« Home « Kết quả tìm kiếm

TỔNG HỢP TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO


Tóm tắt Xem thử

- TỔNG HỢP(TUẦN LỄ TỪ 23.03 ĐẾN TIN TỨC HỘI THÁNH CÔNG GIÁO (Zenit 25.03) Gíao phận Hong Kong hưởng ứng thư Đức Thánh Cha bằng một đêm canh thức cầu NGUYÊN VĂN IN EXTENSONHỮNG GÌ ĐỨC THÁNH CHAĐÃ NÓI VỀ BỆNH SIDA (AIDS) VÀ CÁC PHƯƠNG TIỆN NGỪA TRÁNH THAI, ĐÃ BỊ CÁC PHƯƠNG TIỆN TRUYỀN THÔNG TÂY PHƯƠNG BÓP MÉO VÀ CHỈ TRÍCH.
- Khi đang ở trên máy bay trên đừơng tới Cameroun, Đức Thánh Cha đã trả lờiphỏng vấn cho giới báo chí đang có mặt trên chuyến bay nầy.
- Thưa Đức Thánh Cha, giữa những sự dữ làm Phi Châu đau buồn, đặc biệt cóviệc lan rộng bệnh Sida.
- Lập trường của Gáio Hội Công giáo về cách thức chiến đấuchống lại căn bệnh nầy thường được coi như không thực tế và hiệu quả.
- Người cóđương đầu với chủ đề nầy trong cuộc hành trình nầy không ạ ?(Đ).[Sau đây là câu trả lời IN EXTENSO - đầy đủ, không bị cắt xén - của Đức ThánhCha]Tôi muốn nói ngược lại tôi nghĩ rằng thực tại có hiệu quả nhất, luôn có mặt trênmặt trận đấu tranh chống lại Sida chính là Giáo Hội Công Giáo, với những phongtrào, với những thực tại khac của Giáo Hội.
- tới các tu sĩ Dòng Camille và biết bao người khhc,tới tất ảc các nữ tu đang ngày đêm phục vụ các bệnh nhân.
- quyếtBức tai thư ương nầy Đức bằngCha Thánh việcgửi phân phát mục các giám những trênphương toàn thếtiện giớingừa về việc dỡ bỏ vạ tuyệt thông đối với bốn vị giám mục do ĐGM Marcel Lefèbvre tấn phong đã làm dấy lên sự hưởng ứng nầy của Hong Kong ngày 23.03 trong Nhà Thờ Chính Toà Đức Mẹ Vô Nhiễm.
- ĐHY Joseph Zen Ze-kim nói trong một thông cáo : Sáng kiến hành động nầy nhằm bày tỏ « sự liên đới » và « hiệp thông » của giáo phận Hong Kong với Đức Thánh Cha.
- Phần đầu của buổi canh thức dành để đọc lá thư của Đức Táhnh Cha ;còn phần thứ hai dành để dâng cầu nguyện cho cá nhân Đức Thhnh Cha và cho sứ mệnh của Người trong tư cách Đấng Kế Vị Thánh Phêrô.
- KIỂM TRA 2.778 DỰ TÒNG SẼ LÃNH NHẬN CÁC BÍ TÍCH KHAI TÂM VÀO LỄ PHỤC SINH.(Fides 24.03) Từ nàgy 25.03,Chúa Nhật thứ ba Mùa Chay, 2.778 dự tòng người lớn giáophận Hong Kong, chia ra làm nhiều nhóm và sẽ lãnh nhận các bí tích khai tâm vào lễPhục Sinh nầy, sẽ sống trong thời kỳ kiểm tra, do ĐGM giáo phận và ĐGM phó cửhành,trong các giáo xứ Chúa Kit6o Vua và Thánh An-rê.
- Chúng dẫn chúng ta đến vớiChúa Giêsu và với Gíao Hội, đem ra thực hành những lời giảng dạy của ChúaGiêsu ».Trong phụng vụ, các giáo lý viên giới thiệu cac dự tòng bằng việc tuyên bố rằngnhững người nầy ước ao trở lại với Chúa Kitô.
- Hơn nữa, ácc ứng viên đã làm chứng vềcon đường đức tin của họ.CUỘC VIỀNG THĂM TỚI HÀN QUỐC CỦA ĐỨC HỒNG Y JB PHẠM MINHMẪN(UCAN 24.03) ĐHY JB.
- Măc dù chúng ta phải đối đầu với rất nhiềuvấn đề, đặc biệt là sự suy thoái kinh tế, công đồng người Việt Công giáo ở đây có thể pháttriển thêm nhờ sự hợp tác giữa các linh mục và giáo dân.
- Ngài cho biết hết sứcvui mừng khi thấy các đồng đạo Công giáo ở các quốc gia như Hàn Quốc,Malaysia vàThái Lan vẫn tiếp tục thực hành đức tin của họ.
- Năm linh mục phục vụ người Công giáo Việt-Nam ở Séoul cùng đồng tế.
- Những lao động ngừơi Việt ở Séoul đều cho rằng cuộc viếngthăm mục vụ của Đức Hồng Y đã nâng dậy tinh thần cho anh em Công giáo cách riêng vàhọ cảm động vì sự quan tâm ân cần của Ngài.TÔNG THƯ VỀ XÃ HỘI CÓ THỂ ĐƯỢC CÔNG BỐ VÀO THÁNG NĂM(CNS 25.03) Ngày 20.03, ĐHY Renato Martini, chủ tịch Hội Đồng Giáo Hiòang CôngLý và Hoà Bình, cho biết : Tông thư về xã hội đầu tiên của Đức Thánh Cha Biển-ĐứcXVI đã hoàn tất và có thể sẽ đựôc công bố vào đầu tháng Năm.
- Ngài cho biết tông thư mới nầysẽ đưa ra « một câu trả lời hay » cho những thực tại và những thay đổi mới xảy dến từ sautông thư về giáo huấn xã hội Công giáo gần đây nhất, “Năm Thứ 100” (CentesimusAnnus » do Đức giáo hoàng Gioan-Phaolô II công bố vào năm 1991.KHÔNG GIAN CẦU NGUYỆN CỦA ĐỨC GIÁO HOÀNG : CHUẨN BỊ KHÁNHTHÀNH(CNS 25.04) Sau hơn bốn năm trong văn phòng, cuối cùng Đức Thánh Cha sẽ có thể chủtọa sự kiện đầu tiên của Người tại Nhà Nguyện Phaolô trong Dinh Tông Đồ.
- Nhà nguyệnnầy được đặt tên của Đức Giáo Hoàng Phaolô III thế kỷ 16, có hai bức tranh vẽ trêntường do MichelAngelo : một bức mô tả sự trở lại của Thánh Phaolô và bức kia cho thấyThánh Phêrô chịu đóng đinh.
- Trong một bài viết trên tờ Osservatore Romano, giám đốcCác Vịên Bảo Tàng Vatican cho biết Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI sẽ khánh thành nhànguyện được trùng tu nầy vào ngày 29.06, lễ kính Hai Thánh Tông Đồ và kết thúc NămThánh PhaolôNHÀ KHOA HỌC HAVARD ỦNG HỘ ĐỨC GIÁO TÔNG(CWNews 24.03) Những lời bình luận của Đức Thánh Cha về AIDS và bao cao su tiếptục hứng chịu những chỉ trích từ báo giới và các quan chức y tế.
- Đức giáo hoàng đúng.
- Chúng tôi hoàn tòan ủng hộ những bình luận của Đức giáohoàng ».VATICAN BÀY TỎ PHẢN ĐỐI BỘ PHIM “ THIÊN THẦN & ÁC QỦY”(Hollywood Reporter 22.03) Vatican có thể đẩy mạnh lời kêu gọi công khai tẩy chayphim “Thiên Thần & Ác Qủy”[ dự tính ra mắt ngày kinh phí cao của RonHoward tiếp sau phim “Mật mã Da Vinci”[ Năm 2006].
- Avvenire, nhật báo chính thứccủa Vatican, khi kể lại một câu chuyện trong số ra ngày 20.03 lưu ý rằng Giáo Hội“không thể tán thánh “ một bộ phim có vấn đề như thế.
- Các nhà sản xuất đã đề nghịcác giới chức Giáo Hội cho phép lấy cảnh một phần tại Vatican,nhưng đã bị từ chối.CUỘC THĂM VIẾNG ĐẠT KẾT QUẢ BÊN CẠNH TOÀ THƯỢNG PHỤMOSCOU(Zenit 25.03) Hãng SIR của HĐGM Ý đưa tin : Cuộc viếng thăm của ĐGMMamberti,thư ký Toà Thánh về Quan Hệ với Các Quốc Gia, bên cạnh toà thượng phụMoscou đạt được kết quả tốt.
- Theo một thông cáo của Toà thượng phụ,ĐGM Mark nhấn mạnh “những khía cạnh tích cực của tương quan giữa GH Chinh ThốngNga và Toà Thánh”, nêu ra việc trao nhà thờ Thánh Nicôla ở Bari cho người Nga vàongày 02.03 vừa qua dưới sự chứng kiến của hai tổng thống Nga (Medvedev) và Ý(Napolitano).
- Thông cáo nầy còn chỉ ra rằng cuộc gặp đã cho phép đề cập đến “nhữngvấn đề liên quan đến các khó khăn còn tồn tại giữa hai giáo hội”.NƯỚC Ý TÔN VINH 20 “THỪA SAI” BỊ GIẾT NĂM 2008(Zenit 25.03) 01 giám mục, 16 linh mục, 01 nam tu sĩ và 02 giáo dân, tất cả 20 ngườiCông giáo: đó là tổng kết các thừa sai đã bỏ mạng năm 2008 để phục vụ Tin Mừng.Ngày24.03, Giáo Hội Ý dành ngày thứ 17 ăn chay và cầu nguyện cho ácc thừa sai tử vì đạo đểtưởng nhớ đến họ/ Đây không phải là những thừa sai được sai đi (ad gentes),nhưng là“toàn thể nhân sự thuộc giáo hội bị sát hại hoặc đã hy sinh mạng sống dù biết trước hiểmnguy phải gánh chịu, không bỏ rơi những người được giao phó cho họ, nói theo cách củaĐức Gioan-Phaolô II,là “những vị tử vì đạo vì đức bác ái”.
- Ngoài ra còn phải thêm vàodanh sách nầy rất nhiều “những chiến sĩ đức tin vô danh” không có tin tức đang trả giásinh mạng vì đức tin vào Chúa Kitô khắp trên thế giới.CHÍNH PHỦ CUBA CHO PHÉP TRÙNG TU CÁC THÁNH ĐƯỜNG Ở LAHAVANE(Zenit 25.03) Đây là một dấu hiệu đầy tính hứa hẹn về một sự cải thiện trong các quan hệgiữa các chức trách Công Giáo và chính quyền Raul Castro, ở một quốc gia mà đơn từxin xây cất thánh đường có thể bị trả về nhiều lần.
- Việc cho phép trùng tu nầy nói lên nhữngthay đổi hhnh xử từ phía chính phủ đối với Giáo Hội, là nguồn hy vọng sau gần 30 nămcầm quyền của Fidel Castro đã đầy nhiều linh mục và tu sĩ vào cảnh tù đày và tịch biêncác công trình xây cất của Giáo Hội, mà nay vẫn còn trong tay chính phủ.BÀY TỎ ƯỚC MONG MỘT “THUYẾT NAM NỮ BÌNH QUYỀN MỚI”(Fides 25.03) “Một phong trào nam nữ bình quyền mới thoát mọi bẫy cám dỗ văn hoá vôích và biết đề ra môt Kitô giáo THƯA VÂNG với Thiên Chúa”,một phong trào đấu tranhnam nữ bình quyền ghi dấu sâu sắc tình yêu sự sống, gia đình, tha nhân “ một phong tràonữ giới được quy định bởi nữ hoàng mọi nhân đức : đức bác ái”.
- thành lập năm 2006, có trụ sở ởEoma] và Liên Hiệp Phụ Nữ các Tổ Chúc Phụ Nữ Công Giáo (WUCWO).
- Trong thôngđiệp gửi những người tham dự, Đức Thánh Cha ca ngợi biến cố nầy như “một lời hưởngứng mẫu mực lời đề nghị của Đức Gioan-Phaolô II về một ‘phong trào nữ quyền mới” cósức mạnh biến đổi văn hoá, với việc làm cho nó thấm đẫm sự tôn trọng sự sống”.
- Hội NghịQuốc Tế lần dầu nầy quy tụ các chuyên gia và đại diện các tổ chức, các hiệp hội nữ giới.ĐHY Martino gọi « tính chất hiện đại “ của cái gọi là giải phóng nữ giới như là “mộtbiến cố của một thời đại”, đòi hỏi rằng”phong trào nữ quyền mới phải biết làm một sựphân tích Kitô giáo thường xuyên, kiên trì,thông minh và có suy nghĩ kỹ, để giữ lại cáitốt, để chống lại cái xấu, để định hướng cho những gì còn chưa chắc chắn.CÁC GIÁM MỤC Ý TẬP HỢP QUANH ĐỨC GIÁO HOÀNG(CWNews 25.03) ĐHY Angelo Bagnasco,TGM giáo phận Genoa và là chủ tịch GĐGMÝ (CEI) đã lên tiếng bênh vực Đức Thánh Cha Biển-Đức XVI tiếp sau những chỉ tríchmới đây của các phương tiện truyền thông về những lưu ý của Người về bao cao su.ĐHY nói :”chúng tôi không chấp nhận Đức Thánh Cha bị làm thành đối tượng cho chếnhạo và xúc phạm, trong các phương tiện truyền thông cũng như ở bất cứ nơi nào”.NỮ TU NGƯỜI ĐỨC LÃNH ĐẠO DÒNG NỮ CỦA MẸ TÊRÊXA CALCUTTA(AsiaNews 26.03) Nữ tu gốc người Đức Mary Prema là tân Bề Trên Tổng Quyền DòngThừa Sai Bác Ái do Mẹ Têrêxa Calcutta sáng lập.
- Mẹ thay thế nữ tu Nirmala Joshi, ngườiđã lãnh đạo Dòng từ năm 1997.
- Các nữ tu muốn bầu lại Soeur Nirmala giữ nhiệm kỳ thứba,nhưng Soeur đã thỉnh cầu được rời bỏ nhiệm vụ, vì lý do sức khoẻ và nhất là ước aocủa Soeur được sống đời chiêm niệm trong Dòng.
- những nữ tu còn lại đến từ các quốc gia có các nữ tu hiện diện phục vụ.Ngoài Bề Trên Tổng Quyền, các nữ tu còn bầu Soeur Joseph làm trợ lý Bề Trên TổngQuyền và là Cố Vấn thứ nhất.
- Ba cố vấn khác là các nữ tu Joanna,Adriana và JosephMaria.ĐỨC THÁNH CHA TIẾP KIẾN TỔNG THỐNG CHYPRE(Zenit 26.03) Đại sứ nước Chypre bên cạnh Toà Thánh cho biết Tổng thống nước Cônghoà Chypre ,Ngài Demetris Chrisfofias, được Đức Thánh Cha tiếp kiến vào ngày 27.03..Ông cũng gặp ĐHY Quốc Vụ Khanh Bertone.
- Trong diễn văn ngày 08.01 vớingoại giao đoàn các nước bên cạnh Toà Thánh, Đức Thánh Cha đã bày tỏ sự lo lắng củaNgười về sự chia rẽ hòn đảo và cầu mong sớm lập lại đối thoại.
- Tháp tùng tổng thống cóphu nhân, Bà Elsie Christofias và bộ trưởng Bộ ngoại giao, Ngài Markos Kyprianou.CÁC GIÁM MỤC MEXICO LẬP LẠI LÒNG TRUNG THÀNH VỚI ĐỨCTHÁNH CHA(CNA 25.03) HĐGM Mexico đã gửi một bức thư đến Đức Thánh Cha Biển-Đức XVIdâng lên những lời cầu nguyện, tình liên đới và hiệp thông sau khi nhận được thư củaĐức Giáo Tông giải thích việc dỡ bỏ án tuyệt thông cho bốn giám mục phái Lefèbvre.Trong thư, các Ngài phàn nàn “với buồn phiền đau đớn về những phản ứng bất công vàkhông cân xứng đối với động thái đầy tình thương xót mà Đức Thánh Cha đã tỏ bày chonhững người anh em nầy của chúng ta nhằm đi đến hoà giải”.
- Các GM gọi quyết định củaĐức Thánh Cha gửi lá thư nầy là “một cử chỉ dũng cảm cho thấy sự chân thành, ngaychính và thẳng thắn của Người trong cách thế hành động của Người trong tư cách ĐấngKế Vị Thánh Phêrô”.
- Nó cũng truyền đạt “sự nhạy cảm và hiền hoà của Người, vốn làhoa trái của linh đạo và sự khôn ngoan chín chắn của Người.
- Chúng con đánh giá cao HuấnQuyền của Người và chúng con cám ơn Người vì một chứng từ gương mẫu như thế bằngviệc tỏ cho chúng con thấy trái tim một mục tử nhân lành của Người”.MẸ BỀ TRÊN 30 TUỔI LÃNH ĐẠO DÓNG “NỮ TU GIOAN-PHAOLÔ II” Ở ÚC(CNA 25.03) Sau khi trải nghiệm một sự trở lại sâu xa, một cựu luật sư thành đạt nay làMẹ Bề Trên Tân Hội Dòng “Nữ Tu Gioan-Phaolô” ở Úc.
- Cùng hai nữ tu khác, SoeurBernadỏng, 30 tuổi, đã sáng lập Dòng Các Thừa Sai Phúc Âm vào tháng 06.2007 với hyvọng có thể giúp đỡ nam giới và nữ giới “gặp gỡ Chúa Kitô và sống Tin Mừng”.
- TheoWebsite Tây Úc, các nữ tu chọn mặc một bộ y phục truyền thống và lấy tên mới khi khấn.Lời khấn Đức Khó Nghèo của họ đòi hỏi họ phải dựa vào những qùa tặng lương thựcthực phẩm và tiền bạc để đáp ứng các nhu cầu.
- Nếu Chúamuốn, đúng lúc, Cộng đoàn sẽ gồm các nữ tu ( Nữ Tu Gioan Phaolô), các Sư Huynh, cáclinh mục và giáo dân nam nữ.
- Cácthành viên của Công đoàn phấn đấu để đi theo Chúa Kitô theo những bước chân của ĐứcGioan-Phaolô II”.VATICAN THÚC GIỤC NỖ LỰC ĐẶC BIỆT CHO VIỆC QUYÊN GÓP NGÀYTHỨ SÁU TUẦN THÁNH(CWNews 26.03) Thánh Bộ Các Giáo Hội Phương Đông đã gửi một thông điệp cho tấtcả các giám mục Công Giáo trên thế giới, thúc giục một nỗ lực đặc biệt nhằm khuyếnkhích dâng cùng cho vệic quyên góp hằng năm cho các nhu cầu của Giáo Hôi ở ThánhĐịa.
- ĐHY Tổng Trưởng Leonardo Sandri và Đức TGM Antonio Maria Veglio,thư kýThánh Bộ, cảnh báo :”Vùng đất vốn là cái nôi của Kitô giáo có nguy cơ kết thúc khôngcó Kitô hữu”.CÁC GIÁM MỤC ẤN ĐỘ TỐ GIÁC NHỮNG KẺ CHỈ TRÍCH ĐỨC THÁNHCHA(CWNews 26.03) trong tuyên bố đưa ra ngày 24.03, HĐGM Ấn Độ đã tố giác những lờichỉ trich Đức Giáo Hoàng Biển-Đức của các phương tiện truyền thông: “Đức Thánh ChaBiển-Đức XVI là một trong trí thức hàng đầu của thời hiện đại, Đấng đã ý thức cáckhuynh hướng hiện đại báo trước sự thoái hoá đạo đức luân lý đối với nhân loại theogiòng thời gian…Bổn phận đạo đức của Đức Thánh Cha là chỉ đạo và hướng dẫn lươngtâm con người nói chung và lương tâm các tín hữu Công giáo nói riêng”.HỘI-NGHỊ CHUYÊN-ĐỀ QUỐC TẾ VỀ GIA ĐÌNH(H2O News 27.03) Một hội nghị chuyên đề quốc tế về gia đình vừa diễn ra ở Praha., doTrung Tâm quốc gia về gia đình tổ chức,có sự cộng tác của nhiều hiệp hội dấn thân vàolãnh vực nầy.
- rồi vấn đềgiáo dục con cái ở những năm đầu đời và nêu ra thách đố về những gì Giáo Hội phải làmcho các tín hữu.LINH MỤC BỊ KẾT ÁN 14 THÁNG TÙ VÌ LẤY TRỘM TIỀN CỦA GIÁO XỨ(CWNews 27.03) Cha John Skehan, người bị một toà án ở bang Florida tuên bố có tội vìđã lấy trộm một khoản tiến 400.000 USD từ Qũy của giáo xứ, đã bị kết án 14 tháng tùgiam.
- Vị linh mục 81 tuổi nầy đã xin khoan hồng, vì hình phạt nặng nhất dành cho tội nầylà 30 năm tù giam.THÔNG BÁO CHÍNH THỨC CHUYÊN THĂM VIẾNGTHÁNH ĐỊA CỦA ĐỨCTHÁNH CHA(VIS 27.03) Văn phòng báo chí Toà Thánh vừa thông báo chính thức: Đức Thánh Cha sẽthực hiện chuyến thăm viếng Thánh Địa từ 08 đến 15 tháng 05.
- Trong một buổitriều yết mới đây dành cho phái đoàn Toà Đại Giáo Sĩ ở Israel, Đức Thánh Cha đã cầumong rằng chuyến viếng thăm Thánh Địa của Người sẽ giúp tăng thêm đối thoại giữa tínđồ Do Thái và Hồi giáo và thúc đẩy hoà bình

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt