« Home « Kết quả tìm kiếm

SEM2. Cơ chế phản ứng - Hợp chất hữu cơ


Tóm tắt Xem thử

- Phân tích đặc điểm cấu trúc để phân biệt alcol với phenol: ANCOL PHENOL là những hợp chất hữu cơ mà là những hợp chất hữu cơ trong phân tử có nhóm hiđroxyl (-OH) phân tử có nhóm OH liên kết liên kết trực tiếp với nguyên tử trực tiếp với nguyên tử C của cacbon no.
- Ví dụ: ancol thơm C6H5-CH2- Cấu tạo phân tử: C6H5-OH OH Ví dụ khác: C2H5-OH Trong phân tử C2H5-OH có 1H liên kết với O hình thành nhóm Gốc C H hút e làm cho liên kết 6 5 chức hidroxyl (-OH) và hình O-H trong phân tử phenol phân thành tính chất hóa học đặc trưng cực hơn liên kết O-H của ancol của ancol =>Gốc C H hút e làm cho liên kết O-H trong phân tử phenol phân 6 5 cực hơn liên kết O-H của ancol.
- liên kếtliên kết trực tiếp với nguyên tử với gốc hiđrocacbon, với Hcacbon no hoặc với nhauVí dụ: CH3OH Ví dụ: CH3CHO ALCOL PHENOLTính chất vật lý - Các ancol có nhiệt độ sôi cao hơn các - Phenol là chất tinh thể không màu, nóng hiđcacbon có cùng phân tử khối hoặc đồng chảy ở nhiệt độ 42oC.
- phân ete của nó là do giữa các phân tử - Ở nhiêt độ thường, phenol ít tan trong ancol có liên kết hiđro → Ảnh hưởng đến độ nước, khi đun nóng độ tan tăng lên.
- Các poli như etylen glicol, glixerol thường sánh, nặng hơn nước và có vị ngọt.Tính chất hóa học -Tác dụng với axit tạo thàng este - Tác dụng với dd bazơ -Có phản ứng tách nước-Có khả năng tạo liên kết dụng - Tác hiđro với dd axit nitric và nước brom -Tác dụng với kiim loại kiềm tạo thành muối và -Bị oxi hóa thành anđehit/xeton hiđro2.Các cơ chế phản ứng SN, SE, AN đặc trưng cho loại hợpchất hữu cơ nào? Trong mỗi cơ chế phản ứng, giaiđoạn nào quyết định tốc độ phản ứng? Tại sao?*Cơ chế phản ứng SN : .Đặc trưng.
- Cơ chế phản ứng SE.
- Đặc trưng cho các hydrocarbon thơm và dị vòng thơm..Giai đoạn quyết định tốc độ:giai đoạn tấn công của các tác nhânelectronphil* Cơ chế phản ứng AN.
- Khả năng phản ứng phụ thuộc vào giá trị điện tích dương ở nguyên tử carboncủa nhóm carbonyl, vì vậy nhóm carbonyl liên kết với gốc có hiệu ứng -I làm tăng khả năngphản ứng.
- 3.Ảnh hưởng của cấu trúc gốc hydrocacbon đến khả năng phản ứng.
- SN :Trường hợp cấu tạo gốc alkyl R trong RX: .Nếu Xgắn trực tiếp với bậc nhất RCH2-X thì phản ứng thế nucleophil chủ yếu xảy ra theocơ chế SN2: Ví dụ: R-CH2-X + HO RCH2-OH + X .Nếu X gắn trực tiếp vào carbon bậc ba R3C-X thì phản ứng thế nucleophil chủ yếu theocơ chế SN1: Ví dụ: R3C-X + HO R3C-OH + X .Nếu X gắn trực tiếp với carbon bậc hai R2CH-X thì phản ứng thế nucleophil sẽ xảy ratheo 2 cơ chế SN1 hoặc SN2 ( phụ thuộc vào cấu trúc và dung môi) +Dung môi phân cực làm cho phản ứng ưu tiên xảy ra theo cơ chế SN1 +Dung môi ít hoặc không phân cực làm cho phản ứng ưu tiên xảy ra theo cơ chế SN2* SE.Các nhóm hoạt hóa nhân thơm.
- định hướng nhôm thế vào vị trí meta*AN.Phản ứng cộng AN của Anken:.Phản ứng cộng AN của Ankyn: .Các phản ứng AN của nhóm C=O: Phản ứng hydrat hóa:4.
- Trong cơ thể người ether có ở phân tử thyroxin (hormon tuyến giáp) *ANDEHIT Formaldehyde có thể đi vào cơ thể thông qua không khí, thức ăn, nước và da.Nhưng có một số cách đơn giản để giảm phơi nhiễm và giảm nguy cơ gây ra các biếnchứng sức khỏe nghiêm trọng: .Không hút thuốc lá: .Giữ cho nhà ở thông thoáng: .Giặt quần áo mới: .Bảo trì lò sưởi: Nếu trong nhà có lò sưởi thì hãy duy tu nó hợp lý để ngăn khói lòbay khắp nhà

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt