« Home « Kết quả tìm kiếm

Chính sách đối ngoại của Pháp dưới thời tổng thống Francois Hollande


Tóm tắt Xem thử

- CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI CỦA PHÁP DƢỚI THỜI TỔNG THỐNG FRANÇOIS HOLLANDE.
- Nguyễn An Hà, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Châu Âu đã chu đáo tận tình giúp đỡ và động viên tôi trong suốt quá trình thực hiện luận văn tốt nghiệp..
- Mục tiêu nghiên cứu.
- Lịch sử nghiên cứu vấn đề.
- Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu.
- Phƣơng pháp luận và phƣơng pháp nghiên cứu.
- CHƢƠNG 1: CƠ SỞ HOẠCH ĐỊNH CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI PHÁP CỦA TỔNG THỐNG FRANÇOIS HOLLANDE.
- Bối cảnh thế giới, khu vực Liên minh Châu Âu giai đoạn hậu.
- Bối cảnh khu vực Liên minh Châu Âu.
- Di sản đối ngoại của chính quyền tiền nhiệm Error! Bookmark not defined..
- Vai trò của Tổng thống F.Hollande.
- CHƢƠNG 2: CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI PHÁP TRONG NHIỆM KỲ TỔNG THỐNG FRANÇOIS HOLLANDE.
- Mục tiêu chính sách đối ngoại Pháp.
- Những ƣu tiên trong chính sách đối ngoại Pháp của Tổng thống F.Hollande.
- Phục hồi và tái định hướng châu Âu Error! Bookmark not defined..
- CHƢƠNG 3: ĐÁNH GIÁ CHÍNH SÁCH ĐỐI NGOẠI PHÁP CỦA.
- TỔNG THỐNG FRANÇOIS HOLLANDE.
- Nhận xét về chính sách đối ngoại của Pháp dƣới thời Tổng thống Hollande so với ngƣời tiền nhiệm.
- Tác động chính sách đối ngoại của Pháp dƣới thời Tổng thống F.Hollande đối với thế giới.
- Triển vọng chính sách đối ngoại của Pháp trong thời gian tới.
- TÀI LIỆU THAM KHẢO.
- AU African Union Liên minh châu Phi.
- EU European Union Liên minh Châu Âu.
- Tổ chức Quốc tế Pháp Ngữ.
- Có thể nói Pháp là một nước cường quốc ở châu Âu, không những rộng lớn về mặt địa lý với diện tích 551.695km, lớn nhất Tây Âu và quy mô dân số xếp thứ hai ở châu Âu với khoảng 66,2 triệu người (7/2014).
- Không những thế về mặt chính trị và ảnh hưởng thì từ lâu Pháp đã đóng một vị trí quan trọng ở châu Âu cũng như trên thế giới..
- Pháp còn là một trong những quốc gia có lịch sử ngoại giao lâu đời, về sơ lược nó định hình nên đường lối chính sách và mục tiêu đối ngoại của Pháp duy trì cho tới tận bây giờ, đó là hoạt động vì uy danh, vì tầm vóc của nước Pháp..
- Là một trong những nước sáng lập Liên minh châu Âu, nằm trong khu vực đồng Euro và khối Schengen.
- Đặc biệt dưới thời Tổng thống François Hollande, nước Pháp muốn khôi phục lại ảnh hưởng và vị thế của mình trên trường quốc tế.
- Tổng thống Pháp đã theo đuổi những mục tiêu trong chính sách đối ngoại nhằm gây sức ảnh hưởng của Pháp trên khu vực và toàn thế giới.
- Trong bối cảnh cả châu Âu lâm vào khủng hoảng, những bất ổn chính trị gia tăng trong khu vực và quốc tế, đất nước hình lục lăng sẽ có những chính sách đối ngoại như thế nào để cải thiện tình hình khủng hoảng cũng như nâng cao vị thế và tầm ảnh hưởng tại khu vực cũng như trên thế giới.
- Hơn nữa, với việc Đảng Xã hội sau 17 năm lên nắm quyền chính trị từ thời cựu Tổng thống François Mitterrand thì Tổng thống mới Hollande của nước Pháp, người được xem là có ít kinh nghiệm về các vấn đề quốc tế, sẽ có những dấu ấn đối ngoại của mình ra sao..
- Do vậy việc phân tích, tổng hợp và nghiên cứu những diễn biến chính sách đối ngoại của Pháp trong giai đoạn này là rất cần thiết để nắm rõ chính sách đối ngoại của Pháp cũng như các vấn đề trong quan hệ quốc tế hiện nay..
- Với lý do trên, tác giả đã lựa chọn đề tài “Chính sách đối ngoại của Pháp dưới thời Tổng thống François Hollande” để viết luận văn tốt nghiệp thạc sĩ chuyên ngành Quan hệ quốc tế..
- Mục tiêu tổng quát của Luận văn : Luận văn tập trung làm rõ chính sách đối ngoại của Pháp dưới thời Tổng thống F.Hollande, bao gồm cơ sở hoạch định chính sách đối ngoại, nội dung của các chính sách cũng như tác động của nó đối với tình hình quốc tế và khu vực..
- Mục tiêu cụ thể của Luận văn: Luận văn đi sâu vào phân tích chính sách đối ngoại của Pháp, bao gồm:.
- Tình hình thế giới, khu vực Liên minh Châu Âu giai đoạn hậu khủng hoảng và tình hình nước Pháp khi F.Hollande lên nhậm chức để từ đó làm rõ sự cần thiết phải hình thành một chính sách đối ngoại cho nước Pháp;.
- Làm rõ mục tiêu và những ưu tiên trong chính sách đối ngoại của Tổng thống Hollande từ khi ông lên nhậm chức đến nay;.
- Đánh giá và triển vọng của chính sách đối ngoại Pháp trong thời gian tới..
- Chính sách đối ngoại của Cộng hòa Pháp giai đoạn hậu khủng hoảng cũng là một vấn đề nóng của các cuộc thảo luận và nghiên cứu quốc tế và trong nước.
- Nhiều học giả nghiên cứu quốc tế và trong nước, các tờ báo lớn, các viện nghiên cứu cũng đều quan tâm đến chủ đề này.
- Có thể, nêu ra một số công trình nghiên cứu nước ngoài nổi bật sau đây:.
- Tình hình nghiên cứu nƣớc ngoài Tài liệu tiếng Anh:.
- Tác giả đã phân tích các quan điểm khác nhau về chính sách đối ngoại được đưa ra từ Tổng thống François Hollande và so sánh các quan điểm đó với chính sách của người tiền nhiệm, ông Nicolas Sarkozy.
- “President François Hollande on the foreign policy front” của tác giả Marc Pierini đăng trên Turkish Policy Quarterly, Vol.11, No.1, 2012.
- Bài viết phân tích việc vừa được bầu làm Tổng thống Pháp, François Hollande sẽ phải đối mặt đáng kể thách thức trong đấu trường chính sách trong nước, châu Âu và nước ngoài.
- Bài viết nhấn mạnh một số vấn đề chính sách ngoại giao lớn.
- Đinh Công Tuấn (2011), Liên minh Châu Âu hai thập niên đầu thế kỷ XXI, NXB Khoa học xã hội, Hà Nội..
- Đinh Công Tuấn, Tác động của khủng hoảng nợ công tới thể chế kinh tế - chính trị của Liên minh Châu Âu, Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ giai đoạn 2013-2014..
- Nguyễn An Hà (2010), Một số điều chỉnh chính sách sau khủng hoảng của Liên minh Châu Âu, Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, số 8(119), tr..
- Nguyễn An Hà (2013), Cơ hội và thách thức của Liên minh Châu Âu trong phát triển tới 2020, Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, số 11(158), tr..
- Nguyễn An Hà (2014), Cục diện thế giới giai đoạn hậu khủng hoảng, Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, số 2(161), tr.
- Nguyễn An Hà (2009), Một số vấn đề chính trị, kinh tế nổi bật của Liên minh Châu Âu năm 2009 và tác động tới Việt Nam, Tạp chí nghiên cứu Châu Âu, số 1(112), tr.3-11..
- Trần Thị Khánh Hà (2014), Những sự kiện chính trị nổi bật của Liên minh Châu Âu năm 2013, Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, số 3(162), tr..
- Đinh Công Tuấn (2011), Một số vấn đề chính trị nổi bật của Liên minh Châu Âu (EU) giai đoạn Tạp chí Nghiên cứu châu Âu, số 3 (126), tr.3-18..
- Trần Đức Vui (2012), Nợ công châu Âu: Khủng hoảng, cứu trợ và triển vọng, Tạp chí nghiên cứu Châu Âu, số 4(139), tr.30-42.
- Nguyễn Minh Thảo (2009), Chính sách đối ngoại của Pháp dưới thời Tổng thống Nicolas Sarkozy, Tạp chí Nghiên cứu Châu Âu, số 5(104), tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Pháp: François Hollande có thể mang lại gì trên cương vị tổng thống, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 18/5, số 131, tr.8-14..
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Pháp: Quan điểm về chính sách đối ngoại của Tổng thống đắc cử François Hollande, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 15/5, số 128, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Tổng thống Pháp Hollande và triển vọng quan hệ Pháp – Đức, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 22/5, số 135, tr.9-14..
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Vai trò của cặp Pháp – Đức trong Liên minh Châu Âu, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 15/5, số 128, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Về chính sách “Châu Phi của nước Pháp”, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 8/5, số 121, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Về chính sách Châu Phi của nước Pháp, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 7/5, số 120, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2012), Về chính sách đối ngoại và quốc phòng của Pháp, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 24/5, số 137, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2013), Pháp chuyển gánh nặng tại Mali sang Liên Hợp Quốc, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày19/6, số 162, tr.13-18..
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Tại sao tổng thống Hollande lựa chọn ông Manuel Valls?, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 7/4, số 87, tr.20- 24..
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Thách thức đối với tổng thống Hollande sau cải tổ nội các, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 7/4, số 87, tr.
- Thông tấn xã Việt Nam (2014), Triển vọng các chính sách kinh tế Pháp – Đức, Tài liệu tham khảo đặc biệt ngày 8/4, số 088, tr.12-24..
- Jean – Pierre Darnis (2012), François Hollande’s Presidency: A New Era in French Foreign Policy?, Istituto Affari Internazionali, IAI Working Paper 1219, ISSN 2280-4331..
- Marc Pierini (2012), President François Hollande on the foreign policy front, Turkish Policy Quarterly, Vol.
- Van Herpen (2012), The foreign policy of François Hollande: U-Turn or Continuity?, Cicero Foundation Great Debate Paper, No.12/03..
- https://www.ifri.org/fr/publications/editoriaux/actuelles-de- lifri/defence-and-foreign-policy-under-president-elect-francois.
- développement,http://www.lemonde.fr/economie/article la- france-mauvais-eleve-de-l-aide-au-.
- Anne-Claude Martin (2014), Paris milite pour un corps européen de gardes-frontières, http://www.euractiv.fr/sections/leurope-dans-le-.
- Alain Salles (2014), Les priorités de Hollande pour changer l'Europe, http://www.regards.fr/IMG/pdf/les_priorites_de_hollande_pour_chang er_l.pdf.
- Armin Afrefi (2014), Daesh-État islamique : la guerre des noms a commencé, http://www.lepoint.fr/monde/daesh-etat-islamique-la-guerre- des-noms-a-commence php.
- http://www.lemoci.com/actualites/aides/conference-des-ambassadeurs- diplomatie-economique-et-commerce-exterieur-priorites-de-hollande/.
- Commission Transnationale d’EELV (2013), François Hollande et les affaires étrangères: un an sans assez de changement,.
- http://transnationale.eelv.fr francois-hollande-et-les- affaires-etrangeres-un-an-sans-assez-de-changement/.
- Déficit: les engagements budgétaires de la France sur la sellette après les attentats, publié dans l’AFP, http://www.lavoixdunord.fr/france- monde/deficit-les-engagements-budgetaires-de-la-france-sur-la- ia0b0n3166399.
- po.fr/puissance/content/part2/la-diplomatie-culturelle-francaise- puissance-douce.
- http://www.lefigaro.fr/international .
- François Hollande (2012), Les 60 engagements pour la France, le projet de François Hollande, http://www.parti-socialiste.fr/articles/les- 60-engagements-pour-la-france-le-projet-de-francois-hollande.
- http://www.consulendo.com/La-France-en-2013.html.
- https://www.ifri.org/sites/default/files/atoms/files/quenot_suarez_leboe uf_politique_africaine_de_la_france.pdf.
- http://www.latribune.fr/actualites/economie/france/20120614trib00070 3925/la-nouvelle-strategie-europeenne-de-francois-hollande.html 46.
- 1, http://discours.vie-publique.fr/notices/153000085.html.
- La France et l’OTAN, http://www.diplomatie.gouv.fr/fr/politique- etrangere-de-la-france/defense-et-securite/la-france-et-l-otan/.
- http://www.lefigaro.fr/international ARTFIG00377-la-france-envoie-des-renforts-en-.
- Le chômage en France a baissé au 4ème trimestre 2013 (BIT), http://www.emploi.gouv.fr/actualites/chomage-france-a-baisse-au- 4eme-trimestre-2013-bit.
- Le Monde.fr avec AFP (2014), Paris plaide pour une réforme du droit de veto au Conseil de sécurité de l'ONU,.
- http://www.lemonde.fr/international/article paris-plaide- pour-une-reforme-du-droit-de-veto-au-conseil-de-securite-de-l- onu html.
- Les points-clés du discours de politique étrangère de François Hollande, http://www.la-croix.com/Actualite/France/Les-points-cles- du-discours-de-politique-etrangere-de-Francois-Hollande-_NG .
- Maniel Valls (2015), La réorientation de l’Europe vers la croissance, http://www.gouvernement.fr/action/la-reorientation-de-l-europe-vers- la-croissance.
- http://www.lemonde.fr/idees/article nicolas-sarkozy-un- homme-de-coups-francois-hollande-un-homme-de-.
- impulsion nouvelle, http://www.jfcconseilmed.fr/files/12--13---Afkar- idees--Francois-Hollande-et-la-Mediterranee.pdf.
- http://discours.vie-publique.fr/notices/147001959.html.
- http://www.ambafrance-uk.org/President-Hollande-outlines-French- foreign-policy.
- 60 engagements pour la France: deux ans plus tard, http://www.jean- patrick-gille.fr/wp-.
- http://www.diplomatie.gouv.fr/fr/politique-etrangere-de-la-