« Home « Kết quả tìm kiếm

Vi sinh vật học thực phẩm - mở đầu


Tóm tắt Xem thử

- Vi sinh vật học thực phẩm - mở đầuVi sinh vật học thực phẩm - mở đầu Bởi: Nguyễn Lân Dũng buiviethaNhững bể chứa lớn được dùng cho sản xuất rượu vang.
- (Theo Prescott-Harley- Klein, 2002)Thực phẩm, vi sinh vật và con người có mối liên hệ mật thiết hết sức thú vị với nhau từrất lâu, trước khi có cả sự ghi chép lại của sử sách.
- Thực phẩm không chỉ có giá trị dinhdưỡng đối với con người mà còn là môi trường nuôi cấy lý tưởng cho sự sinh trưởng củavi sinh vật.
- Lên men bằng vi sinh vật có thể dẫn tới khả năng bảo quản thực phẩm thayvì làm hỏng thực phẩm.
- 1/2Vi sinh vật học thực phẩm - mở đầuVí sinh vật học thực phẩm (Food Mỉcobiology) là chuyên ngành khoa học có liên quangiữa Vi sinh vật học và Công nghiệp thực phẩm.
- Nghiên cứu quy luật hoạt động của vi sinh vật với các thực phẩm có liên quan • Nghiên cứu phương pháp sử dụng các vi sinh vật có ích để chế biến thực phẩm • Nghiên cứu phương pháp khống chế các vi sinh vật có hại, phòng ngừa sự hư hỏng của thực phẩm • Nghiên cứu các phương pháp kiểm tra vi sinh vật trong thực phẩm, góp phần xác định các tiêu chuẩn an toàn thực phẩm.Vi sinh vật có thể được sử dụng để biến thực phẩm thô thành thực phẩm được ưathích như: phomat, dưa chua, sữa chua, chao (đậu phụ nhự), xúc xích, mắm, nướcmắm, tương, bún, bánh phở, bánh men….
- Rượu, bia và các các sản phẩm từ rượu khác(giấm…) cũng được tạo ra thông qua quá trình lên men của vi sinh vật.
- Sự phát hiện, kiểm soát mầmbệnh và các vi sinh vật làm hỏng thực phẩm hiện đang là những vấn đề được quan tâmcủa ngành Vi sinh vật vật học thực phẩm.
- Trong toàn bộ chuỗi vận chuyển thực phẩm,từ người sản xuất tới người tiêu thụ , vi sinh vật có thể ảnh hưởng trực tiếp đến chấtlượng thực phẩm và sức khỏe của con người.Xét về mặt lợi ích, những thực phẩm giàu chất dinh dưỡng là rất cần thiết cho mọi người.Sự sinh trưởng của vi sinh vật trong thực phẩm có thể dẫn tới hoặc là giúp bảo quản antoàn hoặc là làm hỏng thực phẩm.
- Điều này phụ thuộc vào mối liên quan giữa vi sinhvật và điều kiện bảo quản thực phẩm.
- Các vi sinh vật gây bệnh có thể nhiễm vào bất cứthời điểm nào trong toàn bộ quá trình chế biến, vận chuyển thực phẩm

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt