« Home « Kết quả tìm kiếm

Bản tin Vật lí tháng 12/2009


Tóm tắt Xem thử

- 42Hạt Higgs có thể tự tiết lộ trong va chạm vật chất tối.
- 56Pin giấy có thể trữ năng lượng.
- C O MCái tương đương với sự giamcầm quark trong phòng thínghiệmSự giam cầm có nghĩa là các quark không bao giờ có thể quan sát thấy ñộc lập và, doñó, tính chất của chúng chỉ có thể nghiên cứu gián tiếp.Theo các thí nghiệm do các nhà vật lí ở Đức và Anh thực hiện, những thực thể giống hạttrong một tinh thể từ tính bị giam giữ hình thành nên các hạt hỗn hợp giống hệt như cácquark liên kết với nhau bên trong proton và neutron.
- Khả năng quan sát sự giam giữ bêntrong một hệ vật chất hóa ñặc có thể ñiều khiển ñược có thể cải thiện sự hiểu biết ñịnh lượnghiện nay của chúng ta về sự giam cầm quark trong ngành vật lí hạt cơ bản.Vùng nằm giữa hai spinon (các thành domain) trên một chuỗi gồm các spin ngược chiều nhau (màuñỏ).
- Bằng cách ñonăng lượng và góc tán xạ của các neutron xuất hiện, các nhà nghiên cứu có thể tính ra nănglượng và xung lượng của mẫu.
- mà thay vào ñó, chúng có thể là một nguồn cảm hứng vàkiểm tra các ý tưởng”.Nghiên cứu ñược công bố trực tuyến trên tập san Nature Physics.6| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Thứ hạng xếp dựa trên tốc ñộ tối ña mà một máy tính có thể xử lí nhữngcon số, sử dụng cái gọi là các phép toán ñiểm nổi.
- “Một vụ nổ như vậy có thểlàm ô nhiễm toàn bộ một thiên hà cổ cỡ nhỏ”, Gal-Yam phát biểu với New Scientist.Thiên hà lùn nơi người ta quan sát thấy SN 2007bi dường nưh có hàm lượng kim loại thấp,ñội nghiên cứu nói, ñiều ñó giải thích ngôi sao ñã biến thành sao siêu mới ấy có thể ñã hìnhthành như thế nào.Tham khảo: Nature (DOI: 10.1038/nature08579)14| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Một nguyên tử có thể hấp thụ một photon từ các chùm tia, và sau ñó bịkích thích bởi chùm thứ hai ñể phát ra một photon theo một hướng nhất ñịnh.
- Điều này có thể mô tả toán học là mộtvec-tơ thế, mà “sự oằn” của nó giống hệt nhưmột từ trường.Lin và các cộng sự ñã xác nhận sự mô phỏngcủa một từ trường bằng cách tìm một ma trậnxoáy trong BEC.
- Một số nhà vật lí tin rằng những giả hạt này có thể dùng ñể lưu trữ và xử lí thông tintrong một máy tính lượng tử tô pô học.Một thách thức sẽ là việc tăng cường ñộ của từ trường mô phỏng.
- Rồi cuối cùng nó sẽ cư trúbên trong một thiên hà chủ giống như mọi quasar khác”.Nhiều dòng vật chất hơnElbaz và các cộng sự giữ quan ñiểm rằng giả thuyết của họ có thể giải thích mối tương quanñã biết rõ giữa khối lượng của một lỗ ñen và khối lượng của những ngôi sao bao quanh nó (nóluôn luôn nhỏ hơn khoảng 700 lần), vì những lỗ ñen nặng hơn sẽ tạo ra nhiều dòng vật chấtmạnh hơn, dẫn tới sự hình thành sao nhiều hơn.
- Một số phòng thí nghiệm ởñất nước mặt trời mọc, trong ñó synchrotron Spring-8 ở Hyogo và phòng thí nghiệm vật líhạt KEK ở Tsukuba, có thể chịu sự cắt giảm lớn ñối với nguồn quỹ nghiên cứu của họ trongnăm tới, họ nói, việc ñó sẽ ñe dọa tính cạnh tranh khoa học của quốc gia này trong khoa học.
- Nếu toàn bộ dữ liệu ñược công bố một lượt, như kế hoạch, thìnhững quan ñiểm mới mà các nhà vũ trụ học ñi tới có thể sẽ không ñược kiểm tra vì họ sẽkhông có dữ liệu nào nữa ñể kiểm tra chúng.Đây là bài toán chỉ có trong vũ trụ học.
- Chỉ có một lượng hữu hạn thôngtin chúng ta có thể thu thập về vũ trụ, và mộtkhi chúng ta ñã thu thập toàn bộ những thứcần biết về một khía cạnh của nó – trongtrường hợp này là các thăng giáng nhiệt ñộtrong phông nền vi sóng vũ trụ (CMB.
- “Các hạt cặn trong nước có thể trở nên bịbẫy lại bên trong vùng nước nông và truyền ñi những khoảng cách lớn.
- “Mô hình trên dường như ñủ linh hoạt nên người ta có thể mô phỏng nhiều kịch bảnña dạng của cơ sở ñộng lực học phân bố ñộng vật trong tương lai, có lẽ bao gồm cả ñộng lựchọc do biến ñổi khí hậu gây ra.27| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- (Ảnh: Vệ tinh ấy có thể ñã bị văng ra bởi cúNASA/ESA/M.
- Chẳng hạn, lực ñiện từ có thể mô tả theo cơ học lượng tử bởi chuyển ñộng củacác photon.
- Chẳng hạn, ởnhững nhiệt ñộ thấp, các tính chất của hellium lỏng biến ñổi ngoạn mục, trở thành “siêuchảy” có thể chiến thắng sự ma sát.
- Hiệu ứng trên có thể làm cho các thiên hà dường như chứanhiều vật chất hơn cái có thể thấy.
- 2009).Pravdo phát biểu rằng Bean và các cộng sự của ông “có thể ñúng, nhưng có sự cường ñiệutrong việc họ bác bỏ hành tinh ứng cử viên của chúng tôi”.
- Các nhà ño sao dựatrên việc quan trắc một vùng sao cách xa cùng một khoảng cách như ngôi sao mục tiêu ñểñịnh cỡ các phép ño của họ, và việc ñó có thể gian xảo, theo lời Alessandro Sozzetti, mộtchuyên gia ño sao tại Đài thiên văn Turin ở Italy.
- “Cho dù chúng ta nghĩ rằng minh ñã có mộttập hợp tốt những ngôi sao tham chiếu”, ông nói, “nhưng chúng ta có thể vẫn bị hạn chế bởinhững hiệu ứng bầu khí quyển gây ra sự bồn chồn” trong chuyển ñộng của những ngôi saoñó.Alan Boss, một chuyên gia hành tinh ngoại tại Viện Carnegie ở Washington, tán thành ý kiếntrên.
- “Nếu chúng ta có một cỗ xe tự hành bốn-bánh-truyền-ñộng [với] chỉ một bánh ñiều khiển ở phía bên phải… thì việc ñưa cỗ xe ra khỏi vị trí mắc kẹthiện nay của nó là ñiều không thể thực hiện”.Spirit có thể ñi tong nếu nó vẫn bị mắc kẹt khi mùa ñông ñến kéo dài ñến 6 tháng tính từ lúcnày tạo ñịa ñiểm của cỗ xe ở bán cầu nam của Hỏa tinh, Callas nói.35| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Cái xảy ra là một nguyên tử có thể hấp thụ một photon từ xungánh sáng, và rồi phát xạ ra một photon nhưng ở một năng lượng hơi khác một chút.
- Nếu ñịnhthời gian của các xung và xung lượng mà nguyên tử hấp thụ cho thích hợp, thì các nguyên tửnảy lên bật xuống giống như một vận ñộng viên trên tấm bạt kéo căng.Tuy nhiên, vì phần xung lượng truyền ñến nguyên tử bị lượng tử hóa, nên một nguyên tửthỉnh thoảng có thể nhận hai lần xung lượng hướng lên bình thường – hoặc không có xung40| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Những dụng cụ như thế sẽ chỉ có thể có nếu như các nhà vật lí tìm ra mộtphương thức chế tạo công nghệ “BEC trên-một-con-chip”.Boudrel và các cộng sự hiện ñang tìm cách tinh chỉnh kĩ thuật của họ bằng cách tăng số lượngphản xạ.
- C O MPhản ứng của Trái đất với CO2 đãbị đánh giá dưới mức thực tếSự ấm lên toàn cầu do các hệ Trái ñất ñang biến ñổi dần dần có thể mạnh hơn 50% so vớitrước nay vẫn nghĩ, theo nghiên cứu của các nhà khoa học Anh và Mĩ.
- Tuy nhiên, bà cũng tin rằng nó có thể ít có liênquan ñến những thảo luận hiện nay về sự cắt giảm, vì sự biến ñổi khí hậu ngắn hạn có khảnăng bị chi phối nhiều hơn bởi sự phát khí thải CO2 của chúng ta.
- “Những ước tính này là cóích, nhưng chúng chỉ có thể là nguồn thông tin chỉ dẫn thôi”, bà bổ sung thêm.Nghiên cứu này ñược công bố trên tờ Nature Geoscience.Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Mặc dù bản thân vật chất tối không tương tác với ánh sáng (vì thế mới gọi là “tối”),nhưng một sự hủy cặp như thế có thể phát ra một photon và một hạt khác, có khả năng là hạtHiggs.Các nhà nghiên cứu trên khẳng ñịnh việc phát hiện ra hạt Higgs này sẽ là vấn ñề ghi lại vếttích photon ñi cùng với nó với năng lượng phản ánh khối lượng của Higgs.
- Nếu tính toán củahọ là ñúng, thì các kính thiên văn tia gamma như kính Fermi có thể thấy bằng chứng ñầu tiêntrong vòng một năm.Có khả năng gây tranh cãi“Nhất ñịnh có thể hình dung rằng Higgs có thể ñược tạo ra trong sự hủy vật chất tối”, AndyParker, một nhà vật lí năng lượng cao thực nghiệm tại trường Đại học Cambridge, nói.
- Nhưng với LHC chỉ mới ñang bắt ñầu sản sinh dữ liệu năng lượng cao,các nhà vật lí hạt có thể thật bất ngờ nếu tìm thấy những dấu hiệu ñầu tiên của hạt Higgskhông ñến từ bên dưới lòng ñất, mà ñến khoảng không vũ trụ trên cao.Bản thảo của nghiên cứu trên có thể tìm tại arXiv.Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Ông còn tin rằng nghiên cứu cơ bản hơnnữa có thể hưởng lợi từ việc ñưa ra một kĩ thuật mới ñể ño các tương tác bề mặt.Các nhà nghiên cứu dự tính phát triển nghiên cứu này bằng cách hợp tác với các nhà khoahọc trong những lĩnh vực nghiên cứu khác nhau, bao gồm các nhà nghiên cứu tại trường Đạihọc Georgia, những người quan tâm với những tính chất ẩm ướt của các bề mặt cấu trúcnano.
- Các nhà nghiên cứu khẳng ñịnh bước ñột phá trên có thể dẫn tới một loại pin mới hiệuquả trong vòng ba năm tới.
- Họnói chúng có thể phát năng lượng nhiều hơn so với những pin mặt trời truyền thống bằngcách khai thác thực tế là bức xạ mặt trời gồm một ngưỡng bước sóng.
- Lớp chưa pha tạp chất, thay vì dày 300 hoặc 400 nm, chỉdày 5 nm.Lí do các nhà nghiên cứu bác bỏ ý tưởng sử dụng pin mặt trời cực mỏng trước ñây là vì, khimỏng như vậy, dụng cụ chỉ có thể bắt lấy một phần nhỏ photon chạm trúng và sau ñó ñi qua48| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Tuy nhiên,theo các nhà nghiên cứu, kết quả quan trọng là ở chỗ tế bào pin của họ có thể phát ra ñiện ápcao hơn.Đội nghiên cứu ñã chế tạo pin với nhiều chiều dày khác nhau và sau ñó lần lượt phơi từng loạitrước cả ánh sáng lục và ánh sáng lam.
- “Dù sao thì kết quảtrên cũng thật hấp dẫn và có thể kích thích nhiều nỗ lực hơn trong lĩnh vực này”, ông bổ sungthêm.Nghiên cứu ñược báo cáo trực tuyến trên tờ Applied Physics Letters.Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Các nhà vật lí ở Mĩ tiếnhành thí nghiệm trên nói rằng công trình có thể giữ một vai trò trọng yếu trong ngành côngnghệ thông tin lượng tử.Ảnh minh họa cách thức một xung sáng bị bắt lại trong BEC và rồi hồi phục lại 1,5 s sau ñó.
- Các nhà vật lí lần ñầu tiên nhận ra, cách nay ñã hơn 20 năm, rằng EIT cóthể dùng ñể làm chậm một xung ánh sáng ñến mức nó có thể ñược “lưu trữ” hiệu quả trongmột môi trường.
- Sự chuyển tiếp giữa hai mức thấpnhất (1 và 2) bị cấm – nhưng sự chuyển tiếp có thể xảy ra giữa mức 1 hoặc mức 2 và mứcnăng lượng cao nhất (3).50| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Khi làm như vậy, ñội nghiên cứu có thể dự trữ xung sáng lên tới khoảng 1,5 giây,phá vỡ kỉ lục trước ñây khoảng 600 ms.
- Khả năng này có thể quan trọngñối với việc phát triển các hệ mã hóa lượng tử.Hau phát biểu với physicsworld.com rằng kĩ thuật trên có thể ñiều chỉnh ñể xử lí thông tin chứatrong xung sáng.
- Ví dụ, ñộ giảm xung có thể tách hai giai ñoạn trước khi hồi phục – sẽ tạo rahai xung sáng bị vướng víu.
- C O MTrong những năm gần ñây, Lehmkühler và một số nhóm nghiên cứu khác ñã ñi ñến nhận rarằng sự ổn ñịnh của hydrate có thể giữ ở áp suất thấp hơn nhiều nếu như thêm những chấtkhác vào trong nhà giam nước.
- Trong một loạt thí nghiệm tiến hành tại Tổ Mạng tinh thể hydrate: các phân tử nhỏ có thể trữ lại ở những vị trí còn trống.
- “Kiến thức cụ thể về quátrình hình thành hydrate ở cấp ñộ chiều dài phân tử có thể giúp ñưa hydrate vào dự trữ”,Lehmkühler nói.“Nghiên cứu này cung cấp kiến thức cơ bản của các quá trình dẫn tới sự hình thành hydrate”,Carolyn Koh, một nhà nghiên cứu hydrate tại Trường Mỏ Colorado ở Mĩ, nói.
- Ngoài ra, các thay ñổi nhiệt ñộ nước – ví dụ do biến ñổi khíhậu – có thể làm tăng tốc sự phá hủy hydrate và giải phóng carbon dioxide trở vào bầu khíquyển.57| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- C O MPin giấy có thể trữ năng lượngNhiều ý tưởng lớn ñã ñịnh hình thế giới hiện ñại ñược truyền ñạt trên giấy.
- Nét ñẹp của môitrường khiêm tốn này là nó có thể ghi lại thông tin một cách vĩnh cửu.
- Có lẽ không có gì bất ngờ, các nhà nghiên cứu ñã và ñang khảo sát những lựa chọn sửdụng giấy ñể vun xới những lĩnh vực nghiên cứu như ñiện tử học linh hoạt và vi chất lỏnghọc.Các ống đa dạngNhững thí nghiệm mới do Yi Cui và các ñồng nghiệp tại trường ñại học Stanford ở Mĩ chothấy giấy còn có thể dùng làm một lựa chọn rẻ tiền và hiệu quả ñể dự trữ năng lượng.
- Cuivà ñội của ông nhận ra rằng, ngoài việc có ñộ dẫn cao, SWNT còn có thể bám dính tốt với cáclỗ chân lông trên giấy do ñường kính nhỏ của chúng.Trong một loạt kiểm nghiệm, các nhà nghiên cứu ñã chứng minh ñược rằng hai tính chất nàykết hợp mang lại cho các tấm giấy của họ một ñiện trở thấp cỡ 1 Ω ñối với lớp tráng chỉ dàu500 nm.
- “Nếu tôi muốn sơn tường nhà tôi với một dụng cụ dự trữ nănglượng ñang dẫn ñiện, tôi có thể dùng một cái bàn chải”, Cui nói.58| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- C O MCác nhà nghiên cứu trích dẫn xe hơi ñiện và xe lai là những ứng dụng có thể hưởng lợi từ mộtsiêu tụ ñiện linh hoạt.
- Khả năng ño những nhiệt ñộ cực lạnhnhư thế có thể cho phép các nhà khoa họcsử dụng các chất khí cực lạnh ñể mô phỏngcác hệ vật chất hóa ñặc mà nếu không sẽrất khó nghiên cứu – ví dụ các chất siêu dẫnnhiệt ñộ cao.
- Sự rõ nét của chuyển tiếp từ up sang downgiới, các chất khí cực lạnh có thể ñược làm (trắng sang ñen) cho thấy nhiệt ñộ là 52 nK.
- Khi ñó, tương tác giữa nguyên tử và chiều sâu và khoảng cách của các giếng có thể thayñổi bằng cách ñiều chỉnh laser hoặc từ trường ngoài.Tuy nhiên, trong một mạng laser như vậy, năng lượng tương tác giữa các nguyên tử sẽ tươngñương với một năng lượng nhiệt thấp hơn nhiều so với nhiệt ñộ phòng.
- Để nhìn thấy tácdụng của các tương tác, các nguyên tử phải ñược làm lạnh ñến những nhiệt ñộ rất thấp –nhưng trước khi ñiều ñó có thể xảy ra, các nhà vật lí cần ñến một phương thức hiệu quả ñểño những nhiệt ñộ thấp như vậy.Bị bắt vào trong ‘lõm’Một phương pháp phổ biến dùng ñể ño nhiệt ñộ của một chất khí cực lạnh là xác ñịnh kíchcỡ của ñám mây nguyên tử bị bẫy lại.
- Tuy nhiên, việc tìm kiếm những nhiệt ñộ nhưthế ñòi hỏi một gradient từ yếu hơn ñể tăng khoảng cách giữa các nguyên tử spin up và downñến mức nó có thể ñược phân giải.
- “Có thể có tất cả những loại hợp chất hấp dẫn bị bẫy ở ñó”, Paige phátbiểu hồi ñầu tuần này trong một cuộc họp của Hiệp hội Địa vật lí Hoa Kì ở San Francisco,California.62| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- C O MVí dụ, Robinson nói, các bức ảnh ñang mang lại thông tin chi tiết hơn về những vách ñá ñứtgãy có thể tạo ra bởi sự co lại của lớp vỏ khi Mặt trăng lạnh ñi.
- “Không hẳn là một triệu”, ôngnói, “mà cũng không phải là một tỉ [năm]”.Kết quả, ông bổ sung thêm, là các nhà khoa học ñang tìm thấy rằng Mặt trăng hoạt ñộng ñịachất phức tạp hơn nhiều, và khác nhiều, so với các nhà du hành Apollo có thể nhìn thấy từgóc ñộ của các ñịa ñiểm hạ cánh.Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- C O MCó hay không những ngôi sao‘điện yếu’? ác nhà vật lí ở Mĩ khẳng ñịnh có thể có những ngôi sao “ñiện yếu” ñang bị che dấuC trong vũ trụ.
- Theo các nhà nghiên cứu, những ngôi sao như vậy là thứ mà những ngôi sao nặng nhất ñịnh có thể trở thành một khi chúng tiêu thụ hết nguồn nhiên liệu hạtnhân của mình và trước khi chúng co lại thành một lỗ ñen.
- Một khi ñã ở trên nhiệt ñộ ñiện yếu, các quark có thể biến ñổi thành các lepton, giảiphóng những lượng năng lượng khổng lồ trong quá trình ñó vì các neutrino phát ra có thể rútlấy năng lượng từ lõi của ngôi sao.
- C O Mtrừ có lẽ trong lõi của những ngôi sao ñiện yếu này và trong các phòng thí nghiệm thuộc mộtsố nền văn minh tiên tiến”.Stojkovic nêu rõ rằng sự co lại của ngôi sao có thể xem là ngược lại sự giãn nở xảy ra sau BigBang.
- “Nếu chúng ta tin vào Mô hình Chuẩn”, ông bổ sung thêm, “thì chúng ta khôngthể thoát khỏi pha này trong sự tiến hóa sao của những ngôi sao ñủ nặng”.Trong bài báo của họ, các nhà nghiên cứu ñã khảo sát thời gian một ngôi sao có thể tồn tạitrong một trạng thái “ñiện yếu” như vậy.
- Chẳng hạn, ông nói, có khả năng là phañiện yếu của ngôi sao có thể rất không bền và thật ra tồn tại không lâu hơn một giây.
- Ông cònnêu rõ rằng việc quan sát một vật thể như vậy có thể cực kì khó khăn.
- Đa phần năng lượngphát ra sẽ ñược mang bởi các neutrino, nhưng tính trơ lì của các neutrino khiến không có khảnăng cho các thí nghiệm có thể ñủ nhạy ñể phát hiện ra chúng.
- Ứng cử viên phổ biến nhất cho thành phần của nó là WIMP, cáchạt giả thuyết có thể nặng hơn hạt nhân nguyên tử.
- Xác suất những sự kiện này có thể là phân rãphóng xạ hoặc tia vũ trụ là 23%.Phản ứng trong cộng ñồng vật lí hạt cơ bản rất khác nhau.
- Kĩthuật mới có thể cải thiện hơn nữa việc nghiên cứu những quá trình truyền như thế, nhờ ñómở ra một lộ trình mới nghiên cứu thế giới nano.Công trình ñược công bố trên tờ Nature.Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- C O MĐiều gì đang chờ các nhà vật lítrong năm 2010? ừ những dữ liệu mới tại Máy Va chạm Hadron Lớn cho ñến những sự cắt giảm ngânT sách sâu rộng ở Anh và Nhật Bản, 2010 có thể là năm tuyệt vời nhất ñồng thời cũng là năm tồi tệ nhất.
- Và nếu Quốc hội HoaKì gật ñầu trước một yêu cầu từ phía Bộ Năng lượng, thì máy va chạm Tevatron có thể còntiếp tục hoạt ñộng thêm một năm nữa sang tận 2011, ñảm bảo có một cuộc ñua thật sự xuyênĐại Tây Dương săn tìm boson Higgs, ít nhất là trong một năm.Còn có nhiều sôi nổi trong ngành thiên văn vật lí và vũ trụ học, ñặc biệt sau công bố hồi tuầnrồi của các thành viên chương trình Tìm kiếm vật chất tối lạnh ở mỏ khoáng Soudan ở Mĩ71| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Chúng ta còn có thể trông ñợi nhiều sự kiện về sự kết thúc của kỉ nguyên tàu con thoi,dấu mốc lịch sử sắp ñến gần vào tháng 9 với chuyến bay cuối cùng của tàu vũ trụ Discovery.Nhưng không phải chỉ trong “nền khoa học lớn” mới xuất hiện những kiến thức vật lí mớithú vị.
- Năm 2009 qua ñi, bạn có thể trông ñợi nhiều phát triển hào hứng khác trong lĩnh vựcsiêu vật liệu, graphene, ñiện tử học spin, và những lĩnh vực khác thuộc ngành vật lí vật chấthóa ñặc.
- Nhiều tiến bộ hơn nữa cũng có thể hi vọng trong ngành thông tin lượng tử.Thật vậy, chúng tôi ñã chọn công trình “ñột phá của năm” của mình [tạp chí Physics World]thực hiện bởi các nhà vật lí, ñứng ñầu là Jonathan Home tại Viện Tiêu chuẩn và Công nghệquốc gia (NIST) ở Colorado, Mĩ, những người ñã tạo ra dụng cụ cỡ nhỏ ñầu tiên có thể mô tảlà một ‘máy tính lượng tử’.
- Có khả năng lớn là trong nămnày các nhà nghiên cứu sẽ có thể ñạt tới “sự ñánh lửa.
- Tồi tệ hơn hết, ñây là sự cắt giảmñối với những dự án ñặc trưng cao có thể gây sự chú ý nhiều nhất từ phía công chúng.
- Sychrotron Spring-8 ở Hyogo và xưởng meson-B tại phòng thí nghiệm vật lí hạt KEKở Tsukuba nằm trong số những thiết bị có thể chịu ảnh hưởng, ñồng thời với thí nghiệmneutrino Superkamiokande tại J-PARC và sự tham gia của Nhật Bản tại kính thiên văn quanghọc và hồng ngoại Subaru ở Mauna Kea, Hawaii.
- Và với World Cup bóng ñá diễn ra ởNam Phi vào tháng 6, bạn có thể chắc chắn rằng các nhà vật lí thể thao sẽ trình làng nhiều bàibáo mới nhất của họ về khí ñộng lực học của môn bóng ñá.Hãy tiến sang năm 2010! Martin Durrari (Tổng biên tập tạp chí Physics World)Link: http://thuvienvatly.com/home/content/view Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- ñịa kĩ thuật hệ khí hậu, ví dụ như loại carbon dioxide ra khỏi khí quyển.Vào tháng 9, Hội Hoàng gia Anh ñã công bố một bản báo cáo khảo sát những lựa chọn ñịa kĩthuật khác nhau, kể việc xây dựng những tấm chắn khổng lồ trong không gian có thể phản xạcác tia sáng Mặt trời và ñưa sắt vào các ñại dương của thế giới ñể làm tăng nhanh lượng sinhvật phù du tiêu thụ carbon dioxide.77| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Họ ñã chế tạo ramột “tiếp giáp chữ Y” từ một mẩu chất bán dẫn nhỏ xíu có thể phân tách một cặp electronvướng víu – các hạt chia sẻ mối quan hệ gần gũi hơn với ñược phép trong vật lí cổ ñiển.
- Con chip có thể thực hiện tập hợp đầy đủ các toán tử lô gic mà có sự thấtthoát thông tin đáng kể trong quá trình truyền.Các nhà vật lí tại NIST ñã chứng minh sự xử lí thông tin lượng tử xác thực, duy trì ñược, trong bẫy ion ở phần giữa bên trái của bức ảnh chụp này, tăng thêm viễn cảnh chế tạo một chiếc máy tính lượng tử thực tế.
- Bằng cách thay ñổi ñiện áo ñặt vào mỗi ñiện cực vàng, các nhà khoa học có thể làm di chuyển các ion giữa sáu vùng thuộc bên trong bẫy.
- Hiệu suất tổng thể 94%của nó thật ấn tượng cho một dụng cụ lượng tử, nhưng giá trị này cần tăng lên 99.99% trướckhi có thể dùng trong một máy tính lượng tử cỡ lớn gồm nhiều bộ xử lí như thế.81| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Đồng thời là chất cách ñiệncó thể hữu dụng cho việc chế tạo các dụng cụ ñiện tử gốc graphene, graphane còn tìm thấyứng dụng là môi trường trữ hydrogen có thể giúp những chiếc xe chạy bằng hydrogen ñi ñượcxa hơn trước khi nạp lại nhiên liệu.82| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Hồi tháng 1, Christopher Monroe và các ñồng sự ở Maryland và Michigan ñã chúng tabiết làm thế nào viễn tải thông tin lượng tử giữa hai nguyên tử cách nhau một khoảng cáchñáng kể - một tiến bộ có thể là dấu mốc quan trọng trong cuộc truy tìm một máy tính lượngtử có thể hoạt ñộng ñược.
- Sự viễn tải lượng tử là một dạng truyền tải ‘ma quái’ nhờ ñó thôngtin lượng tử, ví dụ như spin của một hạt hay sự phân cực của một photon, có thể truyền ñigiữa các hạt mà không cần chuyển ñộng của các hạt hay sự truyền thông tin.84| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Cái tương tự lỗ ñen của ñội nghiên cứu có thể bắtlấy âm thanh theo kiểu giống như một lỗ ñen thiên văn vật lí có thể bắt lấy ánh sáng.
- Thành tựu trên có thể giúp tạodựng các mô hình loài linh trưởng của những chứng bệnh trên con người.93| Bản Tin Vật Lý tháng 12T H U V I E N V A T L Y .
- Trong vùng hồng ngoại gần, cácnhà thiên văn có thể phát hiện ra những thiên hàở xa, và ñang lùi nhanh ra xa, ñến mức ánh sángcủa chúng bị trải dài ra – hay ñỏ hơn – so với ánhsáng khả kiến.
- Ảnh:mười hai ñường kính của Mặt trăng lúc rằm, NASA, ESA.quan trắc trong 173.000 giây trong hơn 4 ngày –tìm kiếm những thiên hà cổ có thể khắc sâu thêm kiến thức về sự tiến hóa của Vũ trụ.
- Những kết quả trênñã ñược công bố trên arXiv.org.“Mặc dù thật sự chẳng có gì bất ngờ, nhưng việc tìm thấy những thiên hà ở thời gian sớmnhư thế hết sức thú vị”, phát biểu của Illingworth, ông còn hỗ trợ việc tạo ra bức ảnh Hubblevà bộ dữ liệu có thể sẵn dùng cho công chúng.
- Illingworth thì cho rằng cáctiêu chuẩn của Windhorst không ñủ chặt chẽ, và một số thiên hà mà ñội nghiên cứu kia pháthiện nằm gần những thiên hà lớn, sáng rỡ có thể gây nhiễu các kết quả.
- “Điều ñó có thể làmnhiễu phần mềm của họ và làm cho chúng thu ñược nhiều vật chưa hẳn là những thiên hàlệch ñỏ cao thật sự”, ông nói.Illingworth còn lưu ý rằng 20 thiên hà có ñộ lệch ñỏ bằng 10 trong một vùng không gian nhỏnhư vậy cho thấy một tốc ñộ hình thành sao cao hơn so với tiên ñoán ñối với khoảng thờigian ñó trong lịch sử vũ trụ.
- “Nó không phù hợp với cái chúng ta trông ñợi trên lí thuyết haybằng suy luận lô gic”, ông nói.Windhorst hiểu rằng nhóm của ông “có thể ñã ñi quá xa”, nhưng ông bổ sung thêm rằngnhóm của Illingworth ñã “bảo thủ quá mức”

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt