« Home « Kết quả tìm kiếm

Bài 9 - Hãy Phân Tích Nội Dung Xây Dựng Đảng Về Đạo Đức Theo Tư Tưởng Hồ Chí Minh


Tóm tắt Xem thử

- Hãy phân tích nội dung xây dựng Đảng về đạo đức theo tư tưởng Hồ Chí Minh.Sinh thời, một trong những điều Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn trăn trở là xây dựng Đảng trongsạch, vững mạnh để Đảng xứng đáng là đạo đức, là văn minh, mỗi cán bộ, đảng viên của Đảng thậtsự thấm nhuần đạo đức cách mạng, là người lãnh đạo, người đầy tớ thật trung thành của nhân dân.Tuy Người chưa sử dụng khái niệm xây dựng Đảng về đạo đức, nhưng trên thực tế, tư tưởng xây dựngĐảng về đạo đức được thể hiện rất rõ trong cả tư duy lý luận và hoạt động thực tiễn của Người.
- Ngay từ những lớp huấn luyện chính trị đầu tiên trong giai đoạn để đào tạo những“hạt giống đỏ” của cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã đặt lên trước hết bài giảng về tư cách củamột người cách mạng.
- tác phẩm chứa đựng những quan điểm hết sứcquý giá về công tác xây dựng Đảng trong điều kiện Đảng cầm quyền, Hồ Chí Minh đã đặt tên phầnIII là Tư cách và đạo đức cách mạng.
- Đó trước hết là 12 điều tư cách của một đảng chân chính cáchmạng, trong đó chủ yếu là về lĩnh vực đạo đức và tiêu chí đầu tiên đã thể hiện rõ điều này: “Đảngkhông phải là một tổ chức để làm quan phát tài.
- Đồng thời, trong phần III của tác phẩm, Hồ Chí Minh cũng xác định tư cách của một ngườicán bộ, đảng viên chân chính khi chỉ rõ: “Người đảng viên, người cán bộ tốt muốn trở nên người cáchmạng chân chính, không có gì là khó cả.
- Nói tóm tắt, tính tốtấy gồm có năm điều: nhân, nghĩa, trí, dũng, liêm” Trong tác phẩm Đạo đức cách mạng (1958.
- tác phẩm chứa đựng tập trung tư tưởng Hồ ChíMinh về đạo đức cách mạng nói chung, tư tưởng xây dựng Đảng về đạo đức nói riêng, Người xácđịnh: “Nói tóm tắt, thì đạo đức cách mạng là: Quyết tâm suốt đời đấu tranh cho Đảng, cho cáchmạng.
- Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuầnđạo đức cách mạng, thật sự cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.
- Phải giữ gìn Đảng ta thật trongsạch, phải xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, công tác xây dựng Đảng được Đảng xác định là nhiệm vụthen chốt.
- Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng (Tháng 1-2016) đã quyết định nhấn mạnhvà bổ sung vào công tác xây dựng Đảng nội dung xây dựng Đảng về đạo đức.
- Vận dụng tư tưởng xâydựng Đảng về đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào công tác xây dựng Đảng hiện nay cần phảinhấn mạnh ba điểm chủ yếu sau: Thứ nhất, cần phải nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng Đảng về đạo đức.
- Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dùtài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.
- Trong điều kiện hiện nay, xây dựng Đảng về đạo đức sẽ giúp tạo nên nguồn sức mạnh nội sinh,yếu tố gốc rễ trong Đảng và mỗi đảng viên.
- Khi mỗi đảng viên và toàn Đảng thực hành đạo đức trongsáng, đặt lợi ích của đất nước, của dân tộc lên trên hết, trước hết, sẽ tạo thành sức mạnh tổng hợp,thống nhất của toàn Đảng trong tổ chức, lãnh đạo sự nghiệp cách mạng, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụcách mạng đặt ra.
- 1 Cùng với đó, khi xây dựng Đảng về đạo đức được chú trọng, Đảng cũng được tăng cường nềntảng sức mạnh để chiến thắng những mối đe dọa đến từ cả bên trong và bên ngoài.
- Thứ hai, chú trọng giáo dục các chuẩn mực đạo đức của Đảng và cán bộ, đảng viên.
- Sinh thời,Hồ Chí Minh rất chú trọng giáo dục các chuẩn mực đạo đức cho Đảng và mỗi cán bộ, đảng viên.Trong sự nghiệp đổi mới hiện nay, trước hết cần phải tập trung giáo dục các chuẩn mực đạo đức sau.
- Một là, đạo đức trung với nước, trung với Đảng, đặt lợi ích của Đảng, của dân tộc lên trênhết.
- Hai là, đạo đức cần kiệm liêm chính, chí công vô tư.
- Đây là một chuẩn mực đạo đức đượcHồ Chí Minh đặc biệt coi trọng, là phẩm chất “người” của mỗi cán bộ, đảng viên.
- Trong điều kiệnhiện nay, đòi hỏi các cán bộ, đảng viên - những người được giao nắm ít nhiều quyền lực và các nguồnphân bổ lợi ích phải là những tấm gương sáng trong lao động sản xuất và thực hành tiết kiệm.
- Vì vậy,cần kiệm liêm chính, chí công vô tư có ý nghĩa hết sức quan trọng đối với mỗi cán bộ, đảng viên vàthường được người dân rất chú ý trong thời gian vừa qua.
- Ba là, đạo đức gắn bó mật thiết với nhân dân.
- Đây chính là cội nguồn sức mạnh của Đảng.Trong những năm tháng Đảng hoạt động bí mật, dù Đảng bị chính quyền thực dân phong kiến khủngbố, đàn áp tàn bạo, nhưng vẫn phát triển không ngừng, chính là bởi đã gắn bó mật thiết với nhân dân,được nhân dân che chở, giúp đỡ.
- Thứ ba, quán triệt và thực hiện đúng các nguyên tắc tu dưỡng, rèn luyện đạo đức.
- Sinh thờiChủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ ra những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo quá trình tu dưỡng, rèn luyện đạođức.
- Đó là các nguyên tắc nói đi đôi với làm, phải nêu gương đạo đức.
- phải tu dưỡng đạo đức suốtđời.
- kết hợp giữa xây dựng đạo đức cách mạng với đấu tranh chống những hiện tượng phi đạo đức.Trong tình hình hiện nay, thực hiện nghiêm những nguyên tắc này sẽ góp phần khắc phục tình trạngsuy thoái về đạo đức, lối sống trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và người dân, đồng thời cũngkhắc phục những biểu hiện hình thức trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minhthời gian qua.
- Thứ tư, gắn kết xây dựng Đảng về đạo đức với các nội dung xây dựng Đảng về tư tưởng, chínhtrị và tổ chức.
- Xây dựng Đảng về đạo đức là một nội dung trong các nội dung xây dựng Đảng, cùngvới các nội dung khác là xây dựng Đảng về tư tưởng, xây dựng Đảng về chính trị, xây dựng Đảng vềtổ chức tạo thành tổng thể nội dung công tác xây dựng Đảng.
- Đó vừa là sự kế thừa, vận dụng tư tưởngHồ Chí Minh, vừa là đòi hỏi của thực tiễn cách mạng Việt Nam hiện nay

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt