệu quả nhất.
- Song để ứng dụng CNTT hiệu quả trong giảng dạy thì công việc đầu tiên và quan trọng đối với người giáo viên là làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử..
- Phương pháp dạy học trước đây nặng nề về truyền thụ kiến thức thì ngày nay phương pháp dạy học phải được thay đổi cách thức, hình thành những năng lực hoạt động, tìm tòi, khám phá cho học sinh..
- Vì vậy chúng ta cần phải quan tâm đặc biệt đến việc đổi mới phương pháp dạy học bằng nhiều hình thức nhằm giúp cho học sinh phát triển năng lực tư duy, óc sáng tạo, có ý chí tự lực trong quá trình lĩnh hội kiến thức.
- Chính vì vậy việc ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử có vai trò tác dụng to lớn trong việc giảng dạy học sinh tiểu học..
- 100% Giáo viên có chứng chỉ tin học (A, B),biết sử dụng máy vi tính và các đồ dùng dạy học hiện đại, nhiệt tình trong công tác giảng dạy..
- Đội ngũ giáo viên đã được học tập bồi dưỡng kiến thức Tin học và sử dụng các thiết bị dạy học hiện đại theo chương trình bồi dưỡng của dự án phát triển giáo viên tiểu học và dự án bồi dưỡng của Canada tài trợ..
- Giáo viên đã quen với việc ứng dụng CNTT làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử.
- Việc ứng dụng CNTT làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử thường mất thời gian và mất công tìm tòi khai thác nên nhiều giáo viên còn ngại làm.
- Một số giáo viên chưa nhận thức đúng việc ứng dụng CNTT vào dạy học cho rằng đây là việc làm chưa thật cần thiết dẫn đến ý thức tự học còn chưa cao..
- Khả năng thiết kế bài giảng của một số giáo viên còn hạn chế nên chưa khai thác được tiện ích của CNTT vào soạn giáo án điện tử mà phần nhiều còn phải nhờ kỹ thuật viên tin học (GV dạy Tin học)..
- Để thiết kế và đưa ĐDDH và GAĐT thực hiện được thành công phải cần rất nhiều phương tiện máy móc hỗ trợ song CSVC của nhà trường chưa đủ đáp ứng trang bị phương tiện máy móc điện tử tới từng lớp học để khai thác giảng dạy nên việc sử dụng ĐDDH và GAĐT đại trà ở các lớp chưa thực hiện được.
- Vai trò của đồ dùng dạy học điện tử và giáo án điện tử trong việc đổi mới phương pháp dạy học..
- Đồ dùng dạy học điện tử là gì?.
- Nếu đồ dùng dạy học truyền thống là những trang ảnh, mô hình, vật thật … để mô phỏng, minh hoạ cho kiến thức bài dạy.
- Học sinh có thể cầm, nắm, sò mó, ngửi, nếm được … Thì đồ dùng dạy học điện tử là những hình ảnh sống động, có màu sắc, âm thanh sống động được xử lí bằng CNTT và phương tiện hiện đại để minh hoạ cho nội dung kiến thức bài dạy..
- Đồ dùng dạy học điện tử được xây dựng bằng tri thức, bằng tư duy tổng hợp và bằng các phương tiện hiện đại nên chỉ có thể sử dụng được bằng các ĐDDH hiện đại và phụ thuộc vào năng lực, điều kiện cơ sở vật chất được đáp ứng thì mới có hiệu quả..
- Thế nào là giáo án điện tử?.
- Giáo án điện tử khác với giáo án truyền thống là giáo án được xây dựng bằng CNTT được kết hợp giữa kênh hình và kênh chữ, có tạo hình ảnh, màu sắc, âm thanh, hiệu ứng sống động hấp dẫn hơn.
- *ĐDDH điện tử và GAĐT là phương tiện dạy học mang tính hiện đại và công nghệ cao, có vai trò tích cực cho việc đổi mới phương pháp dạy học, giúp học sinh học tập và phát triển..
- Những điều kiện để ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử hiệu quả..
- 1.Những kiến thức Tin học giáo viên cần có để thực hiện ƯD CNTT:.
- Muốn ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử đạt hiệu quả người giáo viên cần phải.
- Nhưng dạy bằng giáo án điện tử thì lại làm cho nội dung bài giảng phong phú hơn.
- để hình thành các phép cộng giáo viên sử dụng các hình ảnh các con vật sống động (các chú chim đang bay, các con vật đang bơi) học sinh quan sát và nhận xét, các em sẽ nắm chắc kiến thức và nhớ lâu hơn khi sử dụng hình ảnh con vật (tranh tĩnh)..
- VD 2: Khi dạy Lịch sử 4 bài “Chiến thắng Chi Lăng” giáo viên dạy bằng giáo án điện tử với lược đồ tạo hiệu ứng giúp học sinh dễ dàng hình dung được diễn biến của trận đánh..
- Qua khảo sát hiệu quả từ phía học sinh cho thấy, nếu sử dụng phương pháp dạy học truyền thống với phấn trắng bảng đen thì hiệu quả chỉ có 50%, trong khi hiệu quả của phương pháp Multimedia (nhìn - nghe) lên đến 70%..
- Như vậy để có một đồ dùng dạy học hay soạn một giáo án điện tử có hiệu quả thì mỗi giáo viên cũng cần phải có kĩ thuật tin học.
- Để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học bằng đồ dùng dạy học và giáo án điện tử thì giáo viên phải vất vả gấp nhiều lần so với cách dạy truyền thống.
- Ngoài kiến thức căn bản về vi tính, sử dụng thành thạo phần mềm Power point, giáo viên cần phải có ý tưởng và niềm say mê thật sự với công việc thiết kế.
- Một số biện pháp để ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử để đạt hiệu quả..
- Qua 4 năm ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử chúng tôi đã sử dụng một số biện pháp sau:.
- Xây dựng kế hoạch làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử ở tổ khối chuyên môn và giáo viên..
- Qua các đồ dùng bằng CNTT về những khái niệm: điểm , đoạn thẳng, giới thiệu các hình ở lớp 1, lớp 2, lớp 3 HS đã nắm được bản chất cấu tạo của các loại hình để các em tiếp tục học cách tính chu vi, diện tích , thể tích các hình ở lớp 4, lớp 5..
- Do vậy chúng tôi đã chọn mảng kiến thức làm đồ dùng dạy học để có thể sử dụng ĐDDH đó vào dạy được nhiều bài, nhiều khối lớp rất thuận lợi và hiệu quả..
- VD1: Khi làm đồ dùng môn TNXH chúng tôi chọn làm ĐDDH mảng kiến thức chủ đề phần Tự nhiên, các dữ liệu có trong đồ dùng có thể lấy làm minh họa cho nhiều giáo án điện tử.
- Nhóm đồ dùng đó chúng tôi sử dụng vào nhiều bài dạy.
- Ngoài ra, còn có thể lấy dữ liệu để xây dựng giáo án điện tử cho các môn học khác.
- VD2: Khi làm đồ dùng môn Toán lớp 3, chúng tôi chọn làm ĐDDH về Bảng nhân (Bảng chia): ứng dụng vào giảng dạy ở các khối 2, khối 3, khối 4, khối 5.
- Nhờ có CNTT để làm ra những đĩa ĐDDH điện tử sinh động hấp dẫn giúp giáo viên tổng hợp kiến thức và học sinh tích cực học tập, hệ thống hoá kiến thức một cách dễ dàng, hiệu quả nhằm khắc sâu nội dung kiến thức bài học hiệu quả hơn..
- Khai thác Internet để tìm kiếm các thông tin, hình ảnh, phim tư liệu để lựa chọn tư liệu làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử..
- Để xây dựng được đồ dùng dạy học và giáo án điện tử có nội dung phong phú, hình ảnh đẹp sống động chúng tôi đã không bỏ qua một thư viện khổng lồ, là nơi lưu chứa tri thức của toàn nhân loại đó là “ Mạng Internet”.
- Như vậy một vấn đề quan trọng và bắt buộc đối với giáo viên trong việc UD CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử là phải biết khai thác nguồn tài nguyên phong phú trên Internet..
- VD 2: Khi soạn giáo án điện tử môn TNXH lớp 3 bài Côn trùng:.
- VD 3: Soạn giáo án điện tử môn Tiếng Anh giáo viên có thể lấy các hình ảnh minh họa và cho các em nghe các đoạn hội thoại do người bản xứ đọc.
- Bên cạnh đó các nguồn thông tin tìm kiếm được rất phong phú nên chúng tôi đã ứng dụng được các chức năng lưu trữ để hệ thống các tư liệu tìm được theo từng dạng nhất định như văn bản, hình ảnh, phim … tập hợp và chia mảng kiến thức tạo cơ sở dữ liệu phục vụ cho làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử.
- Đồng thời chúng tôi ghi vào đĩa CD, VCD để lưu trữ và giúp giáo viên khi sử dụng ĐDDH điện tử vào từng bài giảng, từng khối lớp được thuận lợi hơn..
- Sử dụng các phần mềm phục vụ làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử..
- Microsoft Powerpoint: Phần mềm cho phép soạn các bài trình chiếu hấp dẫn để làm bài giảng điện tử.
- Phần mềm Violet: Dùng cho giáo viên có thể tự thiết kế và xây dựng được những bài giảng điện tử sinh động, hấp dẫn, để trợ giúp cho các giờ dạy học trên lớp (sử dụng với máy chiếu projector hoặc ti vi), hoặc để đưa lên mạng Internet.
- VD2: Đồ dùng dạy học phần Tự nhiên lớp 1, cần hình ảnh tư liệu về cây hoa, giới thiệu làng nghề truyền thống trồng hoa Đằng Hải, chúng tôi sử dụng máy quay phim nhỏ để quay những tư liệu sống động về làng hoa và người trồng hoa sau đó chuyển đổi, cắt ghép lấy những đoạn phù hợp với từng bài để dùng, Vì nếu chúng tôi dùng cả đoạn phim sẽ rất dài làm cho tiết học không đảm bảo thời gian..
- Scaner: (Máy quét tranh ảnh) Nhà trường đã cung cấp trang thiết bị này để phục vụ giảng dạy và đặc biệt làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử.
- VD: Khi soạn giáo án điện tử môn Đạo đức lớp 2 bài: “Quan tâm giúp đỡ bạn”.
- Tiến trình thực hiện ứng dụng CNTT làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử:.
- 4.1 Nghiên cứu kĩ nội dung mục tiêu kiến thức của bài giảng và đặc điểm tâm sinh lý lứa tuổi của học sinh để xây dựng ý tưởng làm đồ dùng và thiết kế giáo án phù hợp..
- Lấy tư liệu từ thư viện điện tử của Nhà trường.
- VD1: Khi xây dựng giáo án điện tử Tập làm văn lớp 4: Tuần 29 ".
- giáo viên có lấy dữ liệu từ đồ dùng dạy học phần Tự nhiên, mảng con vật - giáo viên lựa chọn các con vật nuôi như: Ngựa, trâu, chó, mèo, gà ,vịt , ngỗng … để xây dựng nội dung tiến trình bài dạy..
- VD2 : Khi xây dựng giáo án điện tử Môn Tự nhiên và xã hội lớp 2: Bài 25.
- "Một số loài cây sống trên cạn", giáo viên lựa chọn hình ảnh các loài cây ( lấy dữ liệu từ đồ dùng dạy học phần Tự nhiên.
- 4.3 Thực hiện thao tác kĩ thuật để ứng dụng CNTT làm đồ dùng giáo án điện tử:.
- Bước 2: Tạo tiêu đề cho slide (Đó là những thông tin cần thiết của đồ dùng hay giáo án điện tử (tên môn, bài dạy.
- Bước 6: Sử dụng font chữ và khuôn slide một cách đồng nhất trong giáo án điện tử.
- Bước 7: Chạy “thô” giáo án để kiểm tra lại lần cuối bài soạn giáo án điện tử trước khi thực hiện.
- Hiệu ứng hình ảnh, âm thanh, font chữ có đạt được hiệu quả cao nhất không? nội dung bài dạy, đồ dùng cần sử dụng cung cấp kiến thức cho học sinh và thời gian cho từng hoạt động của bài dạy đã phù hợp chưa.
- Chuẩn bị tốt các phương tiện hỗ trợ đưa đồ dùng điện tử và giáo án điện tử vào giảng dạy:.
- rất cần thiết phục vụ cho sử dụng đồ dùng điện tử vào dạy GAĐT.
- Trang thiết bị này có thể coi là những công cụ dạy học đa năng vì nó có thể thay thế cho hầu hết các công cụ dạy học khác từ truyền thống như:.
- Như vậy trong quá trình dạy học việc thực hiện bài giảng một cách công phu bằng các dẫn chứng sống động trên các slide trong các giờ học lí thuyết là một điều mà các giáo viên mong muốn nghĩ đến..
- Xây dựng thư viện điện tử trong nhà trường..
- Khi ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử các tổ khối chuyên môn đã áp dụng làm đồ dùng dạy học theo chương hoặc tích hợp kiến thức của các khối lớp theo môn học nên một đồ dùng có thể sử dụng làm tài liệu xây dựng giáo án điện tử của nhiều bài dạy, nhiều môn học và nhiều khối lớp..
- Sau khi làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử chúng tôi tập hợp và thống kê lên danh mục, sao in ghi vào đĩa CD và VCD để lưu trữ sử dụng khi cần dữ liệu chúng tôi có thể tra cứu và sử dụng được ngay..
- Trong thư viện nhà trường, bên cạnh những bộ đồ dùng, thiết bị dạy học được cung cấp và tự làm để dạy giáo án theo phương pháp truyền thống, thì nhà trường Đằng Hải đã có thêm một góc thư viện điện tử khá phong phú được xây dựng suốt 4 năm với 125 đĩa đồ dùng và 75 đĩa tư liệu và 163 đĩa giáo án điện tử được sắp xếp ngăn nắp, tương đối đầy đủ chủng loại để giảng dạy ở các môn học ở khối các lớp..
- Làm tốt công tác thi đua khen thưởng để khuyến khích giáo viên sáng tạo làm đồ dùng dạy và giáo án điện tử..
- Hàng năm, Nhà trường luôn luôn phát động thi đua khuyến khích giáo viên ƯD CNTT sáng tạo làm ĐDDH và GAĐT.
- Ban giám hiệu cùng Công đoàn đã xây dựng tiêu chí thi đua và có phần thưởng động viên khuyến khích cho mỗi cá nhân, tổ nhóm chuyên môn, đã làm được những đồ dùng dạy học và giáo án điện tử có chất lượng..
- Những giáo viên tham dự hội thi sử dụng ĐDDH và GAĐT giỏi ở cấp trường, cấp quận khen thưởng đạt kết quả.
- Đồ dùng dạy học: Giải nhất: 250 000đ.
- Giáo án điện tử: Giải nhất: 200 000đ.
- Sử dụng Giáo án điện tử vào giảng dạy đạt hiệu quả:.
- Việc làm đó đã khuyến khích chúng tôi rất nhiều, đã tạo được không khí thi đua trong đội ngũ giáo viên làm ĐDDH và soạn GAĐT toàn trường..
- Qua quá trình nghiên cứu và thực nghiệm chuyên đề chúng tôi nhận thấy, ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử là rất cần thiết, nó có tác động mạnh mẽ tới kết quả thực hiện đổi mới, phương pháp, phương thức dạy và học..
- Trong suốt thời gian qua trường tiểu học Đằng Hải đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử đã đưa vào giảng dạy.
- 1 Đồ dùng dạy học:.
- 2 Giáo án điện tử:.
- Như vậy trong 4 năm thực hiện việc ứng dụng CNTT vào làm ĐDDH và soạn giáo án điện tử tập thể giáo viên trường Tiểu học Đằng Hải làm được gần 300 đĩa đồ dùng và giáo án điện tử ở các môn học các khối lớp.
- Tuy số lượng chưa nhiều song đã góp phần không nhỏ vào kết quả phong trào sáng tạo làm đồ dùng dạy học và giáo án điện tử của bậc học.
- Kết quả đó còn được khẳng định tại Hội thi “Gviáo viên làm đồ dùng dạy học và sử dụng đồ dùng dạy học giỏi”do PGD tổ chức, trường Tiểu học Đằng Hải luôn đạt thành tích cao trong toàn Quận.
- Để ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng và giáo án điện tử hiệu quả thì:.
- Mỗi giáo viên cần phải có kiến thức Tin học cơ bản sử dụng CNTT và biết khai thác mạng Internet..
- Mỗi giáo viên phải xác định đây là giải pháp tích cực để thực hiện đổi mới phương pháp dạy học ở tiểu học..
- Nghiên cứu, xây dựng để làm đồ dùng dạy học theo từng chương, để có thể lấy dữ liệu sử dụng làm giáo án điện tử ở nhiều bài, cho nhiều khối lớp..
- Khi làm đồ dùng và giáo án điện tử cần lưu ý: Giáo án điện tử không quá nhiều.
- Cần phải đặt ra các phương án xử lí các tình huống xảy ra mất điện hay sự cố kĩ thuật: máy hỏng, trôi hình, mất âm thanh… trong tiết học sử dụng giáo án điện tử..
- Để ứng dụng CNTT vào làm đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử vào giảng dạy được đồng bộ hoá ở nhà trường, chúng tôi xin kiến nghị:.
- Các cơ quan, ban ngành, nhà trường, phụ huynh tạo điều kiện về cơ sở vật chất (trang thiết bị máy móc) để những đồ dùng dạy học và soạn giáo án điện tử đã làm có thể triển khai dạy được vào dạy ở các khối lớp..
- Trong quá trình xây dựng và báo cáo chuyên đề vì thời gian có hạn, chúng tôi không thể minh hoạ hết những đồ dùng và giáo án mà tập thể giáo viên nhà trường đã nghiên cứu làm ra

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt