« Home « Kết quả tìm kiếm

Sáng kiến kinh nghiệm: Bộ ngữ pháp ôn thi tốt nghiệp môn tiếng anh dạng khung


Tóm tắt Xem thử

- Tên đề tài : BỘ NGỮ PHÁP ÔN THI TỐT NGHIỆP MÔN TIẾNG ANH DẠNG KHUNG.
- Vì vậy mỗi học sinh khi còn học phổ thông cần phải có một trình độ tiếng Anh nhất định để chuẩn bị cho các kì thi và sau khi thi tốt nghiệp ít nhất các em phải có khả năng giao tiếp, biết hình thành một số câu cơ bản từ những cấu trúc câu đã học..
- Đặc biệt đối với các em học sinh vùng miền núi xa xôi, điều kiện ăn ở và học tập còn nhiều khó khăn thì việc chuẩn bị cho các em một vốn kiến thức để làm hành trang vào đời không phải là việc đơn giản.
- Để làm được điều này, chúng ta luôn không ngừng đổi mới phương pháp dạy học cũng như chương trình học để đạt kết quả thực chất cho môn Tiếng Anh nói chung và rèn luyện các kỹ năng cơ bản cho học sinh..
- Khi học ngoại ngữ, ngữ pháp được xem là một kỹ năng quan trọng mà người học cần phải nắm vững nếu họ thực sự muốn thành công trong môn học này..
- Là học sinh, các em phải học rất nhiều dạng ngữ pháp để hoàn thiện quá trình học tập của mình.
- Tuy nhiên, vì kết cấu của chương trình sách phổ thông hiện tại phân bổ các cấu trúc ngữ pháp theo trình độ từ dễ đến khó nên khi các em học xong chương trình Tiếng Anh lớp 12, đa phần tự bản thân các em không thể hệ thống lại các điểm ngữ pháp một cách logic được.
- Với giáo viên Tiếng Anh, những người có trách nhiệm chính giúp học sinh hoàn thiện vốn ngữ pháp thì hiệu quả của việc dạy học không chỉ phụ thuộc vào phương pháp dạy mà còn phụ thuộc vào logic kiến thức của giáo viên.
- Chúng ta phải làm như thế nào đó để sau khi các em học xong chương trình lớp 12 thì phải nắm bắt chắc một số điểm ngữ pháp cơ bản để chọn lựa môn Tiếng Anh là môn thi tốt nghiệp cho mình đồng thời khi đậu vào các trường đại học cao đẳng vẫn tiếp tục học tốt bộ môn này..
- Với những vấn đề gặp phải trong quá trình dạy ngữ pháp cho học sinh Trung học phổ thông, tôi thực hiện sáng kiến kinh nghiệm trong năm học 2013-2014 với đề tài : “Bộ ngữ pháp ôn thi tốt nghiệp môn Tiếng Anh dạng khung”.
- Với việc giảng dạy thông qua bộ đề ôn thi dạng khung dễ hiểu và giúp mau nhớ này, tôi hy vọng sẽ góp phần giúp học sinh nắm bắt ngữ pháp dễ dàng hơn, lại rất thuận tiện cho các em ôn lại kiến thức mỗi khi các em quên..
- Cơ sở lý luận: Trong quá trình dạy và học, ngữ pháp được xem là “chìa khóa của ngôn ngữ”, nó không chỉ giúp học sinh trình bày ngôn ngữ dưới dạng nói cũng như dưới dạng văn bản mà còn là sự phát triển, áp dụng và thể hiện ý tưởng theo một khối cấu trúc có trình tự.
- Việc dạy ngữ pháp ngày nay không còn là vấn đề khó khăn đối với hầu hết các thầy cô giáo Tiếng Anh bởi vì trên thị trường có rất nhiều các loại sách tham khảo viết về ngữ pháp rõ ràng và chi tiết.
- “Bộ ngữ pháp ôn thi tốt nghiệp dạng khung” không những chỉ áp dụng cho các em học sinh 12 mà còn có thể dùng cho các học sinh khối 10 và 11 trong ôn tập kiểm tra và thi học kì..
- Việc làm cho các em tiếp thu và ghi nhớ lâu một điểm ngữ pháp là vô cùng khó.
- Với tập ôn tập ngữ pháp dạng khung ngắn gọn và đầy đủ này, học sinh sẽ có thể dễ dàng học bộ môn Tiếng Anh tốt hơn..
- S + have/ has + Ved/ V3.
- S + have/has+not+Ved/ V3.
- Have/Has + S + Ved/V3? Since, for, already, recently, just, ever, never, not…yet, so far, so long, up to now, up to then, lately, since then, for ages, several times, before, this is the first (second) time,…….
- S + had + Ved / V3 (-)S + had + not +Ved / V3.
- Had + S + Ved/V3?.
- S + won’t + be + V-ing.
- S + will + have + Ved / V3 (-)S + won’t+have + Ved / V3.
- Will +S + have + Ved/V3?.
- -Should have + Ved/ V3 -Could have + Ved / V3 -Must have + Ved / V3 -May / Might have + Ved/ V3 -Can have + Ved/ V3.
- S1 + had + no sooner + Ved/V3 + than + S2 + QKĐ : Ngay khi…thì.
- No sooner + had + S1 + Ved/V3 + than + S +QKĐ 9.
- S1 + had + scarely/hardly + Ved/V3 + when/before + S2 + QKĐ : Ngay khi…thì.
- Scarely/ hardly + had + S1 + Ved/V3 + when/ before + S +QKĐ 10.
- Have + SO + V1 : Để ai làm gì Have + ST + Ved/V3 : Để cái gì được làm 14.
- Get + SO + To inf : Để ai làm gì Get + ST + Ved/V3 : Để cái gì được làm 15.
- to inf.
- If + S+ had + Ved/ V3.
- S+ would/ could/ might + have + Ved/ V3.
- -If + S+ had + Ved/ V3 (trái với QK – Loại 3).
- Study harder or you won’t pass the exam If only + Ved/ V2/ were + had + Ved/ V3.
- Ved/ V2/ were + had + Ved/ V3.
- S + would + V1 + S + Ved/ V2/ were +S + had + Ved/ V3.
- S + am,is,are + Ved/ V3 +(by O) Hiện tại tiêp diễn.
- S + am,is,are +being+Ved/V3 +(by O) Hiện tại hoàn thành.
- S +have, has+Ved/ V3 + O.
- S +have, has + been + Ved/V3+(by O) Quá khứ đơn.
- S + was,were + Ved/ V3 +(by O) Quá khứ tiếp diễn.
- S +was,were +being +Ved/ V3+(by O) Quá khứ hoàn thành.
- S + had + Ved/ V3 + O.
- S +had + been + Ved/ V3 +(by O) Tương lai đơn.
- S +will + be + Ved/ V3 +(by O) Tương lai dự định.
- S +be going to + be + Ved/V3..
- S+can/ could/ may/ might/ should/ must/ have to/ used to + be + Ved/V3 +(by O) Động từ khiếm khuyết.
- S+can/ could/ may/ might/ should/ must + have + Ved/V3 + O.
- S+can/ could/ may/ might/ should/ must + have been + Ved/ V3 + (by O) Cho phép Để, buộc.
- V-ing + To be Ved/V3 Động từ chỉ tri giác.
- Get SO + to inf.
- Have ST + Ved/ V3 Get ST + Ved/ V3.
- CHUYÊN ĐỀ 6: CÁC DẠNG SO SÁNH TRONG TIẾNG ANH (COMPARISION) Dạng so sánh.
- Verbs + To inf.
- Be + Ved/ V3.
- To-inf : một việc chưa xảy ra 4.
- need + To inf Chủ ngữ ( vật.
- to be Ved/V3 7.
- To inf 15.
- TOBE : -Đứng trước Tính từ (She is beautiful) -Đứng trước V-ing ( They are playing chess now) -Đứng trước Ved/ V3 ( bị động.
- Động từ.
- Chủ ngữ + động từ.
- ĐTQH + be + Ved/ V3 =>.
- Ved / V3 She is the first girl that loves John = She is the first girl to love John.
- WHOM + Động từ.
- CHUYÊN ĐỀ 12: CÁC TỪ ĐỂ HỎI TRONG TIẾNG ANH.
- CHUYÊN ĐỀ 13 : ĐẢO NGỮ TRONG TIẾNG ANH (INVERSION) CẤU TRÚC.
- CHUYÊN ĐỀ 14 : MẠO TỪ TRONG TIẾNG ANH (ARTICLES) I.
- -be + Ved/ V3 + by.
- -on the whole.
- -on the wall.
- -on the blackboard.
- -on the table.
- -on the grass.
- -on the water.
- -on the beach.
- -on the contrary.
- -on the other hand.
- -on the right >.
- -on the spot.
- Qua nhiều năm nghiên cứu và áp dụng dạy cho các em học sinh khối trung học phổ thông, đặc biệt là các em học sinh khối 12 dùng làm tài liệu tham khảo để thi tốt nghiệp và đại học đã mang lại nhiều kết quả rất tốt.
- Càng ngày tỉ lệ học sinh đậu tốt nghiệp và đại học môn Tiếng Anh của trường tăng đáng kể.
- Bộ ngữ pháp tham khảo dạng khung này rất tiện lợi cho các em khi ôn tập, lại tương đối đầy đủ theo yêu cầu mà đề cương chung của Bộ Giáo Dục Và Đào tạo đưa ra hàng năm.
- Bộ ngữ pháp này đã được nhiều học sinh trong trường phô tô và sử dụng..
- Thực tế giảng dạy trong năm học 2013-2014 kiểm tra phần ngữ pháp của học sinh lớp 12/1 trường THPT Bắc Trà My được phân tích qua các bài kiểm tra 15 phút và 1 tiết như sau: Thời gian Lớp.
- Lỗi ngữ pháp đầu năm học.
- Lỗi ngữ pháp cuối học kì 1.
- Lỗi ngữ pháp cuối học kì 2 12/1.
- Phân tích số liệu ta thấy đầu năm học lớp 12, ngữ pháp của học sinh vẫn còn rất yếu, với tỉ lệ trên 50% các em còn mắc phải các lỗi về ngữ pháp cơ bản, điều này dẫn đến việc làm bài kiểm tra không đạt kết quả cao.
- Tuy nhiên sau quá trình học tập tích tực và có sử dụng bộ ngữ pháp dạng khung này, tỉ lệ học sinh mắc các lỗi sai về ngữ pháp đã giảm dần ở giai đoạn cuối học kì 1 và cuối học kì 2.
- Điều đó cũng đồng thời cho thấy các em bắt đầu có dấu hiệu của việc nắm được ngữ pháp tốt hơn..
- vì số lượng học sinh đăng kí thi tốt nghiệp THPT môn Tiếng Anh quá ít nên đa phần các em chưa chú trọng nhiều đến bộ môn ngoại ngữ;…Tuy nhiên qua bộ ôn tập ngữ pháp này bước đầu thấy được nếu chúng ta tích cực thay đổi phương pháp giảng dạy ngoại ngữ theo hướng có logic và tích cực thì sẽ mang lại những hiệu quả nhất định và thực hiện được mục tiêu cuối cùng của việc học và sử dụng ngôn ngữ đó trong cuộc sống và công việc.
- Kết luận: Ngữ pháp là một trong những kỹ năng quan trọng đối với người học Tiếng Anh, để hoàn thiện ngữ pháp đòi hỏi phải có rất nhiều thời gian và nỗ lực.
- Nhờ quá trình rèn luyện qua bài tập ứng dụng, học sinh sẽ nhớ được ngữ pháp lâu hơn, có thêm kinh nghiệm và những tiến bộ nhất định đối với các kỹ năng còn lại như đọc, nói, nghe hay viết..
- Việc tiến hành sáng kiến kinh nghiệm với những mục đích đã được đề cập đã giúp tôi có những phương pháp dạy ngữ pháp hiệu quả cho học sinh.
- Phạm vi áp dụng sáng kiến này có thể mở rộng cho tất cả các đối tượng học sinh học Tiếng Anh ở các khối lớp vì dù là khối lớp nào cũng có phần dạy ngữ pháp cho các em.
- Đề nghị : Để thành công trong việc dạy ngữ pháp cho hoc sinh, không thể thiếu sự kiên nhẫn và nhiệt tình, lòng yêu nghề và trình độ chuyên môn của giáo viên.
- Bên cạnh đó cần có sự hỗ trợ, động viên, quan tâm chỉ đạo kịp thời của các cấp lãnh đạo Trong năm học tới tôi có nguyện vọng được tiếp tục thực hiện sáng kiến kinh nghiệm này trong các tiết dạy và ôn tập ngữ pháp cho học sinh khối 12 thi tốt nghiệp và đại học.