- Các nguyên tắc khi làm việc với các phiên bản trên CorelDRAW, Cách thức xây dựng đối tượng và xử lý đồ họa của Corel. - Phân loại các đối tượng trong Corel. - Quản lý đối tượng trong Corel. - Nhóm công cụ Shape. - Lỗi không chọn được đối tượng khi click và phần trống trong đối tượng.. - Phân loại: có 4 loại đối tƣợng cơ bản – Đối tượng là chữ viết – Text. - Đối tượng là các hình Corel cho sẵn. - Đối tượng là các hình được xây dựng bởi các công cụ vẽ hình – người dùng tự vẽ. - Đối tượng bảng (Table).. - 1: Nhóm công cụ Picktool. - 2: Nhóm công cụ Shape. - Chỉnh sửa đối tượng.. - 3: Nhóm công cụ Crop. - Cắt đối tượng.. - Thước: vào View\ Ruler - cho phép bạn xem và đo kích thước các đối tượng đang hiển thị trên màn hình làm việc.. - Cách 1: Chọn công cụ Pick tool, không chọn đối tượng nào, trên thanh Property chúng ta có:. - Để căn chỉnh các đối tượng, dùng công cụ Picktool bao chọn các đối tượng (Hoặc nhấp phím Shift lần lượt chọn các đối tượng).. - 4: Chỉ đối tượng được đánh dấu (Mục này chỉ có khi chúng ta đang đánh dấu 1 đối tượng nào đó). - Đối tượng chọn cuối cùng sẽ được dùng làm tiêu chuẩn để các đối tượng khác căn chỉnh theo.. - Sử dụng cho các thao tác di chuyển xoay, lật các đối tượng:. - Position (Alt + F7): di chuyển đối tượng theo tọa độ - Rotate (Alt + F8): Xoay đối tượng. - Scale and Mirror (Alt + F9): Co dãn đối tượng theo tỉ lệ - Size (Alt + F10): Theo kích thước đối tượng theo các hướng - Skew: Xoay đối tượng theo các hướng. - P: căn đồng tâm các đối tượng với nhau và với trang in. - Biến đổi đường viền ngoài của đối đối tượng đường thành 1 hình. - Lệnh Conbine: Sử dụng gộp nhiều đối tượng lại với nhau thành 1 đối tượng duy nhất. - Đối tượng mới nhận được khi nhấp lệnh Conbine sẽ là:. - Nếu 2 đối tượng không giao nhau: Đối tượng mới sẽ là gồm phần cả 2 đối tượng. - Đối với các đối tượng bất kỳ: Sau khi tạo lập đối tượng, Muốn gộp lại thành nhóm để quản lý:. - Dùng Pick tool đánh dấu các đối tượng cần gộp nhóm. - Trong trường hợp nếu các đối tượng chọn tất cả là Text thì bắt buộc phải nhấp Ctrl + G. - Để rã cách đối tượng (Bỏ Group) Chúng ta nhấn tổ hợp phím Ctrl + U hoặc nút công cụ:. - 1 đối tượng chúng ta nhìn thấy trên màn hình là tổng hợp của các lớp. - Ctrl |Shift+ PgUp: Đưa đối tượng lên trên||Trên cùng.. - Ctrl |Shift + PgDn: Đưa đối tượng xuống dưới||Dưới cùng.. - Có 3 phương pháp sao chép đối tượng trong 1 hay nhiều tập tin:. - Đối tượng sẽ được nhân đôi và chồng khít lên đối tượng ban đầu.. - Tool/Object Manager hoặc Windows/Dockers/Objectmange Dùng để quản lý đối tượng theo Layer – Lớp. - Dùng để chọn, thay đổi kích thước, hình dạng, vị trí và sao chép đối tượng.. - Có thể xoay đối tượng bằng cách dùng pick tool nhấp 2 lần vào đối tượng và sau đó xoay lại hình.. - Công cụ Pick bao chọn đối tượng bằng đường bao hình chữ nhật.. - Công cụ Freehand Pick bao chọn đối tượng bằng đường bao hình bất kỳ.. - Nhóm công cụ Shape:. - Dùng để chỉnh sửa đối tượng.. - Công cụ Shape: là công cụ chỉnh sửa đối tượng.. - Nhấp chọn đối tượng bằng Shape tool, sau đó chỉnh sửa đối tượng, Đối tượng sẽ bị biến dạng đều các góc khi sử dụng Shape tool.. - Nhóm công cụ Crop:. - Dùng để cắt đối tượng.. - Công cụ Zoom (Z):. - Nếu điểm nhấp cuối cùng trùng với một điểm khác (chuột biến thành mũi tên đen chỉ xuống), bạn sẽ có một đối tượng khép kín.. - o Công cụ Bezier:. - o Công cụ Pen. - o Công cụ Polyline:. - Nhóm công cụ Dimension (kích thƣớc). - Chọ n công cụ Interactive Connector - Nhấp vào điểm góc của một đối tượng. - Rê và nhấp vào điểm góc của một đối tượng khác. - Một đoạn nối (Connector Line) sẽ nối 2 đối tượng với nhau. - nét ngoài c ủa đối tượng kể cả đường nét hay màu sắc. - Ngược lại, biểu tượng là chỉ về phần bên trong của đối tượng.. - Công cụ Outline:. - Cho phép đặt thuộc tính màu sắc, kích thước đối tượng bên ngoài.. - 6,7: Tỉ lệ nét với kích thước đối tượng khi thay đổi kích thước.. - Sử dụng Mesh Fill tool - Chọ n đối tượng. - Chỉnh sửa đối tượng theo như khi ta sử dụng công cụ Shape tool - Nhấp vào đối tượng để chọn từng vùng tô theo tổ hợp nút bao quanh - Nhấp vào màu tô. - Là tập các hiệu ứng ánh sáng, màu sắc với đối tượng.. - Chọn đối tượng làm thấu kính đ ặt trên đối tượng ảnh được xem.. - Sử dụng để cắt các đối tượng theo vị trí tương đối với nhau. - Lệnh Trim cho phép chúng ta cắt xén phần thừa của đối tượng hay cắt đối tượng ra thành nhiều phần.. - Chọn đối tượng làm công cụ Trim. - Đối tượng này gọi là Source objects.. - nếu như có nhiều đối tượng cùng làm công cụ Trim chúng ta phải Combine lại.. - Lệnh Weld cho phép chúng ta hàn dính các đối tượng lại với nhau thành một đối tượng duy nhất. - Hình dáng của đối tượng kết quả là hình bao của tất cả các đối tựơng than gia hàn.. - Lệnh Intersect cho phép chúng ta lấy phần giao giữa các đối tượng với nhau (Ngược lại với lệnh Trim).. - Là tập hợp các công cụ để xây dựng các hiệu ứng hình ảnh cho đối tượng. - I - Công cụ Effects:. - Đưa đối tượng Blend vào đối tượng khác (đường cong. - Chọn các đối tượng đã Blend. - Nhấp vào đối tượng muốn đổ vào - Chọn:. - Chọ n đối tượng.. - Chọ n công cụ Distort từ thanh công cụ - Nhấp vào đối tượng.. - Sử dụng để tạo ra các hiệu ứng bóng đổ cho đối tượng.. - Nhấp chuột vào đối tượng và rê theo hướng muốn tạo bóng đổ.. - Chọ n đối tượng. - Chọn các kiểu Envelope và rê các nút và các điểm điều khiển để làm biến dạng đối tượng.. - Dùng shape tool rê các nút để tạo hình Extrude mới và làm biến dạng đối tượng.. - Original: theo hướng nguyên thuỷ Bạn có thể dùng công cụ Interactive Envelope trên thanh công cụ để thay đổi đối tượng theo hiệu ứng Envelope.. - Hiệu ứng này cho phép bạn tạo ra các đối tượng nổi khối theo kiểu 3D. - Page origin: từ gốc đối tượng trong trang giấy + Object center: từ tâm đối tượng. - Apply: áp dụng cho đối tượng. - Đưa đối tượng và khung hình cho trước.. - Chọn đối tượng và khung hình.. - Edit Conten để chỉnh sửa vị trí đối tượng. - Sử dụng để uốn nắn hình dạng đối tượng.. - Nhấp chọn đối tượng muốn chuyển thành bitmap (Có thể chọn nhiều đối tượng cùng lúc), Vào menu Bitmaps/Convert to bitmap…. - Cửa sổ làm việc của Bitmap color mask hiện ra, sử dụng bút Color Selector để nhấp chọn vào màu muốn bỏ đi trong đối tượng.. - Sử dụng Cutout Lab để tách đối tượng: Images/ Cutout Lab.. - Sử dụng công cụ Highlighter Tool (Phím tắt F5) để tô 1 vùng màu quanh đối tượng. - Sau khi đã to kín đối tượng, Nhấp chọ n công cụ Inside Fill tool (Phím tắt F) để đổ màu vào vùng đối tượng muốn giữ lại. - Add detail: lấy lại vùng đối tượng Remove detail: xóa vùng l ấy đối tượng.. - Chọn đối tượng bitmap muốn chuyển sang vector.