« Home « Kết quả tìm kiếm

o nhiễm đất(full)


Tóm tắt Xem thử

- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH LỜI MỞ ĐẦU Môi trường đất là nơi trú ngụ của con người và hầu hết các sinh vật cạn, lànền móng cho các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và văn hóa của conngười.
- Đất là một nguồn tài nguyên quý giá, con người sử dụng tài nguyên đất vàohoạt động sản xuất nông nghiệp để đảm bảo nguồn cung cấp lương thực thực phẩmcho con người.
- Nhưng với nhịp độ gia tăng dân số và tốc độ phát triển công nghiệpvà hoạt động đô thị hoá như hiện nay thì diện tích đất canh tác ngày càng bị thuhẹp, chất lượng đất ngày càng bị suy thoái, diện tích đất bình quân đầu người giảm.Trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế hiện nay, nhiều quốc gia nghèo vìmuốn đẩy mạnh tốc độ phát triển kinh tế mà xem nhẹ và lơi lỏng việc bảo vệ môitrường sống và kiểm soát công nghệ đã trở thành nạn nhân của các dự án đầu tưvới công nghệ lạc hậu và ô nhiễm môi trường rất nghiêm trọng.
- Nước ta trong tiến trình hội nhập kinh tế quốc tế vừa qua cũng gặp phải những vấnnạn về những dự án đầu tư với công nghệ lạc hậu và ô nhiễm môi trường nặng nề.Các nhà khoa học môi trường thế giới đã cảnh báo rằng: cùng với ô nhiễmnguồn nước, ô nhiễm không khí thì ô nhiễm đất đai cũng là vấn đề đáng báo độnghiện nay, đặc biệt trong việc sử dụng nông dược và phân hoá học.
- ảnh hưởng gián tiếp tới sức khoẻ con người vàđộng vật.
- Do đó ô nhiễm môi trường trong đó có ô nhiễm môitrường đất cần phải được ngăn chặn và giải quyết một cách có hiệu quả.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH NỘI DUNG I.
- Môi trường.
- Môi trường bao gồm tất cả những gì xung quanh sinh vật, tất cả các yếu tố vô sinhvà hữu sinh có tác dụng trực tiếp hoặc gián tiếp lên sự sống, phát triển và sinhsản của sinh vật.
- Thành phần của môi trường.
- Môi trường sống của con người thường bao gồm các thành phần môi trường tựnhiên, môi trường xã hội, môi trường nhân tạo:Môi trường tự nhiên:Bao gồm các yếu tố tự nhiên như vật lý, hóa học, sinh học tồn tại khách quan,ngoài ý muốn con người hoặc ít chịu tác động chi phối của con người.Môi trường nhân tạo:Gồm các yếu tố vật lý, sinh học, xã hội .v.v… do con người tạo nên và chịu sựchi phối của con người.Môi trường xã hội:Gồm mối quan hệ giữa con người với con người (con người với tư cách là cáthể, cá nhân và nhân cách nghĩa là quan hệ giữa con người với con người, conngười với cộng đồng, cộng đồng với cộng đồng).
- Ba thành phần môi trường này cùng tồn tại, xen lẫn vào nhau và tương tácchặt chẽ với nhau.
- Các thành phần môi trường luôn chuyển hóa và diễn ratheo chu kỳ.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Mối quan hệ giữa môi trường và con người.
- Con người và môi trường không phải là mối quan hệ một chiều mà conngười có mối quan hệ gắn bó mật thiết và tác động qua lại với môi trường.Con người sống trong môi trường không phải chỉ tồn tại như một sinh vật mà conngười là một sinh vật biết tư duy, nhận thức được môi trường và biết tác độngngược lại các yếu tố môi trường để cùng tồn tại và phát triển.Mối quan hệ giữa con người và môi trường là mối quan hệ tương tác (tác động qualại), trong đó bao gồm cả những tương tác giữa các cá thể người, các cộngđồng con người.Con người sống trong môi trường không phải chỉ như một sinh vật, một bộ phậnsinh học trong môi trường mà còn là một cá thể trong cộng đồng xã hội conngười.
- Con người ở đây vừa có ý nghĩa sinh học vừa có ý nghĩa xã hội học.Chính vì vậy, những vấn đề về môi trường không thể giải quyết bằng các biện pháp lý-hóa-sinh, kỹ thuật học, mà còn phải được xem xét và giải quyết dướicác góc độ khác nhau như kinh tế học, pháp luật, địa lý kinh tế-xã hội …Theo Luật bảo vệ môi trường của Việt Nam, "Môi trường bao gồm các yếu tố tựnhiên (bao gồm thạch quyển, thủy quyển và khí quyển) và yếu tố vật chấtnhân tạo (như đồng ruộng, vườn tược, công viên, thành phố, các công trìnhvăn hóa, các nhà máy sản xuất công nghiệp.
- quan hệ mật thiết với nhau, bao quanh con người, có ảnh hưởng trực tiếp tới đời sống, sản xuất, sự tồn tại, phát triển của con người và thiên nhiên".
- Các nguyên nhân chính gây ô nhiễm môi trường ở việt nam.
- Công nghiệp, nông lâm ngư nghiệp, sinh hoạt thải ra môi trường đủ dạng chấtthải rắn, nước, khí với hàng triệu tấn/năm.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Đất nông nghiệp bị thâm canh bằng đủ các loại hóa chất gây chai cứng đất.Diện tích canh tác bị thu hẹp hàng năm 5 – 7 triệu ha.
- 2.Môi trường đất.
- Môi trường đất là nơi trú ngụ của con người và hầu hết các sinh vật cạn, là nềnmóng cho các công trình xây dựng dân dụng, công nghiệp và văn hóa của conngười.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Cùng ở một nhiệt độ nghĩa là được một lượng nhiệt mặt trời cho như nhaunhưng ở địa hình cao thì lạnh và ở địa hình gần với mặt đất thì nóng.
- Con người: vai trò của con người khác hẳn các yếu tố kể trên.
- Qua hoạt độngsống, nhờ các thành tựu khoa học kỹ thuật mà con người tác động vào thiênnhiên và đất đai một cách mạnh mẽ.
- Tác động này có thể là tích cực, phùhợp với quy luật tự nhiên, đem lại lợi ích cho con người như tưới nước, thủylợi, tiêu nước hay bón phân cải tạo đất xấu và trồng rừng cho vùng đồi trọc.Hoặc tiêu cực như làm ô nhiễm đất bởi các chất độc hóa học, phá rừng gâyxói mòn đất… Ô nhiễm đất.Khái niệm ô nhiễm đất: Ô nhiễm môi trường đất được xem là tất cả các hiện tượng làm nhiễm bẩnmôi trường đất bởi các chất ô nhiễm.Ô nhiễm đất là quá trình làm biến đổi hoặc thải vài đất các chất ô nhiễm làmthay đổi tính chất và cấu trúc của nó theo chiều hướng không có lợi, mất khảnăng đáp ứng cho các nhu cầu của con người.
- Ảnh hưởng của tự nhiên và nhân tạo tới môi trường đất.2.4.1 Phân loại SVTH: NHÓM 3_CA 1Page 5 .
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Có thể phân loại đất bị ô nhiễm theo các nguồn gốc phát sinh hoặc theocác tác nhân gây ô nhiễm.
- pH môi trường giảm gây ngộ độc cho con người trongmôi trường đó.
- Ô nhiễm đất do các chất thải sinh hoạtRác và phân xả vào môi trường đất: rác gồm cành lá cây,rau, thức ăn thừa vải vụn ,gạch ,vữa, polime, túi nylon....Rác sinh hoạt thường là hỗn hợp của các chất vô cơ và hữu cơ độ ẩm cao nhiều vikhuẩn vi trùng gây bệnh.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Khai thác mỏ, sản xuất hóa chất, nhựa dẻo, nylon, các loạithuốc nhộm, các kim loại nặng tích tụ trên lớp đất mặt làm đất bị chai,xấu, thoái hóa không canh tác tiếp được  Ô nhiễm đất do hoạt động nông nghiệpPhân và nước tiểu động vật.Sử dụng dư thừa các sản phẩm hóa học như phân bón hóa học, chất kích thích sinhtrưởng, thuốc trừ sâu, trừ cỏ, tồn tại lâu trong đất, tích tụ sinh học, thay đổicân bằng sinh học giữa đất và cây trồng.Lan truyền từ môi trường đã ô nhiễm (không khí, nước), từ xác bã thực, động vật.
- 2.4.2 Khái niệm: Khả năng tự làm sạch của đất Là khả năng tự điều tiết của đất trong hoạt động của môi trường đất thôngqua một số cơ chế đặc biệt để giảm thấp ô nhiễm từ ngoài vào, tự làm trong sạchvà loại trừ các chất độc hại cho đất.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Vì số lượng lớn nông dược tích luỹ trong đất, đặc biệt là các thuốc có chứa cácnguyên tố như chì, asen, thuỷ ngân.
- Nguồn gây ô nhiễm trực tiếp làkhi chúng được thải trực tiếp vào môi trường đất, nguồn gây ô nhiễm gián tiếp làchúng được thải vào môi trường nước, môi trường không khí nhưng do quá trìnhvận chuyển, lắng đọng chúng di chuyển đến đất và gây ô nhiễm đất.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH Bảng 7: Nguồn gốc công nghiệp của một số kim loại nặng.Kim loại nặngNguồn gốc công nghiệpAsNước thải công nghiệp thủy tinh, sx phân bónCdLuyện kim, mạ điện, xưởng thuốc nhuộm, hơi thảichứa CdCuLuyện kim, CN chế đồ uống, sx thuốc BVTVCrLuyệLuyện kim, mạ, nước thải xưởng in và nhuộmHgXưởng sx hợp chất có chứa Hg, BVTV có chứa HgPbNước thải luyện kim, BVTV, Nhà máy sx Pin, ắcquy, khí thải chứa PbZnNước thải luyện kim, xưởng dệt, nông dược chứaZn và Phân lân NiNước thải luyện kim, mạ, luyện dầu, thuốc nhuộmFNước thải sau khi sản xuất phân lânMuối kiềmNước thải nhà máy giấy, nhà máy hóa chấtAxitNước thải nhà máy sx axit sunfuric, đá dầu, mạđiệnTrong hoạt động công nghiệp, ở các đô thị có thể phân chia chất thải gây ônhiễm đất ra làm 4 nhóm chính: Chất thải xây dựng, chất thải kim loại, chất thảikhí, chất thải hóa học và hữu cơ.
- MÔI TRƯỜNG VÀ CON NGƯỜI MAI VÂN ANH • Sắt phế liệu chứa khoảng 40% số lượng chì (Pb), 30% đồng (Cu),10% crôm (Cr

Xem thử không khả dụng, vui lòng xem tại trang nguồn
hoặc xem Tóm tắt